Nữ Bộ trưởng Giáo dục Thụy Điển Aida Hadzialic:

Lắng nghe phản biện và tôn vinh sáng tạo

Chủ Nhật, 15/11/2015, 15:56
Bộ trưởng Giáo dục Aida Hadzialic gây chú ý không chỉ bởi vẻ ngoài thu hút mà cô còn là chính trị gia trẻ tuổi nhất trong nội các Thụy Điển khi mới 27 tuổi ở vào thời điểm nhậm chức. Thời gian gần đây, cô nổi lên như một tấm gương sáng về nghị lực và đam mê sống hết mình của giới trẻ thế giới.

Được bổ nhiệm chức vụ quan trọng khi vẫn còn trẻ tuổi, và đối mặt với những nghi ngờ về kinh nghiệm lãnh đạo, Aida Hadzialic đã nghiêm túc chia sẻ rằng những cơ hội đã tự tìm đến cô nhờ niềm tin mãnh liệt vào bản thân cùng quá trình làm việc chăm chỉ, nghiêm túc. Hiện tại, Aida Hadzialic đang phụ trách cấp trung học và đào tạo người trưởng thành trong hệ thống giáo dục.

Tham vọng của nữ Bộ trưởng là Thụy Điển sẽ trở thành môi trường học tập tốt nhất châu Âu, là một thương hiệu giáo dục riêng đặt nền tảng trên việc lấy tư duy phản biện và tôn vinh sáng tạo làm trung tâm. Và người ta sẽ luôn nhắc đến quốc gia Bắc Âu này khi nhắc đến các quốc gia dẫn đầu thế giới về sáng tạo…

Cuộc điện thoại định mệnh

Aida Hadzialic sinh ngày 21/1/1987 trong một gia đình Hồi giáo bình thường, trải qua một quá khứ cơ hàn tại Foca, thuộc Liên bang Nam Tư cũ (nay là Bosnia - Herzegovina). Khi mới 5 tuổi, Aida Hadzialic theo gia đình chạy trốn khỏi chiến tranh Bosnia, di cư tới Thụy Điển sinh sống tại thành phố Halmstad với hai bàn tay trắng. Nhưng chính nhờ Thụy Điển đã mở cửa cho dân nhập cư từ nhiều thập kỷ và tạo điều kiện cho bất cứ ai - không kể xuất thân, không kể tình hình tài chính của gia đình - đều có thể học hành, nên gia đình cô đã có cuộc sống ổn định. 

Tại đây, Aida Hadzialic được hưởng một nền giáo dục tốt và sống một cuộc sống vui tươi như bao đứa trẻ châu Âu khác. Cô thể hiện sự nổi trội đặc biệt khi tốt nghiệp trung học với điểm số cao ở tất cả các môn. Thậm chí sau này, cô trở thành một trong những người có sức ảnh hưởng nhất tại Thụy Điển.

Kế hoạch của Aida Hadzialic ban đầu là học luật và sau đó là theo đuổi tấm bằng MBA. Nhưng chính trị đã chen ngang, như một cơ duyên. Trên thực tế, Aida Hadzialic bắt đầu chuyến “du hành” vào giới chính trị ngay từ những năm tháng thiếu niên. Từ những tuần đầu tiên ở trường trung học, song song với chương trình học bằng tú tài quốc tế đầy vất vả, cô vẫn năng động với các hoạt động tại Hội Thanh niên Dân chủ Xã hội Thụy Điển (SSU). 

Nữ Bộ trưởng tiết lộ, cô rất tận tâm với chính trị và hoạt động tích cực tại SSU, nhưng vẫn muốn đạt điểm cao và vượt qua chương trình đào tạo khó khăn. Vì vậy, cô đã có nhiều đêm thức trắng để ôn bài cho các kỳ thi quan trọng.

Sau đó, Aida Hadzialic “táo bạo” gia nhập đảng Dân chủ Xã hội từ khi chưa đầy 20 tuổi nhờ thành tích năng nổ tham gia các hoạt động chính trị, rồi nhanh chóng trở thành thành viên hội đồng thành phố Halmstad. Cô cho biết lý do muốn trở thành con người của dân chủ là bởi chế độ phúc lợi xã hội của đất nước Thụy Điển đã cho gia đình cô một cơ hội để làm lại cuộc đời sau khi chạy trốn khỏi chiến tranh. 

