Suy ngẫm từ danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới tiến trình phát triển thế giới của thập niên đang qua:

Không có gì không quan trọng

Thứ Sáu, 01/01/2010, 09:27
Tờ The Times của vương quốc Anh ở cuối năm 2009 đã thử xác định một danh sách 50 nhân vật mà theo họ, đã có ảnh hưởng lớn nhất tới tình hình quốc tế ở thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI.

Một ban tuyển chọn gồm 21 phóng viên, biên tập viên và những người có uy tín khác của cơ quan báo chí này đã ngồi lại với nhau để cùng đề cử những nhân vật mà họ cho là đã để lại dấu ấn sâu đậm nhất (cả sáng cả tối) cho thập niên đang qua. Đã có 272 tên họ được nêu ra. Và sau quá trình bình chọn, 50 người đã được giữ lại với số phiếu cao nhất, trong đó không phải ai cũng là người có vai trò tích cực.

Cũng như mọi thời khác, các dấu ấn sâu đậm mà những nhân vật nổi bật này để lại cho nhân loại quá ư khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Trong danh sách top 50 của The Times có cả những người tích cực và những kẻ tiêu cực, đều ở mức độ cao. Không có công việc gì là không quan trọng nếu ta có thể đạt được đỉnh cao trong lĩnh vực của mình.

Theo kết quả bình chọn của The Times, đứng đầu danh sách top 50 trên là đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama - 20 trong số 21 thành viên ban tuyển chọn đã bỏ phiếu cho ông. Ông Obama là người da đen đầu tiên trở thành Tổng thống Mỹ và chiến thắng của ông đã làm thay đổi tận gốc tất cả những hình dung đã có về lịch sử và hệ thống chính trị "made in USA". Sự lựa chọn này, như báo chí phương Tây nhận xét, cũng thể hiện "tốc độ lan truyền nhanh chóng của tin tức và mức độ quên lãng nhanh của chính chúng ta: nhân vật được coi là chính yếu trong thập niên sắp hết là người mà trước đó chúng ta hầu như chưa bao giờ nghe thấy tên họ".

Người thứ hai có tên trong danh sách này là nhà tài phiệt trong lĩnh vực truyền hình và âm nhạc người Anh Simon Cowell. Chính ông này đã tạo ra khuôn khổ chương trình thi âm nhạc mà về sau, nhiều nước đã làm theo. Những hoạt động mang tính đại chúng như thế, dẫu không được giới tinh hoa trí thức tôn trọng nhưng lại có sức hấp dẫn cực kỳ to lớn với đại chúng.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.
Nhân vật thứ ba được chọn lựa cũng là một người Anh, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, người mà thực ra trên trường quốc tế không có được uy tín cao. Ông Blair đã lãnh đạo nội các Anh từ năm 1997 tới năm 2007 và hiển nhiên là đã có ảnh hưởng to lớn tới chính trường Anh và quốc tế. Ông Blair đã từng sát cánh với cựu Tổng thống Mỹ George Bush (con) trong những chiến dịch quân sự nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Iraq Saddam Hussein và vì thế, cho tới nay vẫn bị phê phán ở nhiều nơi trên thế giới. Không ngẫu nhiên mà ông Blair đã bị thất bại trong những cố gắng để trở thành Chủ tịch thường trực đầu tiên của Hội đồng Châu Âu. Nhìn nhận một cách khách quan, ông Blair đã gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới nước Anh cũng như thế giới hơn là tích cực.

Sự lựa chọn của "hội đồng đặc nhiệm" của tờ The Times xem ra đã có lý nhất khi đưa vào vị trí thứ tư là hai nhà khoa học Mỹ đã đi tiên phong trong việc giải mã bộ gien của con người, Đó là Francis Collins và J. Craig Venter. Đây là một lựa chọn đúng.

Nhân vật tiếp theo trong danh sách này cũng là một nhà khoa học, một người Anh theo tư tưởng vô thần, chuyên viết những sách phổ biến các kiến thức khoa học, Richard Dawkins. Ông là tác giả cuốn sách "The God Delusion" (Chúa trời như một ảo tưởng), trong đó phê phán những cơ sở của tôn giáo và bác bỏ quan điểm của những ai theo chủ thuyết cho rằng chúa trời đã là khởi thuỷ của sự sống trên trái đất. Cuốn sách này đã lọt vào một trong những vị trí đầu bảng trong danh sách các tác phẩm best - seller quốc tế. Chúng ta không nên nghĩ rằng ở phương Tây, mọi trí giả đều là những người mộ đạo.

Nhà văn J.K.Rowling.
Văn học cũng là lĩnh vực mà "hội đồng đặc nhiệm" của tờ The Times  không quên. Và dĩ nhiên họ phải chọn nữ văn sĩ đã làm dấy lên những đợt sóng kinh hoàng trên thị trường sách best - seller Anh ngữ: J.K. Rowling, tác giả của chùm truyện viết về cậu phù thuỷ trẻ tuổi Harry Potter. Tác phẩm này đã làm say mê cả trẻ em lẫn người lớn ở khắp thế giới và cũng mang lại cho nữ văn sĩ cả danh tiếng lẫn vô số bạc tiền. J.K. Rowling đã được xếp ở vị trí thứ 12 trong danh sách những người phụ nữ giàu có nhất nước Anh và mỗi năm bỏ ra tới 5 triệu bảng Anh cho các công việc từ thiện.

