Phỏng vấn Cảnh sát hình sự

Chủ Nhật, 06/09/2015, 05:39
Phóng viên (PV): Thưa anh, anh nghĩ sao về một số vụ án mạng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng gần đây?

Cảnh sát: Tất nhiên là tôi đau lòng. Như một  vị tướng công an có nói, dù tất cả các thủ  phạm đã bị bắt, nhưng giá như không có những chiến công đó vẫn hơn.

PV: Đúng vậy. Thành tích cao nhất của chúng ta là sự bình yên của xã hội chứ không phải kết án được hung thủ. Nhưng anh có nhận xét gì về các thủ phạm?

Cảnh sát: Trừ một số rất ít, còn lại đa số bọn chúng có trình độ văn hoá thấp, và một kiến thức rất sơ sài về pháp luật.

PV: Tất nhiên là thế.

Cảnh sát: Không tất nhiên đâu. Vài tên gây án rất bộc phát, và động cơ giết người nhiều lúc vớ vẩn một cách khó tin, ví dụ như có kẻ phạm pháp chỉ vì bị phát hiện khi trộm chó hoặc trộm gà, trộm hoa quả.

PV: Đúng vậy.

Cảnh sát: Nhân đây tôi xin lưu ý: Chúng ta nhấn mạnh đến giáo dục công dân về văn hoá, về nghệ thuật, về kiến thức cơ bản. Điều này đúng. Nhưng có lẽ đã tới lúc cần giáo dục thêm một chút về…

Minh họa: Lê Tâm.

PV: Pháp luật?

Cảnh sát: Không phải chỉ có pháp luật, mặc dù chuyện ấy rõ ràng rất nên. Nên giáo dục, tuyên truyền thêm về sức mạnh của lực lượng hình sự.

PV: Xin anh nói rõ hơn.

Cảnh sát: Với bề dày bao nhiêu năm ra đời và đội ngũ cán bộ chiến sĩ hùng hậu cùng với phương tiện hiện đại, lực lượng cảnh sát hình sự của ta gần như có khả năng khám phá mọi vụ án dù hung thủ có nham hiểm cỡ nào.

PV: Đúng thế. Hung thủ cũng chỉ là một cá nhân hay một nhóm người, làm sao qua mắt được một đội ngũ khoa học.

Cảnh sát: Tôi tin rằng rất nhiều kẻ đã phạm tội vì quá tham lam, vì những thù hằn nhỏ bé mà quên mất rằng sau đó chúng sẽ phải đối đầu với cơ quan điều tra mạnh mẽ. Nếu hiểu được điều đó, có lẽ đa số hung thủ đã không dám ra tay.

Cho nên tôi đề nghị nhân dịp này, xã hội phải đẩy mạnh tuyên truyền về khả năng của công an. Về cơ sở vật chất, phương tiện to lớn, máy móc tinh vi của những người phá án ở một mức độ nào đó, sẽ có khả năng ngăn ngừa những suy nghĩ phạm pháp.

PV: Như thế có thể bị lộ bí mật nghiệp vụ không?

Cảnh sát: Nghiệp vụ của cảnh sát là muôn hình muôn vẻ, không bao giờ tội phạm biết hết được. Nhưng cũng đừng để chúng nghĩ công an là mấy anh hiền lành đứng ở ngã tư.

Tôi đã tìm hiểu nhiều quốc gia trên thế giới, thấy họ trang bị và điều động cảnh sát rất nhiều, chỉ nhìn thấy vậy đám tội phạm cũng khiếp vía. Nghĩa là có thể đập tan mọi âm mưu gây án ngay từ trong trứng.

Cũng như một vài kho bạc ở nhiều quốc gia đã công khai mức độ hệ thống an ninh, khiến lũ trộm cướp tuyệt vọng, không dám nảy sinh bất cứ ý đồ nào.

Nói tóm lại, cuộc đấu tranh chống tội phạm của chúng ta vô cùng phức tạp, phải biết kết hợp giữa các hình thức giáo dục, cải tạo, răn đe, cảnh cáo. Phải làm sao trấn áp tội phạm ngay từ trong suy nghĩ chứ không phải chỉ phá án mà thôi. 

Lê Thị Liên Hoan
.
.