Mít tinh kỷ niệm 65 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam – LB Nga

Thứ Sáu, 30/01/2015, 16:19
Sáng 30/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam – LB Nga đã tổ chức Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên Xô/LB Nga (30/01/1950 - 30/01/2015). Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Phân ban Việt Nam của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học kỹ thuật đã tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ mít tinh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – LB Nga Đào Trọng Thi nhấn mạnh: “Suốt 65 năm qua, vượt qua mọi thử thách của thời gian cũng như sự biến động của lịch sử, tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp luôn nồng ấm, tin cậy.

Đặc biệt, kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2001 và Đối tác chiến lược toàn diện năm 2012 đến nay, quan hệ hợp tác Việt-Nga ngày càng phát triển tốt đẹp cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trên mọi lĩnh vực, từ chính trị đến kinh tế - thương mại, đầu tư, năng lượng, dầu khí, điện hạt nhân, an ninh, quốc phòng, giáo dục đào tạo v.v.,  đồng thuận trong các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, phối hợp thúc đẩy và tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước, hoạt động giao lưu hữu nghị vì lợi ích của nhân dân hai nước chúng ta, vì hoà bình, thịnh vượng của khu vực và trên thế giới”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đại diện Hội hữu nghị Việt Nam – LB Nga.

Theo Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – LB Nga, cùng với việc lãnh đạo hai nước luôn quan tâm củng cố và phát trển quan hệ đối tác chiến lược, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nga coi Việt Nam là thị trường tiềm năng và đầy hấp dẫn. Họ đã và đang tích cực triển khai hoạt động tại Việt Nam. Và bên cạnh họ là hai Hội hữu nghị Việt-Nga, Nga-Việt đã và đang nỗ lực hết mình đẩy mạnh sự tương trợ lẫn nhau, củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, tích cực làm cầu nối phát triển quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các địa phương và tổ chức của hai nước qua kênh hữu nghị nhân dân trong các lĩnh vực văn hóa giáo dục, khoa học kỹ thuật, kinh tế thương mại, thể thao và du lịch, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Ông Vadim Vladimirovic Bublikov, Đại biện lâm thời LB Nga tại Việt Nam cũng bày tỏ sự xúc động khi ôn lại mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, lâu đời, để lại nhiều biểu tượng sâu sắc giữa hai đất nước, hai dân tộc. Ông V. Bublikov còn bày tỏ tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với tình hữu nghị gắn bó lâu đời, quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng lợi ích và nguyên vọng của cả hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Để ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp tích cực, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay, ngày 13/1/2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội hữu nghị Việt Nam -  LB Nga. Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đại diện Hội hữu nghị Việt Nam – LB Nga.

H.Chi
.
.