Ông Victor Yanukovich, người sẽ là Tổng thống Ukraine: Bình thản cầm lái

Thứ Năm, 25/02/2010, 10:35
Ngày 17/2/2010, tòa án hành chính tối cao Ukraina (VASU) đã quyết định đình chỉ tuyên bố kết quả bầu cử Tổng thống ở nước này để xem xét khiếu kiện của Thủ tướng Yulia Timoshenko về việc đã có hiện tượng gian lận phiếu bầu.

Phán quyết cuối cùng về khiếu kiện này sẽ được đưa ra vào ngày 25/2/2010, ngày mà trước đó đã dự định là ngày làm lễ nhậm chức chính thức cho ông Victor Yanukovich, người mà theo thông báo của Ủy ban bầu cử Ukraina, trong vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina (diễn ra ngày 17/1/2010) đã nhận được 48,95% số phiếu bầu, còn đối thủ của ông, bà Timoshenko chỉ nhận được 45,47% số phiếu bầu.

Theo nhận định của đa số các nhà quan sát, sẽ không có bất ngờ vào ngày 25/2 tới vì thực ra, vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina đều đã được đánh giá là trung thực và dân chủ… Lễ nhậm chức chính thức của ông Victor Yanukovich thậm chí có thể sẽ diễn ra trước khi VASU đưa ra phán quyết cuối cùng về khiếu kiện của bà Timoshenko…

Cân đối Đông - Tây

Cần phải thấy rằng, những năm gần đây, chính sách thiên vị rõ rệt đối với phương Tây của Tổng thống Victor Yusenko đã làm tổn hại rất đáng kể quan hệ lẽ ra cần êm thấm giữa Ukraina với nước Nga, nước láng giềng hùng hậu từng là anh em trong thời Xôviết. Hiểu rõ điều này nên ông Yanukovich đã tuyên bố ngay sau khi hay tin mình giành được thế thượng phong trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống rằng, Ukraina là một đất nước với hệ gien Âu châu nhưng nó lại có những mối liên hệ lịch sử, văn hóa và kinh tế với nước Nga. Vì thế, không nên buộc Ukraina phải đứng trước một sự lựa chọn giả hiệu giữa những ưu thế của phương Đông và những ưu thế của phương Tây".

Ông Yanukovich cho rằng, Ukraina cần phải phát triển những mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây và làm giảm thiểu khoảng cách với Moskva: "Với tư cách Tổng thống, tôi sẽ cố gắng xây dựng cầu nối giữa cả hai bên, chứ không phải là dựng lên một con phố đi một chiều về hai hướng".

Ông Yanukovich cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay đối với Ukraina là chấm dứt sự bất ổn về chính trị. Và muốn thế, cần phải liên kết các lực lượng chính trị chủ đạo và các thủ lĩnh của các lực lượng này ngay sau khi có tuyên bố về kết quả chính thức của cuộc bầu cử.

Trong bài trả lời phỏng vấn cho kênh truyền hình Nga Vesti, ông Yanukovich nói rằng, người dân Ukraina trong 5 năm gần đây đã quá mệt mỏi vì các chính trị gia và quá trình "chính trị hóa đời sống". Vì thế,  "giờ đây cần phải trở về các vấn đề đời thường mà mọi người quan tâm". Ông Yanukovich cũng nhấn mạnh rằng, ông sẽ khởi xướng quá trình hoàn thiện hệ thống luật pháp để các cuộc bầu cử được tiến hành không nhiều hơn 5 năm một lần, vì rằng, "việc tiến hành bầu cử mỗi năm một lần gây nên bất ổn định, trong đó cả ở lĩnh vực kinh tế"…

Bình thản cầm lái để lo những việc thực chất, đó sẽ là phong cách làm việc của ông Victor Yanukovich trên cương vị Tổng thống Ukraina.

Ông Victor Yanukovich và vợ.

