Lợi dụng dịch COVID-19 để chở hàng quá tải

Thứ Hai, 09/08/2021, 08:31

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) thừa nhận, thời gian vừa qua, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại. Nguyên nhân bởi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên nhiều tỉnh, thành, các lực lượng chức năng tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh nên nhiều chủ xe, lái xe đã lợi dụng tình hình để “nhồi hàng”rồi cố tình lưu thông trên các quốc lộ…

Hơn 1.200  xe vi phạm tải trọng trong tháng 7/2021

Thống kê từ Tổng cục ĐBVN, trong tháng 7 vừa qua, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định trên cả nước đã tiến hành kiểm tra hơn 5.300 xe, trong đó phát hiện 1.233 xe vi phạm quá tải trọng, tước 256 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc hơn 7,7 tỷ đồng.

Trước đó, trong tháng 6, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hơn 8.000 xe thì phát hiện khoảng 1.000 xe vi phạm. Như vậy, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc lưu thông của các phương tiện còn gặp khó khăn, song tình trạng vi phạm quá tải trọng đang có xu hướng gia tăng. 

image001.jpg -0
Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra tải trọng xe để ngăn việc chở quá tải. 

Cụ thể, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả. Cùng đó, mỗi ngày, có đến hàng trăm lượt xe tải chở đất quá tải từ mỏ đất tại xã Tân Hòa đến san lấp một dự án ở thị trấn Hương Sơn, lưu thông trên QL37 và một số tuyến đường địa phương tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Đuống, đoạn qua xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Từng đoàn xe tải có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá quá tải của dự án đổ thải công trình mở rộng Nhà máy thủy điện Hòa Bình, lưu thông trên các tuyến đường đô thị tại phường Thái Bình, Thống Nhất, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Các đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai; đường Hoàng Tăng Bí, quận Bắc Từ Liêm; các tuyến đường tại huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Hay từng đoàn xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở than, clinker quá tải, lưu thông trên các tuyến đường trong Khu Công nghiệp Khánh Phú và tuyến đê sông Đáy, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Các xe tải chở đất, đá quá tải từ các mỏ đất trên địa bàn lưu thông trên các tuyến đường tại xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Các đoàn xe tải chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Phong Sơn, Phong An lưu thông trên QL1 và ĐT.11B, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế; xe tải tự đổ, xe ben chở đất, đá quá tải từ các mỏ đất, mỏ đá trên địa bàn xã Hòa Phú, Hòa Khương, lưu thông trên QL14B và ĐH8, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Xe tải, xe ben chở cát quá tải từ các mỏ tại xã Đại Đồng, Đại Phong, lưu thông trên QL14B, ĐT.609, địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam…

Đặc biệt, còn có tình trạng xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc – Nam trên QL1.

Sẽ tăng cường kiểm soát xe quá tải vào ban đêm

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN thừa nhận: nguyên nhân là do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, vừa phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân vừa phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác của địa phương. Đặc biệt thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình, cố tình chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…

Trước tình trạng này, trong tháng 8/2021 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CTTTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đồng thời, đề nghị các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với công chức thanh tra các Cục quản lý đường bộ để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX; phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường; Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

Đặng Nhật
.
.