Quá tam ba bận?

Thứ Hai, 15/11/2010, 10:25
Nhà tỉ phú địa ốc Donald Trump, chủ nhân cuộc thi hoa hậu Mỹ, mới đây trong cuộc trả lời phỏng vấn cho hai kênh truyền hình Fox News và MSNBC đã liên tục tuyên bố rằng, ông có thể sẽ ra tranh cử Tổng thống vào năm 2012 tới. Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa được tiến hành, tỉ lệ những người dân Mỹ được hỏi ý kiến quan tâm tới tương lai chính trị của Donald Trump không hề thấp chút nào.

Có chí làm quan?

Thực ra, lời tâm sự mới này của Donald Trump không tạo ra hiệu ứng nổ bom trên các phương tiện truyền thông Mỹ vì ít ra đã có hai lần ông từng nói như thế. Năm 2000, Trump đã định "so gươm" với các ứng cử viên Tổng thống George Bush (đảng Cộng hòa) và Albert Gore (đảng Dân chủ) khi tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng với danh nghĩa ứng cử của  đảng Cải cách.

Thế nhưng, trong những tháng tiếp theo đó, Donald Trump đã thay đổi ý kiến xoành xoạch, lúc nói là sẽ rời bỏ cuộc chơi, lúc lại thề sẽ chạy đua đến cùng. Rốt cuộc là những cuộc đấu đá nội bộ trong đảng Cải cách đã khiến Donald Trump phải từ giã giấc mơ làm chủ phòng Bầu dục và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khi ấy đã diễn ra mà không có sự tham gia của ông.

Lần thứ hai Donald Trump bộc lộ tham vọng trở thành Tổng thống Mỹ là vào năm 2006. Khi ấy, bình luận về những tin đồn rằng dường như ông có ý định tranh cử Thống đốc bang New York, Donald Trump đã nói rằng ông không quan tâm tới công việc ở tầm một bang như New York.

Và tiện thể ông nói luôn là ông không ngại vươn lên tầm quốc gia và có thể sẽ tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2008 với tư cách một ứng cử viên độc lập. Tuy nhiên, nói thì nói vậy chứ trong thực tế, Donald Trump không hề bắt tay vào chuẩn bị cho chiến dịch vận động tranh cử mà lại đứng ra ủng hộ cho ứng cử viên của đảng Cộng hòa John McCain.

Và sau 4 năm, ngày 5/10/2010, trong cuộc trả lời phỏng vấn cho Fox News, Donald Trump đã nhấn mạnh: "Lần đầu tiên trong đời mình, tôi đã thực sự nghiêm túc suy nghĩ về chuyện này" (tức chuyện ra tranh cử Tổng thống). Ông nói thêm rằng ông cảm thấy xấu hổ vì những gì đang diễn ra trên đất Mỹ: "Đó là sự nhục nhã!".

Cùng thế hệ tương lai.

Tiếp theo, trong chương trình buổi sáng phát trên kênh MSNBC, Donald Trump đã tuyên bố rằng đã tới lúc cần có ai đó phải can thiệp vào để thay đổi tình hình ở Mỹ. "Chúng ta đang đánh mất đất nước của mình",  - ông nhấn mạnh. Ông cũng đưa ra một tuyên bố không kém phần quan trọng: "Tôi là người Cộng hòa và nếu tôi quyết định ra tranh cử thì tôi sẽ ra tranh cử nhân danh đảng Cộng hòa".

Truớc khi Donald Trump đưa ra những lời tuyên bố trên tại bang New Hampshire đã tổ chức một cuộc thăm dò dư luận qua điện thoại một cách bí ẩn, tạo cớ làm xuất hiện những đồn đại về tham vọng trở thành Tổng thống của tỉ phú địa ốc này. Câu hỏi đặt ra trong cuộc thăm dò trên là đánh giá về triển vọng của một số đảng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

Giữa những nhân vật được nêu tên có cả Donald Trump. Và tỉ lệ những người quan tâm tới triển vọng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới khá cao.

