“Ơ mây zinh, gút chóp!”

Thứ Ba, 09/03/2021, 19:56
Hết 6 ngày tết, đã ghi nhận 4.000 vụ đánh nhau. Sự tăng động này có gọi là bình thường mới được không nhỉ? Ngày 17/2, một video gây sốc xuất hiện khi thấy một nam sinh vung tay tát cô giáo trên lớp gây xôn xao.


Phóng viên: Thầy đã bao giờ đánh học sinh chưa ạ?

Giáo viên: Đôi khi. Chỉ khi tự vệ thôi.

Và sau đây là 30 giây cho quảng cáo:

“Đáp ứng nhu cầu tự vệ ngày càng cấp bách, Môn phái “Cận chiến Học đường Môn” chiêu sinh các lớp dành cho học viên là giáo viên:

Lớp võ tự vệ cấp tốc cho giáo viên đối phó trước học sinh - phụ huynh với nội dung đối luyện “Tay không chống tát”; Tay không chống phụ huynh tấn công bằng mũ bảo hiểm… Hoàn thành học phần có thể đỡ mọi cú tát và mũ bảo hiểm của học sinh và phụ huynh. Học phần 2, đạt cảnh giới vừa cười vừa né cho phụ huynh tát 24/24 không trúng phát nào. Đảm bảo ứng xử với các phụ huynh và học sinh bằng nụ cười không tắt trên môi. Học phần 3 sẽ luyện nội công chịu đòn và chặt gạch. Đội ngũ huấn luyện viên nhiều năm kinh nghiệm sẽ làm hài lòng các giáo viên”.

Hết phim giả tưởng.

Ai cũng biết giáo viên của chúng ta chỉ có thể tự vệ chứ không được phép trả đũa bởi chúng ta đã có quy định, giáo viên không được đánh, thậm chí không được phê bình học sinh trước đám đông. Học trò giờ mong manh như đồ pha lê, chỉ sơ sẩy làm “vỡ”  thì thầy mất việc. Với “miễn tử kim bài” của giáo dục tân kỳ thì chả có gì các cháu không dám làm.

Chuyện khó tin ở Đà Nẵng. Có vụ, chỉ vì con không được lên biểu diễn mà nữ phụ huynh cũng tát nữ hiệu trưởng trung tâm âm nhạc. Trách Bộ GD - ĐT là hơi quá bởi không thể có thiện nhân nếu từ ấu thơ không được cha mẹ dạy dỗ, rèn luyện.

Xưa, chữ “sư phụ” không chỉ là thầy mà còn là người thay cha mẹ mắng mỏ, quất roi, phạt quỳ. Nay, thời đại văn minh, giáo viên chỉ được xếp ở tầm huấn luyện viên, chỉ đào tạo kiến thức chứ không còn mấy chức năng giáo dục. Không vừa ý học trò, giáo viên  bị thay phút mốt. Thầy đối xử với phụ huynh hết mình nhưng đôi khi bị phụ huynh làm cho thầy hết hồn. Giáo dục công bị “ngả màu” từ trào lưu “vuốt ve” của mô hình giáo dục dân lập và quốc tế đậm tính thương mại. Phụ huynh nào cũng mơ mộng về những đứa con thiên tài sẽ trưởng thành từ giáo dục không kỷ luật.

Lạ đấy. Cổ kim tây tàu chẳng có thiên tài nào không lớn lên từ kỷ luật. Ngay cả bên  Âu Mỹ trường kỷ luật rất nghiêm, mà sao cứ xuất khẩu giáo dục thì họ lại “mềm” thế? Đến trường vừa học vừa chơi và quanh năm nghe giáo viên nựng “Ơ mây zinh, gút chóp”(Amazing, good job! Thật kỳ diệu, em làm rất tốt! Câu cửa miệng của năm 2020) thì khác gì cấp mầm non?

Có thể ngừng tâng bốc tý được không?

Lê Tâm
.
.