Tôi có một người mẹ lạ kỳ

Thứ Sáu, 29/05/2015, 05:26
Tin lời thầy bói, mẹ tôi đã lập di chúc tặng con gái nuôi toàn bộ căn nhà là tài sản riêng của bố mẹ tôi. Hai con trai của bà không được bà để lại cho một cắc một hào nào. Thực tôi không hiểu sao chúng tôi lại có một bà mẹ kỳ lạ như vậy trên đời này.

Kính thưa các anh các chị trong quý tòa soạn báo!

Phải kể ra một câu chuyện riêng tư của gia đình mình cho mọi người cùng đọc để biết và suy ngẫm thật chẳng thấy vui gì. Nhưng tôi nghĩ mình cần phải chia sẻ ra đây để nhẹ lòng bớt và cũng để tham khảo ý kiến của mọi người.

Thưa các anh các chị. Bố mẹ tôi sống với nhau và có được 2 con trai. Năm tôi 18 tuổi, em trai tôi 16 tuổi thì bố tôi mắc trọng bệnh mà mất ở tuổi 40. Mẹ tôi 38 tuổi đã góa chồng một mình nuôi hai đứa con. Gia đình tôi không thật giàu có ghê gớm nhưng cũng thuộc diện khá giả. Bố mẹ tôi có ngôi nhà mặt phố và mẹ tôi mở cửa hàng bán chè. Bà đặc biệt có tài ướp chè sen và chè nhài nên cửa hàng của bà dù ở phố không lớn nhưng khách hàng lúc nào cũng đông.

Bố tôi mất khi tôi đang học năm cuối bậc trung học, em trai tôi đang học lớp 10. Cuộc sống gia đình của mấy mẹ con tôi bị đảo lộn. Ngày trước việc học hành của anh em tôi do bố bảo ban định hướng, chỉ dạy. Bố tôi đi làm Nhà nước nên việc dạy con cái là bố tôi lo. Mẹ chỉ có chăm chỉ bếp núc bán chè thu vén kinh tế trong gia đình. Bố tôi mất, mẹ tôi suy sụp mất một thời gian dài. Bà quá đau buồn, việc chăm sóc cho chúng tôi cũng bị lơ là được chăng hay chớ. Hai anh em tôi rất chán nản. Phần vì mất bố, như mất cái cột trụ tinh thần. Phần vì mẹ cứ suốt ngày buồn đau ủ rũ bê trễ cuộc sống nên tôi càng chán. Chỉ thương em trai tôi ở tuổi dậy thì nhạy cảm, em trở nên lầm lỳ cô đơn.

Tôi thi trượt đại học, vào một trường trung cấp làng nhàng học để cốt kiếm lấy tấm bằng cho khỏi bị mang tiếng thất học sau này ra trường còn có hy vọng xin được việc làm. Tôi động viên em trai tôi cố gắng vào được đại học. Dù bố mất thì vẫn cứ phải vượt qua hoàn cảnh cố gắng vươn lên. Tôi cũng động viên mẹ bớt buồn chán, trở lại nghề buôn bán để có tiền nuôi anh em tôi ăn học.

Nhưng kể từ sau cái chết của bố, mẹ tôi bê trễ việc buôn bán mà bà hay đi xem bói. Ai mách người xem bói giỏi ở đâu, xa mấy bà cũng đi. Có bà đồng bà cốt nào phán câu gì là y như rằng bà về làm thủ tục cúng đơm giải hạn cho bằng được như những gì mà thầy đồng cốt phán và chỉ bảo. Người ta đi xem bói là để tham khảo thêm một kênh thông tin để xem, để biết, để tránh cái vận hạn đời mình. Đằng này mẹ thì càng xem, càng mê tín, mê tín đến độ mê muội.

Không biết mẹ xem đâu mà về trước bữa cơm, mẹ buồn buồn nói với hai anh em tôi, là hai đứa con trai của mẹ rằng: “Do mẹ đẻ hai anh em xung khắc với cả bố cả mẹ, nên bố mới ốm bệnh rồi mất sớm như thế. Bố đi gánh hạn cho cả nhà. Nếu mẹ cứ tiếp tục sống với hai anh em thì rồi mẹ cũng đi nốt vì cái tuổi, cái mệnh của các con sinh vào cung xấu, giờ xấu khắc mẹ khắc cha. Mẹ hoặc phải cho hai đứa đi làm con nuôi, mẹ nhận nuôi thêm con nuôi ở ngoài về để giảm bớt xung khắc hoặc là di cung hoán số cho các con thì may ra mẹ mới vẹn toàn”.