Hậu phương vững chãi

Thành phố nhỏ Enakievo ở phía Bắc tỉnh Donetsk với 150 nghìn dân trước đây cùng lắm chỉ có thể tự hào với một nhà máy luyện kim và một người đồng hương danh giá, nhà du hành vũ trụ Georgi Beregov. Từ nay, Enakievo sẽ có thêm một niềm kiêu hãnh nữa, bởi đây là nơi chôn rau cắt rốn của ông Victor Yanukovich và phu nhân của ông, Ludmila.

Bất cứ người dân địa phương nào cũng có thể chỉ cho khách tham quan thành phố ngôi nhà cũ của bà Ludmila Yanukovich (họ thời con gái là Nastenko). Đó là một tòa nhà hai tầng xây bằng gạch đen từ thời Stalin còn lãnh đạo Liên Xô cũ. Gia đình bà Ludmila, như hàng xóm của bà kể lại, từng được coi là "tổ ấm quý tộc" ở Enakievo: mẹ bà là luật sư, cha bà dù chỉ là công nhân làm việc ở nhà máy xi măng nhưng rất thích đọc sách. Gần như cả  thành phố Enakievo đã từng tìm tới gia đình  bà để mượn sách đọc…

Bà Ludmila sinh năm 1949. Bà đã tốt nghiệp đại học xây dựng ở thành phố Mameevka bên cạnh rồi về làm tại nhà máy luyện kim ở thành phố quê hương. Cũng chính tại đây, bà đã làm quen với người chồng tương lai, ông Victor Yanukovich.

Lidia Bragina, một người bạn gái từng học cùng lớp với ông Victor Yanukovich kể lại với phóng viên báo Nga Komsomolskaya Pravda: "Chị Ludmila đến làm việc với chúng tôi với bằng kỹ sư. Khi ấy tôi là trưởng phòng nhân sự của nhà máy. Tôi nhớ rất rõ lần đầu tiên chị ấy nhìn thấy người chồng tương lai của mình. Hôm đó tôi và chị Ludmila tình cờ gặp anh Victor ở nhà ăn - anh ấy lúc này là thợ ga ở nhà máy. Tôi rất vui vì chẳng gì tôi với anh ấy từng ngồi chung một bàn hồi học phổ thông. Chúng tôi hỏi thăm tình hình của nhà. Khi tôi tạm biệt anh ấy, chị Ludmila đến hỏi tôi ngay: "Ai thế?". Tôi trả lời: "Bạn học cũ ấy mà".  Và tôi nói đùa: "Cậu có thích anh ấy không?". Và chị Ludmila trả lời một cách thẳng thắn: "Có thích!". Sẵn lòng quý chị Ludmila, chị Lidia đã buột miệng khuyên bảo, đại ý là, phải cẩn thận vì anh Victor lớn lên mồ côi mẹ (mẹ mất khi cậu con trai mới lên 2 tuổi), ngay từ bé đã phải chịu nhiều khổ cực. Bởi vậy tính tình Victor không hề mềm dịu và không nên đùa cợt với người thanh niên này…

Sau lần đó, Victor Yanukovich cũng cảm thấy thích chị Ludmila và đã nhờ bạn bè giới thiệu mình với người vợ tương lai. Tuy nhiên, ai cũng ngại làm việc này vì sợ lỡ đâu, "bắn súng không nên phải đền đạn". Thế rồi đã xảy ra một chuyện mà bây giờ mọi người ở Ukraina đều hay nhắc tới mỗi khi nói về gia đình ông Victor Yanukovich. Năm 1969, một lần, nhà máy luyện kim phải nhập một số lượng lớn gạch. Gạch được chở tới quá nhiều nên các kỹ sư cũng phải ra sân xếp gạch từ trên xe tải xuống. Chị Ludmila trong lúc xếp gạch đã  làm rơi một viên gạch vào chân. Đúng lúc ấy, Victor Yanukovich đang ở gần và thế là chàng trai đã bế cô gái vào đặt lên ghế và săn sóc. Hai người đã nói gì với nhau khi đó - không ai biết rõ cả. Chỉ biết rằng từ buổi ấy họ không rời nhau nữa.

