Hãng bay Việt lo mất cơ hội cạnh tranh nếu không sớm mở thị trường quốc tế

Thứ Bảy, 23/10/2021, 09:45

Theo kế hoạch mới nhất trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1 cho các đối tượng là công dân Việt Nam, song song với việc tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh...). Nếu được phê duyệt, kế hoạch sẽ triển khai ngay trong quý IV/2021.

Đề xuất không hạn chế thị trường khách du lịch quốc tế

Với chuyến bay combo, các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) tổ chức chuyến bay trên cơ sở văn bản đồng ý của địa phương cho tiếp nhận cách ly tập trung có thu phí tại cơ sở cách ly do địa phương phê duyệt với chi phí trọn gói vé máy bay, xét nghiệm COVID-19, khách sạn cách ly và chi phí ăn trong 7 ngày (đối với chuyến bay chở toàn bộ hành khách đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có chứng nhận khỏi bệnh COVID-19), hoặc 14 ngày (đối với chuyến bay khác), phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly... Dự kiến giai đoạn 1 sẽ triển khai trong quý IV/2021. Các chuyến bay này sẽ được mở tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Từ tháng 1/2022 (giai đoạn 2), thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế). Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

7-1.jpg -0
Hãng bay Việt lo mất thị phần hàng không quốc tế.

Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022), tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội, sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”. Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19.

Cuối cùng, giai đoạn khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 (tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội. Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận.

Nhiều chuyến bay chưa được thực hiện chiều về

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng vẫn đang thực hiện các chuyến bay thương mại thường lệ chiều đi sang các nước tại châu Âu, Australia, Nhật, Hàn Quốc nhưng chưa được thực hiện chiều về. Các chuyến bay chở khách nhập cảnh đều là chuyến bay công vụ hoặc chở công dân về nước. Việc mở lại các đường bay quốc tế nếu không thực hiện sớm sẽ lỡ mất cơ hội cạnh tranh điểm đến. Nhiều nước xung quanh Việt Nam kiểm soát dịch tốt đã mở hẳn, thậm chí không cần khách phải tiêm 2 mũi vaccine mà chỉ cần xét nghiệm PCR âm tính là được nhập cảnh.

Cũng theo vị này, các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc là các khu vực kiểm soát dịch tốt. Đây là các thị trường du lịch đầu tư rất lớn vào Việt Nam, cần ưu tiên mở lại đường bay. Ngoài ra, Australia có nhu cầu bay 2 chiều rất lớn vì cộng đồng người Việt tại đây đông đảo và Australia cũng kiểm soát tốt dịch bệnh. Với khách nhập cảnh, ngoài quy định tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính, nếu tại những vùng dịch cao có thể quy định cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn. Cách ly quá dài ngày thì khách sẽ không muốn bay đến Việt Nam.

Sau khi mở thử nghiệm tại những thị trường trọng yếu, có thể tiến tới mở cửa dần các thị trường khác trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh của từng nước. Singapore cũng kiểm soát dịch khá tốt và họ đang mở cửa dần. Kế hoạch mở lại bay quốc tế của Việt Nam cũng nên theo hình thức xem xét từng thị trường, chưa nên mở cửa ồ ạt và cần thực hiện từ nay đến cuối năm, tránh đứt đoạn thị trường quá lâu, đánh mất nhiều cơ hội.

Cũng khẳng định sự cần thiết phải mở lại đường bay quốc tế, song Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, quan trọng nhất là phải có một kế hoạch tổng thể để phát triển nền kinh tế do Chính phủ ban hành.Trong đó, phân loại rõ vùng nào, tỉnh nào cấp độ dịch ra sao, tương ứng cấp độ dịch đó, cái gì đóng, cái gì mở, đón khách như thế nào, đến đâu?..., áp dụng đồng bộ trên cả nước.

“Cứ như hiện nay, mỗi tỉnh làm một kiểu. Hơn nữa, theo xu thế an toàn, mỗi tỉnh tự nhận tăng lên một cấp. Hai tỉnh sát nhau, cùng một tình trạng dịch cũng có thể xác định 2 cấp khác nhau, áp dụng 2 chính sách khác nhau. Như thế, nếu có mở lại đường bay quốc tế đón khách du lịch cũng rất khó khả thi”, ông Kỳ nói và nhấn mạnh, chúng ta đóng cửa vì dịch tễ thì việc mở cửa cũng phải do dịch tễ. Hay nói cách khác, chỉ mở thị trường nào mà giữa hai nước đã có công nhận hệ thống dịch tễ của nhau và dịch bệnh nước đó cũng đã được kiểm soát tương đối tốt, kế đó mới tính đến nhu cầu đi lại. Các thị trường khả thi là các thị trường truyền thống như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga…

Đặng Nhật
.
.