Di sản bất diệt

Thứ Ba, 10/11/2009, 11:24
Theo báo Mỹ The Wall Street Journal, kết quả điều tra xã hội mới đấy nhất của tổ chức Pew Research Center cho thấy, người dân ở các nước Đông Âu hiện nay hơn bao giờ hết cảm thấy chán nản với những giá trị dân chủ theo kiểu phương Tây và mô hình phát triển tư bản chủ nghĩa.

Người Nga hiện nay hơn bao giờ hết nuối tiếc thời kỳ Xôviết và cho rằng, việc tan rã Liên bang Xôviết đã là "một thảm họa". Tại Ucraina, hơn hai phần ba số người được hỏi ý kiến tỏ ra không đồng tình với chế độ đa đảng hiện hành. 72% số người Hungarie được hỏi ý kiến cho rằng, tình hình kinh tế của họ đã không tốt hơn dưới thời những người cộng sản cầm quyền…

Rõ ràng là, bất chấp thực tế có nhiều biến động đến đâu, hình thái xã hội xã hội chủ nghĩa vẫn còn sức hấp dẫn một khi trên thế giới vẫn còn những bất công và áp bức. Và trong những ngày kỷ niệm cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, một trong những nhân vật được tôn vinh và hướng tới nhiều nhất chính là lãnh tụ Vladimir Ilich Lenin.

Mặc dù phải tới ngày 22/4/2010 mới là dịp kỷ niệm 140 năm Ngày sinh của lãnh tụ Vladimir Ilich Lenin, nhưng ngay từ bây giờ Đoàn Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản LB Nga đã ra nghị quyết về sự kiện đó. Trong nghị quyết này có đoạn:

"V.I.Lenin là nhân vật kiệt xuất trong lịch sử thế giới. Trong thế kỷ XX, Người đã tạo ra ảnh hưởng lớn lao tới toàn bộ tiến trình phát triển lịch sử. Lenin được biết tới như một nhà triết học và kinh tế vĩ đại, một chính trị gia thiên tài và một nhà hoạt động thực tế cách tân, một nhà sử học thâm hậu và một luật gia thành công, một nhà văn với ngòi bút sắc sảo và một nhà hùng biện tài ba, một con người văn hóa tinh thần và đạo đức cao. Nhưng trong lịch sử nhân loại, Người trước hết vẫn mãi là lãnh tụ của giai cấp vô sản thế giới, một thủ lĩnh đã lãnh đạo thành công cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới.

Các công trình của Lenin đã phát triển xuất sắc di sản của Karl Marx và Friedrich Engels. Người đã làm chủ hoàn chỉnh phương pháp duy vật biện chứng. Điều đó cho phép đánh giá đúng thực tế, nhìn thấy rõ bản chất của các quá trình kinh tế, xã hội và chính trị. Hơn thế nữa, điều đó còn giúp đưa ra những dự đoán tuyệt đối chính xác về tương lai.

Lãnh tụ của những người Bolshevich đã vạch trần được bản chất của hệ thống đế quốc thế giới, chỉ rõ sự không đồng đều trong phát triển của các nước ở giai đoạn đương thời. Những tư tưởng cách tân của Người đã cho phép xác định một cách khoa học vị trí của nước Nga Sa hoàng như một mắt xích yếu của hệ thống đế quốc. Chính  đế chế Nga do những điều kiện lịch sử đặc biệt của mình đã tạo nên vết nứt cho phép đập tan những chướng ngại của các thế lực phản động thế giới.

Tượng đài Lênin tại Hà Nội.

Trên cơ sở học thuyết Marx và nghiên cứu kinh nghiệm thế giới trong cuộc đấu tranh giải phóng, Lenin đã làm rõ những quy luật xuất hiện và phát triển của tình huống cách mạng. Chính vì thế nên trong những điều kiện khủng hoảng của năm 1917, tất cả các hoạt động của những người Bolshevich đều đã được đúng hướng, chuẩn xác và hiệu quả.

Học thuyết của Lenin về chính đảng đã cho phép thành lập một tổ chức vô sản kiểu mẫu trong thế kỷ XX. Một chính đảng đoàn kết, có tính kỷ luật cao và thực sự mang tính quần chúng của những người Bolshevich đã là hoàn toàn khác với những nhóm dân tuý trước đó, từ các bè cánh giả danh cách mạng tới những liên minh chính trị của giai cấp tư sản. Chính đảng đó đã có ý chí to lớn dựa trên hiểu biết các quy luật phát triển xã hội. Lenin đã trang bị cho Đảng một chương trình mạch lạc, đáp ứng được những yêu cầu chính yếu và những mơ ước nghìn năm của nhân dân lao động.

Trong những thời điểm quyết định đối với đất nước và toàn bộ lịch sử thế giới, Lenin đã bộc lộ phẩm chất một chiến sĩ cách mạng phi thường. Chính đảng sở hữu những hiểu biết tiên tiến của những người Bolshevich đã không hạ mình vào những thỏa hiệp vặt vãnh. Trong khi giữa những điều kiện song quyền hình thành mùa xuân năm 1917, các chính đảng tư sản đã hoảng hốt với thói bầy trò chính trị của mình, thì những người Bolshevich dưới sự lãnh đạo của Lenin đã củng cố được uy tín của mình trong các tầng lớp nhân dân. Họ nhất quán đi tới mục tiêu đã đặt ra trong chương trình của mình.