Năm 23 tuổi, khi vừa tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Lund, Aida Hadzialic được bổ nhiệm làm phó thị trưởng tại Halmstad. Sau 4 năm, những tưởng Aida Hadzialic sẽ rẽ sang hướng khác khi đã sẵn sàng với những thay đổi mới sau khi được nhận vào đại học kinh tế ở Stockholm, nhưng một cuộc gọi điện thoại đã thay đổi tất cả.

Một buổi sáng mùa thu ở Stockholm (Thụy Điển), Aida Hadzialic đang ngồi ăn sáng cùng bạn trai thì chuông điện thoại reo. Không thấy tên người gọi hiển thị nên Aida ngại ngần không muốn nhấc máy. Nhưng rồi, cô quyết định… đánh liều. Và người gọi hóa ra lại là Stefan Lofven - Thủ tướng đương nhiệm của Thụy Điển. Cô gái trẻ tỏ ra vô cùng bất ngờ, và cực kỳ sững sờ trước những gì được đề nghị qua điện thoại. “Chào Aida, tôi là Stefan Lofven. Cô có thể cân nhắc chuyện trở thành bộ trưởng cho tôi, phụ trách về giáo dục và nâng cao kiến thức không?”.

Câu chuyện tưởng chừng như hư cấu này nhanh chóng khiến dư luận Thụy Điển cảm thấy thích thú, xen lẫn kinh ngạc. Ngày 3/10/2014, khi chỉ mới 27 tuổi 255 ngày, Aida Hadzialic đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục phụ trách trung học và đào tạo cho người trưởng thành, trở thành vị Bộ trưởng trẻ nhất của Thụy Điển, thậm chí được người dân vô cùng ngưỡng mộ khi là nữ chính trị gia ít tuổi nhất trong nội các. Từ đây, cô gái trẻ trở thành động lực cho thanh niên Thụy Điển trong mọi công tác chính trị, cũng như tham vọng có được một chỗ đứng trong xã hội.

“Mọi chuyện cứ như định mệnh vậy. Trường học vốn rất gần gũi với trái tim tôi, cuộc đời tôi xoay xung quanh trường học. Tôi thấy mình giống như một học giả ở rất nhiều khía cạnh, đó là một phần bản sắc con người tôi”, nữ Bộ trưởng Aida Hadzialic bộc bạch.

Tham vọng đổi thay

Là một chính khách trẻ tuổi và vô cùng đĩnh đạc nhưng Aida Hadzialic lại rất bình dị trong cuộc sống đời thường. Từ trang phục cho tới phong thái của cô đều toát lên sự trẻ trung, năng động và thân thiện nhưng cũng rất chững chạc trong các chương trình nghị sự. 

Chưa đầy 30 tuổi, nhưng nữ Bộ trưởng Giáo dục Thụy Điển đã thông thạo 5 thứ tiếng, trở thành hình mẫu tuổi trẻ tài cao, tôn vinh sức trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê, với tinh thần thúc đẩy bình đẳng giới tính và cơ hội cho mọi dân tộc cũng như tôn giáo ở Thụy Điển. Điều đặc biệt ở Aida Hadzialic là cô theo đạo Hồi và là người Hồi giáo đầu tiên trong chính phủ Thụy Điển, từng được xếp vào vị trí thứ 10 trong danh sách 100 người có sức ảnh hưởng mạnh nhất ở Thụy Điển năm 2013.

Aida Hadzialic luôn mong muốn một chế độ giáo dục công bằng cho trẻ em nhập cư và chống lại sự phân biệt.

Aida Hadzialic là nữ chính trị gia tài sắc vẹn toàn, thu hút sự chú ý của người dân, đặc biệt là giới trẻ, nhờ vẻ ngoài xinh đẹp, nhưng cô khiến họ khâm phục tài năng của mình trên nhiều lĩnh vực. Trong phần tự giới thiệu, cô cho biết sở thích của cô là âm nhạc, thể dục và đi dạo giữa thiên nhiên (đặc biệt là trên bờ biển), các lĩnh vực quan tâm là phúc lợi xã hội, việc làm, kinh doanh và giáo dục.

