Tận dụng nhiều nguồn lực để đầu tư, phát triển Hà Nội

Thứ Sáu, 06/03/2015, 04:08
Sáng 5/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có chương trình làm việc với TP Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, nghe báo cáo quy hoạch, cơ chế đầu tư trục Nhật Tân - Nội Bài.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách lên ít nhất là 45% (hiện tại là 42%); cho phép Hà Nội được huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng với mức dư nợ từ nguồn vốn huy động tối đa không quá 150% vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong nước của ngân sách thành phố.

Thành phố cũng đề nghị Chính phủ để lại số tiền cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước để có nguồn tái cơ cấu doanh nghiệp và cấp vốn pháp định cho Công ty Đường sắt đô thị đã được Chính phủ cho phép thành lập. Lãnh đạo Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép thành lập Sở Du lịch Hà Nội…

Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, Hà Nội không chỉ là một trung tâm kinh tế mà còn là Thủ đô của cả nước nên có nhiều chức năng riêng so với các đô thị lớn khác, đồng thời lại có những đặc thù sau khi sáp nhập với Hà Tây cũ. Do đó, cần tập trung nguồn lực quốc gia, tháo gỡ khó khăn, đầu tư cho phát triển Hà Nội, đó cũng là nhiệm vụ phát triển Thủ đô, phát triển bộ mặt trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế - xã hội của đất nước. Với quy hoạch khu đô thị trục Nhật Tân - Nội Bài, các đại biểu đề nghị Hà Nội nên quán triệt trên nguyên tắc chung “cái gì phân cấp thì phân cấp để thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ hỗ trợ, giám sát cùng thành phố”.     

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: N.Y.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng đề nghị Quy hoạch chi tiết khu đô thị này phải cân nhắc kỹ hơn đến vấn đề mật độ nhà ở, dân cư, chiều cao không gian… để tính toán tỷ lệ phù hợp với tương lai.

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, về cơ chế đặc thù, cần phân cấp ủy quyền những lĩnh vực pháp luật cho phép để Hà Nội năng động, sáng tạo, xây dựng phát triển và chịu trách nhiệm trong triển khai thực hiện.

Thủ tướng cũng cơ bản đồng ý với những kiến nghị cụ thể của Hà Nội, tuy nhiên người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Nội vụ xây dựng tiêu chí cụ thể đối với các địa phương muốn thành lập Sở Du lịch vì “sau Hà Nội sẽ có nhiều địa phương đề nghị”.

Thủ tướng giao TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền khu đô thị 2 bên đường Nhật Tân - Nội Bài, để trong tương lai, Hà Nội có một khu đô thị Bắc sông Hồng văn minh, hiện đại. “Cả Chính phủ, Hà Nội cùng quyết tâm thực hiện bằng được khu đô thị này”.

Thủ tướng cho biết, trong dự án này nhà nước đứng ra thu hồi đất, thực hiện tốt chính sách đền bù, tái định cư, tinh thần là tái định cư tại chỗ và “trách nhiệm của Chính phủ, cùng các bộ, ngành chức năng và Hà Nội phải tính cho ra được nguồn vốn dự kiến phục vụ giải phóng mặt bằng khoảng 11 nghìn tỷ; tiếp đó tiến tới xây dựng hạ tầng theo nguyên tắc đa dạng nguồn vốn…”. Về nguyên tắc, giá đất là giá thị trường nhưng phải linh hoạt, tùy dự án. Chẳng hạn khu trung tâm nông nghiệp thì không thể tính giá thị trường mà phải tính theo mục đích sử dụng để kêu gọi được đầu tư. Về tổ chức thực hiện phải có Ban quản lý khu đô thị này, còn Ban chỉ đạo thì phải cân nhắc thêm, Thủ tướng nhấn mạnh.

Quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài theo ý tưởng “Rồng đón ngọc”

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, trục Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị lớn với tổng diện tích khoảng 2.080ha; chiều dài toàn tuyến khoảng 11,7km. Khu vực nghiên cứu nằm phía Bắc đô thị trung tâm; thuộc địa bàn 3 xã của huyện Sóc Sơn và 10 xã thuộc huyện Đông Anh.

Đồ án quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài được lập trên ý tưởng tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, với ý tưởng chính là “Rồng đón ngọc”, xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố, đầu Rồng quay về sông Hồng - Hồ Tây.

Đây là cửa ngõ Việt Nam và thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững với dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên...

C.L.

N.Yến
.
.