Phát động thi sáng tạo sản phẩm truyền thông về môi trường

Thứ Ba, 20/07/2021, 16:00
Cuộc thi “Plastic Talk – Khi nhựa lên tiếng” tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo về môi trường với chủ đề giảm thiểu rác thải nhựa do Quỹ Vì tầm vóc Việt  (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub) tổ chức.

Theo kết quả khảo sát của GreenHub (2021) trong dự án của Ngân hàng Thế giới tại 10 tỉnh thành phố ven biển Việt Nam, 93,6% rác thải rò rỉ ra ngoài môi trường là nhựa. 10 loại rác thải bị rò rỉ ra ngoài môi trường nhiều nhất là mảnh nhựa mềm (các mảnh phân rã từ túi ni lông); dây thừng, mảnh lưới, mồi nhử, dây câu, phao nhựa cứng; phao xốp nổi, thùng xốp; túi ni lông có sức chứa từ 0-5kg; hộp xốp đựng thức ăn; mảnh nhựa cứng; ống hút nhựa; bao bì thực phẩm (mì gói, mì tôm); bao bì bánh kẹo và các loại nhựa khác (tã, bỉm,..).

Rác thải nhựa qua góc chụp của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Từ bối cảnh trên, VSF và GreenHub quyết định đồng tổ chức cuộc thi “Plastic talk - Khi nhựa lên tiếng” nhằm mục đích tìm ra các sản phẩm truyền thông sáng tạo và có sức lan tỏa đến cộng đồng. Cuộc thi có sự đồng hành của Nhóm “Mắt Xanh - Thanh niên vì môi trường”. Các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Cuộc thi dành cho các công dân Việt Nam từ 16-30 tuổi. Mỗi cá nhân hoặc nhóm tác giả (tối đa 3 người) có thể đăng ký nhiều sản phẩm dự thi. Sản phẩm bao gồm: Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động; truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp; podcasts. 

Nội dung các sản phẩm dự thi thể hiện được một trong các nội dung: Thực trạng ô nhiễm môi trường nói chung và vấn đề rác thải nhựa nói riêng; tác động của ô nhiễm rác thải nhựa tới đời sống và sức khỏe con người; kêu gọi cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa và chung tay hành động bảo vệ môi trường; cổ vũ, khích lệ các giải pháp, hành động có đóng góp tích cực đến công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của các tổ chức, cá nhân. 

Ban tổ chức nhận sản phẩm dự thi đến ngày 31/8. Dự kiến, lễ trao giải sẽ được tổ chức kết hợp với tọa đàm về cùng chủ đề của cuộc thi vào cuối tháng 10. Giải thưởng gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba cho mỗi hạng mục và 1 giải cho sản phẩm được cộng đồng mạng quan tâm nhiều nhất.


N.H
.
.