Một loại virus vô cùng nguy hiểm

Thứ Năm, 14/07/2016, 16:14
Thời gian qua hiện tượng nhiều người Trung Quốc đến Đà Nẵng làm hướng dẫn viên du lịch chui, xuyên tạc lịch sử Việt Nam trước sự làm ngơ hay dường như bất lực của cả những hướng dẫn viên người Việt. Đây là một lỗ hổng rất lớn của ngành du lịch và là bài học cho Việt Nam.

Chị Lê Thu Hà (Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và một số bạn đọc khác ở Hà Nội, TP, HCM cùng chung câu hỏi: Thời gian vừa qua chúng tôi được biết hiện tượng nhiều người Trung Quốc đến Đà Nẵng làm hướng dẫn viên du lịch chui, xuyên tạc lịch sử Việt Nam trước sự làm ngơ hay dường như bất lực của cả những hướng dẫn viên người Việt. Đến các di tích lịch sử văn hóa ở Đà Nẵng, Huế, Hội An, họ nói đây là quần thể kiến trúc mô phỏng Trung Quốc, là phần đất thuộc Trung Quốc... 

Theo như tôi được biết thì những người này thường là đi theo đoàn khách du lịch của người Trung Quốc (các hướng dẫn viên người Việt chỉ có vai trò hướng dẫn viên đi cùng làm sitting guide, sự có mặt của họ chỉ để đối phó cơ quan chức năng, còn thực chất là hướng dẫn viên của Trung Quốc). Đây là một lỗ hổng rất lớn của ngành du lịch và là bài học cho không chỉ riêng Đà Nẵng, Nha Trang mà còn nhiều địa phương khác. 

Đành rằng tâm lý của những người làm du lịch ở các địa phương là khách đến càng đông càng tốt, nhưng tôi nghĩ không thể làm du lịch một cách bất chấp như vậy. Xin nhà báo cho biết ý kiến về vấn đề này?

Nhà báo Minh Đức: Thưa chị Lê Thu Hà và các anh các chị, tôi nghĩ hầu hết những người Việt Nam có trách nhiệm đã có câu trả lời của mình về vấn đề trên. Những người có câu hỏi về vấn đề này đã có câu trả lời. 

Câu hỏi mà chị Lê Thu Hà và các anh chị khác hỏi Tòa soạn chỉ để chúng ta cùng nhau lên tiếng về một vấn đề mà tôi nghĩ nó thật sự nguy hiểm. Cho dù chị Lê Thu Hà và nhiều người đã có câu trả lời nhưng tôi vẫn trình bày một số ý kiến của tôi như sau:

MỘT: Những vấn đề mà khách du lịch mang đến hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các nước khác trên thế giới đặt ra nhiều thách thức như khủng bố, vận chuyển vũ khí, tội phạm trốn chạy, buôn bán ma túy, mua bán phụ nữ, bệnh dịch, văn hóa phẩm đồi trụy, trộm cắp, truyền bá tà giáo... Những vấn đề chung này mỗi quốc gia có luật pháp và những biện pháp cụ thể để phát hiện và ngăn chặn. Chính vì lẽ đó mà tổ chức Interpol quốc tế đã phát triển rất mạnh. Đó là cuộc đấu tranh chung của các quốc gia vì nó có ảnh hưởng xuyên quốc gia chứ không chỉ của riêng một nước nào.

HAI: Trong các dòng khách du lịch trên thế giới thì có một số dòng du lịch được cảnh báo. Hiện nay, theo điều tra của các cơ quan xã hội trên thế giới cho thấy, có hai dòng du lịch gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội và an ninh của các quốc gia đó là dòng du lịch từ Trung Quốc và dòng du lịch từ các nước Hồi giáo. 

Dòng du lịch từ các nước Hồi giáo mang đến mối nguy cơ của các cuộc khủng bố. Còn dòng du lịch từ Trung Quốc mang đến những mối nguy hiểm cho môi trường thiên nhiên, môi trường văn hóa, xã hội cũng như những vấn đề kinh tế. 

Ở một số nước, người ta tìm cách hạn chế dòng du lịch đến từ Trung Quốc. Họ nhận ra rằng: lợi ích mang lại từ những khách du lịch Trung Quốc đúng là không nhỏ vì lượng người Trung Quốc đi du lịch càng ngày càng đông. 

Nhưng những vấn đề về môi trường, về văn hóa, xã hội và một số vấn đề khác đang càng ngày càng có những tác động xấu và có thể trở thành vấn nạn trong một tương lai gần. Vì thế đã có những hành động có thể là rất cực đoan để hạn chế hoặc tẩy chay những người du lịch Trung Quốc như đặt biển cấm người Trung Quốc ăn uống, mua hàng hóa hoặc tham gia những hoạt động văn hóa, xã hội nào đó. Chúng ta từng biết đến những biển cấm ghi: Cấm chó và người Trung Quốc.