Chẳng bao lâu sau, họ làm đám cưới. Đó đã là một đám cưới rất vui vẻ. Chị Lidia kể: "Lần đầu tiên tôi thấy gương mặt anh Victor rạng rỡ một cách thực sự. Anh ấy vốn luôn luôn nghiêm trang. Không phải mặt mày u ám đâu nhưng quả thực là anh ấy đã ít được vui sướng với cuộc sống. Nhưng trong đám cưới thì gương mặt anh ấy đã sáng rạng một niềm hạnh phúc không thể gì che giấu được…".

Của đáng tội, không phải gia đình chị Ludmia ngay từ đầu đã đồng tình với sự lựa chọn của con gái. Thời trẻ, anh Victor cũng khá nghịch ngợm. Nhưng chiều theo tình yêu của con gái, bố mẹ chị Ludmila đã đành gật đầu ưng thuận. Sau khi cưới, Victor Yanukovich chuyển về ở rể nhà vợ. Và, là một người vốn thiếu thốn tình cảm gia đình từ bé, anh đã hòa đồng rất nhanh chóng với không khí yên ấm và đoàn kết của nhà vợ. Cứ thế mấy chục năm trôi qua… Hai người đã có cùng nhau hai người con trai. Người con trai cả, Aleksandr, hiện nay là bác sĩ nha khoa. Người con trai út, cũng mang tên Victor như cha, đang là đại biểu Quốc hội Ukraina.

Bà Ludmila đã quá quen với vai trò một người vợ đảm, gánh vác hậu phương một cách yên lành cho chồng lo sự nghiệp. Sự yên tĩnh ấy chỉ bị mất đi vào năm 2004, khi ông Victor Yanukovich trở thành ứng cử viên Tổng thống Ukraina. Vốn không quen với những hoạt động xã hội mang tính bề nổi, bà Ludmila đã rất khó khăn khi phải đóng vai trò một diễn giả đi tuyên truyền cho chiến dịch vận động tranh cử của chồng.

Lần diễn thuyết đầu tiên ở Kiev đã là một thảm bại đối với bà. Phát biểu trước công chúng  với vai trò một bà nội trợ và một người mẹ, bà đã chân thực tới mức vụng về nên đã trở thành đối tượng để phe đối lập chế giễu. Và đó là một kỷ niệm không dễ chịu đối với bà Ludmila Yanukovich. Sau khi chồng bà bị thua trong cuộc bầu cử đó, bà Ludmila quay về sống ở căn nhà ngoại ô thành phố Donetsk và thường xuyên thăm lại thành phố quê hương Enakievo… Bà  chuyên làm công việc từ thiện và rất hay giúp đỡ những người đồng hương trong các tình huống khó khăn của họ.

Bà Ludmila Yanukovich luôn có một phong cách khiêm nhường. Các phóng viên vẫn còn kể cho nhau nghe một chuyện thật như đùa xảy ra trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Ukraina năm 2007. Khi đó, để chụp cảnh ông Victor Yanukovich bỏ phiếu, các camera truyền hình đã yêu cầu người phụ nữ trông giản dị đứng ở cạnh ông lui ra chỗ khác để họ làm việc. Người phụ nữ đó lặng lẽ lùi ra xa. Và chỉ sau này, khi xem lại những đoạn phim đã quay, các tay máy truyền hình mới ồ lên ngượng nghịu vì họ nhận ra người phụ nữ mà họ tưởng là khách lạ lạc vào chính lại là bà Ludmila Yanukovich!

Cuộc sống của bà Ludmila Yanukovich có lẽ sẽ phải thay đổi sau khi chồng bà nhậm chức Tổng thống Ukraina. Thế nhưng, theo ông Victor Yanukovich, phu nhân của ông sẽ không thay đổi nếp sống quen thuộc của một bà nội trợ để làm những việc nghi lễ thượng lưu sau khi ông trở thành Tổng thống Ukraina: "Bà ấy đã nói trước với tôi rằng, bà ấy sẽ quan tâm tới đứa cháu nội út nhiều hơn là tới tôi (con trai thứ hai của ông bà Yanukovich vừa mới sinh một cậu quý tử - TG)"

Phương Hà
.
.