Larry Ellison người sáng lập và điều hành hãng Oracle:

Tỷ phú không khiêm tốn

Thứ Năm, 18/06/2009, 08:35
Một trong những cuốn tiểu sử của chủ hãng máy tính lớn nhất nhì thế giới Oracle có nhan đề "Chúa trời khác Larry Ellison ở điểm nào?" và tất cả những ai quen thuộc với thế giới của công nghệ thông tin quốc tế đều biết rõ câu trả lời: "Chúa trời khác Larry Ellison ở chỗ Người không nghĩ mình là Larry Ellison".

Tự tin tới thành công

Với ai đó thì cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế hiện nay là ác mộng nhưng ông chủ 64 xuân xanh của hãng Oracle, tỉ phú Larry Ellison lại coi thời điểm hiện nay chính là cơ hội vàng để biến thành hiện thực ước mơ đã ấp ủ từ lâu rồi: qua mặt "anh cả đỏ" Microsoft và đưa Oracle thành hãng quan trọng nhất trên thế giới.

Ai đó có thể ngạc nhiên, ai đó có thể cười giễu cợt, còn ai đó có thể nhún vai khinh khi, nhưng khao khát này thể hiện đúng hơn toàn bộ bản chất và bản lĩnh của Larry Ellison. "Tôi rất muốn để Oracle trở thành công ty phần mềm số một trên thế giới và tôi vẫn nghĩ như xưa rằng, chúng tôi có thể qua mặt Microsoft và trở thành hãng quan trọng hơn nó".

Khiêm tốn chưa bao giờ là nét tính cách của Larry Ellison trong bất cứ công việc gì, kể cả trong kinh doanh, trong việc tự đánh giá năng lực cá nhân lẫn của những người khác, cả trong đời thường lẫn trong những thú vui thư giãn... Đúng là một tỉ phú không khiêm tốn.

Nhưng rất chăm chỉ làm việc và đầy tính sáng tạo, có tầm nhìn xa rộng và độc đáo, không bỏ lỡ thời cơ... Mới đây nhất Larry Ellison đã lại mua được thêm một công ty có hạng trong thung lũng Silicon, Sun Microsystems, với giá 7,4 tỉ USD. Đó há chẳng phải một dấu hiệu về việc ông đang rất cương quyết đi về phía ước mơ?

Không bằng cấp vẫn nên người

Larry Ellison sinh ra tại khu Bronx, New York. Mới 9 tháng tuổi, tỉ phú tương lai đã bị mắc bệnh cúm và người mẹ 19 tuổi "không chồng mới ngoan" của cậu trong cơn hoảng loạn đã trao cậu cho cô chú họ của mình nuôi giúp - và ông bà trẻ hóa bố mẹ nuôi - ở Mỹ chuyện này cũng không có gì là lạ lắm. Tuổi thơ của Larry trôi qua ở căn hộ chỉ có vẻn vẹn hai phòng tại miền Nam Chicago.

Cho tới năm 12 tuổi, Larry vẫn không biết mình chỉ là con nuôi của ông bà Lillian và Luis Ellison. Trong giai đoạn đại suy thoái cuối những năm 20 đầu những năm 30 của thế kỷ XX, Luis Ellison, một công dân Mỹ nhập cư từ Nga, đã bị phá sản và mất cơ nghiệp của mình trong lĩnh vực buôn bán bất động sản nên phải tìm công việc khác với thu nhập ít hơn nhiều.

Ở tuổi thiếu niên, Larry đã sớm tỏ ra mình là một chàng trai tính cách độc lập tới độ ngang bướng nên hay mâu thuẫn với cha nuôi. Bù lại, quan hệ của cậu với mẹ nuôi luôn luôn ở mức trên cả tuyệt vời... Larry sớm bộc lộ năng khiếu đặc biệt về khoa học tự nhiên, đặc biệt là về môn toán và từng được bình chọn là sinh viên tiêu biểu của năm tại Trường Đại học Tổng hợp Illinois.

Tuy nhiên, Larry Ellison chỉ theo học ở đây có hai năm và bỏ trường khi người mẹ nuôi qua đời. Sau đó, chàng trai lại vào học ở Trường Đại học Tổng hợp Chicago nhưng cũng chỉ trụ lại đó có một học kỳ rồi lại bỏ đi... Người cha nuôi đã cảm thấy cực kỳ thất vọng với cậu con trai vì cho rằng có lẽ cậu sẽ không bao giờ chịu mất công để tự trau dồi học vấn và phát triển.

