Sự thật về những mảnh hài cốt của Hitler đang được lưu giữ tại Moskva

Thứ Tư, 06/01/2010, 09:06

Thời gian gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng quốc tế đã xuất hiện những thông tin về việc hai nhà khoa học Mỹ ở Trường Đại học Tổng hợp Connecticut, dựa trên cơ sở phân tích ADN đã tỏ ý hoài nghi về tính xác thực những mảnh xương sọ của Hitler đang được bảo quản tại các kho lưu trữ của Nga. Thế nhưng, theo Trung tướng - TS luật Vasili Khristoforov, Chủ nhiệm Tổng cục Đăng ký và Lưu trữ của Cơ quan An ninh Nga (FSB), những thông tin trên không xác thực.

Gây sốc không hẳn đã đúng

Theo những tài liệu chính thức đang được phổ biến, trùm phát xít Đức Adolf Hitler đã tự sát cùng cô vợ Eva Braun vào ngày 30/4/1945 trong một hầm ngầm tránh bom lúc máy bay Liên Xô oanh kích Berlin. Y đã uống thuốc độc rồi tự bắn vào đầu. Tuy nhiên, đã hơn 60 năm trôi qua, vẫn tồn tại vô số những giả thuyết về việc Hitler không chết mà đã đào thoát được. Chính vì thế nên đã xuất hiện khá nhiều câu chuyện ồn ào xung quanh mảnh hài cốt của Hitler đang được lưu giữ ở Moskva.

Gần đây nhất, nhà khảo cổ học và chuyên gia về xương Nick Bellantoni và nhà nghiên cứu về gien Linda Strausbaugh cho rằng, cái gọi là những mảnh xương sọ của Hitler thực ra lại là của một phụ nữ dưới 40 tuổi chứ không phải của Hitler hay của vợ y, Eva Braun, 35 tuổi.

Theo BBC, Bellantoni nói rằng, ông đã tới Berlin và Moskva vào cuối tháng 4/2009 để thực hiện một tập phim tài liệu mang tên "Cuộc đào thoát của Hitler" cho kênh truyền hình lịch sử History Channel. Bellantoni khẳng định rằng ở Moskva, ông được ban lãnh đạo Cục Lưu trữ quốc gia Nga cho phép tiếp xúc mảnh sọ của Hitler và một số tư liệu khác liên quan đến Hitler trong vòng một giờ.

Cũng theo lời Bellantoni, ông lấy được một số mẫu ADN trên ghế sofa lấm máu mà ông tin rằng của Hitler cùng một số vụn xương rơi rớt từ mảnh sọ. Và Bellantoni đã mang các mẫu vật về cho Giám đốc Trung tâm Ứng dụng gien và công nghệ Trường Đại học Connecticut, nữ Giáo sư Linda Strausbaugh, chuyên gia về sinh học tế bào và phân tử, nghiên cứu. Và hóa ra là, theo lời bà Strausbaugh, các mẫu ADN của mảnh sọ không khớp với mẫu ADN thu được từ ghế sofa. Mảnh sọ quá nhỏ so với hộp sọ một người đàn ông có sức nặng và chiều cao như Hitler. Vỏ sọ cũng mềm mà mềm thì lại vốn là đặc điểm của sọ phụ nữ. Tóm lại, mảnh sọ được cho là của Hitler lưu trữ ở Moskva là của một người phụ nữ có độ tuổi từ 20 đến 40…

Hitler và Braun.

Những lý lẽ của ông Nick Bellantoni và bà Linda Strausbaugh đã làm dấy lên một làn sóng hiếu kỳ trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng quốc tế. Nhưng ngay lập tức, những thông tin này đã bị phía Nga bác bỏ.

Một sự thật đã được kiểm tra kỹ lưỡng

Trong bài trả lời phỏng vấn dành riêng cho báo Nga Izvestia đầu tháng 12/2009, Trung tướng Vasili Khristoforov cho biết, các nhà khoa học Mỹ đã không liên hệ với phía Nga để xin mẫu vật từ những mảnh xương sọ của Hitler đang được lưu trữ ở Moskva và ngay cả nếu có mẫu vật đó thì cũng không thể có cơ sở vật chất nào để so sánh và phân tích ADN của Hitler. Theo những thông tin mà Moskva nắm được, ngoài Nga ra không có quốc gia nào giữ được những mảnh xương sọ của trùm phát xít Đức. Trung tướng Khristoforov nói: "Hiện nay trong kho lưu trữ của Cơ quan An ninh Nga đang bảo quản hàm răng của Hitler, còn trong kho lưu trữ quốc gia Nga đang giữ một số mảnh xương sọ của Hitler. Ngoài những mẫu vật đã lấy được ngày 5/5/1945 đó, không còn di cốt nào của Hitler cả. Ít ra thì cũng không có thông tin nào về những mẩu di cốt khác. Tất cả những gì khác còn lại từ Hitler đã bị đốt thành tro từ năm 1970.

