Hoang tin thời…Facebook!

Chủ Nhật, 25/07/2010, 11:27
Càng ngày càng nhiều tin thất thiệt xuất hiện trên Facebook. Càng ngày, những cái tin ấy càng được chế biến cho có vẻ đáng… tin cậy hơn. Y như thật. Nhưng không ai kiểm chứng và dường như thời đại quá nhiều thông tin, người ta cũng không có thời gian để xác định cái nào là thật, cái nào là giả.

Và cứ như thế, bể thông tin ngày càng lẫn lộn hơn. Nếu không quen với thế giới mạng, hẳn nhiều người sẽ hoang mang, giật mình dữ lắm…

"Hot girl Midu lộ hình xxx trong khách sạn", "Bạn có tin Thủy Top từng bị "hấp diêm", "Lộ clip của Ngô Thanh Vân với Trí Nguyễn tại biệt thự"… Những cái tít chạy như vậy đầy rẫy trên các trang Facebook cá nhân, và cả những diễn đàn dành cho tuổi teen. Người ta có thể phát tán mọi thứ với những lý do đôi khi… chẳng để làm gì cả. Chỉ vì rảnh. Thế thôi.

Mới đây, vào ngày Hồ Ngọc Hà tuyên bố sẽ sinh con. Buổi sáng hôm ấy, trên một trang Facebook cá nhân đã xuất hiện một câu status rất câu khách: Đã có hình ảnh và clips 17 giây về em bé của Hồ Ngọc Hà, muốn "share" với giới truyền thông nếu như họ "biết điều".

Ngay sau khi tin này được tung ra, đã có rất nhiều người phản ứng vì sự quá quắt của nhân vật này: "Thật vớ vẩn cứ tưởng kiếm tiền dễ vậy sao? Chỉ là ảnh của một đứa trẻ lọt lòng trong khi bố mẹ nó còn chưa có hôn thú. Hãy để mọi chuyện yên ổn đi, còn nhiều việc phải làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Đừng có mà đục nước béo cò, đừng lợi dụng chuyện người ta mà kiếm tiền, đừng lợi dụng một đứa trẻ sơ sinh! Cảnh báo trước bán ảnh chưa được sự đồng ý, lớ xớ là Hồ Ngọc Hà kiện".

Tuy nhiên, sau đó đã không có bất cứ hình ảnh nào được đưa ra. Và cũng không có bất cứ cuộc "mua bán" hình ảnh nào xuất hiện. Mọi thứ chỉ là giả mạo, không có căn cứ. Nhưng điều này cho thấy, dường như cư dân mạng luôn bị hấp dẫn bởi những sự kiện liên quan đến giới showbiz, nhưng thường lại không biết gì nhiều về họ. Và để gây sốc, cứ nói bừa, nói ẩu, miễn sao gây xôn xao mà thôi. Rồi khi có chuyện gì, chẳng hạn gây dư luận đến mức ngôi sao phải lên tiếng đính chính, thì có thể nói rằng, chỉ là vui đùa, không ác ý.

Mới đây, trên Facebook của một nhân vật được coi là "hot blogger" có một bài viết như thật về một giám đốc công ty chuyên đào tạo diễn viên. Nhân vật này nói rằng, những gì mình viết là sự thật, vì đây là những lời trần tình của một học trò bị ông giám đốc kia lợi dụng. Và bài viết được thực hiện dưới dạng… phỏng vấn. "Bạn có thể cho biết, ông Q. đã lợi dụng bạn như thế nào không?

Nhân vật trả lời: Hồi đó, tôi đang đi bán cà phê ở X. Ông ấy đi vô quán, thấy tôi đẹp, dáng như người mẫu, ổng mê liền. Ổng gọi lại rồi nói tôi muốn làm diễn viên không. Tôi nói có. Ổng đưa name card nói hôm sau mời tôi đến để ổng bắt đầu hướng dẫn học nghề diễn xuất, không hề tốn phí. Khi tôi đến, tôi nhận ra công ty này quá tồi tàn. Mà treo toàn những hình sexy của các nam sinh.

Như thể cái động mại dâm vậy. Nhưng lúc đó, có nhiều diễn viên cũng học ở đó và thi đậu thành ngôi sao. Ông Q. nói, giờ cưng muốn sao, muốn thi thành ngôi sao không? Tôi nói có, nhưng thấy ngại quá. Ổng nói, nếu muốn thành ngôi sao thì… cởi đồ ra. Tôi hỏi, để làm gì? Ổng nói, thì xem body có đẹp không, có bị muỗi đốt hay sẹo lồi gì không? Tôi chấp nhận cởi đồ. Ổng nhìn tôi như muốn ăn tươi nuốt sống. Tới đó, ổng không chịu nổi nữa, lao tới ôm chầm lấy tôi…

Rồi sau đó, bạn cũng đồng ý? Vì sao bạn đồng ý? Nhân vật trả lời: Vì tôi thấy con trai với nhau cũng không mất gì. Nếu cho ổng, ổng mê mình thì mình sẽ dễ thành công hơn. Khi thành ngôi sao rồi thì mình làm gì cũng được. Tôi nghĩ vậy nên im lặng… Lại hỏi: Bạn có thấy cái giá mình phải trả là quá đắt không? Nhân vật trả lời: Cái gì cũng có giá của nó. Tôi chấp nhận vì tôi muốn nổi tiếng.