Thế nhưng, cũng chính trong thời gian đó, Lary Ellison đã bắt đầu nghiên cứu những tri thức sơ khởi của việc lập trình máy tính ở Chicago và kiếm sống bằng nghề này tại Berkerley, California với thu nhập mang về đủ để mua đồ ăn nhanh và vài hộp gaz.

Trong vòng 8 năm sau đó, Larry Ellison thường xuyên thay công đổi việc. Có lúc, nhà tỉ phú tương lai phải làm thợ kỹ thuật ở Quỹ  Fireman, rồi ở ngân hàng Wells Fargo và bắt đầu làm người lập trình với cơ sở dữ liệu khá đồ sộ ở Amtex. Chính tại Amtex, Larry Ellison đã xây dựng được một cơ sở dữ liệu cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) với mật danh Oracle. --PageBreak--

Năm 1977, Larry Ellison và cựu lãnh đạo Amtex là Robert Miner đã lập ra phòng thí nghiệm về phát triển hỗ trợ lập trình (Software Development Labs). Họ đã kiếm sống bằng dịch vụ tư vấn cho khách hàng là các công ty, cho đến một hôm, Larry Ellison đọc được trên báo bài "Mô hình liên hệ dữ liệu đối với các cơ sở dữ liệu lớn" ("A Relational Model of Data for Large Shared Data Banks") của TS  Edgar Codd mà về sau đã được hãng IBM áp dụng.

Hãng IBM đã không nhìn ra được tiềm năng thương mại trong SQL -  ngôn ngữ cấu tạo của các yêu cầu (Structured Query Language), điều mà Ellison đã nhìn ra được. Và chính Ellison cùng các đối tác đã lập ra được chương trình điều hành các cơ sở dữ liệu, hòa hợp được với các máy tính lớn (maiframme) và các hệ thống computer đặt bàn.

Công ty do họ lập ra mang tên Oracle và ngay lập tức đã tìm ra được những khách hàng đầu tiên - cơ sở dữ liệu không quân Wright Patterson và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Năm 1980, Oracle mới chỉ có 8 nhân viên nhưng thu nhập đã lên tới hơn 1 triệu USD. Nhưng tới năm sau, IBM bắt đầu sử dụng SQL cho các máy tính lớn của họ và doanh số của Oracle đã mỗi năm lại tăng lên gấp đôi.

Năm 1986, Oracle trở thành công ty công khai và số vốn ban đầu của nó được định giá ở mức 31,5 triệu USD. Tuy nhiên, tới năm 1990, hãng lại phải chịu những khoản lỗ đầu tiên của mình. Giá thị trường của hãng suy giảm tới 80% và có cảm giác như Oracle chuẩn bị phá sản. Nhưng Larry Ellison đã đưa ra được một quyết sách chiến lược và thay đổi phần lớn các thành viên ban điều hành bằng những nhà quản lý giàu kinh nghiệm hơn.

Cũng chính trong thời điểm này ông đã trao bộ máy điều hành cho các nhân viên chuyên nghiệp, còn bản thân ông tập trung vào việc hoàn thiện sản phẩm lập trình. Phương án mới của chương trình quản lý các cơ sở dữ liệu đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt và lãi suất của Oracle đã tăng lên những đỉnh cao chưa từng có.

Thành công trên thương trường, Larry Ellison lại bị gặp không chỉ một rắc rối trong đời thường. Larry Ellison tự lái chiếc máy bay tiêm kích riêng Marketti do Italia sản xuất (Cơ quan kiểm soát nhập khẩu rượu, thuốc lá và vũ khí của Mỹ đã phá hỏng dự định mua máy bay MiG với giá 20 triệu USD của ông)...

Vốn rất thích các môn thể thao và hoạt động ngoài trời, Larry Ellison đã bị một số chấn thương nghiêm trọng khi chơi môn lướt sóng (surfing) và đạp xe trên núi (mautain biking). Dẫu vậy, ông vẫn vượt qua mọi ca phẫu thuật và tiếp tục tham gia thi đấu trên du thuyền lớn thứ tư trên thế giới "Sayonara" của mình (đó là du thuyền trị giá 200 triệu USD, có chiều dài tới 138m)...

Nói cho cùng, Larry Ellison là một nhân cách khá đặc biệt với nhiều thú vui độc đáo. Ông mê đua xe và là thủ lĩnh và chủ nhân chính của đội đua xe Oracle-BMW. Ông cũng rất mê môn kiến trúc. Tại Nhật Bản, nơi ông từng thuê các nghệ nhân dựng nên một ngôi nhà gỗ bằng phương pháp thủ công để chở qua đại dương sang bên Mỹ đặt tại khu điền trang mới của ông tại California.