Tuy nhiên, năm 2002, chúng tôi đã được biết rằng, người Mỹ đang nắm được những tấm phim chụp X-quang mà GS Hugo Blaschke từng giữ. Chính năm 2002 một chuyên gia Mỹ đã cho chúng tôi thấy những tấm phim X-quang chụp hàm răng Hitler khi y còn sống. Và sự so sánh giữa những gì chúng tôi đang giữ với các tấm phim đó đã thêm một lần khẳng định tính xác thực của những mảnh răng hàm của Hitler".

PV: Thế niềm tin vào sự xác thực của những mảnh xương sọ Hitler đang được bảo quản trong kho lưu trữ của FSB dựa trên cơ sở nào?

Trung tướng Khristoforov: Tháng 2/1962, từ Kho lưu trữ đặc biệt thuộc Tổng cục Lưu trữ trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô đã chuyển tới cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Cách mạng Tháng Mười, các cơ quan chính quyền cấp cao và các cơ quan quản lý nhà nước của Liên bang Xôviết (SGAOR SSSR) - tiền thân của Kho Lưu trữ Quốc gia LB Nga hiện nay những tài liệu chiến lợi phẩm thu được trong chiến tranh thế giới thứ hai cũng như những tài liệu của Tổng cục phụ trách các vấn đề tù binh của Bộ Nội vụ Liên Xô cũ. Cùng với các tài liệu có cả hai vật phẩm: đó là những mảnh xương sọ và một mẩu ghế sôfa có dính máu...

Những vật chứng này đã được tìm thấy trong một cuộc điều tra riêng về bối cảnh Hitler chết, tiến hành năm 1946. Chuyên gia giám định pháp y, GS Semenovsky sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng "hai mẩu xương sọ bị vẹt tròn mà trên một cái có vết đạn đâm thủng" đã đi tới kết luận rằng, những vật chứng đó là một phần xương đỉnh đầu và những cái vảy của xương gáy của một người đàn ông lớn tuổi. Việc các mẩu xương bị vẹt tròn, theo ý kiến của GS Semenovsky, là do tác động đáng kể của lửa lên đầu xác chết. Dựa vào những mô tả cái đầu của xác chết trong vụ giám định pháp y tiến hành ngày 8/5/1945, GS Semenovsky đã kết luận rằng, những mảnh xương sọ đã phát hiện được "có thể bị bể ra từ cái xác đã được lấy lên từ hố bom ngày 5/5/1945".

Tuy nhiên, bất chấp việc đã có những vết máu ở trong hầm ngầm của Hitler, những vết máu trên mẩu sofa và những mảnh xương sọ phát hiện được ở nơi tìm thấy xác Hitler và Eva Braun, hội đồng hữu quan đã cho rằng không thể đưa ra những kết luận cuối cùng về vấn đề này. Có thể vì thế nên trong các giấy tờ đã xuất hiện câu kết "những cái xác được cho là của Hiltler và Braun và những mảnh xương sọ "được cho là của Hitler".

Những tài liệu có được từ cuộc điều tra thứ hai đã được hợp lại thành bộ hồ sơ có cái tên đầy tính biểu tượng "Mif" (Huyền thoại).

Những tài liệu của vụ việc này cũng như những tài liệu điều tra hoàn cảnh chết của Hitler năm 1945, được bảo quản ở Trung tâm Lưu trữ FSB Nga đã được giải mật từ những năm 90 của thế kỷ trước và đã được công bố rộng rãi trong dư luận.--PageBreak--

PV: Trong thời Xôviết hay ở nước Nga bây giờ đã có lúc nào tiến hành một vụ giám định gien nào đối với những mảnh xương sọ của Hitler đang được bảo quản trong các kho lưu trữ chưa?

Trung tướng Khristoforov: Ngày 2/5/1945, nơi trú ẩn của cuối cùng của Hitler đã bị Hồng quân chiếm giữ và ngay tối hôm đó các sĩ quan của lực lượng SMERSH (Một bộ phận an ninh của Liên Xô cũ - TG) trong khi tìm kiếm xác Hitler trong khuôn viên của văn phòng đế chế tại Berlin đã phát hiện ra xác một người đàn ông và một người đàn bà bị đốt cháy. Để nhận diện xác đã thẩm vấn người phụ trách garage Carl Schneider và đầu bếp văn phòng Vilhelm Lange. Và hai người này theo những dấu vết bên ngoài đã nhận đó là xác Goebbels và vợ y. Ngày 3/5 đã phát hiện ra xác các con của cặp vợ chồng này với những dấu hiệu chứng tỏ đã bị đầu độc chết.

