Ngôi sao điện ảnh Thành Long: Đừng gây rắc rối với luật pháp!

Thứ Sáu, 20/11/2009, 15:46
Thường thì tôi rất ngại tiếp xúc với những người quá nổi tiếng mặc dù luôn tâm niệm rằng họ, giản đơn cũng vẫn chỉ là con người bình thường. Mặc dù không phải là người quá hâm mộ tài tử điện ảnh Jackie Chan (Thành Long) nhưng được tiếp xúc với anh trong lần ghé Việt Nam những ngày đầu tháng 11/2009, tôi phải thốt lên rằng … trời ơi đó là Jackie Chan. Có những ngôi sao khiến ta không thể không yêu quý họ khi họ tới gần ta.

Thời gian ở lại Hà Nội của Thành Long rất ngắn ngủi và anh luôn bị vây quanh bởi đám đông người hâm mộ và các nhà báo. Tuy nhiên, bằng những lần tiếp cận nhỏ lẻ những khi có thể trong một ngày dày đặc các hoạt động của Thành Long cho tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile), tôi cũng đã có được một vài dòng phỏng vấn ngắn với ngôi sao điện ảnh, nhà làm phim danh tiếng này. Mặc dù cách đây vài năm tôi đã từng có dịp được tiếp xúc Thành Long tại Singapore, nhưng lần này thì tôi thoạt tiên lại hơi cảm thấy ngại ngần tiếp cận anh vì lo sợ bị từ chối trả lời phỏng vấn do trước đó hình ảnh về một số phóng viên Việt Nam đã không mấy đẹp mắt trong sự kiện buổi sáng khi Thành Long ghé thăm những bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Việt Nam - Cuba.

Vô số trong đám đông hỗn độn và nhốn nháo, thậm chí đã bê nguyên cả guốc dép trèo leo lên bàn bác sĩ cũng như giường bệnh nhân chỉ để ghi lại được một vài bức ảnh ngôi sao này, tôi đến cuộc họp báo chính thức vào buổi chiều sớm hơn 45 phút và cũng mất gần một nửa thời gian đó để trở lại cảm giác thoải mái để có thể đặt được câu hỏi đầu tiên.

Vẫn với gương mặt và nụ cười, sự vui nhộn thường thấy trong hình ảnh của các nhân vật mà anh từng đóng trong phim của anh, Thành Long luôn có một cách hành xử khéo léo và trả lời cũng rất chuyên nghiệp trong suốt buổi họp báo với đủ loại câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước. Với những gì ngôi sao này đã và đang làm về từ thiện khắp thế giới được giới thiệu qua đoạn video ngắn trong buổi gặp cùng với lời hứa quyên tặng phúc lợi hầu hết tài sản trị giá nhiều triệu USD được đăng tải trên báo chí, thì quả thực, anh ta là một tài năng và có tấm lòng nhân nghĩa hiếm hoi trên hành tinh này.

- Đây hình như là lần thứ hai anh tới Việt Nam?

- Đúng, đây là lần thứ hai tôi đến Việt Nam nhưng là lần đầu tôi tới Hà Nội. Lần trước tôi đã tới TP Hồ Chí Minh với tư cách là đại sứ thiện chí của UNICEF, UNAIDS. Và lần này ở Hà Nội, tôi đến với tư cách là đại sứ nụ cười cho tổ chức Phẫu thuật Nụ cười (Operation Smile) để kỷ niệm 20 năm sự hiện diện của tổ chức này  ở Việt Nam. Tôi rất may mắn khi có thể giúp đỡ trẻ em đang gặp khó khăn tại nhiều nước. Kể từ khi tôi làm đại sứ cho UNICEF, UNAIDS, thì tôi đã có nhiều thuận lợi hơn khi giúp nâng cao sự quan tâm của thế giới đến các vấn đề trẻ em đang phải đối mặt. Ngoài ra, tôi có tổ chức từ thiện riêng là Quỹ từ thiện Jackie Chan. Có rất nhiều vấn đề đối với trẻ em trên thế giới ngày hôm nay. Tôi luôn cố gắng, nhưng dường như không bao giờ là đủ. Chỉ có một Jackie Chan, lịch trình làm việc thì dày đặc, thế nhưng đối với nhiệm vụ làm đại sứ cho việc từ thiện thì dù sang năm, trong tương lai hay bất kể khi nào họ cần thì tôi cũng sẽ trở lại.

- Hình tượng quen thuộc mà anh tạo dựng trên màn ảnh, đó là một anh hùng, một "siêu nhân", luôn tốt bụng và tử tế. Anh đã bao giờ cảm thấy mình cũng là một anh hùng trong đời thực hay không?