Oái oăm thay cho tiến trình lịch sử và cho nhân loại, theo "hội đồng đặc nhiệm" của tờ The Times, vị trí thứ bảy trong top 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới thế giới ở thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI lại là trùm khủng bố Osama Bin Laden, thủ lĩnh của mạng lưới Al Qaeda khét tiếng. Đây đúng là một kẻ sát nhân hàng loạt "không thể bị bắt". Gương mặt y ở thời điểm hiện nay có lẽ đã trở nên quen thuộc hơn bất cứ ai trong thời đại chúng ta. Ở phương Tây, đặc biệt là ở Mỹ, người ta gần như đã coi y là hiện thân của cái ác trên trần thế, biểu tượng của chủ nghĩa khủng bố và tất cả những gì liên quan tới tư tưởng cực đoan trong thế giới Hồi giáo. Ngay cả những lãnh đạo cao nhất của các cơ quan an ninh tình báo ở Washington cũng buộc phải thú nhận rằng, từ không chỉ một năm nay họ đã bị mất dấu của Bin Laden. Nếu trùm khủng bố này không được một lực lượng đông đảo các tín đồ ủng hộ thì liệu y có thể giấu kín tung tích của mình như thế được không?

Larry Page và Sergey Brin.
Hai người sáng lập ra mạng Google, Larry Page và Sergey Brin được xếp ở vị trí thứ tám trong danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới thế giới ở thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI. Theo "hội đồng đặc nhiệm" của tờ The Times, sau 100 năm nữa, hai nhân vật này sẽ được xếp "cùng chiếu" với Johannes Gutenberg, người từng phát minh ra kỹ thuật in dấu ở giữa thế kỷ XV như những người đã giúp cho nhân thế có được  các phương tiện tiếp cận với tri thức thuận tiện nhất.

Tiếp theo là người lập ra mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg. Đây là người trẻ nhất đã tạo dựng nên gia tài bạc tỉ: mới 23 tuổi đã có tới 1,3 tỉ USD. Năm nay, Zuckerberg 25 tuổi và mặc dầu do khủng hoảng kinh tế nên không còn là tỉ phú nữa nhưng doanh nghiệp của chàng trai trẻ này vẫn đang phát đạt ở nhiều nơi trên thế giới. Có một điều cũng cần phải nói, mặc dù có nhiều hữu ích nhưng mạng Facebook rất dễ bị lợi dụng vào những việc không hay ho, làm mất ổn định xã hội…

Ngôi sao bóng đá kẻng trai David Beckham được xếp ở vị trí thứ 10. Chàng cầu thủ này không chỉ bộc lộ thiên tài của mình trên sân cỏ mà từ nhiều năm nay, gia tộc Beckham (cả David lẫn vợ anh, Victoria và ba cậu con trai) đã là một thương hiệu xuất khẩu rất hữu lợi cho "hòn đảo sương mù".

Đứng thứ 11 và 12 trong top 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới thế giới ở thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI là cựu Tổng thống Mỹ George Bush (con) và đương kim Thủ tướng, nguyên Tổng thống Nga Vladimir Putin. Không khó lý giải vị trí cao của hai chính trị gia này, chỉ khó hiểu là tại sao "hội đồng đặc nhiệm" của tờ The Times lại xếp ông Bush (con) và ông Putin sau những nhân vật như David Beckham hay Tony Blair? Cũng khó hiểu như thê, iệc đầu bếp Jamie Oliver, một MC trên truyền hình, tác giả của nhiều cuốn sách dạy nấu ăn lại ở vị trí ngay sau cựu Tổng thống Mỹ Bush (con) và nguyên Tổng thống Nga Putin. Chắc phải có một tư duy rất đỗi đặc thù nào đấy mới có thể so sánh được ảnh hưởng của những lĩnh vực khác nhau như vậy tới đời sống xã hội đương đại.

Nói chung, trong danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới thế giới ở thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI do tờ The Times sắp đặt có quá nhiều người Anh ở những vị trí cao. Thí dụ như họa sĩ Banksy (vị trí thứ 14), người vẽ tranh tường khét tiếng và cho tới hôm nay vẫn  phải "mai danh ẩn tích" và phải trốn chạy khỏi sự truy đuổi của cảnh sát Anh… Hay họa sĩ chuyên vẽ về cái chết Damien Hirst, một trong những người cầm cọ có giá cao nhất thế giới hiện nay (vị trí thứ 19)… Cô ca sĩ tài năng nhưng cũng dính vào nhiều vụ tai tiếng Amy Winehouse cũng được xếp ở vị trí 23, chỉ dưới người đàn bà đầu tiên được làm Thủ tướng Đức, Algela Merkel (vị trí thứ  20) chút ít.

Steve Jobs.
Những "người của công chúng" Mỹ cũng có được các vị trí nổi bật trong danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới thế giới ở thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI do tờ The Times sắp đặt. Đó là Steve Jobs, một trong những người sáng lập và đang là Tổng Giám  đốc Công ty Apple (15); tay golf cao giá nhất trong làng thể thao Mỹ và cũng vừa dính vào tai tiếng tình ái ầm ĩ Tiger Woods (16); tỉ phú, người sáng lập ra cửa hàng trên mạng Amazon, doanh nhân Jeff Bezos (17)…

Thế giới có nhiều con đường khác nhau để tìm tới danh vọng. Nhưng nghĩ cho cùng, không phải danh vọng nào cũng đáng để chúng ta tìm tới

Phương Hà
.
.