Hoàn toàn hợp lý là việc khi thông tin về cuộc thăm dò dư luận ở New Hampshire được tiết lộ trên báo chí, đã xuất hiện đồn đại cho rằng bằng cách đó Donald Trump đang chuẩn bị cho việc ra ứng cử Tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới.

Và ngày 4/10/2010, tức là trước khi có những chương trình truyền hình trên Fox News và MSNBC, nhà tỉ phú địa ốc đã bác bỏ sự liên quan của mình tới tổ chức đã tiến hành cuộc thăm dò dư luận trên. Donald Trump còn quả quyết rằng, cuộc bầu cử vị Tổng thống thứ 45 năm 2012 hiện vẫn nằm ngoài sự quan tâm của ông.

Tuy nhiên, việc những người tổ chức cuộc thăm dò dư luận trên lại cố tình nêu ra tên họ của Donald Trump và lại chọn địa điểm tiến hành cuộc thăm dò này là bang New Hampshire (đây là nơi sẽ mở đầu các cuộc bầu cử nội bộ của đảng Cộng hòa để chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử Tổng thống mới và tác động đến kết quả cuối cùng ở mức độ cao) đang nói tới điều ngược lại.

Còn có một sự việc nữa cũng có thể coi là minh chứng cho kế hoạch chuẩn bị cơ sở để tuyên truyền vận động tranh cử của Donald Trump: đó là quyết định bất ngờ tỏ ý chống lại ý tưởng xây dựng Trung tâm Hồi giáo ở cạnh khu vực đã xảy ra tấn thảm kịch khủng bố ngày 11/9/2001 ở New York.

Ngày 9/9/2010, văn phòng của Donald Trump đã ra thông cáo báo chí về việc tỉ phú địa ốc này đã liên hệ với một trong những chủ đầu tư chính của dự án trên, doanh nhân Mỹ gốc Ai Cập Hisham Elzanaty, để mua lại cổ phần của ông này, nhưng đã bị từ chối. "Với tư cách là một cư dân của New York và một công dân Mỹ, tôi đưa ra đề nghị này không phải vì những ưu việt nổi trội nào của công trình đó (vì nó vẫn chưa được xây) mà chỉ vì muốn chấm dứt tình huống dễ bùng nổ này mà trong tương lai sẽ càng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn" - Donald Trump tuyên bố.

Đây hoàn toàn có thể là một cử chỉ mang tính PR với mục đích cho mọi người thấy Donald Trump sẵn sàng đối mặt với các vấn đề nan giải chứ không lảng tránh chúng như nhiều ý kiến từ phía xã hội đánh giá thái độ "mũ ni che tai" mà chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang duy trì trong những ầm ĩ liên quan tới việc xây nhà thờ Hồi giáo tại khu vực từng có tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới...

Trước Donald Trump một ngày cũng đã có một nhân vật ngỏ ý sẽ ra tranh cử Tổng thống, đó là ca sĩ đường phố  Robert Burck, biệt danh "Naked Cowboy" (Gã chăn bò trần như nhộng). Bình luận về quyết định của mình, đại diện xuất sắc của dòng nhạc country này đã tuyên bố rằng, "nước Mỹ cần một vị Tổng thống sẽ bảo vệ ngôn ngữ, biên giới và văn hóa của nó" và hứa sẽ chiêu đãi bia miễn phí tại cuộc họp báo sắp tới. Trong cuộc bầu cử năm 2008, "Naked Cowboy" đã ủng hộ cho ứng cử viên John McCain.

Có gan làm giàu

Donald Trump sinh ngày 14/6/1946, là người con thứ tư của nhà tài phiệt lớn trong ngành xây dựng là Fred Trump. Chính sự nghiệp rất thành công của người cha đã khiến người con cũng đi vào lĩnh vực địa ốc. Sau khi tốt nghiệp Trường Thương mại Warton thuộc Đại học Tổng hợp Pennsylvania năm 1968, với bằng cử nhân kinh tế học chuyên về tài chính, Donald Trump đã vào làm việc trong công ty của cha mình, Trump Organization.

