Biên độ của lòng tham

Thứ Tư, 28/08/2019, 14:01
Thi thoảng lơ đãng đọc lặt vặt về những vụ việc, những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, tôi lại hay nghĩ về biên độ của lòng tham. 

Khó khăn vô cùng cho câu hỏi, bao nhiêu thì là đủ, làm thế nào để biết là đủ. Chắc là nhân sinh phù phiếm nên nhiều cá nhân cho rằng chuyện gì có lợi cho mình thì gắng hết sức làm, có sai quấy thì mặc kệ, cứ làm cho kỳ được rồi hậu quả hạ hồi phân giải.  

Ngày mới lớn, ba tôi thường dạy, " Luật đời có trả có vay, nhân quả thì không thể mặc cả". Cho đến giờ, lời dạy của ba tôi vẫn là ranh giới mà tôi vạch sẵn để mãi mãi không bao giờ cho phép mình vượt qua.

1. Tháng 6-2019, hàng loạt các cơ quan thông tấn loan tin Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau (Nhà máy Rác TP Cà Mau) từ khi đi vào hoạt động (2012) cho đến nay đã tìm thấy 300 thi thể thai nhi. Chính vì vậy, lãnh đạo của nhà máy này muốn xin thêm quỹ đất để chôn cất các thi thể thai nhi này cho trọn đạo nghĩa. 

Sau khi các cơ quan thông tấn đưa tin này, đây là một cú sốc với dư luận. Người Việt, những vấn đề liên quan đến người đã khuất luôn hệ trọng, đặc biệt là với những trẻ sơ sinh không may tử vong do bị chối bỏ.

Các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau nhanh chóng vào cuộc, đầu tháng 8, lãnh đạo UBND chính thức kết luận, thông tin có 300 thi thể thai nhi lẫn trong rác thải khi phân loại xử lý mà Nhà máy Rác TP Cà Mau chủ động cung cấp cho báo giới là không có cơ sở. 

Cuối tháng 8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt tạm giam Tô Công Lý (35 tuổi), Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) vì hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", phạm vào Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Công ty Công Lý đầu tư nhiều dự án lớn tại Bạc Liêu và Cà Mau, lĩnh vực đầu tư đa dạng, từ du lịch cho đến điện gió. Và Nhà máy Rác TP. Cà Mau chính là một trong những lĩnh vực đầu tư của Công ty Công Lý.

Ông Tô Công Lý, nhân vật này vốn vang danh ở miền Tây, đích xác là một thiếu gia. Trên tài khoản mạng cá nhân, ông Tô Công Lý thường xuyên đăng tải những hình ảnh minh chứng rằng ông là người thuộc tầng lớp thượng lưu, thụ hưởng sự xa hoa, như siêu xe, siêu điện thoại, như hàng đống tiền đô... 

Tô Công Lý - Phó Giám đốc Công ty Công Lý vừa bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ để phục vụ điều tra.

Bên cạnh vẻ điển trai là khối tài sản nhiều như quân Nguyên, ông Tô Công Lý dễ trở thành một điển hình của sự thành đạt mà đa phần ai cũng mong muốn hướng đến. Tuy nhiên, lẽ đời đâu đơn giản vậy.

Mấy năm trước, ông Tô Công Lý từng hiện hữu trên báo giới vì quyết định đuổi việc một nữ công nhân của Nhà máy Rác TP Cà Mau, nơi ông làm lãnh đạo. Nữ công nhân này khi phân loại rác đã tìm thấy một ít vàng lẫn trong rác, ông Tô Công Lý ra quyết định đuổi việc nữ công nhân vì "tìm thấy vàng mà không thông báo và nộp cho Ban Giám đốc của Nhà máy Rác TP Cà Mau". 

Bị đuổi việc với lý do kỳ lạ, nữ công nhân đã khởi kiện Công ty Công Lý. Kết quả, Công ty Công Lý thua kiện, phải nhận lại nữ công nhân vào làm việc và bồi hoàn số tiền lương trong thời gian cho nữ công nhân này thôi việc.

Trước đó nữa, khi đang trong giai đoạn "cơm lành canh ngọt", Công ty Công Lý từng tặng cho UBND tỉnh Cà Mau 2 xe sang Lexus (một trắng, một đen - rất giống Hắc Bạch công tử lừng danh Nam Kỳ lục tỉnh) để phục vụ cho công tác kiểm tra, chỉ đạo phòng chống, khắc phục sự cố đê kè, hạn hán; phòng chống sạt lở đất, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng... 

Phía UBND tỉnh Cà Mau khi đó cho rằng việc tặng xe, nhận xe là hợp lệ, phía Công ty Công Lý cũng bảo vì tình nghĩa với tỉnh chứ không vụ lợi gì.

Đi Lexus để kiểm tra đê điều, phòng chống lụt bão rõ ràng là một điều gì đó không được bình thường cho lắm, một doanh nghiệp tư nhân bỏ hàng tỷ đồng để tặng xe cho UBND tỉnh (nơi họ có công trình sinh lợi do tỉnh giao) cũng không được bình thường cho lắm... nên khi thông tin này bị rò rỉ, dư luận phản ứng rất mạnh. 

Đáng tiếc, UBND tỉnh Cà Mau không nhận thức được chuyện "đi ngang ruộng dưa không sửa giày, đi ngang vườn đào không chỉnh nón". Mãi cho đến khi lãnh đạo Chính phủ có ý kiến thì UBND tỉnh Cà Mau mới trả lại 2 chiếc xe ô tô này cho Công ty Công Lý.

Theo thông tin thì ông Tô Công Lý bị bắt giữ vì có liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền nhiều tỉ đồng tại dự án Nhà máy Rác TP. Cà Mau.

