Giải pháp xử lý xe khách 'đua tốc độ'

Thứ Tư, 24/06/2015, 10:59
Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 11.382 vụ tai nạn giao thông trong đó đường bô åxảy ra 11.231 vụ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ chính là tình trạng xe chạy quá tốc độ cho phép chiếm 9,8%.

Nhiều vụ tai nạn xe khách thảm khốc xảy ra do vi phạm về tốc độ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cần có biện pháp “thắng cương” cho xe khách.

Trong thời gian qua, dư luận liên tiếp phải chứng kiến các vụ tai nạn thương tâm đến từ nguyên nhân do các cuộc chạy đua tốc độ trên đường của xe khách. Mặc dù khi chạy quá tốc độ, thiết bị giám sát hành trình sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo với lái xe, tuy nhiên các lái xe này đều đã phớt lờ và để lại hậu quả nghiêm trọng. 

Gần đây nhất, ngày 7/5 tại cầu Ba Si, trên QL53 thuộc địa bàn xã Phượng Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, xe ôtô khách giường nằm của nhà xe Thanh Thủy mang BKS 84B - 001.27 chạy theo hướng TP Hồ Chí Minh đi Trà Vinh do tránh vượt xe ôtô khách BKS 84B - 002.53 của nhà xe Kim Hoàng chạy cùng chiều phanh đột ngột và đã va chạm với 3 xe máy chạy ngược chiều. Hậu quả, cú va chạm đã làm 4 người chết tại chỗ và 2 khác bị thương nặng. 

Ngay say khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra dữ liệu của thiết bị GPS đối với 2 xe khách nêu trên tại thời đểm xảy ra tai nạn cho thấy, xe khách mang BKS 84B-001.27 đã chạy với tốc độ 121km/h, còn xe khách 84B-002.53 chạy với tốc độ 110km/h.

Một vụ tai nạn do xe khách chạy quá tốc độ gây ra.

Trước đó, ngày 29/4 cũng đã xảy ra một vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng mà nguyên nhân cũng bắt nguồn từ cuộc đua tốc độ của các xe khách. Cụ thể, trên đường tránh Nam Hải Vân, tại Đà Nẵng, xe khách mang BKS 74B-002.37 của HTX xe khách Trung Nam, TP Hồ Chí Minh lưu thông đến ngã tư đường tránh- đường Bà Nà suối Mơ thì va chạm với xe ôtô 4 chỗ BKS 43A-123.15. Bốn người trên xe ôtô 43A-123.15 chết tại chỗ, 2 người đi xe khách chết tại bệnh viện và 1 người bị thương nặng. 

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kiểm tra dữ liệu từ thiết bị GPS đối với 2 xe khách nêu trên tại thời điểm xảy ra tai nạn cho thấy xe khách mang BKS 74B-002.37 đang chạy với tốc độ 85km/h. Tốc độ này là quá cao so với xe khách khi lưu thông qua ngã tư này. 

Đặc biệt, sau khi vụ tai nạn này xảy ra, các cơ quan chức năng đã mở rộng kiểm tra toàn bộ phương tiện xe khách của HTX xe khách Trung Nam, phát hiện trong 116 phương tiện xe khách của HTX truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ theo quy định thì đã có đến 91 phương tiện hay vi phạm tốc độ ở mức cao.

Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, hiện nay tình trạng phương tiện chạy nhanh, chạy ẩu, dừng đỗ đón trả khách tùy tiện diễn ra trên khắp các tuyến giao thông, gây ra không ít vụ tai nạn thương tâm. Thực tế cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận không nhỏ chủ xe, lái xe chỉ mang tính đối phó khi có sự tuần tra kiểm soát của các cơ quan chức năng. 

Vì vậy, thiết bị giám sát hành trình được xem là giải pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam, giúp các cơ quan chức năng quản lý, giám sát, đồng thời đánh giá việc chấp hành các quy định về giao thông của lái xe và đơn vị vận tải chủ phương tiện, phát hiện kịp thời những vi phạm để xử lý. 

Từ năm 2013, Bộ GTVT đã yêu cầu hơn 50.000 xe ôtô chở khách phải lắp đặt thiết bị GPS để quản lý, giám sát. Theo đó, tại mỗi doanh nghiệp vận tải, Sở Giao thông vận tải địa phương và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đều có bộ phận theo dõi, giám sát hoạt động của các xe khách thông qua thiết bị giám sát hành trình. Việc lắp thiết bị giám sát hành trình cũng khiến người điều khiển phương tiện ngày càng nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông, phòng ngừa, hạn chế được tai nạn giao thông xảy ra.

Liên quan đến các vụ tai nạn xe khách xảy ra thời gian vừa qua với nguyên nhân bắt nguồn từ tốc độ, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, trách nhiệm trước tiên thuộc về lái xe, người điều hành vận tải của doanh nghiệp xe khách. 

“Công tác giám sát của Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ cũng còn hạn chế nhất định, cần phải hoàn thiện hơn nữa cơ chế cảnh báo từ thiết bị GPS tới cơ quan chức năng, lực lượng thực thi trên đường”, ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận.

Như vậy, cùng với việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm về tốc độ của xe khách, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các lái xe, đơn vị điều hành vận tải của doanh nghiệp xe khách thì việc giám sát hoạt động xe khách thông qua hệ thống hộp đen là một trong những giải pháp quan trọng để xử lý nghiêm các trường hợp xe khách chạy quá tốc độ cho phép.

Nguyễn Hương
.
.