Lạ cho tổng thống cũng ngây vì tình

Thứ Ba, 02/04/2013, 10:12

Nguyên thủ quốc gia phải là người nghiêm ngắn ngay cả trong những tình cảm riêng tư. Đó đã là quy luật bất thành văn đối với các Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ai nắm tay được từ sáng đến tối nên trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Mỹ thường xuyên xuất hiện những tin bài về đời sống riêng tư của các chủ nhân ông trong Nhà Trắng. Sự lãng mạn không phải là trạng thái xa lạ với không ít Tổng thống Mỹ. Cũng có những Tổng thống Mỹ đứng đắn nhưng hay bị các đối thủ chính trị vu oan về chuyện tình cảm, đặc biệt là trong quá trình vận động tranh cử.

Nhà sử học Steven R.L. Millman từng công bố một công trình nghiên cứu khá thú vị: ông so sánh các chỉ số kinh tế của Hoa Kỳ trong thế kỷ XX dưới thời quản lý của các vị Tổng thống “đạo đức như gương” (tức là những người không có quan hệ ngoài hôn nhân với phụ nữ khi còn ngồi trong Nhà Trắng) và những vị Tổng thống có tiếng là đào hoa (thí dụ như Roosevelt, John Kennedy, Lyndon Johnson và Bill Clinton). Kết quả là, dưới sự quản lý của các vị Tổng thống đào hoa, nền kinh tế Mỹ thường đạt được những kết quả khả quan vượt trội.

Với những Tổng thống như ông Bill Clinton, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao gấp ba lần so với thời trị vì của những Tổng thống “chay tịnh” (7,34% so với 2,17%). Tỉ lệ thất nghiệp cũng giảm mỗi năm 1,65% chứ không tăng mỗi năm thêm 0,19% như dưới thời các vị Tổng thống “chay tịnh”. Với những Tổng thống như ông Bill Clinton, thu nhập của người Mỹ có mức tăng trưởng cao gấp đôi so với thời của những ông chủ Nhà Trắng chỉ biết “nhất vợ, nhì giời” (3,1% so với 1,6%). Hơn thế nữa, các con số thống kê cho thấy, chính quyền nằm dưới sự điều hành của những vị Tổng thống như ông Bill Clinton thường được khoảng 50% số dân chúng Mỹ tin tưởng (chỉ số này ở dưới thời các vị Tổng thống ít điều tiếng chỉ ở mức 39,7%).

Sách sử vẫn còn ghi ngay vị Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, George Washington, cũng từng có những quan hệ lãng mạn với một người phụ nữ có tên là Mary Gibbons. Chuyện tình của họ diễn ra trong điều kiện dã chiến, khi ông Washington chỉ huy đội quân của những người di dân chống lại binh lính thực dân. Cho tới nay, trong tâm trí người Mỹ, ông Washington vẫn là một trong những vị Tổng thống xuất sắc nhất của mọi thời đại.

Trong thời gian diễn ra cuộc vận động tranh cử năm 1800, vị Tổng thống đương nhiệm John Adams đã bị các đối thủ chính trị buộc tội đã sử dụng công quỹ để đưa một người bạn thân sang châu Âu với nhiệm vụ kiếm tìm cho ông một người tình xứng đáng. Ông Adams đã bác bỏ lại thông tin này bằng cách tuyên bố, nếu đó là sự thật thì hãy để người bạn thân ấy sở hữu cô tình nhân mà anh ta tìm kiếm được. Tuy khi đó ông Adams bị thất cử nhưng các nhà quan sát đều cho rằng, câu chuyện ì xèo xung quanh cô tình nhân châu Âu chỉ tạo được ảnh hưởng tối thiểu tới kết quả bỏ phiếu.

