Kỷ niệm 140 năm ngày sinh của lãnh tụ gia cấp vô sản thế giới V.I Lênin (22-4-1870 - 22-4-2010):

Muôn đời sống động

Thứ Sáu, 23/04/2010, 16:55
Hai lãnh tụ thiên tài của giai cấp vô sản thế giới Karl Marx và Friedrich Elgels ngay từ năm 1848 đã lên tiếng báo trước về khả năng xuất hiện một giai đoạn phát triển kinh tế mới bằng câu nói nổi tiếng ghi trong Tuyên ngôn Đảng Cộng sản: "Có một bóng ma đang đi trên châu Âu, bóng ma của chủ nghĩa cộng sản". Còn Lênin chỉ vài chục năm sau đã hiện thực hóa được bóng ma đó và xây dựng từ học thuyết của chủ nghĩa Marx cả một hệ thống khoa học ứng dụng có thể dự báo được tương lai.

Sinh ra để cải tạo thế giới - đó có thể coi là sứ mệnh cao cả nhất của cuộc đời Lênin. Cải tạo và xây dựng nước Nga thành một hình mẫu quốc gia mới trên cơ sở những luận chứng khoa học và nhân văn theo đúng những tư tưởng về chủ nghĩa xã hội khoa học cũng đã là sự nghiệp lớn nhất và duy nhất trong đời của Lênin. Chiếm vai trò trung tâm trong hệ thống học thuyết của Lênin là người lao động, tình hữu nghị giữa các dân tộc và lẽ công bằng, những động lực chính yếu luôn thúc đẩy nhân loại tiến lên.

Bằng hoạt động thực tế và các tác phẩm lý luận cách mạng của mình, Lênin đã để lại dấu ấn khó mờ phai trong tiến trình phát triển của nước Nga và thế giới. Và không những thế, Người còn là tấm gương sáng như một nhân vật lịch sử kiệt xuất chứa đựng đầy đủ những phẩm chất của một thủ lĩnh thời loạn, và cả những nét tính cách đời thường mà ta có thể dùng câu châm ngôn mà Karl Marx đã thích "Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi". Chính sự kết hợp nhuần nhuyễn những yếu tố đã tạo cho Lênin tầm cỡ một vĩ nhân chi phối được dòng chảy của thời đại theo những tiêu chí nhân văn mà Người hằng tin tưởng.

Chính Lênin đã đưa ra kết luận về khả năng chiến thắng của chủ nghĩa xã hội ở một quốc gia đơn lẻ. Cũng chính Người và chính Đảng Cộng sản Bolshevik đã tiến hành thành công cuộc cách mạng kiểu mới với các khẩu hiệu rất đi vào lòng người lao động: "Chính quyền cho các Xôviết!", "Nhà máy cho công nhân!", "Ruộng đất cho nông dân!", "Hòa bình cho các dân tộc!" Và từ tháng 10 năm 1917, nước Nga đã thực sự đổi đời. Từ một đất nước đang chìm trong đói kém, bệnh dịch, đang dần dà bị ngọn lửa nội chiến nuốt phá, nước Nga dưới bàn tay chèo lái thiên tài của Lênin, mặc dù phải đi trên con đường nhiều phần vừa làm vừa thử nghiệm trên cơ sở khoa học duy vật, chỉ trong 5-6 năm đầu tiên sau Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, đã đánh bại được thù trong giặc ngoài, ngăn chặn được cuộc can thiệp của 14 nước đế quốc và xóa sổ đội quân Bạch Vệ, bảo vệ vững chãi nước cộng hòa vô sản và gây dựng được động lực kinh tế mới để về sau đưa Liên bang Xôviết đi lên đội ngũ các nước hàng đầu thế giới về cả chính trị, công nghệ và quân sự.

Với các chính sách và quyết sách linh hoạt, sáng tạo và nhạy bén của mình, Lênin đã tạo dựng lên những cơ sở căn bản  của nước "cộng hòa Xôviết xã hội chủ nghĩa". Chính Liên bang Xôviết đã đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong chiến thắng chung của nhân loại trước chủ nghĩa phát xít. Chính Liên bang Xôviết đã là chỗ dựa vững chãi cho cuộc đấu tranh vì độc lập tự do của nhiều dân tộc. Chính Liên bang Xôviết đã đi đầu trong công cuộc chinh phục vũ trụ. Nền khoa học Xôviết  đã tạo nên một phần ba số sáng chế của nhân loại…

Chủ nghĩa Marx luôn coi cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhưng không bao giờ quên vai trò cực kỳ quan trọng của các cá nhân vĩ đại. Con thuyền nào cũng cần có người cầm lái, một cuộc cách mạng muốn thành công luôn cần tới những nhà lãnh đạo thích ứng. Cách mạng vô sản Nga những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX đã có một nhà lãnh đạo tương xứng với sứ mệnh của mình là Lênin. Và chính Lênin cũng tự ý thức được vai trò của mình trong phong trào cách mạng Nga và thế giới. Và Người đã sống và làm việc theo một phong độ đúng như một vị thủ lĩnh cách mạng cần phải có.

Nhà văn vô sản lớn Maxim Gorky đã nhận xét, tràn ngập trong đời sống và công việc của V.I.Lênin là "tinh thần hy sinh khắc khổ, thường thấy ở người cách mạng trí thức Nga trung thực, tin tưởng sắt đá vào khả năng thiết lập sự công bằng trên trái đất, tinh thần anh hùng của con người đã từ bỏ mọi niềm sung sướng trên đời để hiến mình cho hoạt động gian khổ vì hạnh phúc của mọi người".