Mẹ nói với hai anh em tôi như thế trước bữa cơm mà mẹ không cần biết hai anh em tôi tổn thương đến thế nào. Mẹ nói thế hoá ra, mọi bi kịch trong nhà là do hai đứa con của mẹ gây ra. Hóa ra bố bị trọng bệnh ung thư rồi mất đều là do tuổi hai anh em tôi không hợp với bố hợp mẹ. Vì sinh ra con khắc bố khắc mẹ mà giờ mẹ không muốn nuôi nữa, mẹ muốn đẩy hai đứa con mẹ dứt ruột đẻ ra đi ra khỏi căn nhà của mẹ để mẹ nhận đứa con không phải máu mủ của mình về nuôi, và làm như thế mẹ mới bảo toàn được mạng sống.

Hai anh em tôi dù không còn quá bé bỏng nữa nhưng ở tuổi 18 chưa đủ lớn, chưa đủ từng trải để nói chuyện với mẹ, can ngăn và thuyết phục mẹ đừng quá mê tín dị đoan mà đẩy ba mẹ con đến cảnh tan đàn xẻ nghé. Tôi cầu cứu ông bà nội, ông bà ngoại, các bác các cô, các dì để khuyên can mẹ nhưng mẹ tỏ ra cảnh giác với mọi người thân trong gia đình vì mẹ cho rằng từ khi bố mất không ai thương mẹ, tốt với mẹ, ai cũng xúm vào phê bình mẹ này nọ.

Với một tâm lý nặng nề như thế mẹ luôn ác cảm trước mọi lời khuyên bảo của ông bà nội, ông bà ngoại, các bác, các cô, các chú.  Mẹ nói với hai anh em tôi, nếu không cho hai anh em tôi đi làm con nuôi ở hẳn nhà người khác cho nhẹ căn, nhẹ vía, cho bớt hạn tam xung thì mẹ phải làm lễ di cung hoán số cho hai anh em. Mẹ đã nói là làm, mẹ đi đi, lại lại, tính tính toán toán với ông thầy bói ở tít tận đẩu đâu, để rồi vét hết tiền của trong nhà hơn 70 triệu để đưa cho thầy lập đàn lập phủ di cung hoán số cho hai anh em tôi cả ở nhà và cả ở đền.

Tất cả mọi chi phí cho lễ di cung hoán số mẹ làm cho hai anh em tôi ở hai nơi (nhà và đền) cả nộp cho thầy cúng và cả chi phí bên ngoài thêm thắt nọ kia của mẹ cũng phải ngót nghét hơn 100 triệu đồng. Mẹ nói với hai anh em, dù có tốn kém mấy cũng phải làm cho hai anh em tôi thay cung đổi số phận, may ra mới an tâm được.

Làm xong lễ di cung hoán số cho hai anh em, mẹ đưa ở đâu về một đứa con gái chừng 10 tuổi mẹ bảo là con nuôi của mẹ. Con nuôi này cũng là do thầy bói phán và kiếm cho mẹ một đứa để hợp tuổi, hợp mệnh tương sinh với mẹ, tương sinh với hai anh em tôi làm nhiệm vụ giữ thăng bằng và đem lại may mắn cho gia đình tôi. Khỏi phải nói, mẹ cưng đứa con gái nuôi này hơn tất thảy. Cái gì cũng dành cho con gái nuôi, bao nhiêu tình cảm mẹ con lẽ ra mẹ dành cho hai anh em tôi là những đứa con dứt ruột mẹ đẻ ra thì thay vào đó, mẹ lại dành tình cảm cho con gái nuôi từ miếng ăn, thức uống cho đến những việc lớn trong nhà cái gì cũng con gái nuôi đầu tiên sau đó mới đến hai anh em tôi.

Buồn bã và chán nản em trai tôi bỏ về quê sống cùng với ông bà nội. Tôi ra trường thất tha thất thểu mấy năm mãi không xin được việc mẹ cũng chẳng quan tâm. Buồn, tôi bỏ đi làm thuê, phụ ở cửa hàng nội thất trong thành phố. Mẹ biết tôi không xin được việc, đi làm thuê vật vờ đó nhưng mẹ cũng không quan tâm. Thứ mẹ làm cuối cùng và duy nhất lúc này là mẹ cho tôi một khoản tiền để tôi tự lo công việc hoặc hùn vốn tự làm ăn riêng. Mẹ nói tự tôi phải lo cho chính cuộc đời của tôi. Nếu mẹ mà gần tôi lại phạm phải cung tam xung thì sẽ bất lợi cho mẹ.