- Tôi? (cười). Thật ra mà nói thì tôi rất mong muốn điều đó. Cuộc sống thì tất cả chúng ta đều không lường trước được việc gì cả. Tôi luôn ước rằng chúng ta, mỗi người đều có thể là người hùng. Đúng là trên phim ảnh thì tôi luôn là như vậy, còn ngoài cuộc sống thực ư? Tôi nhận thức điều đó một cách giản dị rằng luôn mong muốn được cứu giúp những người khó khăn. Thực tế ngoài đời thì tôi cũng đã từng giúp người bị thương tới bệnh viện. Đã là cánh mày râu như chúng ta thì không bao giờ nên để một cô gái gặp nạn chơ vơ ngoài đường như vậy có đúng không?! Phải, câu trả lời cho câu hỏi này của anh là: tôi rất muốn là như vậy…

- Với những hoạt động từ thiện gần như liên tục tại nhiều nước trên thế giới như anh đã nói trong cuộc họp báo hồi chiều. Nếu vậy thì sẽ rất vất vả và anh có đang mất đi sự riêng tư dành cho mình hay không?

 -Thực ra đã có lúc tôi nghĩ rằng tôi sẽ dừng lại tất cả, quay đầu để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Đơn giản là vì nhiều lúc mệt mỏi và không muốn xuất hiện thêm nữa. Nhưng tôi đã không làm vậy. Trong nhiều năm qua tôi đã phải luôn cố gắng cân đối thời gian để đi khắp nơi làm từ thiện và làm phim. Mặc dù tôi luôn mong muốn rằng tôi có nhiều thời gian hơn nữa để làm từ thiện. Tuy nhiên, vì là một người làm phim và tôi nghĩ rằng nếu không dành thời gian cho điện ảnh thì chẳng mấy chốc chẳng còn ai biết đến tôi và sau đó sẽ có thể rất khó để quyên góp được nhiều tiền cho các tổ chức từ thiện. Tôi luôn quan niệm phải là một sự cân bằng tốt, tôi sẽ chẳng ngần ngại dùng thời gian riêng tư khi không làm phim để đi làm việc từ thiện. Ngay trong việc giáo dục con cái, từ nhiều năm nay khi có cơ hội tôi luôn cho con trai tôi đi làm từ thiện cùng ở nhiều nước. Điều đó cũng lôi cuốn được thêm những rất nhiều bạn bè của con trai tôi. Tôi rất vui vì giờ đây nó cũng đã có được nhận thức giống tôi về trách nhiệm đó chứ không phải là những xe hơi đắt tiền hay máy vi tính thời thượng.

- Trong thế giới hiện đại, Jackie Chan, đó là thương hiệu. Theo anh, có thể định nghĩa thương hiệu này một cách ngắn gọn như thế nào?

- Khi còn là một cậu bé, tôi không nghĩ nhiều về danh tiếng và tiền bạc. Đó là một cuộc đấu tranh chỉ để sống qua ngày, tìm cách có cái để ăn, để tránh bị người lớn quở trách, đơn giản chỉ để tồn tại. Đó là sự thật. Khi lớn hơn và bắt đầu tham gia đóng phim ước mơ của tôi bắt đầu tập trung vào việc được thành danh và kiếm được nhiều tiền. Khi bắt đầu trở nên nổi tiếng, tôi đã khá kiêu ngạo và có phần ích kỷ khi chỉ nghĩ về bản thân mình. Mua sắm vật dụng cá nhân xa xỉ, nhiều đồng hồ và xe hơi. Tôi không nghĩ nhiều về làm những nghĩa cử. Sau một vụ tai nạn nghề nghiệp, tôi đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ và nhận ra rằng cũng nên suy nghĩ tới những người khác. Đó là một quá trình tự nhiên và tôi rất tự hào về công việc mà tôi đã và đang làm cho các tổ chức từ thiện. Tôi vui mừng khi danh tiếng, thương hiệu của mình lại có thể làm được nhiều việc có ích cho nhiều người khác nữa cũng như nhiều vấn đề vẫn còn tồn tại trên thế giới.

- Theo anh, mục tiêu chính yếu trong đời người là gì? Anh có lời khuyên nào cho những người Việt Nam yêu hình tượng điện ảnh của anh không?

- Tôi biết rằng nhiều người không muốn có người khác tư vấn cho họ, nhưng nếu phải khuyên điều gì đó, tôi sẽ khuyên chúng ta nên tôn trọng cha mẹ của mình, tránh những rắc rối với luật pháp và cố gắng suy nghĩ về người khác. Không hề quan trọng để có tất cả những thứ tiện nghi, quần áo đắt tiền. Điều quan trọng phải là một người tốt và biết chăm lo cho nhau. Hãy tập thể dục, ăn uống đúng cách. Khi đó sẽ thật là tốt và dễ dàng để đối phó với tất những vấn đề trong cuộc sống. Trong phim ảnh của tôi luôn muốn đưa ra một thông điệp rằng tôi là người thích hành động chứ không phải là những hình ảnh của tội ác. Tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng, chúng ta sống bây giờ có thể hình dung như trong một ngôi làng toàn cầu và chúng ta đang sống trong một gia đình duy nhất. Đó là  trách nhiệm của tất cả để mang lại tình bạn và tình yêu từ tất cả các nơi khác nhau trên toàn thế giới và sống cùng nhau trong hòa bình.

- Nếu không có gì bí mật, anh có thể nói gì đó về đời tư của mình được không?

- Bạn có tin nếu bạn đưa cho tôi một chiếc máy vi tính, tôi có khi còn không biết gõ nó như thế nào cho đúng cách nữa. (cười)

Minh Trí
.
.