Khởi thủy từ rác, vùi mình vào rác. Khao khát kiếm thêm tiền đến mức tung cả tin về thi thể thai nhi, điều tâm linh ít người dám mạo phạm bỡn cợt, chỉ nhằm có thêm cái lợi, được cấp thêm đất... 

Tô Công Lý là một trong những cá nhân biến mình thành nô lệ cho tiền, thành kẻ hầu cho vật chất một cách đầy chủ động. Mà có lẽ, chính Tô Công Lý cũng không nhận ra.

2. Tháng 6-2019, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an có phát biểu về vụ án làm giả xăng dầu với quy mô cực lớn do Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá: “Kết quả đó là cả một quá trình, rất gian nan và khó khăn. Trải dài trên một địa bàn rất rộng, thời gian không phải mới bắt đầu gần đây, việc phát hiện rất khó, nhiều khó khăn. Anh em cũng đã rất cố gắng”.

Lần theo các chứng cứ Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện ra vụ án này liên quan đến nhiều đối tượng tại nhiều địa bàn khác nhau, Công an Đắk Nông đã báo cáo Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an. 

Một Ban Chuyên án đặc biệt được thành lập do Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng Ban chỉ đạo đã tiến hành bắt quả tang các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu thành xăng giả, tổ chức khám xét tại 6 địa điểm cũng là nơi các đối tượng đang tổ chức pha trộn và cất giấu chất dung môi, các chất để pha trộn thành xăng giả thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.

Hàng loạt đối tượng trong đường dây làm giả xăng dầu bị bắt giữ tạm giam để phục vụ công tác điều tra, trong số những đối tượng này nổi bật là cái tên Trịnh Sướng - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, ở ấp Thạnh Lợi, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng.

Trịnh Sướng là đại gia khét tiếng ở Sóc Trăng nói riêng và miền Tây nói chung, gia tài của đại gia này thuộc dạng cự phách với hàng loạt kho xăng dầu, bất động sản, nhà hàng tiệc cưới... Trịnh Sướng cũng là người tổ chức nhiều tour du lịch nước ngoài biệt đãi các quan đương chức, sắp về hưu hoặc đã về hưu của tỉnh Sóc Trăng.

Từ tháng 1-2017 cho đến khi bị phát hiện và bắt giữ, Trịnh Sướng đã chi chừng 4.200 (bốn nghìn hai trăm) tỷ đồng để tay chân của Trịnh Sướng mua dung môi, các chất làm tăng chỉ số octan (Toluene, MTBE, NMA, Methanol...) để điều chế xăng giả. Tổng cộng đã có đến 350 triệu lít xăng giả đã được Trịnh Sướng và đồng bọn tung ra tthị trường.

Rất thận trọng trong tuyên bố vào tháng 6-2019 về mối quan hệ giữa xăng giả và các vụ việc cháy xe gây hoang mang, đến tháng 8, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã khẳng định tại nghị trường Quốc hội, "Việc phá án (vụ điều chế xăng giả của Trịnh Sướng - N.K.L) đã giúp công an giải đáp được một số vấn đề, ví dụ vì sao ôtô, xe máy đang lưu thông trên đường bỗng dưng bốc cháy và kết quả giám định cũng cho thấy loại xăng giả này có ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ".

Nghĩa là chỉ vì cái lợi của cá nhân, chỉ vì muốn kiếm thêm rất nhiều tiền, Trịnh Sướng sẵn sàng gieo rắc tai ương cho đồng bào của mình. 

Chúng ta đều hiểu rằng, đang điều khiển phương tiện tham gia lưu thông thì xe đột nhiên bốc cháy hay hỏng hóc sẽ khiến người điều khiển phương tiện mỏi mệt ra sao. Đó là chưa kể, với nhiều gia đình, chiếc xe là tài sản lớn nhất, quý giá nhất. 

Chiếc xe cũng có thể được mua từ tiền vay mượn người thân, tiền vay vốn ngân hàng cho một khởi nghiệp mưu sinh. Vậy mà, chỉ vì lòng tham của Trịnh Sướng, bao nhiêu người bỗng mắc họa.

Tôi suy nghĩ rất nhiều về số tiền mà Trịnh Sướng đã chi ra để phục vụ cho hành vi phạm tội của Trịnh Sướng, đó là 4.200 tỷ. Phía trên bài viết này, tôi phải ghi lại số tiền trên bằng chữ để bạn đọc khỏi bị giật mình lo lắng tôi viết sai chi tiết này, là 4.200 tỷ.

Phải suy nghĩ rất nhiều vì làm sao một cá nhân có được số tiền lớn như vậy, chưa kể bất động sản có ở khắp nơi vẫn ném mình vào con đường phạm pháp, vẫn chủ động hãm hại người khác để đổi lại nhung lụa cho chính mình.

Không tài nào hiểu được.

3. Những Tô Công Lý, Trịnh Sướng... chưa phải là đại diện điển hình cho biên độ không giới hạn của lòng tham. Đọc thông tin về những dân oan mất đất, về những đô thị mọc lên trong nước mắt của người dân, đọc những cấu kết của doanh nghiệp với quan chức thoái hóa biến chất để trục lợi mới nhận ra một sự kinh hoàng, đó là lòng tham đã chiến thắng gần như tuyệt đối trước những nhân lễ nghĩa trí tín mà ai cũng hay nhắc về.

Nếu mỗi câu chuyện chúng ta biết là một tấm gương soi thì chúng ta sẽ soi thấy gì cho bản thân trước lòng người sâu như biển khơi ấy?!

Ngô Kinh Luân
.
.