Agribank phát hiện dấu hiệu lừa đảo tiền gửi tiết kiệm

Thứ Năm, 11/05/2017, 08:35
Bốn người trong cùng một gia đình đều đưa tiền cho bà Huệ với tổng số tiền nhiều chục tỷ đồng nhờ gửi vào ngân hàng Agribank. Thế nhưng, bà Huệ chỉ gửi mỗi sổ tiết kiệm 1 triệu đồng...


Chiều tối ngày 10-5, Ngân hàng Agribank thông tin về vụ lừa đảo tiền gửi tiết kiệm tại Agribank Chi nhánh Lào Cai như sau: Ngày 24-4, ông Ngô Văn Toán (cư trú tại thành phố Lào Cai) đến Chi nhánh Agribank Cam Đường, tỉnh Lào Cai rút tiền gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra đối chiếu thông tin, chi nhánh phát hiện thấy có sự chênh lệch giữa số tiền ghi trên sổ tiết kiệm với hồ sơ gốc và số liệu được hạch toán trên hệ thống kế toán của Agribank. 

Kiểm tra bằng mắt thường, các sổ tiết kiệm đều có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa số tiền bằng số và bằng chữ. Cụ thể: với 11 sổ tiết kiệm của ông Ngô Văn Toán, tổng số tiền thể hiện trên các sổ tiết kiệm này là 77,8 tỷ đồng, nhưng số tiền thực tế được gửi tại Agribank chỉ là 11 triệu đồng (mỗi sổ 1 triệu đồng). Các sổ tiết kiệm này đều được ông Ngô Văn Toán đồng ý cho bà Lê Thị Huệ (cùng cư trú tại địa bàn thành phố Lào Cai) gửi hộ.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Chi nhánh Agribank tỉnh Lào Cai đã khẩn trương kiểm tra, rà soát và đề nghị cơ quan Công an thành phố Lào Cai vào cuộc xác minh, điều tra sự việc. 

Theo kết quả kiểm tra ban đầu của Agribank, có 9 hồ sơ khách hàng cá nhân  liên quan đến các giao dịch gửi tiền của bà Lê Thị Huệ. Hệ thống ghi nhận lịch sử giao dịch gửi của khách hàng tại Chi nhánh Agribank Lào Cai từ thời gian trước cho thấy, có nhiều sổ tiết kiệm được gửi và tất toán số dư bình thường trước khi vụ việc xảy ra. Toàn bộ các sổ tiết kiệm chưa tất toán đều được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 1-2017 đến tháng 4-2017. 

Cá biệt, có trường hợp 4 thành viên trong cùng một gia đình đều khai báo đã  đưa tiền cho bà Huệ với tổng số tiền nhiều chục tỷ đồng. Thực chất, bà Huệ chỉ gửi mỗi sổ tiết kiệm 1 triệu đồng nhưng đã tẩy xóa, sửa chữa thành số tiền lớn hơn rất nhiều lần.

Xác định đây là vụ việc có tính chất phức tạp, Agribank đã chỉ đạo Chi nhánh Lào Cai chủ động thông tin vụ việc, vận động khách hàng trình báo, nộp sổ tiết kiệm cho cơ quan Công an nhằm phục vụ công tác điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

PV
.
.