Những nhân vật sừng sỏ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Cô dâu thánh chiến, gã đồ tể và nhà truyền giáo…

Thứ Hai, 03/11/2014, 11:04

Dù vô cùng tàn ác, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn rất khôn khéo và giỏi mị dân, đã sắp xếp cuộc sống trên lãnh thổ của mình theo cách quy củ và từng bước xâm nhập vào gần như mọi mặt đời sống người dân. Nhóm IS nổi bật trên truyền thông quốc tế vì lối hành xử tàn nhẫn trên chiến trường và cách giải thích đầy khắc nghiệt về đạo Hồi. Tuy nhiên, dân cư địa phương lại cho biết phần lớn quyền lực mà nhóm này có được là nhờ năng lực cai trị hết sức thực dụng bởi những nhân vật sừng sỏ luôn biết cách tạo ảnh hưởng.

Cô dâu thánh chiến muốn giương cờ IS trên đất Anh

Gần đây, trên các trang mạng xã hội Ask.fm hay Twitter dồn dập lời cầu hôn chiến binh thánh chiến của phụ nữ Anh - một hiện tượng độc nhất vô nhị trong cuộc xung đột ở Syria. Các chuyên gia chống khủng bố phương Tây tin rằng hiện tượng nêu trên là kết quả của một chiến dịch tuyên truyền trực tuyến kêu gọi nữ giới phương Tây lấy chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng làm chồng. Những phụ nữ có chuyên môn cao như bác sĩ, kỹ sư hay luật sư đặc biệt được IS trải thảm đỏ với nhiều ưu ái nhằm tăng cường hiệu năng “Vương quốc Hồi giáo”. Tuy vậy, nhiệm vụ chính của những cô dâu tự nguyện này không phải cầm súng chiến đấu, mà là sinh con đẻ cháu, củng cố “dòng giống thuần khiết chiến binh thánh chiến”.

Đầu tuần qua, Aqsa Mahmood (20 tuổi) - cô gái Scotland trốn gia đình lấy chồng chiến binh IS mà dư luận Anh bàn tán xôn xao cuối năm ngoái - lên tiếng đe dọa “sẽ trở về nước Anh để giương cờ đen IS”. Cô gửi tối hậu thư đến tín đồ Hồi giáo ở châu Âu, yêu cầu họ chọn lựa dứt khoát, “hoặc là theo giặc hoặc là theo chúng tôi”.

Aqsa Mahmood là trường hợp điển hình về nữ tín đồ Hồi giáo phương Tây tham gia phong trào lấy chồng chiến binh thánh chiến và phục vụ hết mình cho IS. Tên tuổi Aqsa Mahmood được biết đến rộng rãi khi cha mẹ cô trình báo cảnh sát tình trạng mất tích của con gái. Aqsa tuyên bố cắt đứt quan hệ với gia đình, bạn bè và xã hội phương Tây. Aqsa hứa sẽ gặp lại cha mẹ vào “ngày phán xét” và lúc đó, cô đã  “tử vì đạo”. Cô gái này trở thành tuyên truyền viên tích cực trên mạng, lôi kéo những cô gái nước Anh và châu Âu tham gia cái gọi là “cách mạng Hồi giáo” dưới sự lãnh đạo của IS.

Aqsa Mahmood hiện nằm trong ban chỉ huy biệt đội al-Khanssaa của IS ở Raqqa (Syria). Đây là lực lượng cảnh sát đặc biệt toàn nữ giới được lãnh đạo IS thành lập hồi tháng 2/2014 sau khi chiếm được nhiều thành phố lớn nhỏ ở Iraq và Syria. Nhiệm vụ của al-Khanssaa là dùng Sharia (luật Hồi giáo) hà khắc trừng phạt những phụ nữ sống trong các địa bàn nằm dưới quyền kiểm soát của IS có hành vi và tư tưởng chống lại tổ chức này, hoặc sinh hoạt theo kiểu văn hóa phương Tây.

Trong khi đó, Umm Layth, một phụ nữ Anh khác, công khai thừa nhận đã lấy chồng là một chiến binh Hồi giáo ở Syria và không tiếc lời ca ngợi tình bằng hữu đậm đà với “các anh chị em trong Nhà nước Hồi giáo”. Umm Layth cùng với các nữ chiến binh thánh chiến khác tích cực viết các dòng tin trên trang mạng xã hội để khuyến khích phụ nữ phương Tây, đặc biệt các cô gái chưa chồng, gia nhập hàng ngũ IS.