Trong cuốn sách "Nghệ thuật ký hợp đồng", Donald Trump kể: "Sau khi tốt nghiệp Học viện Quân sự New York năm 1964, tôi đã nghĩ tới chuyện đi học nghề làm phim… nhưng rốt cuộc tôi lại quyết định, bất động sản, đó là lĩnh vực kinh doanh có lãi hơn. Tôi bắt đầu vào học tại Trường Đại học Tổng hợp Fordham… nhưng chỉ sau hai năm tôi đã thấy rằng, học như thế thì cũng như chẳng học gì.

Vì vậy, tôi đã đâm đơn xin vào học Trường Thương mại Warton thuộc Đại học Tổng hợp Pennsylvania và tôi đã thi đậu. Tôi đã rất vui khi tốt nghiệp. Và ngay lập tức tôi về làm việc ở chỗ cha tôi".

Donald Trump đã khởi nghiệp riêng bằng dự án biến khách sạn Commodore thành siêu khách sạn Grand Hyatt cùng với gia đình Pritzker. Tiếp theo, ông đã thực hiện dự án xây tháp Trump Tower và nhiều dự án bất động sản khác. Rồi ông đã thử sức cả trong lĩnh vực kinh doanh hàng không (mua hãng Eastern Shutte) và sòng bạc tại Atlantic City.

Tại đó ông đã mua một số casino, trong đó có cả trung tâm Taj Mahal đang xây dựng dở và ở bên bờ vực phá sản thuộc sở hữu của gia đình Crosby. Quyết định táo gan này đã khiến cho Donald Trump mắc nợ đầm đìa. Và ông đã phải lâm vào tình trạng khó khăn trong một thời gian.

Chỉ tới những năm cuối của thập niên 90, vận may mới lại mỉm cười cùng Donald Trump. Hàng loạt dự án lớn được triển khai. Năm 1997, ông đã cho khởi công Riverside  South (Trump Place), một hệ thống công trình xây dựng hoành tráng dọc theo bờ sông Hudson.

Năm 2001, Doanld Trump đã hoàn thành công trình Trump World Tower - một tòa nhà chọc trời 72 tầng đối diện với trụ sở Liên hợp quốc tại New York. Hiện Donald Trump đang sở hữu các cửa hàng ở trong tòa nhà 44 tầng  đa chức năng trên quảng trường Columbus "Trump International Hotel and Tower". Ông cũng  đang nắm vài triệu mét vuông nhà ở khu vực tốt nhất thuộc trung tâm Manhattan, New York

Theo tính toán của tạp chí Forbes, gia sản của Trump trị giá khoảng 3 tỉ USD. Ngoài các dự án bất động sản khổng lồ, Trump còn nổi tiếng nhờ chương trình reality-show trên kênh truyền hình NBS "The Apprentice" (Người học nghề) mà trong đó ông vừa là nhà sản xuất vừa là người dẫn chương trình. Người giành được chiến thắng trong chương trình này sẽ được nhận phần thưởng là một trong những công ty mà Trump đang sở hữu…

Donald Trump cũng tham gia nhiều bộ phim và đã hai lần được đề cử vào giải Emmy nhờ những vai mang tính hài hước đóng chính bản thân mình. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách viết về những kinh nghiệm sống và kinh doanh như "Sống sót ở đỉnh cao", "Nghệ thuật sống sót", "Nghệ thuật trở lại", "Một nước Mỹ mà chúng ta xứng đáng", "Cách làm giàu", "Đường đi lên đỉnh", "Hãy nghỉ như tỉ phú. Tất cả những gì cần biết về thành công, bất động sản và cuộc sống nói chung", "Nghĩ theo đại gia và không dừng lại", "Công thức của thành công"…

Định Thường
.
.