Bi kịch gia đình tan vỡ của Công nương Diana

Nỗi đau của hai hoàng tử bé

Chủ Nhật, 02/11/2014, 15:16

Mới đây, tờ Dailymail (Anh) đã tiết lộ những thông tin được cho là bí mật nhất về cuộc đời Công nương Diana của xứ Wales với chồng bà là Thái tử Charles. Trong đó, điều đáng chú ý nhất chính là bà bị căn bệnh về thần kinh và từng đe dọa muốn “lấy mạng” người tình của chồng, Camilla Parker Bowles.

Những biến cố lớn cùng việc “ông ăn chả, bà ăn nem” đã biến cuộc sống gia đình của hai người, ban đầu vốn đã chẳng lành, sau thành ly biệt. Cuộc hôn nhân giữa Công nương Diana và Thái tử Charles chấm dứt như định mệnh của cuộc đời bà, trở thành nỗi đau Hoàng gia chẳng thể nguôi ngoai và mãi vẫn là “một hoài niệm” trong lịch sử nước Anh.

Diana Frances thường được biết đến với danh xưng là công nương xứ Wales, người vợ thứ nhất của Charles, là mẹ của hai vị hoàng tử William và Harry. Bà trở thành một người phụ nữ nổi tiếng kể từ sau khi đính hôn với Thái tử Charles. Cuộc sống của bà luôn là một đề tài thu hút nhiều sự chú ý của công chúng do địa vị Hoàng gia và các hoạt động xã hội. Điều đáng tiếc nhất chính là vụ tai nạn xảy ra chỉ một năm sau khi ly hôn với Thái tử Charles đã cướp đi mạng sống của người phụ nữ xinh đẹp vào ngày 31/8/1997. Vụ tai nạn này ẩn chứa rất nhiều điều uẩn khúc, gây ra bao vụ tranh luận không có hồi kết và đã làm tốn kém biết bao giấy mực.

Bi kịch gia đình tan vỡ

Ngay sau khi ly hôn với Thái tử Charles, Công nương Diana đã viết một bức thư gửi cho quản gia, trong đó có nhắc đến việc bà “bị đánh đập và bạo hành trong suốt 15 năm”. Và bên cạnh đó là những câu từ thách thức gửi tới Thái tử Charles: “Cảm ơn Charles vì đã ném tôi vào địa ngục để tôi có cơ hội học hỏi từ những tội ác mà ông đã gây ra cho tôi. Nhờ thế mà tôi đã có thể vững bước tiến nhanh về phía trước”.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ tờ Dailymail, mọi chuyện hoàn toàn ngược lại. Theo đó, Thái tử Charles đã trực tiếp dặn dò các nhân viên của ông rằng không được tung tin hay làm bất cứ việc có thể gây tổn hại đến danh dự của Công nương. Vì dù gì đi chăng nữa, Công nương Diana vẫn là mẹ của hai con trai của ông. Nhưng trái lại, Công nương Diana lại đi gửi tin nhắn, thư (ẩn danh) đe dọa đến nhiều người thân cận với Thái tử Charles, kể cả thư ký riêng là Patrick Jephson và Tiggy Legge-Bourke, người được Charles thuê làm bảo mẫu cho hai vị hoàng tử trẻ.

Khi lên sáu tuổi, Diana đã chứng kiến cuộc chia tay của cha mẹ và những ký ức này vẫn cứ đeo bám dai dẳng, khiến cô bé Diana trở nên buồn bã và chán nản. Kéo theo đó nhiều năm sau là cả một thời kỳ của sự cô đơn, thiếu chín chắn và mất niềm tin vào cuộc sống. Bên cạnh đó, chính mẹ Diana là người đã đưa ra bằng chứng không muốn nuôi bà, để rồi cha Diana là người được quyền nhận nuôi. Vì không biết chuyện gì xảy ra do còn quá nhỏ, Diana cảm thấy bất lực và nghĩ rằng mẹ bà không muốn có bà trên đời, và từ đó bà bị trầm cảm nặng.

