Không biết thì hỏi

Thứ Ba, 30/03/2021, 10:17
Cách đây vài ngày (18/3), chuyến bay QH 1177 của Bamboo Airways (BA) chuẩn bị bay từ Thọ Xuân đi TP. Hồ Chí Minh, một hành khách mở cửa thoát hiểm làm bung máng trượt. Chuyến bay bị gián đoạn 1 giờ 51 phút. Lý do là ông khách tìm nhà vệ sinh. Cái “nỗi buồn” phải giải quyết cho nhẹ người trong phòng chờ chứ ai lại lên máy bay rồi mới cuống lên.


Trên các cửa thoát hiểm thường ghi song ngữ Việt - Anh với cỡ chữ lớn với chiều cao khoảng 4cm. Nếu không đọc được tiếng Anh thì ít nhất cũng đọc được dòng “Chỉ mở cửa khi thoát hiểm” chứ. Chẳng lẽ nạn mù chữ đã được đẩy lùi từ 1958 đã quay trở lại?!

Những vụ tương tự xảy ra nhiều đến nỗi gần như năm nào cũng có. Năm 2008, một vụ tương tự của Vietnam Airlines (VNA) Máy bay phải khắc phục tại Singapore với chi phí khoảng 10.000 USD.

Năm 2009, máy bay Jetstar Pacific Airlines (JPA) sắp cất cánh thì hành khách mở cửa thoát hiểm. Do chỉ mới 14 tuổi nên hành khách được miễn trách nhiệm.

Năm 2011, để tìm nhà vệ sinh, một hành khách của VNA mở cửa thoát hiểm khi đang bay trên trời. Do chênh lệch áp suất nên cửa không thể mở được.

Cũng năm 2012, hành khách của VNA là Nguyễn Đức Duy đã mở cửa thoát hiểm để ngắm cảnh. Hai năm sau một hành khách của VNA mở cửa thoát hiểm cho... mát.

Cũng năm này và hãng VNA, một bà mẹ trẻ đang bế con khóc nhờ mở cửa để xuống cho nhanh, ông Lê Văn Thuận đã làm theo. Tương tự, anh Vinh, đã mở cửa thoát hiểm theo một người già xui. Sự hào hiệp là không thể hoãn được.

Năm 2017, 2019 có 2 vụ tương tự với hãng VASCO và BA.

Đi đâu mà vội mà vàng/ Mà dẫm phải đá mà quàng phải dây.

Khách nộp phạt thiệt hại một thì hãng bay thiệt hại mười. Phạt là chuẩn nhưng chưa đủ vì việc tái phạm liên tục diễn ra. Có khoảng 20 - 30% hành khách đi máy bay lần đầu. Trước khi phê bình hành khách không biết đặt câu hỏi thì cũng phải thấy công tác bay cũng chưa đặt đủ câu hỏi. Thí dụ “Bạn đã đi máy bay lần nào chưa?” là một câu hỏi đơn giản nhưng có thể giải quyết được các vấn đề nêu trên. Việc đó làm dễ dàng trên tờ khai để phân loại khách. Nhóm lần đầu sẽ được chăm riêng. Nếu bạn ra giàn khoan dầu, tới mỗi giàn khoan, bạn sẽ được ngồi nghe hướng dẫn an toàn khoảng 15 phút.

Trên các chuyến bay quốc tế, đôi khi chúng ta gặp phải những bản câu hỏi và yêu cầu đánh dấu vào các ô đáp án. Nhiều khi đọc câu hỏi cũng phát bực. Thí dụ “Bạn đã buôn bán động vật hoang dã châu Phi chưa?”; “Bạn đã buôn ma túy chưa?”; “Bạn đã tham gia tổ chức khủng bố chưa?”… Trả lời thật hay dối là tùy ở bạn nhưng ít nhất đó là những câu hỏi khoanh vùng.

Khi học ngoại ngữ, người ta hay cười cợt người trình độ thấp, đến nước nào cũng chỉ biết hỏi “Chào ông chào bà, toilet ở đâu?”. Ngẫm kỹ thì đây là những câu hỏi rất trẻ con nhưng quan trọng. Hãy hỏi chứ đừng đoán già đoán non rồi hành động ẩu.

Kỹ năng hỏi là kỹ năng đầu tiên của tư duy. Khi biết đặt câu hỏi tức là đã tìm được cơ sở để giải quyết. Giới trẻ bây giờ thường có câu cửa miệng: “Cho em hỏi ngu phát…”. Đây là cách nói hài hước nhưng hiệu quả. Đừng ngại hỏi những câu ngớ ngẩn bởi câu trả lời bao giờ cũng thú vị. Một câu hỏi, trăm câu trả lời, vấn đề là dám mở mồm hay không?

Lê Tâm
.
.