Món tiền của mẹ đưa chỉ đủ cho tôi mua một chiếc xe máy mới để đi thay vì chiếc xe đã quá cũ. Tôi đã mua chiếc xe để tiện đi lại và tự lực trong công việc của mình. Cuối cùng tôi cũng xin được vào một công ti xây dựng và bắt đầu cuộc đời của mình với sự nỗ lực mà không có sự hậu thuẫn của mẹ.

Em trai tôi được ông bà nội động viên nuôi ăn học. Em thi đỗ vào trường cao đẳng tài chính, học xong ra trường, em tự xin được việc tại một công ty tư nhân ở Hà Nội. Hai anh em có việc làm nhưng công việc chẳng đâu vào đâu nên cũng vất vả. Có việc làm ổn định rồi, ông bà nội bắt hai anh em phải ở nhà mẹ, đi về ở chính ngôi nhà của mình chứ không được đi đâu cả. Nhà của mình không được để ai chiếm mất. 

Tôi lấy vợ rồi sinh con. Thật buồn tủi cho tôi là mẹ tôi hầu như bà quên mất tình máu mủ với hai đứa con trai ruột của bà mà giờ trong mắt bà, tâm trí và tình cảm của bà chỉ có duy nhất cô con gái nuôi. Cái gì bà cũng đều dành cho con gái nuôi. Tôi lấy vợ, bà là mẹ đẻ, bà phải miễn cưỡng đứng ra tổ chức cưới xin cho con trai chứ trong lòng bà tôi cảm giác không có chút tình cảm máu mủ yêu thương gì.

Cưới vợ xong, vợ tôi đang bụng mang dạ chửa, bà bảo vợ chồng tôi ra ngoài thuê nhà ở chứ ở cả trong nhà tôi lại xung khắc cung mệnh với mẹ sợ không hay, ảnh hưởng đến tính mạng của bà. Mẹ nói thế khác nào đuổi con trai cả của mẹ ra khỏi nhà. Tôi nói với mẹ để vợ con sinh cháu đích tôn cho bà mẹ tròn con vuông đã rồi đi đâu hẵng đi. Bà miễn cưỡng chấp nhận. Khi con trai tôi, cháu đích tôn của bà được 1 tuổi, bà lại đuổi khéo vợ chồng tôi ra ngoài thuê nhà ở. Vì tổn thương trước tình cảm của mẹ đẻ đối xử tệ bạc với mình, tôi đưa vợ và các con ra ngoài thuê nhà ở.

Cũng như số phận của tôi, em trai tôi lấy vợ, mẹ lại khéo léo đuổi vợ chồng em ra ngoài. Mẹ cứ lấy cớ em trai tôi xung khắc với  mẹ, về lâu về dài không thể ở cùng nhau trong một căn nhà được. Cuối cùng mẹ gây hấn, gây sức ép, mẹ làm bằng được cái việc đuổi nốt đứa con trai thứ hai của mẹ ra đường.

Đứa con gái nuôi của mẹ nay đã lớn, mẹ truyền nghề làm chè và bán chè của mình cho cô ấy. Mẹ đứng ra dựng vợ gả chồng cho cô con gái nuôi và đúng như tôi dự đoán mẹ cho vợ chồng cô con gái nuôi ở cùng trong nhà.

Thưa các anh chị! Cái điều tôi vô cùng lo sợ đã xảy ra. Mẹ tôi đã có ý di chúc toàn bộ tài sản căn nhà mặt phố này cho cô con gái nuôi vì tin lời thầy bói phán rằng có cho con nuôi nhà thì may ra mới giữ được nhà, mới giữ được nghề bán chè và sau  này con cháu còn phát đạt. Cho con gái nuôi nhà thì cuộc sống của hai đứa con trai ruột mới yên ổn, khấm khá. Chứ nếu cho hai con trai căn nhà này thì chúng sẽ tranh giành nhau, cắn xé nhau rồi cũng đến tan cửa nát nhà mà có khi còn đổ máu.