Lênin là người có tính nguyên tắc rất cao. Tư tưởng của Người, cũng theo nhận xét của Gorky, "giống như cái kim địa bàn, bao giờ cũng chỉ về lợi ích giai cấp của nhân dân lao động... Điều đặc biệt vĩ đại ở Lênin chính là lòng căm thù quyết liệt, không bao giờ tắt trước sự bất hạnh của mọi người, niềm tin chói lọi của đồng chí rằng sự bất hạnh không phải là nền tảng không thể tiêu diệt được của cuộc đời, trái lại nó là điều xấu xa, nhơ nhuốc mà mọi người có thể và cần phải quét sạch đi"…

Mặc dù thời cuộc đã thay đổi đến mức gần như đảo ngược ở nước Nga, nhưng cho tới hôm nay, vẫn đang còn rất nhiều người tin rằng, Lênin chính là con người vĩ đại.

Trong thế giới hôm nay Lênin vẫn là nhà cách mạng được tìm đọc nhiều nhất trên thế giới. Các tác phẩm của Người đã được dịch ra hầu hết các thứ tiếng và được ấn hành với số lượng nếu có thua thì cùng lắm là chỉ sau Kinh Thánh… Trong cuộc bình chọn những nhân vật tiêu biểu của nước Nga thế kỷ XX, thì một trong những vị trí hàng đầu đã được dành cho Lênin…

Theo Tổng Bí thư Đảng Cộng sản LB Nga Guennadi Ziuganov, muốn biết sự thật về Lênin thì hãy nghe chính những người sống đồng thời với Người nói, chứ không nên nghe một số kẻ hậu sinh lạc loài vô phúc, chỉ quen thói võ đoán vô lối xu thời: "Tất cả những người đồng thời ấy, từ những nhà văn lớn tới các nhà hoạt động quốc gia đều đánh giá rất cao về Lênin như một nhân cách. Einstein đã nói rằng, những người như Lênin luôn làm mới lại lương tâm của nhân loại. Gorky tuyên bố rằng, nếu Lênin sinh ra ở thời thịnh hành tôn giáo thì Người đã là một vị Thánh. Còn về phần Churchill (nguyên Thủ tướng Anh, một chính khách khó có thể nói là đồng cảm với tư tưởng cộng sản - ĐĐN) thì đã xếp Lênin lên cao hơn tất cả các chính trị gia trên thế giới…".

Những nhà cách mạng đích thực trưởng thành trong ngọn lửa đấu tranh giai cấp thực sự quyết liệt nên bản năng gốc của họ luôn là trung thực và dũng cảm. Họ biết mình không có quyền nuôi dưỡng những ảo tưởng, bởi làm thế là tự sát. Hơn bất kỳ ai, Lênin lúc nào cũng nhìn và kêu gọi mọi người cùng nhìn vào sự thật, dù khắc nghiệt đến mấy, của cuộc đấu tranh một mất một còn với những kẻ thù tư tưởng và giai cấp. Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, Người vẫn không bao giờ tỏ ra núng chí trước những thử thách mới xuất hiện, dù chúng có to lớn đến mấy.

Nhà văn Boris Polevoi, tác giả "Người Xôviết chúng tôi" từng được phổ biến rộng cả ở nước ta, viết về Lênin như sau: "Là người gan dạ và chính trực, đồng chí bao giờ cũng nhìn thẳng vào sự thật. Dù sự thật đôi khi cay đắng và thậm chí khủng khiếp đến thế nào đi nữa, đồng chí cũng không bao giờ giấu giếm mọi người xung quanh, không bao giờ giấu giếm đông đảo đám đông".

Đọc lại những bài tranh luận cũng như những hồi ký về cách ứng xử của Người trong những tình huống đầy khó khăn và phức tạp của cách mạng Nga, mới thấy khâm phục tính bộc trực (nhưng luôn luôn sâu sắc) của người chiến sĩ bẩm sinh này. Lênin luôn gọi sự vật bằng đúng tên của nó và Người không bao giờ tỏ ra nhụt chí khi phải đưa ra những quyết định vào những thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất. Mọi hành động của Người đều xuất phát được từ ý thức sâu sắc về trọng trách của mình trước sự nghiệp chung.

Người nói theo lời của nhà văn hóa A. Lunacharsky (1875-1933), biết rất rõ về việc cách mạng là một sự nghiệp không thể "nhân tạo", mà thường là phải dựa vào "thiên thời", nhưng lại rất quán triệt quan điểm rằng, cuộc cách mạng nào cũng có nguy cơ trở nên "hỗn quân hỗn quan" nếu không được sự dẫn dắt một cách có tổ chức của một lực lượng giác ngộ nhất, đủ tầm và tài trở thành đội quân tiên phong. Và V.I. Lênin cùng với chính đảng của giai cấp vô sản Nga đã làm hết sức mình để tiến hành thành công một cuộc cách mạng vĩ đại, tạo bước ngoặt to lớn cho lịch sử không chỉ riêng nước Nga và châu Âu mà còn của cả thế giới.

Việc sau hơn 70 năm tồn tại Liên bang Xôviết bị tan rã vì vô số những lý do chủ quan và khách quan không hề làm giảm ý nghĩa của những bậc tiền bối của cách mạng Nga, đã góp tay xây dựng nước Nga từ chỗ chỉ là mắt xích yếu nhất trong hệ thống tư bản chủ nghĩa thế giới trở thành một siêu cường quy mô toàn cầu, mà chỉ làm nổi bật lên kích cỡ và vai trò của những vĩ nhân cách mạng như Lênin…

Bởi thế, cũng theo ý kiến của ông Ziuganov, mọi mưu toan hạ thấp lịch sử của nước Nga bằng cách xúc phạm tới Lênin vừa vô vọng và nhìn từ một góc độ khác, vừa hoàn toàn vô đạo đức

Đặng Đình Nguyên
.
.