Như chính tên của bạn

Thứ Sáu, 01/02/2019, 18:04
Mỗi cuộc đời mỗi câu chuyện lớn, mỗi giai đoạn người ta sống lại là mỗi câu chuyện nhỏ tựu thành. Buồn vui có cả.


Nhiều người đã điểm lại năm 2018 của họ suốt hai ba hôm nay. Lắm người cũng lên cầu chúc cho 2019 từ vài tiếng đồng hồ qua. Có ông còn hứng chí quá chào bái biệt năm Tuất mặc dù còn hơn tháng nữa mới qua hẳn năm Tuất.

Nó cho thấy dù là quan điểm nào, địa vị, tư cách ra sao, con người ta vẫn luôn có thói quen chậm lại một tí trong hưng phấn ở thời điểm chuyển giao từ năm cũ qua năm mới.

Ở thời điểm ấy, tốt hơn hết nên nói điều gì đó tích cực chút, đơn giản chút, cho bạn bè mình. Cả năm đã đọc toàn những âu lo, âm mưu, những thứ đáng sợ ở mạng xã hội rồi, được ngày cuối năm với đầu năm mà bị đọc thêm mấy cái buồn buồn thì chán thấy bà nội.

Bởi thế, mình rất sợ viết báo Tết vì kiểu viết của mình nó cứ buồn buồn. Nhiều lần từ chối, người ta tưởng mình kiêu nhưng thực sự mình sợ viết báo Tết cực kỳ. Không khí người ta đang vui, đọc bài của mình vào có tí buồn buồn, hỏng mất không khí của người đọc. Tốt nhất là đừng viết cho nó lành, dù nhuận bút báo Tết bao giờ cũng rất cao so với thường ngày.

Giờ đã là lúc chuẩn bị bước vào 2019 rồi. Chào năm mới, chỉ muốn chúc các bạn bè thân hữu của mình đúng 1 chữ. Đó là bạn sẽ có một năm mang ý nghĩa như chính cái tên của bạn, hoặc cái tên mà bạn muốn và tự đặt cho mình (trong trường hợp phụ huynh của bạn ngày xưa đặt tên chỉ thuần theo sở thích về thanh âm chứ không mang nặng kỳ vọng trong ý nghĩa).

Mình nhớ, mình có ông anh, tên Thành, khi ông anh mình tân gia cơ ngơi mới, giữa muôn vàn chúc tụng, toàn lời hay ý đẹp bay bướm vô vàn, mình chỉ lặng lẽ nói nhỏ với anh “Em chỉ chúc anh đúng 1 chữ, đó chính là tên anh.”. Anh ngạc nhiên, nói mình giải thích. Mình chỉ khẽ khàng: “Trong lịch sử sinh tồn của loài người, chiếm lấy cái Thành mà lập thân là việc rất lớn. Anh có cơ ngơi như thế này rồi, nó như cái Thành của anh vậy. Rồi tên anh còn mang ý nghĩa của tựu thành, nên em mong là vạn sự anh mưu đồ, đều mau chóng thành tựu. Nói chung, việc nào anh toan tính, đều sẽ thành cả”.

Anh ấy nhìn mình hồi lâu, rồi cụng ly.

Kể lại chuyện đó, để chúc các bằng hữu, huynh đệ của mình đều có một năm 2019 được toại nguyện như cái chữ tên mình. Anh Trí (nhạc sĩ Đức Trí), em đã từng nói với anh về tên anh rồi phải không? Chú Nhựt, tên chú nhiều ý nghĩa hay lắm (có gì inbox anh nghe hihi). Chú Hiếu (ca sĩ Lê Hiếu), hãy tiếp tục tài năng của mình trong vạn sự tốt lành, đẹp đẽ nhé. Rồi còn nhiều anh em, bằng hữu nữa liệt kê không hết, chỉ xin chúc bạn điều mình tâm niệm ở trên.

Bạn nào thiệt thòi vì cha mẹ đặt cho mình một cái tên chưa nhiều ý nghĩa, hãy chọn cho mình một bí danh mới, theo như ý nguyện của bạn. Làm nghề viết thì là bút danh, làm nghề khác thì gọi nghệ danh. Xưa, nhiều người vì có bí danh mà từ đó thành nghiệp lớn đấy.

Vậy nhé cả nhà, chuyện nào âu lo cũ, thôi cứ gói ghém lại vì việc nào cũng cần thời gian để giải quyết cả. Còn bây giờ đã là ngưỡng vào năm mới, cứ mong mỏi đi, và suy nghĩ đến điều tích cực nhất, trước hết là cho mình, và cho gia đình mình.

Hà Quang Minh
.
.