Kết hợp sự cứng rắn tư tưởng với chiến thuật anh minh và mềm dẻo, những người Bolshevich đã làm nên chiến thắng của cuộc cách mạng Xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại.

Bị kiệt quệ trong diễn tiến của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất, đế chế Nga đã rã rời tơi tả một cách nhỡn tiền, và bị nhấn chìm trong làn sóng li khai tiểu tư sản. Cả những đối thủ lẫn những cựu đồng minh của nó chỉ chầu chực để ăn tươi nuốt sống những hài cốt của nó. Tháng Mười vĩ đại đã cứu rỗi cho sự thống nhất dân tộc và lãnh thổ của nước Nga.

Trong lò lửa của nội chiến và can thiệp, Lenin đã biểu lộ phong độ của một nhà lãnh đạo đầy ý chí, một nhà tổ chức kiệt xuất, một nhà quản lý cẩn trọng. Những trận chiến giai cấp ác liệt buộc phải đưa ra những biện pháp kiên quyết và đôi khi là nghiệt ngã, nhưng cách mạng đã tự bảo vệ được mình. Trong cuộc chiến đấu không cân sức, quốc gia Xôviết non trẻ dù bị tấn công từ cả bên ngoài lẫn bên trong đã giành được chiến thắng sáng ngời trước các thế lực phản động.

Là người sáng lập nên nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, Lenin đã bộc lộ rõ những phẩm chất của một nhà lãnh đạo quốc gia vĩ đại. Chính sách mà Người đã tạo dựng nên đã đảm bảo gìn giữ nước Nga như một quốc gia thống nhất, duy trì tính thống nhất của kinh tế và văn hóa lịch sử. Việc tiến hành chính sách Tân Kinh tế, thực hiện kế hoạch điện khí hoá toàn quốc, thành lập hệ thống kế hoạch hóa toàn bộ nền kinh tế quốc dân - đứng đầu mỗi một công việc to lớn đó đều là Lenin - Chủ tịch Hội đồng Dân ủy. Chính Người đã chứng minh sự cần thiết của công nghiệp hóa, hợp tác hóa nông nghiệp, cách mạng văn hóa. Chính sách dân tộc của Lenin đã là nền tảng của tình hữu nghị và anh em của các dân tộc trong đất nước chúng ta, đoàn kết họ lại trong một cộng đồng đa dân tộc mới - nhân dân Xôviết.

V.I.Lenin đã hỗ trợ mọi mặt cho sự hình thành phong trào cộng sản thế giới. Người đã tham gia trực tiếp vào việc thành lập Quốc tế Cộng sản III. Và bắt đầu cuộc tấn công toàn thế giới của lao động chống lại tư bản. Kết quả là những quá trình xã hội chủ nghĩa hóa mạnh mẽ đã diễn ra ở nhiều nước châu Âu và châu Mỹ. Nhân dân lao động được đảm bảo những quyền công dân và xã hội trước chưa từng được có. Một thành tựu quan trọng nhất của quá trình phát triển cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân lao động là sự sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc trong nửa sau của thế kỷ XX.

Là nhà tiên tri và người mơ mộng vĩ đại, V.I.Lenin không bao giờ thoát ly khỏi hiện thực đời sống. Sự phân tích của Người đã tính toán đầy đủ mọi bước ngoặt trong đời sống kinh tế và chính trị. Người xa lạ với những mưu toan phóng đại tình hình. Nhà sáng lập ra chủ nghĩa Bolshevich đã cảnh báo chính đảng đã trở thành đảng cầm quyền về thói tự phụ, hướng tới công việc tỉ mỉ để xây dựng xã hội mới.

Đường đời của người chiến sĩ Lenin, nhà tư tưởng Lenin, nhà lãnh tụ Lenin cực kỳ độc đáo. Hình ảnh của Người xứng đáng được ngự trên những bục cao vời và khiêm nhường của tất cả các thành phố lớn và nhỏ trên thế giới. Tư tưởng của Người, những công trình in hàng triệu bản bằng nhiều thứ tiếng trên hành tinh, đã tạo nên ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với số phận của các dân tộc trên toàn thế giới. Sẽ uổng công tất cả những mưu đồ hòng xóa bỏ tên họ của Người trên đài vinh quang của trí tuệ nhân loại. Sẽ không ai không bao giờ có thể làm cho quên lãng tên tuổi và sự nghiệp của Lenin. Bởi Người là một nhân vật quá vĩ đại đối với những tiểu nhân, khiêu khích và vô học háo danh.

Học thuyết của Lenin bất tử, vì đã được xây dựng không phải vì tiện thể hay để thỏa mãn lòng tự ái cá nhân. Học thuyết này đã được khéo léo xây dựng thành một hệ thống cho phép chọn lựa đúng đắn vectơ chuyển dịch tới tương lai. Chủ nghĩa Lenin - đó là la bàn cho quá trình tiến lên phía trước, tới những tương lai tốt đẹp nhất của nhân loại…

Lenin - đó là người khổng lồ đã trở thành được một con người ở quy mô toàn cầu… Thời đại của Lenin chưa qua mà mới chỉ đang bắt đầu bước chạy đánh thức của mình tới các nước và các châu lục…"

Chính Nhân
.
.