Nhưng sau đó, tôi đã không đạt được giải thưởng cao, chỉ vào vòng chung kết thôi. Ổng nói, bây giờ sư phụ dạy tiếp cho con, con cứ ở đây học, sư phụ bao ăn ở. Còn nếu con đi léng phéng với đứa nào, ra đường tự dưng bị đánh ráng chịu. Tôi sợ quá, nào dám đi. Mãi gần đây, tôi mới tìm cách trốn thoát. Bây giờ thì tôi cũng chẳng được gì, nên tôi quyết lôi sự việc ra ánh sáng"…

Đọc bài viết này, bất cứ ai từng nghe chuyện hậu trường showbiz cũng nghe thấy quen quen. Chuyện nghe quen, và ai cũng biết hậu trường của đào tạo diễn viên xảy ra rất nhiều bi kịch và chuyện gạ tình là rất… bình thường. Nhưng, để có được một nhân vật dũng cảm đứng ra nói lên sự thật là rất hiếm. Chính vì bài viết này, chúng tôi đã tìm mọi cách để tiếp cận sự thật.

Nhưng chủ nhân Facebook kia kiên quyết từ chối, với lý do giữ bí mật cho nhân vật. Nhưng trong cuộc nói chuyện, chủ nhân Facebook đã để lộ tên nhân vật mà anh ta đề cập đến. Và chúng tôi tiếp tục tìm kiếm tại các lò đào tạo diễn viên tại TP HCM, nhưng không có diễn viên nào đi tố cáo ông giám đốc kia như vậy. Một "nghi can" được cho là có khả năng cao nhất đi tố cáo thì hiện nay đã về quê, làm việc tại một nhà văn hóa.

Và "nghi can" vẫn giữ mối quan hệ rất tốt với thầy giáo của mình, thường xuyên lên thăm, tặng quà quê và nói về vị giám đốc kia với rất nhiều lời lẽ tôn kính. Khi chúng tôi quay lại hỏi chủ nhân của Facebook này, thì anh ta quanh co và cho rằng, không có thời gian để đối chứng những điều đó. Chỉ có điều, sẽ đưa sự việc này lên các phương tiện truyền thông.

Dẫu vậy, đến nay đã hơn nửa tháng, vẫn chưa thấy sự việc được công bố. Mà trên Facebook của nhân vật này tiếp tục có một bài… phỏng vấn tương tự, về chuyện một nhạc sỹ đạo nhạc. Nhưng đến nay có thể khẳng định, những bài phỏng vấn bịa đó chỉ để… gây sốc và không hề có trong sự thật. Một dạng hoang tin thời hiện đại, của những kẻ nhàn rỗi và hoang tưởng về sức mạnh của mình.

Ngày càng có nhiều phương tiện để các cá nhân thể hiện cái tôi của mình hơn. Việc một ai đó suốt ngày lên Facebook để khoe về các… dự án vĩ đại của mình cũng được coi là một dạng "hoang tin" thời hiện đại. Mà giới trẻ gọi đó là những kẻ… cưa bom nguyên tử.

Chẳng hạn, có một blogger suốt ngày treo trên mạng một dự án to như trái núi: "Ôi mệt quá, mấy ngày nay phải làm cho xong kế hoạch sản xuất Vietnam Idol. Sao việc gì cũng đến tay mình là sao?". Ngày hôm sau, lại thấy cô gái này treo: "Đang vắt chân lên cổ để hoàn thành nốt tập cuối, để đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đưa vào sản xuất bộ phim 30 tập của mình. Hứa hẹn sẽ bùng nổ màn hình đây. Mình sẽ làm một bộ phim khác thường cho thiên hạ lé mắt chơi".

Và hôm sau nữa: "Quá mệt mỏi vì chuyện phải nhận tiền mặt. Tại sao công ty không trả lương qua tài khoản? Có hơn 10 ngàn đô mà cứ suốt ngày phải xuống tài vụ ký"… Đến đây là biết rồi! Hẳn người nào quen dạo Facebook là sẽ bật cười đầy ngụ ý.

Một cô gái mỏng manh mà ôm tới 3 "quả bom" lớn trong 3 ngày thì kể ra cũng là một nỗ lực đáng… ghi nhận. Đáng ghi nhận vì sự hoang tưởng của cô. Và đáng ghi nhận là cô nghĩ ra được những dự án siêu phàm, gắn với quá nhiều nhân vật và sự kiện lớn của giới showbiz, nhằm tạo niềm tin nơi người đọc.

Nhưng cô quên mất rằng, để chạy được chương trình Vietnam Idol, người ta cần tới… 3 công ty với hàng trăm con người cùng lo các khâu. Và Vũ Ngọc Đãng chưa từng có tiền lệ làm phim do người khác viết kịch bản. Và một cô gái suốt ngày online trên Facebook thì chỉ có một công ty trên sao hỏa mới có 10 ngàn đô la mỗi tháng trả cho cô mà thôi.

Bạn có quyền viết mọi thứ lên Facebook, miễn là không phạm luật và không ảnh hưởng tới người khác. Nhưng khi bạn là một đầu mối gây nhiễu loạn thông tin, nghĩa là bạn đang tiếp tay cho một trào lưu xấu mới xuất hiện: cố tình tạo scandal để… chơi.

Có lẽ, sự nhàn rỗi và tâm hồn èo uột của những người hoang tưởng này đã đến lúc cần được miêu tả như một chân dung biến thái trong thời đại kỹ thuật số như thế này. Tất nhiên, đây mới chỉ dừng lại ở những hoang tin mang tính… gây sốc, chưa làm… cháy nhà chết người. Nhưng nếu không cảnh báo, không dừng lại… thì không thể biết được, những thông tin vô căn cứ sẽ còn tiếp tục đẩy xa mọi việc tới đâu. Và lúc ấy, sự hoang mang sẽ là… không biên giới!

Đỗ Ngọc Hiếu
.
.