Nghị trường vui chuyện

Chủ Nhật, 22/11/2009, 09:17
Có lẽ ở bất cứ quốc gia nào, nghị viện cũng có thể được coi như một bức tranh toàn cảnh về dân tộc, nơi tập trung nếu không phải là những đại diện tinh hoa nhất thì cũng là điển hình nhất. Và trong một tập thể như thế, rất dễ xảy ra những sự cố tức cười. Thực tế cho thấy, những chuyện tức cười ở nghị trường đã từng xảy ra ngay cả ở thời cổ. Và cả thời nay.

Tại Hy Lạp cổ đại chẳng hạn, tất cả những công dân tự do ở đó đều có thể coi mình là một dạng nghị sĩ. Họ thường tụ họp với nhau để giải trí bằng những quyết định trục xuất những phần tử không làm họ hài lòng hay để ban bố lệnh tuyên chiến với các nước láng giềng. Còn các ông nghị La Mã cổ đại thì đã có lần vô cớ sát hại César. Người Anh ở thế kỷ XVII đã dùng quyết định của nghị viện để xoá bỏ lễ Giáng sinh. Người Italia sau đó ba thế kỷ rưỡi đã bầu cô đào khiêu dâm Cicciolina vào nghị viện… Thật nực cười!

Mới đây thôi, một Uỷ viên Hội đồng thành phố Liepaja của Latvia tên là Sten Lorens khi nghiên cứu dự luật đạo đức của các vị dân biểu đã trình bày một số điều bổ sung mà cá nhân ông cho là cần thiết. Theo ông này, các vị dân biểu không được có quyền tè bậy ngoài đường, không được uống mỗi ngày quá 5 gam rượu…

Ông ủy viên kỳ dị này cũng đề nghị ghi vào dự luật một cách cụ thể về sinh hoạt tình cảm của các đại biểu nhân dân: họ sẽ phải "yêu" nhau không được quá một lần một tuần, họ cũng sẽ phải tránh những mối quan hệ đồng tính. Còn quyền xem phim tươi mát thì chỉ một mình Thị trưởng thành phố Liepaja là được có.

Nếu các đồng nghiệp của vị dân biểu trên có chút ít tính hài hước nào đó thì hẳn họ sẽ đồng tình chấp nhận những điều bổ sung của ông này. Và việc đó sẽ gây khó dễ cho chính người đại biểu nhân dân Sten Lorens, vì ông này, một ngôi sao nhạc rock địa phương, vốn nổi tiếng là tính tình phóng túng…

Một chuyện không hữu lý mà lại có thực khác liên quan tới nghị trường. Tháng 9/2009, nghị viện châu Âu với đa số phiếu đã khiển trách một quốc gia khác ở vùng ven biển Baltik là Litva vì đạo luật bảo vệ trẻ vị thành niên mới được quốc hội nước này thông qua. Trong đạo luật này có điều khoản cấm tuyên truyền "các mối quan hệ đồng tính, lưỡng tính hay đa thê" giữa trẻ dưới 18 tuổi. Theo các nghị sĩ châu Âu, đạo luật này vi phạm quyền của các cộng đồng thiểu số và có thể dẫn tới những hình phạt không có cơ sở pháp lý (?!). Không rõ các nghị sĩ châu Âu nghĩ sao mà lại có thể "lãng mạn" đến như thế?

Tại Ucraina mới đây cũng đã xảy ra một chuyện "cười ra nước mắt" liên quan tới nghị trường, khi không chỉ một nghị sĩ thuộc liên minh của bà Thủ tướng Yulia Timoshenko bị buộc tội liên quan tới những vụ lạm dụng tình dục trẻ em ở trại nghỉ dưỡng thiếu nhi lừng danh Artek. Có thể đây chỉ là một đòn chơi xấu từ phía các đối thủ của bà Timoshenko hay quả thực các thành viên của liên minh ủng hộ bà Thủ tướng đã được đặc biệt chọn từ danh sách các khách hàng của các trang web lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên? Cuộc điều tra về vụ việc này cho tới nay vẫn chưa kết thúc.

Các nghị sĩ Kazakhstan còn gây ra một chuyện tức cười phi lý hơn vào ngày 23/2/2009. Mặc dù ngày đó ở nước cộng hòa Trung Á này không còn là ngày lễ của các chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc như dưới thời Xôviết nữa, nhưng theo truyền thống, vào ngày đó phụ nữ Kazakhstan vẫn chúc mừng những người đàn ông của mình.

Thế nhưng, trong ngày 23/2 năm nay, không hiểu vì lý do gì mà ông nghị trẻ tuổi nhất ở hạ viện Kazakhstan lại lên diễn đàn chúc mừng các ông nghị khác. Thế là một vụ tai tiếng bùng nổ: ai lại chúc mừng nhau nhân một ngày lễ của một quốc gia khác như thế (hiện nay ngày 23/2 vẫn là ngày lễ của các chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc ở nước Nga)! Nhiều nghị sĩ, đặc biệt là những nghị sĩ nặng tư tưởng dân tộc chủ nghĩa, đã bày tỏ thái độ lên án kịch liệt hành vi trên.

Tuy nhiên, vụ cãi cọ trên nghị trường đã mau chóng kết thúc vì các ông nghị phải về với nhóm của họ để các bà nghị chiêu đãi một bữa tiệc thịnh soạn! Và không ai, kể cả những người vừa cáu giận trước đó, lại chối bỏ một bữa tiệc như thế.