Ngay cả khi hoàng từ William ra đời một năm sau đám cưới cũng không khiến tình hình khá hơn. Công nương đã rơi vào cơn trầm cảm nặng sau khi sinh. Tuy nhiên, khi hoàng tử thứ hai là Harry chào đời (năm 1984) thì tình trạng của bà có phần tốt hơn, không cần sự hỗ trợ từ bác sĩ tâm lý. Trong khi đó, cuộc hôn nhân giữa hai người lại bước vào thời kỳ rất căng thẳng. Mọi chuyện trở nên tệ hại khi Charles đã gần như mất kiên nhẫn hoàn toàn và bắt đầu sống tách biệt với Công nương. Ông thậm chí còn gặp gỡ những người mà ông biết rằng Diana rất ghét, trong đó có Camilla Parker Bowles – người mà Thái tử luôn cất giấu hình bóng trong tim bấy lâu. Còn nhớ, khi gặp Charles tại một buổi tiệc năm 1972, Camilla đã có một tuyên bố nổi tiếng: “Bà cố của tôi là người tình của ông cố của anh. Tôi cảm thấy chúng ta có nhiều thứ chung và nên phát triển mối quan hệ “truyền kiếp” này”.

Năm 1980, trước đám cưới, Công nương Diana đã có một cuộc gặp gỡ căng thẳng với Camilla. Công nương thậm chí từng gọi điện đe dọa Camilla - người bà gọi là “nhân tình trái phép của Charles” - vào giữa đêm: “Tôi có cho người đến để lấy mạng cô. Họ đang đứng ngoài cửa, cô hãy nhìn ra ngoài, cô thấy họ chứ?”. Dù mọi người tin hay không, Thái tử Charles đã tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với Đài BBC năm 1994 rằng ông và Camilla đi lại với nhau ngay sau đám cưới, chỉ chờ cho cuộc hôn nhân tan vỡ đến không cứu vãn nổi thì sẽ chính thức “đến với nhau”. Trong cuộc nói chuyện trên, người ta mới vỡ lẽ, Thái tử chưa một ngày yêu Công nương Diana.

Một trong những mối lo ngại của Hoàng gia về Diana là sự giao du phóng khoáng và tự do của bà với đủ mọi hạng người, kể cả những người có cá tính kỳ cục như Elton John, Geogre Micheal, nhà báo Stephen Twigg, nhà vận động nữ quyền Susie Orbach… Đây là những người được coi là không theo truyền thống, có những thuyết tinh thần cách tân và gây nhiều tranh cãi. Cuối năm 1995, Diana tiếp tục phải lòng và đeo bám đội trưởng đội bóng bầu dục Anh, Will Carling. Diana cũng thường dắt hai hoàng tử đi coi Will thi đấu. Chính vì vậy, nhiều tin đồn rộ lên rằng đích thực Công nương và đội trưởng Will đang qua lại với nhau. Chính sự việc này đã dẫn đến sự chấm dứt trong hôn nhân giữa Will và vợ anh là Julia Carling, người tin rằng chồng mình đã ngủ với Công nương Diana.

Cuộc hôn nhân tuyệt đẹp giữa Công nương Diana và Thái tử Charles chấm dứt như định mệnh của cuộc đời bà, trở thành nỗi đau Hoàng gia chẳng thể nguôi ngoai.

Ngày 20/11/1995, Công nương Diana trả lời phỏng vấn trên Đài BBC và chia sẻ rất thẳng thắn về chuyện ly thân của bà với Thái tử Cherles. Bà thừa nhận có quan hệ “xa hơn một tình bạn thân thiết” với nhân viên bảo vệ James Hewitt (chứ không phải là đội trưởng Will như dư luận đồn thổi), đồng thời cũng chia sẻ thật lòng về sự tổn thương của mình khi biết mối quan hệ của chồng với Camilla Parker Bowles. “Có đến ba người chúng ta trong cuộc hôn nhân này, như vậy có vẻ hơi đông”, câu nói kinh điển của Diana về mối tình tay ba vẫn còn “giá trị” đến tận ngày nay.

Nỗi đau của hai hoàng tử bé

Dù Công nương Diana và Thái tử Charles luôn cư xử mẫu mực trước ánh mắt của công chúng, ẩn đằng sau tấm màn đó là những màn nặng lời qua tiếng lại giữa hai người. Báo chí bấy giờ cho rằng, Thái tử Charles luôn túc trực bên điện thoại để mỗi khi Công nương gặp chuyện buồn về tình cảm hay đang tức giận thì ông luôn sẵn sàng bầu bạn và giải quyết vấn đề. Nhưng thực chất chỉ là màn kịch để bảo vệ danh dự gia đình, và quan trọng hơn, không gây ảnh hưởng tiêu cực tới hai vị hoàng tử hãy còn nhỏ.