Trong kỳ bầu cử quốc hội, Aida Hadzialic chỉ đạt 4,87% số phiếu trong khu vực bầu cử của mình, so với tỉ lệ quy định là 5% nên không trở thành nghị sĩ nhưng vẫn được Thủ tướng Stefan Lofven bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục do cô được xem là điển hình cho sự hội nhập của một người nhập cư gốc Hồi giáo.

Khi còn là phó thị trưởng Halmstad, Aida Hadzialic đã thể hiện tinh thần chính trị cương quyết và tham vọng thay đổi khi viết trên trang web của hội đồng thành phố rằng cô mong muốn nơi đây sẽ trở thành một “đô thị của những cơ hội, nơi mọi người cùng phát triển, mỗi cá nhân đều có cơ hội để tự thể hiện”. Một đô thị thịnh vượng sẽ đảm bảo chất lượng phúc lợi cho tất cả mọi cư dân, đạt được vị trí dẫn đầu về trường học và chăm sóc người cao tuổi. Cô nhấn mạnh đến việc đảm bảo phúc lợi xã hội bằng cách mở rộng thị trường lao động tại Halmstad.

Để có được ngày hôm nay, nữ Bộ trưởng đã làm việc cực kỳ chăm chỉ. Không chỉ vậy, Aida Hadzialic đã được thuyết phục về tầm quan trọng mà nền dân chủ xã hội của Thụy Điển mang lại, để từ đó kiên định với con đường cô đã chọn. 

Lời khuyên của Bộ trưởng Aida Hadzialic với những bạn trẻ muốn theo đuổi ước mơ và sự nghiệp của mình là: “Hãy tham gia vào những gì bạn tin tưởng và làm việc chăm chỉ. Rồi người khác sẽ thấy được sự tận tâm trong bạn, tin tưởng vào bạn và từ đó sẽ đầu tư vào bạn”. Đó chính là điều đã đến với chính bản thân cô, đưa Aida Hadzialic tới vị trí của hiện tại.

Với những trải nghiệm và kinh nghiệm về trường học, Aida Hadzialic luôn có tham vọng đóng góp nhiều hơn cho nền giáo dục quê hương. Cùng với rất nhiều quan chức khác, nữ Bộ trưởng mong muốn một chế độ giáo dục công bằng cho trẻ em nhập cư và chống lại sự phân biệt. Hiện chính phủ Thụy Điển đang đưa ra một cuộc điều tra và cải cách giáo dục nhằm đưa đến một chính sách tốt nhất vào năm 2016.

Bên cạnh đó, Aida Hadzialic yêu cầu tăng cường đầu tư nhiều hơn vào đội ngũ giáo viên, nhằm giúp họ thoát khỏi những gánh nặng về hành chính. Thay vì phải giải quyết rất nhiều giấy tờ và tài liệu, các thầy cô có thể dành nhiều thời gian trong lớp học hơn cho sinh viên của mình.

Trong chuyến thăm tới một câu lạc bộ sinh viên yêu toán ở trường Borgarskolan vừa qua, Bộ trưởng Aida Hadzialic nhận thấy sinh viên Thụy Điển rất thông minh và thường gặt hái nhiều thành công trong các cuộc thi quốc tế nhưng ngân sách đầu tư lại chưa được nhiều. Cô đã lên tiếng kêu gọi thêm ngân sách chính phủ để đầu tư cho các cuộc thi quốc tế.

Theo đó, Aida Hadzialic muốn “đảo ngược” sự phát triển kiến thức như hiện nay ở Thụy Điển, và xây dựng một thương hiệu giáo dục riêng của quốc gia, lấy tư duy phản biện và sáng kiến cá nhân làm trung tâm, khuyến khích tư duy độc lập cũng như gia tăng kết nối giữa thầy và trò. Nhờ những đổi mới tích cực trong nền giáo dục, nữ Bộ trưởng hi vọng Thụy Điển sẽ luôn nằm trong nhóm các quốc gia dẫn đầu thế giới về sáng tạo, tiếp tục đặt nền móng cho các ngành công nghiệp của tương lai…

Trần Quân
.
.