Các tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết một cách hoà bình

Thứ Sáu, 06/03/2015, 16:02
Ngày 6/3, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã có cuộc nói chuyện trước 500 sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội về mối quan hệ Mỹ - Việt Nam.
Ngay từ câu mở đầu, Đại sứ Mỹ đã nhắc lại lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu” và khẳng định rằng, hội nhập quốc tế và các quan hệ đối tác dài lâu là rất quan trọng đối với thành công của Việt Nam.

Nêu bật mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, Đại sứ Mỹ Ted Osius chỉ rõ, trong 20 năm qua, quan hệ hai nước đã đạt mức tiến xa và với những gì đang có hiện nay, nên có một lộ trình để tiến về phía trước.

Trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, ông Ted Osius nhấn mạnh rằng, mối quan hệ đối tác toàn diện đã góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới.

Riêng về vấn đề Biển Đông, Mỹ “quan tâm sâu sắc đến phương thức hành xử của một số nước trong việc theo đuổi những tuyên bố chủ quyền của họ. Việc đe doạ, cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực bởi bất kỳ bên tuyên bố chủ quyền nào… là không thể chấp nhận được”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.

Đại sứ Mỹ nói: “Chúng tôi tin rằng các tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết một cách hoà bình, thông qua con đường ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền thực hiện tự kiềm chế - đặc biệt là về các hoạt động cải tạo thực địa quy mô lớn để biến đổi các bãi đá và bãi ngầm thành những tiền đồn có thể dễ dàng quân sự hoá. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc nhằm sớm hoàn tất một Bộ Quy tắc ứng xử có ý nghĩa tại Biển Đông, nơi vận chuyển qua lại của một nửa lượng hàng hoá thế giới”.

Về kinh tế, trong 20 năm qua, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng gấp 7 lần và có khả năng còn tăng cao nữa sau khi ký Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bên cạnh đó, Đại sứ Ted Osius cũng cho rằng, việc ký kết hiệp định 123 về năng lượng hạt nhân dân sự đã tạo tiền đề cho Việt Nam mở rộng các nguồn năng lượng của mình và hợp tác hạt nhân chặt chẽ hơn trong các thập kỷ tới. Nhiều hoạt động khác giữa hai nước như hoạt động về thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, hợp tác giáo dục – y tế… cũng đang đi vào chiều sâu.

H.Chi
.
.