Cũng trong ngày hôm đó đã đưa viên phó đô đốc hàng binh Hans - Erich Foss đến để nhận diện chính thức và ông ta ngay lập tức nhận ra xác của gia đình Goebbels.

Ngày 5/5/1945, ở cách nơi đã phát hiện ra xác vợ chồng Goebbels không xa, trong một hố bom đã phát hiện ra một xác đàn ông và một xác đàn bà đã bị đốt cháy rụi. Vài ngày sau theo lệnh của cấp trên, để nhận diện xác chết, đã đưa tới một viên lính trong đội bảo vệ văn phòng đế chế tên là Harri Mengeshauzen và anh này đã kể tất cả những gì anh ta biết về cái chết và những cố gắng thiêu huỷ xác Hitler cùng vợ y, Eva Braun. Tính xác thực trong những lời khai của viên lính bảo vệ Đức về những gì anh ta thấy được trong ca trực đã được khẳng định thêm bởi việc ngày 5/5/1945, các sĩ quan lực lượng SMERSH đã phát hiện ra trong hố bom xác hai con chó đã bị đầu độc chết của Hitler. Đó là thêm một chứng cớ gián tiếp về việc những cái xác người đã được tìm thấy là Hitler và Braun.

Nơi tìm ra xác hitler.

Những cái xác của gia đình Goebbels, của Hitler và Braun cũng như xác hai con chó đã được đưa tới khám nghiệm ở phòng phản gián lực lượng SMERSH Quân đoàn Bộ binh cơ giới 79. Lúc ấy cần phải khẳng định hay bác bỏ những kết luận trực quan hoặc lôgích bằng những biện pháp khoa học chắc chắn. Theo lệnh của thành viên Hội đồng Quân sự Mặt trận Belorussia số 1 Telegin, để thực hiện nhiệm vụ này đã thành lập một tổ đặc biệt các bác sĩ quân  y do nhà giải phẫu học đầu ngành của Hồng quân Liên Xô Kraevsky và chuyên viên pháp y đầu ngành của Mặt trận Belorussia số 1 Shkaravsky đứng đầu để tiến hành toàn bộ những công việc cần thiết cho việc nhận dạng các xác chết.

Trong phòng chữa răng của GS Blaschke nằm tại văn phòng đế chế đã phát hiện ra những ghi chép về việc chữa răng và làm răng giả cho Hitler, Goebbels, các thành viên lãnh đạo khác của nước Đức phát xít và gia đình họ. Các sĩ quan phản gián đã tìm ra và đưa tới để nhận diện những người Đức từng làm nhân viên nha khoa hay giúp việc cho GS Blaschke chữa răng cho Hitler.

Một nữ trợ lý của GS Blaschke tên là Kathe Heusermann ngày 10/5/1945 đã đưa ra những lời khai quan trọng; người phụ nữ này từng nhiều lần giúp cho GS Blaschke khám răng, chữa răng và nhổ răng cho Hitler. Những thông tin mà người phụ nữ đó cung cấp về những nét đặc biệt trong bộ răng của Hitler và các răng giả của y cũng như của vợ y đã trở thành sự chứng minh quan trọng về cái chết của tên trùm đế chế Đức phát xít. Những cái răng còn lại hoàn toàn còn có thể sử dụng để khám nghiệm chính thức.

Ngày 19/5/1945, Kathe Heusermann đã được chỉ huy trưởng lực lượng phản gián SMERSH Mặt trận Belorussia số 1, Trung tướng Valdis và chỉ huy lực lượng phản gián SMERSH đại đoàn Quân tấn công số 3 Đại tá Miroshnichenko thẩm vấn về việc tham gia trực tiếp chữa răng cũng như những nét đặc biệt trong răng và răng giả của Hitler cũng như của Eva Braun. Sau khi nhận được các thông tin cần thiết, các vị chỉ huy phản gián đưa cho nữ trợ lý của GS Blaschke những mẩu răng và răng giả còn lưu giữ được. Kathe Heusermann  đã không hề lưỡng lự và nhận ra ngay đó chính là của Hitler và Braun.

Trong tương lai, những thông tin có được từ Kathe Heusermann - ngay cả sau khi đã tiến hành giám định chính thức - đã được kiểm tra đi kiểm tra lại trên cơ sở những lời khai của các nhân vật khác và của những nghiên cứu kỹ lưỡng tiếp theo các hài cốt.--PageBreak--

Hitler đã chết?