Đã đành các đại biểu nhân dân là thành phần tinh hoa của các quốc gia nhưng không phải ai và không phải lúc nào họ cũng có cách ứng xử tương xứng với vị trí của mình. Chính vì thế mà năm 2005, quốc hội Nhật Bản đã phải thông qua một đạo luật về việc cấm các nghị sĩ tới tham dự các phiên họp trong trạng thái "tây tây".

Trước đó, đã xảy ra một vụ tai tiếng khi, theo ý kiến của đảng Dân chủ đối lập, nhiều nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Dân chủ Tự do, kể cả vị Thủ tướng đương nhiệm khi ấy và người tiền nhiệm của ông này, thường xuất hiện trong phòng họp quốc hội với gương mặt đỏ như gấc. Các ông nghị thuộc đảng Dân chủ Tự do đã cãi bay biến rằng, đúng vào hôm đó, họ không hề uống một giọt rượu nào. Sau một hồi tranh luận qua lại, hai bên đã đạt được thỏa hiệp là: không phạt ai cả nhưng từ đó trở đi, trước khi tới họp quốc hội, không đại biểu nào được uống rượu…

Cũng có những chuyện tức cười xảy ra ở nghị trường liên quan tới vấn đề sắc tộc. Mùa hè năm 2008,  một nghị sĩ Anh thuộc đảng Bảo thủ, Lord Dixon Smith, 73 tuổi, đã lên tiếng phát biểu về đạo luật nhà ở. Và ông đã sử dụng thành ngữ "A nigger in the woodpile" (như người da đen ở trong đống củi) để nhấn mạnh ý là, đạo luật trên còn có những điểm không rõ ràng.

Câu thành ngữ này thoạt tiên đã được sử dụng để chỉ những người nô lệ da đen chạy trốn và ẩn mình trong đống củi ở miền Nam nước Mỹ hồi giữa thế kỷ XIX. Thế nhưng giờ đây, câu thành ngữ này lại gây nên sự tức giận đối với xã hội đang coi sự kỳ thị chủng tộc là tội lỗi. Biết mình lỡ lời, Lord Dixon Smith đã phải hai lần nói lời xin lỗi và biện bạch rằng, trước đây, đó là một câu thành ngữ vô hại… Ông cũng bảo rằng, ông nói thế nhưng không có ý gì xấu và mong mọi người bỏ quá cho.

Thế nhưng, những nghị sĩ khác của nước Anh đã nổi giận bất thường và đòi Lord Dixon Smith phải xin lỗi. Nghị sĩ thuộc Công đảng Keith Vaz, Chủ tịch của một ủy ban của nghị viện, đã tuyên bố rằng, câu nói của Lord Dixon Smith mang tính chất kỳ thị sắc tộc. Còn Lord Sawyer, cựu Tổng thư ký Công đảng, đã gọi những câu nói như thế là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Trước khi xảy ra sự cố này, đã từng có một dân biểu trong nghị viện xứ Bedfordshire phải từ chức vì lỡ miệng nói câu thành ngữ giống như Lord Dixon Smith đã nói…

Làm đại biểu nhân dân ở Anh thực không dễ. Theo một cuộc điều tra ẩn danh được tiến hành mùa hè năm 2008 tại nghị viện Anh, có tới 26% các nghị sĩ nước này bị mắc các chứng bệnh thần kinh khác nhau nhưng họ lại không dám công khai việc này ra vì sợ phản ứng bất lợi từ phía dư luận. Ở Anh từ lâu đã có đạo luật cấm những người mắc các chứng bệnh thần kinh trở thành nghị sĩ.

Trong lúc ở ta các đại biểu nhân dân đang tích cực tìm hiểu thêm về phương thức sử dụng máy tính thì tại Butan, nghị viện nước này năm ngoái đã thông qua đạo luật cấm các nghị sĩ mang máy tính xách tay vào phòng họp. Theo ý kiến của Chủ tịch nghị viện Butan, các đại biểu nhân dân nếu có computer xách tay bên mình thì có thể sẽ xem tranh ảnh hay đọc tin tức báo chí trong lúc ở phòng họp đang diễn ra các cuộc thảo luận quan trọng.

Mối lo ngại này không phải không có cơ sở. Năm 2003 chẳng hạn, ở Na Uy, nghị viện đã thảo luận rất sôi nổi về các chiến dịch quân sự ở Afghanistan. Và một trong những ông nghị đã say mê chủ đề chiến tranh đến mức tập trung mọi sự chú ý vào trò chơi điện tử Metalion trên máy tính xách tay. Trò chơi cuốn hút ông nghị đó đến mức ông ta quên mất rằng, trong phòng họp có camera truyền hình hoạt động. Cảnh ông nghị chơi game quên cả nghĩa vụ đã được truyền trực tiếp đi khắp cả nước. Thế là sau đó, sự nghiệp chính trị của ông nghị này đã buộc phải kết thúc trước thời hạn.

Ai cũng biết rằng, đã lái xe thì không nên uống rượu. Thế nhưng, ngày 29/10/2009, các ông nghị ở Ireland đã lên tiếng bảo vệ quyền uống rượu của các lái xe. Theo họ, rượu có thể tác động như thuốc an thần cho những lái xe máu nóng thích phóng nhanh để họ trở nên bình tĩnh hơn. Ý tưởng đột phá này nảy sinh trong đầu các ông nghị Ireland dưới ảnh hưởng của dự luật mới quy định giảm tỉ lệ cồn tối đa trong máu 0,8 xuống từ còn 0,5%. Đó vẫn là tỉ lệ vào loại cao nhất ở châu Âu nhưng đối với người Ireland, thì đó là mức quá ngặt nghèo: chỉ cần uống nửa lít bia Guinnes là đã vượt quá tỉ lệ đó rồi!

Hoàng Oanh
.
.