Umm Layth truyền bá một cuốn sách bằng tiếng Anh tựa đề Nhật ký của một Muhajirah (di dân), trong đó cung cấp những hướng dẫn hết sức chi tiết về những gì mà các cô dâu thánh chiến nên biết tường tận. Tuy nhiên, cuốn sách của Umm Layth không hề đề cập đến luật ném đá người bị buộc tội ngoại tình đến chết giữa nơi công cộng của IS, hay những biện pháp trừng phạt dã man người vi phạm cách ăn mặc theo Hồi giáo, mà chỉ tuyên truyền cuộc sống hạnh phúc của các vợ chồng chiến binh thánh chiến.

Umm Layth cũng tiết lộ “bí quyết” thuyết phục nếu cha mẹ phản đối mong ước bay đến Syria hay từ chối ban phúc cho cuộc hôn nhân của họ với các chiến binh Hồi giáo. Trong trường hợp này, những người tuyển mộ nữ chiến binh cho IS có thể chỉ định một “người giám hộ” để lo liệu. Umm Layth cho biết trong trường hợp của cô thì emir (thủ lĩnh) của người chồng tương lai được chỉ định gọi điện đến cha mẹ và yêu cầu sự đồng ý của cha mẹ cô qua điện thoại.

Gã đồ tể “xác chết biết đi”

Hàng ngàn thanh niên châu Âu đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo, trong đó, một số kẻ sừng sỏ được coi là mầm mống tai họa về an ninh cho chính đất nước họ. Nổi đình nổi đám nhất là Jihadi John. Bí danh Jihadi John do những con tin phương Tây được IS thả sau khi trả tiền chuộc đặt cho thủ lĩnh nhóm khủng bố tự xưng là “The Beatles”. Gã là đao phủ chính thức của IS cực đoan, chuyên cắt đầu con tin người phương Tây trước máy quay phim, sau đó đăng lên mạng xã hội Twitter để hù dọa chính phủ các nước Âu Mỹ.

Tính đến nay, tên giết người hàng loạt này đã dùng dao găm cắt đầu hai nhà báo Mỹ là James Foley và Steven Sotloff cùng một nhân viên cứu trợ người Anh tên David Haines. Ngay từ cuốn băng đầu tiên, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã xác định gã đồ tể này qua giọng nói tới “99% Jihadi John là người Anh”. Cục Tình báo nội địa Anh (MI-5) cũng tin rằng tên đao phủ mặc áo chùng đen bịt mặt cầm dao găm chắc chắn sinh ra và lớn lên trong cộng đồng di dân gốc Ảrập ở London.

Tờ Daily Mail dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, MI-5 đã theo dõi Jihadi John từ khi gã đi quyên tiền cho các tổ chức từ thiện Ảrập ở London. Các chuyên gia chống khủng bố tin rằng đây là một hình thức trá hình nhằm mục đích tài trợ các nhóm chiến binh thánh chiến ở Syria. Jihadi John đã rời nước Anh hơn một năm nay, đến Syria chiến đấu cùng các chiến hữu đồng hương.

Cho dù Jihadi John là ai, các nhà điều tra Anh và Mỹ đều gọi gã là “xác chết biết đi” bởi hắn đang bị săn lùng hết sức gắt gao. Nơi trú ẩn hiện nay của tên đồ tể người Anh là Raqqa - một thành phố nhỏ nằm bên bờ sông Euphrates ở miền Bắc Syria, nơi IS đặt đại bản doanh. Máy bay không người lái của Mỹ trang bị thiết bị theo dõi siêu kỹ thuật ngày đêm truy nã gã và những tên đầu sỏ IS. Mọi phương tiện do thám trên không nhằm phát hiện Jihadi John đang tập trung ở “trái tim của quỷ” - biệt danh mà biệt kích Anh - Mỹ gán cho Raqqa.

Tháng 8 vừa qua, truyền thông Anh tiết lộ cảnh sát nghi ngờ ca sĩ nhạc Rap nghiệp dư ở London tên Abdel-Majed Abdel Bary, 24 tuổi, người gốc Ai Cập, chính là Jihadi John. Đầu năm nay, Bary từng đưa lên mạng Twittter hình anh này cầm một cái đầu người bị chặt kèm theo lời bình: “Rùng mình với ông bạn thân này hoặc những gì còn lại của hắn”. Tuy nhiên, mới đầu tháng này, các nhà điều tra đã gạch bỏ tên Bary ra khỏi danh sách tình nghi là Jihadi John sau khi phân tích giọng nói và chiều cao của anh ta.

Cách đây vài hôm, báo chí Anh đồng loạt đưa tin MI5 đã biết nhân thân Jihadi John trước khi gã đến Syria đầu quân cho IS. Dù vậy, đến nay, MI-5 vẫn chưa công bố tên tuổi thật của gã vì lo ngại rằng nếu công bố tên tuổi của Jihadi John, tính mạng của những con tin phương Tây sẽ khó bảo toàn. Điều này ảnh hưởng không tốt đến sứ mạng các toán biệt kích Anh - Mỹ đang săn lùng gã và các thủ lĩnh IS ở Syria. Hơn nữa, cảnh sát và cơ quan an ninh Anh muốn thu thập thêm bằng chứng trước khi tổ chức đột kích nhà của nghi phạm và đồng bọn của gã ở Anh.