BA: Có một vấn đề rất nguy hiểm đã và đang diễn ra ở Việt Nam do những người du lịch Trung Quốc như chúng ta đang bàn đến trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội. Đó là những hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc. 

Những hướng dẫn viên du lịch này đã xuyên tạc lịch sử Việt Nam, không dùng tiền Việt Nam khi du lịch trên đất Việt Nam, dọa nạt chính người Việt Nam. Đây thực sự là một mối nguy hiểm khôn lường. Hành động của những hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc thể hiện một thái độ vô văn hóa với những người nước chủ nhà và một thái độ thù địch trắng trợn. 

Một sự thật chúng ta phải thấy rằng: những người Trung Quốc này không phải là không hiểu biết, mà những hành động của họ là những hành động cố tình. Với cách nhìn của tôi, đây là một chiến dịch có kế hoạch. Nằm sâu trong dự tính ấy là một sự thù địch trắng trợn và láo xược. Chưa bao giờ lại có những người khách dám ngang nhiên gây sự và dọa nạt với người Việt Nam như những người Trung Quốc đến du lịch Việt Nam như hiện nay.

Trước vấn đề này, tôi nghĩ: chúng ta - người dân và chính quyền - phải làm được những việc cơ bản sau:

1. Phải có luật xử phạt những người nước ngoài đến Việt Nam và có những hành động chống đối Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, có những hành vi xúc phạm văn hóa và con người Việt Nam cũng như luật về việc sử dụng tiền tệ khi làm việc hay du lịch trên đất nước Việt Nam.

2. Những hành động của những hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc tại Việt Nam phải được xử theo luật pháp và cấm vĩnh viễn không được nhập cảnh Việt Nam dưới mọi hình thức. Đây hoàn toàn là một hoạt động thù địch, xuyên tạc lịch sử và xúc phạm văn hóa cũng như con người Việt Nam. Tất cả các nước trên thế giới xử tội này rất nặng. Nhiều nước bỏ tù những người có hành động tương tự hành động của những hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc này.

3. Luật pháp Việt Nam phải xử lý vụ việc này một cách nghiêm khắc và công khai để đề cao luật pháp của đất nước và lòng tự hào dân tộc cũng như lòng tự trọng của mỗi người Việt Nam. Nếu chúng ta không xử lý vụ việc này đến nơi đến chốn thì đồng nghĩa chúng ta tự sỉ nhục chính đất nước và con người Việt Nam.

4. Chúng ta vẫn thường xuyên kêu gọi người dân Việt Nam mở rộng lòng chào đón bạn bè từ khắp nơi trên thế giới đến với chúng ta. Nhưng nay chúng ta cần kêu gọi người dân Việt Nam không hợp tác với tất cả những người nước ngoài có hành vi xuyên tạc lịch sử, xúc phạm văn hóa và con người Việt Nam khi đang sinh sống, làm việc hay du lịch trên đất nước Việt Nam cho dù người đó mang quốc tịch nào. Đồng thời kêu gọi các cơ quan chức năng xử lý một cách rõ ràng và nghiêm khắc với mọi người nước ngoài có những hành động như trên.

5. Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có qui định không cho phép bất cứ người nước ngoài nào tổ chức các dịch vụ du lịch và làm hướng dẫn viên du lịch trên đất nước Việt Nam khi chưa được phép của các cơ quan chức năng nếu những qui định này chưa có trước đây.

Vụ việc nói trên rồi có thể bị chìm lấp đi giữa những vụ việc khác, nhưng nó lại là một vấn đề vô cùng hệ trọng và có tính lâu dài khác với những vụ việc khác. Bởi đó là vấn đề tư tưởng. Nhưng vụ việc đó thực sự là một loại virus vô cùng nguy hiểm nếu chúng ta không nhận ra tính chất nguy hiểm của nó và không có cách ngăn chặn và tiêu diệt loại virus này. 

Đưa vấn đề này ra là để chúng ta thấy được một trong những mối nguy hiểm đối với chủ quyền của chúng ta đồng thời đánh thức hơn nữa ý thức bảo vệ lịch sử, bảo vệ chủ quyền và bản sắc văn hóa của con người Việt Nam. Nếu chúng ta không lên tiếng một cách rõ ràng, mạnh mẽ và không xử lý vụ việc này một cách kiên quyết, chúng ta có thể trở thành những kẻ phản bội lại Tổ quốc mình.

Xin cảm ơn nỗi lo lắng và thái độ của chị Lê Thu Hà cùng các anh các chị bạn đọc khác.

ANTG GT số 102
.
.