Vị Tổng thống Hoa Kỳ thứ ba Thomas Jefferson, cũng từng bị buộc tội đã quan hệ với hai phụ nữ ngoài hôn nhân mà một trong hai người đó lại là vợ của một người bạn thân, một người hàng xóm của ông. Ông cũng từng bị buộc tội về việc trong thời gian làm đại sứ ở Pháp, dường như đã có những mối quan hệ tình cảm với các phụ nữ sở tại. Cũng đã có những tin đồn về việc vị Tổng thống rất tài dùng người tài này trong một thời gian dài đã coi người hầu gái da đen Sally Hemings làm tình nhân và kết quả là đã sinh ra không chỉ một người con. Kẻ đầu tiên tung ra những tin đồn này là một nhân viên phục vụ bị ông Jefferson thải hồi nên tức giận ăn nói lung tung. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây về gien đã làm sáng tỏ một điều: Mối quan hệ giữa ông Jefferson với người hầu gái da đen đã sinh ra ít nhất là một người con. Người Mỹ khi đó vẫn rất tín nhiệm những năng lực làm việc phi thường của ông Jefferson và ông đã đắc cử. Cho tới nay, cũng như ông George Washington, ông Thomas Jefferson vẫn là một trong những vị Tổng thống Mỹ được người Mỹ tôn kính nhất.

Thomas Jefferson.          John Kennedy.                Bill Clinton.

Vị Tổng thống thứ sáu của nước Mỹ là ông John Quincy Adams, con trai của vị Tổng thống thứ hai John Adams. Năm 1828, ông John Quincy Adams, trước đó từng 6 năm làm đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, đã bị buộc tội môi giới để một đại công tước Nga có quan hệ với bà vú của các con ông. Ăn miếng trả miếng, những người thuộc phe cánh của Tổng thống John Quincy Adams đã tìm mọi cách để nói xấu đối thủ Andrew Jackson. Họ tuyên bố rằng ông Jackson đã lập gia đình một cách không hợp pháp vì người chồng trước của vợ ông đã không cho phép bà li dị (về mặt hình thức, điều này đúng, tuy nhiên, người phụ nữ mà ông Jackson lấy làm vợ khi đó cứ tưởng rằng chồng cũ của mình đã qua đời từ lâu). Giả thuyết mà các kẻ thù của ông Jackson đưa ra về sau lại là sự thật: Người chồng cũ của vợ ông đã xuất hiện và kiện ra tòa, đòi phải trả lại vợ cho mình và phải phạt vạ bà một cách đích đáng. Sau một chuỗi những phiên phân xử, người phụ nữ đã nhận được quyền li dị chính thức và lại đăng ký kết hôn với ông Jackson. Tuy nhiên, những phiên xét xử đã khiến sức khỏe của bà suy giảm nghiêm trọng và bà đã mất vì một cơn đau tim.

Vị Tổng thống Mỹ đầu tiên bị dư luận xã hội đồn thổi về chuyện ngoại tình là ông James Garfield. Vợ ông đã phát hiện ra những lá thư tình chứng minh rằng ông Garfield có ít nhất là hai tình nhân. Ông Garfield cũng bị nghi ngờ là thời trẻ đã tham gia một nhóm tôn giáo chủ trương những mối quan hệ tình cảm tự do giữa đàn ông và đàn bà. Ngoài ra, ông cũng bị nghi ngờ là đã có quan hệ đồng tính với một nhà báo trẻ.

Tất nhiên, không phải lúc nào những tin đồn về chuyện tình cảm sai quấy của các Tổng thống hay ứng cử viên Tổng thống Mỹ  đều là sự thật. Ông Ulysses Grant khi còn là ứng cử viên Tổng thống đã bị tố cáo là có một người con ngoài hôn thú. Tuy nhiên, đó chỉ là những tin đồn nhảm. Ông Grant vẫn đắc cử và trở thành vị Tổng thống thứ 18 của Hoa Kỳ, làm chủ Nhà Trắng trong hai nhiệm kỳ liền từ ngày 4/3/1869 tới ngày 4/3/1877.