Vì tin lời thầy bói phán, mẹ tôi đã lập di chúc tặng con gái nuôi toàn bộ căn nhà là tài sản riêng của bố mẹ tôi. Hai con trai của bà không được bà để lại cho một cắc một hào nào bởi bà tin lời thầy bói phán rằng, nếu bà dằn lòng mà làm được như vậy có nghĩa kiếp này bà trả xong nợ, hai con của bà sẽ không xung vào cung mệnh của bà nữa. Sau này bà già cả, chết đi, nếu có đầu thai ở kiếp khác bà sẽ có một cuộc sống hạnh phúc hơn, viên mãn hơn, mà không phải chịu cảnh góa bụa như kiếp này. Nếu kiếp này bà đủ dũng cảm làm được điều đó với hai đứa con trai của bà thì coi như bà đã trả xong nghiệp.

Thưa các anh các chị! Mẹ tôi nay đã già, bà bắt đầu lẫn, nhớ nhớ quên quên. Toàn bộ căn nhà mặt phố lẽ ra của hai anh em tôi thì giờ đây cô con gái nuôi đang sở hữu và giữ toàn bộ giấy tờ cùng với di chúc cho tặng nhà của mẹ tôi có công chứng hẳn hoi. Tôi dám chắc rằng, chỉ chờ vài ba năm nữa, khi mẹ tôi tạ thế, cô con gái nuôi sẽ cùng chồng con chiếm trọn toàn bộ căn nhà. 

Trong khi hai anh em tôi là con ruột của mẹ thì lại đang phải đi thuê nhà lay lắt sống trong vất vả. Chúng tôi chỉ được về thăm mẹ trong ngày giỗ bố. Nhưng mấy năm gần đây, ngày giỗ bố mẹ bảo mẹ đưa bố lên chùa rồi, không làm giỗ tại nhà nữa. Tôi biết bà làm vậy chẳng qua là do mỗi lần giỗ, bà con chú bác đến khuyên can việc làm trái khoáy của bà với hai đứa con ruột nên bà không nghe đã cấm cửa luôn cả họ mạc, cấm cửa luôn hai đứa con trai.

Hai anh em tôi rất buồn. Không lẽ bây giờ mẹ vẫn đang còn sống sờ sờ ra đó mà anh em tôi đi kiện mẹ, kiện cô con gái nuôi để trành giành nhà cửa tôi thấy quá nhục nhã xấu hổ mà không cam lòng. Thực tôi không hiểu sao chúng tôi lại có một bà mẹ kỳ lạ như vậy trên đời này.

Song Toàn (Phùng Hưng - Hà Nội)

Lời người biên tập

Anh Song Toàn kính mến! Bao nhiêu năm giữ chuyên mục “Những chuyện khó tin nhưng có thật”, tôi có thể kết luận một điều rằng, trên đời này không có điều gì là không thể xảy ra trong sự bàng hoàng chứng kiến của không biết bao nhiêu người từng làm thân phận của người trong cuộc. Thế nên khi đọc câu chuyện của anh, chúng tôi không lấy làm lạ về suy nghĩ tính cách của một bà mẹ mê tín dị đoan đến mức quái gở của hai anh em anh. Do mê tín dị đoan, do bị bùa mê thuốc lú của mấy thầy đồng bà cốt mà cuối cùng đánh mất nhân cách, đánh mất cả bản năng và trách nhiệm của một người mẹ, đánh mất tình mẫu tử thiêng liêng.

Việc cần làm ngay bây giờ của hai anh em anh là tìm một người có uy tín, có sức thuyết phục nói chuyện với mẹ anh, thuyết phục mẹ anh lẽ phải trái để bà hiểu ra những việc bà làm là trái với luân thường đạo lý. Nên mời một nhà sư trụ trì ở một ngôi chùa nào đó có tấm lòng từ bi lớn giảng đạo và thuyết pháp cho mẹ anh nghe ra lẽ phải đạo lý ở đời, đừng để mê tín dị đoan che mờ lý trí. Việc nữa, anh cũng nên điều tra xem mẹ anh theo thầy đồng bà cốt nào, cô con gái nuôi kia có họ hàng máu mủ gì với thầy đồng bà cốt không, không loại trừ họ cấu kết với nhau lập mưu lừa gạt mẹ anh để chiếm đoạt tài sản của gia đình anh. 

Anh hãy thận trọng nhưng cũng cần rõ ràng, kiên quyết, gặp bên công chứng chứng thực cho việc cho tặng nhà của bà để thuyết phục họ hủy bản công chứng. Nếu cần nên tư vấn luật sư để giải quyết việc nhà cửa này. Anh cũng nên tâm sự và nói cho mẹ hiểu và giúp mẹ anh nhận ra những sai lầm của bà. Chúc anh thành công.

.
.