PV: Cơ quan phản gián của các nước khác có nghiên cứu về hài cốt Hitler không?

Trung tướng Khristoforov: Cuối năm 1945, đại diện của tình báo Mỹ đã thẩm vấn GS Blaschke về "những đặc điểm của răng" các bệnh nhân trong số các quan chức cao cấp của nước Đức phát xít mà ông ta từng chữa.

Ngày 1/11/1945, tình báo Anh công bố một thông tin đặc biệt mà trong đó, đã khẳng định rằng, "không tồn tại bất cứ một chứng cớ nào khẳng định những giả thuyết đang được đồn thổi về việc Hitler còn sống".

Những tài liệu khẳng định cái chết của Hitler đã được chuyển đi theo đường của SMERSH và NKVD (Cơ quan an ninh Xôviết khi đó, tiền thân của KGB) chuyển từ Berlin về báo cáo với ban lãnh đạo quốc gia vào cuối tháng 5/1945. Ngày 16/6/1945, Beria (lãnh đạo NKVD khi đó) đã báo cáo với Stalin và Molotov (hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên Xô khi đó) về quá trình nhận diện xác Hitler và kết quả của các cuộc giám định cũng như về lời khai của những người Đức đã bị bắt giữ.

Những tuyên bố chính thức của chính phủ Xôviết về kết quả tìm kiếm Hitler cũng như tay chân của y, những tài liệu các nghiên cứu nha khoa và các nghiên cứu khác đã không được công bố. Tôi chỉ có thể đặt ra giả thuyết rằng, khi đó có hai lý do để làm như thế. Thứ nhất có thể là, Stalin muốn biết chắc 100% rằng Hitler đã chết. Ngoài việc tiến hành những khám nghiệm xác Hitler còn có hoạt động tích cực của ngành tình báo Xôviết trong việc tìm kiếm các thông tin về Hitler. Bởi vì lúc đó không có sự tin tưởng chắc chắn là Hitler đã không thể tẩu thoát được. Lý do thứ hai có thể là, Stalin và những người thân cận với ông muốn kiểm tra xem liệu phía đồng minh Mỹ và Anh có được những thông tin quan trọng nào khác không. Chẳng gì thì cơ quan tình báo của hai quốc gia này cũng rất tích cực trong việc tìm kiếm các dấu vết của Hitler.

Xương sọ Hitler.

PV: Các cơ quan tình báo nước ngoài hay các chuyên gia nước ngoài có được mời tham dự các khám nghiệm không?

Trung tướng Khristoforov: Năm 1948, những vật tìm kiếm được trong hầm ngầm của Hitler như những vật chứng (một vài thứ đã bị đốt cháy và chủ yếu là những mẩu hàm răng và răng mà trước đấy người ta đã tiến hành khám nghiệm để nhận diện xác Hitler và Braun cũng như Goebbels) đã được chuyển về Moskva, tới phòng dấu tích Tổng cục 2 Bộ An ninh Liên Xô, nơi tổng hợp tất cả các sự việc liên quan tới cái chết của trùm phát xít Đức. Từ năm 1954, theo lệnh của Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô (KGB) Serov, tất cả những vật chứng và tài liệu này đã được bảo quản theo một thứ tự đặc biệt trong một vị trí đặc biệt của cơ quan lưu trữ.

Cuối năm 2002, Trung tâm Lưu trữ FSB đã nhận được đề nghị của hãng truyền hình Mỹ Hoggard Films, xin được quay những tài liệu và vật chứng được bảo quản ở đây liên quan tới cái chết của Hitler và quá trình nhận diện xác y cũng như các vật chứng (xương hàm) về cái chết của y để thực hiện một bộ phim tài liệu điều tra. Chuyên gia pháp y Mỹ, TS Mark Beneke đã được tư vấn đầy đủ và được tiếp cận với mọi thứ mà họ yêu cầu.