Chuyện tình cảm ngoài hôn nhân cũng đã là một trong những chủ đề chính trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Grover Cleveland. Năm 1884, trong một cuộc mít tinh đông người ở Washington, một phụ nữ đã tuyên bố rằng ứng cử viên Tổng thống Cleveland là cha của con chị ta. Những đảng viên Cộng hòa, đối thủ chính trị của ông Cleveland, có mặt tại buổi mít tinh và đã “múa tay trong bị” để gây nên vụ tai tiếng đó, ngay lập tức hét vang: “Mẹ ơi, mẹ ơi, cha của con đâu?”. Những người ủng hộ đảng Dân chủ và ông Cleveland, đã mỉa mai đồng thanh hô to trả lời ngay: “Cha con lên Nhà Trắng làm việc rồi!”. Ông Cleveland về sau tiết lộ rằng, ông quả thực là cha của đứa bé ấy, mà mẹ của nó lại là một phụ nữ rất lẳng lơ và nhẹ dạ. Ông Cleveland đã đắc cử và về sau được coi là một trong những vị Tổng thống Mỹ hoàn thành xứng đáng nhiệm vụ của mình. Những phức tạp trong đời tư hóa ra đã không thể tác động tiêu cực tới chất lượng hoạt động chuyên môn của ông chủ Nhà Trắng.

Vị Tổng thống Mỹ thứ 28 Woodrow Wilson từng có quan hệ tình cảm với một góa phụ xinh đẹp. Ông làm thân với người góa phụ này 7 tháng sau khi vợ ông qua đời. Những đối thủ chính trị đã tô vẽ như thể ông Wilson đã hành hạ vợ mình khiến bà mau chết để ông thỏa mãn những cảm xúc ngoài hôn nhân của mình. Chân dung đó hoàn toàn không giống như sự thực: ông Wilson là một người đàn ông có tri thức sâu rộng và là một trí thức đích thực. Dù có cố bới lông tìm vết đến mấy cũng khó phát hiện ra điều gì đó phản đạo đức trong cuộc sống của ông.

Trong thế kỷ XX, có không ít vị Tổng thống Mỹ bị tai tiếng về chuyện riêng tư. Vị Tổng thống thứ 29 Warren Harding từng 15 năm quan hệ tình ái với vợ một người bạn và khi đã vào Nhà Trắng rồi, còn yêu một cô gái ít hơn mình 30 tuổi. Vị Tổng thống thứ 32 Franklin Delano Roosevelt từng có mối tình dài lâu với nữ thư ký Lucy Mercer. Cô này từng cố thuyết phục ông bỏ vợ để lấy cô nhưng ông đã từ chối. Tuy nhiên, cô Lucy vẫn ở lại làm việc với Tổng thống Roosevelt đến tận phút cuối cùng của đời ông: ông đã trút hơi thở cuối cùng trên tay cô vào ngày 12/4/1945.

Vị Tổng thống Mỹ thứ 34 Dwight Eisenhower, một ông tướng lừng danh trong Thế chiến thứ hai, hóa ra lại có quan hệ với  hôn thê của tài xế, cô Kay Summersby. Chồng chưa cưới của cô Kay bị chết trên chiến trường và cô trở thành thư ký của ông Eisenhower. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, các nhà nghiên cứu lịch sử đã phát hiện ra thư từ hai người gửi cho nhau và khẳng định là giữa họ quả thực đã có quan hệ tình ái.

Vị Tổng thống Mỹ thứ 36 Lyndon Johnson có mối quan hệ tình cảm kéo dài tới 30 năm với vợ một chủ nhà in nổi tiếng, bà Alice Glass. Tuy nhiên, cuối cùng ông Johnson đã bị bà Glass cắt đứt quan hệ vì bà không đồng tình với chính sách của ông trên cương vị Tổng thống, nhất là về việc ông tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh Việt Nam.

Không có gì thuộc về con người lại xa lạ với các Tổng thống Mỹ. Đến một nhân vật tưởng như rất chỉn chu trong đời sống gia đình như ông Jimmy Carter một dạo cũng bị dư luận ì xèo vì ông đã “trót dại” thổ lộ với báo chí: “Tôi nhìn nhiều phụ nữ với một sự say mê không gì cưỡng nổi. Trong trái tim mình, tôi đã phản bội vợ tôi nhiều lần…”.

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama cho tới thời điểm hiện nay hầu như chưa bị tai tiếng gì trong chuyện tình cảm ngoài luồng. Khác hẳn với ông là Tổng thống Mỹ thứ 42 Bill Clinton - đây có lẽ là vị nguyên thủ quốc gia Mỹ bị “dính đòn” nặng nhất về chuyện tình cảm. So sánh mức độ đào hoa với ông Clinton có lẽ chỉ có thể là vị Tổng thống Mỹ thứ 35 John Kennedy…

Hoàng Như
.
.