Nhà truyền giáo “con cá lớn”

Mourad Fares (30 tuổi), một người Pháp gốc Bắc Phi, được cho là nhà truyền giáo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, chuyên tuyển mộ thanh thiếu niên Pháp qua trang mạng xã hội Facebook rồi cung cấp chiến binh thánh chiến ở chiến trường Syria. Mourad Faressinh trưởng ở Thonon-les-Bains, tỉnh Haute-Savoie (Pháp), tốt nghiệp bằng tú tài khoa học loại giỏi, và đến Lyon học ngành quản lý khách sạn.

Sau một chuyến hành hương ở thánh địa Mecca (Ảrập Saudi), Mourad Fares đổi tên là Mourad Hadji và bắt đầu sản xuất các cuốn băng kêu gọi thánh chiến. Trong số này, nổi bật hơn hết là cuộn băng có tựa đề Al Mahdi và Khalifah (Vua đạo Hồi) dài 45 phút, thu hút 350.000 người xem, mang lời tiên đoán “Thánh Allah sắp tái thế ở Syria”. Một chuyên gia ở Bộ Nội vụ Pháp tin rằng cuộn băng này đã tạo ra “một làn sóng theo thánh chiến trong thanh thiếu niên Pháp”.

Fares rời khỏi nước Pháp đến Syria hồi tháng 7/2013 với lý do “chiến tranh thế giới thứ ba chống Hồi giáo đã bắt đầu”. Vừa chân ướt chân ráo đến Syria, Fares gửi thông điệp cho bạn bè: “Vâng, tôi là một phần tử khủng bố. Tôi tự hào về điều này. Tôi đang làm theo mệnh lệnh tối cao của đấng Allah”. Trên Facebook, khi thì dùng biệt danh Abu Hassan, lúc lại sử dụng tên Mourad Al-Faransi, Fares hăng hái tuyên truyền thánh chiến ở Syria, kêu gọi thanh niên Hồi giáo ở Pháp tham gia hỗ trợ IS.

Phương pháp tuyển quân của Fares khá đơn giản nhưng hiệu quả. Trang Facebook của Fares được nhiều người theo dõi, ngưỡng mộ. Những người này được Fares tiếp cận và tuyên truyền, dụ dỗ riêng từng trường hợp. Họ được mời gia nhập phong trào thánh chiến với những lời hứa hẹn có cánh. Ai chấp nhận thì đến Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ có người đón tiếp đàng hoàng. Tại Reyhanli, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, có hẳn một “trung tâm quá cảnh” đặt trong một khách sạn kín đáo. Từ đây, Fares tổ chức từng nhóm nhỏ đưa qua biên giới.

Tổ chức đầu tiên mà Mourad Fares tham gia là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và phương Đông (ISIL), tiền thân của IS. Về sau, thất vọng với “những tên du đãng IS”, Fares dẫn khoảng 60 chiến hữu đầu quân cho Jabhat Al-Nosra (JAN) - một chi nhánh chính thức của Al-Qaeda ở Syria - đối đầu với IS. Vẫn theo lời Fares, y là thủ lĩnh “đội chiến binh người Pháp” của JAN. Tuy nhiên, các nguồn tin an ninh Pháp nghi ngờ vai trò chỉ huy tác chiến của Fares. Một nguồn tin đáng tin cậy xác định Fares làm ở khâu hậu cần và tuyên truyền thánh chiến của JAN. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ chứng minh cho giới tình báo rằng Fares là một “con cá lớn”, “một tên khủng bố đặc biệt nguy hiểm”.

Mourad Fares dự tính việc trở về Pháp hồi đầu tháng 8/2014 sau khi IS đánh bật JAN ra khỏi Syria dẫn đến việc tan rã của chi nhánh Al-Qaeda này. Đây là lý do Fares rời khỏi Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ tìm đường về nước, dù biết rõ có thể lãnh án 15-20 năm tù nhưng thà như vậy còn hơn bị IS trả thù với một cái chết thảm khốc. Đầu tháng 8, Fares liên lạc với tòa đại sứ Pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ với ý định tự thú. Tới giữa tháng 9, chính quyền Istanbul bắt giữ Fares theo yêu cầu của Paris và trục xuất về Pháp. Fares bị bắt tại sân bay Roissy (Pháp) đầu tháng 10, sau đó tạm giam để điều tra về hành vi dính líu đến tổ chức khủng bố gây tội ác ở Pháp và Syria, tài trợ và lãnh đạo một nhóm khủng bố…

Hồng Hạnh - Lê Nam - Doãn Anh
.
.