Vào những năm đầu thập niên 90, mọi chuyện dường như đã chạm đỉnh khi cả hai người đều không chịu ngủ chung phòng với nhau. Trong nhà thường xuyên có những tiếng cãi vã, khóc lóc, kêu than, giận dữ lớn tới mức ai cũng có thể nghe thấy. Điều đáng ngạc nhiên là sau mỗi trận cãi vã. Công nương Diana luôn tâm sự với hai cậu con trai của mình và tìm kiếm sự an ủi từ chúng ngay cả khi Williams hay Harry vẫn còn quá trẻ để hiểu.

Vào tháng 9/1995, Thái tử Charles và Công nương Diana lại tiếp tục trở thành tâm điểm của báo chí thế giới khi hoàng tử William (khi ấy đã 13 tuổi), thi đậu vào Trường đại học Eton, một trong những trường danh giá nhất thế giới. Cả hai đóng kịch hay đến mức khiến nhiều báo đã bắt đầu đặt dấu chấm hỏi và đưa tin rằng, “liệu công nương và thái tử còn yêu nhau?”. Thực ra, Diana đang sử dụng William và Harry như hai con tốt để gây khó khăn cho Thái tử Charles, khi bà bí mật đặt vé đi chơi cùng hai đứa con và báo cho báo chí biết một tuần trước khi thực hiện phỏng vấn với Đài BBC, và rồi chia sẻ về chuyện ly thân. Sự kiện này sau đó được gọi là “viên đạn cuối cùng sẽ bay thẳng vào trái tim nước Anh” mà Diana đã tốn thời gian chuẩn bị nhằm giải thoát cho chính Công nương.

Khi thời gian dần trôi đi, Thái tử Charles càng trở nên cứng rắn hơn và đôi khi có phần nhẫn tâm trong cách ông đối xử với Công nương Diana. Khi bà trở nên cuồng loạn, làm những cử chỉ quá đáng hay tự làm hại bản thân, hoàng tử lại bỏ đi. Không phải vì ông không quan tâm - nhưng vì ông biết ông không thể làm gì để giúp bà.Vậy trước tình cảnh này, hai vị hoàng tử cư xử ra sao? Trong khi cậu em Harry vẫn nổi tiếng là tuýp người “im lặng” thì cậu anh trai của anh William lại luôn tỏ ra năng động, nhưng có phần mất bình tĩnh hơn.

Tờ Dailymail nhận định, hoàng tử Harry là một con người khó đoán và đôi khi không thể tự kiểm soát được bản thân, hành động thiếu suy nghĩ. Đã từng có khoảng thời gian mà nhiều người cho rằng việc mất mẹ từ quá sớm (hai tuần trước sinh nhật thứ 13) và áp lực tâm lý khi nhỏ đã có ảnh hưởng nặng nề lên tính cách của Harry. Hoàng tử bị sốc nặng và không dám đọc báo khi biết thông tin liên quan tới cuốn băng thu âm các cuộc điện thoại giữa Diana và người tình bí mật James Gilbey, hay cuốn băng dài 11 phút thu âm lại cuộc đối thoại giữa Charles và tình nhân Camilla Parker Bowles.

Với hai hoảng tử bé, mọi chuyện tệ hơn khi Công nương Diana coi Barbara Barnes, người bảo mẫu được cả William và Hary rất yêu quý từ khi còn bé, là một mối đe dọa và đã đuổi việc cô. Công nương Diana thực chất là một người hết mực yêu thương các con mình, nhưng bà cũng yêu cầu điều tương tự với các con, thậm chí còn phải hơn cả bà đến mức thường xuyên hỏi hai hoàng tử bé rằng: “Ai là người yêu các con nhất?”.

Nhưng vấn đề ở đây là: Diana thực tế chưa bao giờ biết cách để trở thành một người mẹ tốt. “Bà ấy giống chị các đứa nhỏ hơn là mẹ của chúng. Đôi khi, tôi cứ nghĩ là có đến ba đứa trẻ cần được chăm sóc hơn là chỉ hai hoàng tử”, bà Barbara Barnes chia sẻ. Nếu Công nương bình tĩnh hơn thì bà đã có thể nhận thấy rằng William và Harry cũng đang trải qua những gì mà Công nương đã phải trải qua khi bà còn là một đứa trẻ. Đó mới chính là sự quan tâm và tình thương vô bờ của người mẹ đối với các con, dù phải đối diện với nghịch cảnh gia đình sắp tan vỡ…

Trần Quân - Hồng Hạnh
.
.