Nhìn từ bên ngoài, đó là một việc "chơi ngông". Larry Ellison đã ba lần bỏ vợ và được coi như một Don Juan thời hiện đại ở thung lũng Silicon. Thế nhưng, mỗi tuần ông làm việc tới 50 giờ. Với tinh thần xả thân hiếm có quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của Oracle, không để ai qua mặt mình...

Khổ vì tự ái

Cho tới ngày hôm nay, Larry Ellison luôn trăn trở vì những sự thành đạt của chủ nhân ông Microsoft, Bill Gates. Sự cạnh tranh giữa hai người có thể đã xuất hiện từ năm 1986, khi cả hai lần đầu tiên xuất hiện trong bảng xếp hạng các cự phú hàng đầu thế giới của tạp chí Forbes.

Lúc đó, gia sản của Gates lớn hơn, với 315 triệu USD, còn Ellison chỉ có 185 triệu. Thế nhưng, ngay từ lúc đó Ellison đã tin chắc rằng, rồi gió sẽ đổi chiều rất nhanh chóng. Và ông không hề giấu giếm ác cảm (có thể nói là vô lý) đối với Bill Gates và luôn tận dụng mọi cơ hội để chọc tức chủ nhân của hãng Microsoft. 

Thí dụ như bằng câu: "Bill Gates muốn để cho mọi người coi ông ấy cũng được như là Ellison" (tức là với tư cách một nhà sáng chế), trong khi ông ấy thực sự đã là một Rockefeller. Gọi ông ấy là người thông minh nhất nước Mỹ là không đúng, của cải - đó không phải là thứ ngang bằng với trí tuệ...".

Năm 2000, đã có lúc Larry Ellison vượt lên trên được Bill Gates. Khi ấy, chỉ trong vòng một năm, Larry Ellison đã gom được vào gia sản của mình thêm 4 tỉ USD nhờ kịp thời nhảy vào tham gia kinh doanh trên mạng. Trong lúc đó, chủ nhân ông của hãng Microsoft đã bị mất hơn 10 tỉ USD do vụ kiện chống độc quyền. Larry Ellison lúc đó đã là một trong số ít những "cướp biển trong thung lũng Silicon" lại công khai đứng về phía nguyên đơn để kiện Microsoft.

Ông ủng hộ họ cả bằng tinh thần lẫn những câu châm chọc như: "Nếu ở đâu đó xuất hiện những cải tiến phần mềm thì Microsoft lập tức sao chép lại và biến thành một phần trong các Windows của mình...  Đó không phải là cách tân. Đó là sự kết thúc của cách tân".

Larry Ellison còn lập ra một nhóm điều tra độc lập để "bới lông tìm vết" Microsoft... Khi những trò ném đá giấu tay này bị lộ, Larry Ellison đã không buồn "thanh minh thanh nga" gì cả mà thẳng thắn công nhận: "Tôi có tham gia vào những việc như thế và tôi không thấy có gì xấu trong đó cả...".

Có lúc Larry Ellison bày tỏ sự ác cảm của mình đối với Bill Gates bằng cách lái máy bay tiêm kích của mình sà xuống sát khu dinh thự của chủ nhân Microsoft.

Cũng đã có một thời gian cảm hứng châm chọc Bill Gates trong lòng Larry Ellison như bị lắng lại. Nhưng khi cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế vừa bùng nổ thì cảm hứng đó lại như trỗi dậy với sức mạnh mới.

Một năm trước, Larry Ellison đã ở vị trí 14 trong bảng xếp hạng các cự phú hàng đầu thế giới của Forbes với 25 tỉ USD. Trong khi đó Bill Gates ở vị trí thứ ba với 58 tỉ USD. Trong bảng xếp hạng gần đây nhất, dẫu Bill Gates đã ở vị trí thứ nhất nhưng ông đã bị mất khá nhiều so với trước: 18  tỉ USD. Còn Larry Ellison chỉ bị mất có 2,5 tỉ USD và vượt lên trên tới vị trí thứ tư với 22,5 tỉ USD và một niềm hy vọng mới trỗi dậy về việc sẽ qua mặt được Bill Gates.

Tuy nhiên, người quyết còn giời định. Kết cục thế nào có lẽ chưa thể ai biết cả. Nói cho cùng, thị trường phần mềm còn rộng mênh mông, nếu cả Bill Gates và Larry Ellison cùng hợp sức lại cũng chưa chắc đã đảm đương được đủ...

Phương Hằng
.
.