Một trong những cái bất ngờ đối với chúng tôi là những bức X-quang bộ xương hàm mà quân Đồng minh đã lấy được năm 1945 từ phòng làm việc của GS Blaschke mà nhà nghiên cứu Mỹ mang tới. So sánh  và phân tích hình cho thấy, những bức X-quang, những lời khai của nữ trợ lý Kathe Heusermann và các mảnh xương hàm hoàn toàn trùng hợp. Sau khi trở về Mỹ, TS Beneke đã trình bày những quan sát của mình cho các đồng nghiệp và cho phép họ nghiên cứu những bức ảnh đã có ở Moskva. Trong số những nhà nghiên cứu ấy có bác sĩ nha khoa Michel Perie từ Zurich, người đã đưa ra một cách phân tích so sánh mới dựa trên các tấm phim và ảnh. Perie sử dụng những đoạn phim mà nữ diễn viên kiêm đạo diễn nổi tiếng người Đức Leni Riefelstaht đã thực hiện, tách chúng thành từng cảnh riêng rẽ và so sánh với những bức ảnh còn lưu giữ được. Tập hợp tất cả những sự việc và lý lẽ, TS Beneke đã đi tới kết luận: những mảnh xương hàm đang được bảo quản ở Moskva thực sự thuộc về Hitler.

Như vậy là trong năm 2002 đã lại có một khám nghiệm nữa chứng tỏ rằng những vật chứng về cái chết của Hitler đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ FSB LB Nga là xác thực.

Không để dấu tích cho sự sùng bái chủ nghĩa phát xít

PV: Có thật là năm 1970 cái xác được cho là của Hitler đã bị thiêu theo lệnh của ông Andropov?

Trung tướng Khristoforov: Xác Hitler, Eva Braun, gia đình Goebbels, đã được nghiên cứu từ tháng 5/1945, do việc di chuyển vị trí đóng quân của lực lượng SMERSH thuộc đại đoàn Quân tấn công số 3, tới tháng 6/1945 đã được chuyển tới chôn trong một cánh rừng tại một khu vực thuộc thành phố Rathenow. Nơi chôn đã được ghi chép và mô tả tỉ mỉ trên bản đồ.

Theo lệnh của chỉ huy lực lượng phản gián SMERSH thuộc Nhóm quân Xôviết đồn trú ở Đức, Trung tướng Zelenin, ngày 21/2/1946, những hài cốt này đã được chuyển tới chôn tại khu vực thuộc thành phố quân sự ở Magdeburg, địa điểm mà khi đó đang là nơi đóng quân của lực lượng phản gián thuộc đại đoàn Quân tấn công số 3.

Tuy nhiên, tháng 3/1970, thành phố quân sự trên, "xuất phát từ những nhu cầu công vụ đáp ứng quyền lợi của quân đội ta", đã được trao lại cho chính quyền Đức. Chính khi đó, ngày 13/3/1970, đã có thư của Chủ tịch KGB Yuri Andropov gửi lên BCHTW Đảng CS Liên Xô về việc nên lấy lên hài cốt của Hitler, Braun và gia đình Goebbels rồi tiêu huỷ đi. Và từ đó đã xuất hiện một chiến dịch tuyệt mật mang tên "Lưu trữ" được thực hiện bởi lực lượng chiến thuật trong nhóm đặc nhiệm KGB thuộc Nhóm quân Xôviết đồn trú ở Đức. Trong lệnh có ghi rõ: "Lấy lên và tiêu huỷ hài cốt của những tội phạm chiến tranh đã được chôn lại Magdeburg ngày 21/2/1946 tại thành phố quân sự trên phố Vestendshtrasse, gần số nhà 36".

Theo kết quả các công việc được tiến hành ngày 4/4/1970 đã có hai biên bản được lập ra - về việc lấy lên những hài cốt các tội phạm quân sự và về việc tiêu huỷ chúng. Trong biên bản thứ hai có ghi: "Việc tiêu huỷ hài cốt đã được thực hiện bằng cách đốt chúng đi tại bãi hoang ở khu vực thành phố Schonebeck, cách Magdeburg 11km. Hài cốt đã bị đốt thành tro và được ném xuống sông Biederitz".

PV: Tại sao ông Andropov lại cho rằng cần phải đốt thành tro hài cốt của Hitler?

Trung tướng Khristoforov: Tôi nghĩ là, quyết định này được đưa ra là bởi trong KGB cũng như trong BCH TW Đảng CS Liên Xô khi ấy cho rằng, nơi chôn Hitler có thể sau nhiều năm lại trở thành nơi hành hương của những kẻ tôn sùng chủ nghĩa phát xít. Một khi địa điểm đó còn nằm ở trong khu vực quân đội Xôviết đồn trú thì còn có thể giữ nó bí mật và ngăn những sự đột nhập từ bên ngoài vào. Nhưng sau khi chuyển quân đi rồi thì đã có quyết định không chuyển địa điểm chôn lại hài cốt mà tiêu huỷ chúng đi.

Có lẽ một quyết định như thế là hoàn toàn có lý - quả thực không nên tạo thêm bất cứ một lý do nào cho sự nảy sinh tệ sùng bái tư tưởng phát xít như thế…

Hoàng Oanh
.
.