Không sa ngã vì cái roi của bố

Thứ Sáu, 13/07/2007, 15:36
Cười trên sân khấu, nhưng ngoài đời Quang Thắng thường xuyên rơi vào tình cảnh không thể khóc được và cười không nổi. Cuộc sống vất vả vì bươn chải mưu sinh, anh giữ được mình vì luôn nhớ đòn roi nghiêm khắc của bố.

Quang Thắng là gương mặt hài hiếm hoi mà khi xuất hiện đều tạo được sự tung hứng với khán giả, thậm chí thấy mặt anh là đã bật cười. Tuổi Thân, mũi to, biệt danh "Thắng vẹo", Quang Thắng có một ngoại hình hơi… dị tướng.  Không biết có phải vì thế hay không mà cuộc đời anh cũng không hề phẳng lặng.

Thắng từng làm đủ nghề tại thành phố Cảng Hải Phòng. Làm nghệ sỹ sân khấu ở địa phương, cuộc sống thật không dễ dàng, nhất là một nghệ sỹ xấu trai và vô danh như Quang Thắng.

Đã có những thời gian dài, anh ngồi ở nhà, nhìn đăm đăm vào góc tường và nghĩ hoài đến tương lai. Khi ấy, anh chưa biết làm gì để thay đổi chính mình. Làm mọi việc chỉ để tìm đón một cơ hội nào đó trong nghề diễn.

Những vai diễn không đến với anh. Quang Thắng đi móc cống để kiếm tiền, đi làm bồi bàn, bán hàng ăn, đi sửa nhà, phụ vữa, miễn sao kiếm được tiền để nuôi thân. Những ngày đó vất vả nhất, nhưng anh không buồn. Vì anh sinh ra trong một cuộc sống nghèo khó nên mọi chuyện đi qua không mang dấu vết của sự đau đớn hay oán hận.

Anh nhớ hoài chiếc áo mẹ mua khi anh bắt đầu vào tuổi thanh niên. Đó là chiếc áo da, hàng "sida" thôi, nhưng lại là một báu vật quý giá với một gia đình nghèo thời đó. Mẹ anh chắt bóp nhiều ngày để mua cho con chiếc áo đẹp. Nhưng anh sơ ý để kẻ trộm lấy mất. Đó là chiếc áo đẹp nhất mà mãi đến sau này anh vẫn không bao giờ có được.

Về sau, khi đã kiếm được tiền, anh vẫn luôn nhớ về chiếc áo ấy, giống như một cách để giữ mình trước những điều cám dỗ.

Đã có thời gian dài, Thắng đi buôn quần áo từ Hải Phòng lên Hà Nội. Không thành công. Anh lại xin đi làm lơ xe cho người quen, vẫn tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Bây giờ anh vẫn đi về hàng ngày trên xe khách Hoàng Long.

Việc ở Hà Nội nhưng gia đình, vợ con ở Hải Phòng. Sáng đi, tối về, Quang Thắng đùa, anh làm việc và đi lại như… Tây, sống và làm việc ở hai nơi tách biệt. Nhưng anh vẫn gắn bó mật thiết với Đoàn Kịch nói Hải Phòng và luôn nhớ rằng, đó là nơi anh bắt đầu cuộc đời nghệ thuật.

Thành thật và giữ chữ tín, Quang Thắng nói anh sẽ không rời bỏ đoàn kịch ấy. Anh vẫn nhận vai và làm việc cùng đoàn khi có vở diễn mới. Thời gian còn lại anh đi quay hình, đi diễn tỉnh. Ai mời cũng nhận và làm việc không phải để cho mình mà để cho gia đình không còn rơi vào cảnh túng thiếu. "Đến giờ tôi vẫn không giàu nhưng tạm ổn hơn, thấy mình làm việc cũng được nhiều hơn" - Quang Thắng tâm sự.

Quang Thắng thừa nhận, giới nghệ sỹ phức tạp và không ít người sống giả dối. Chuyện cám dỗ và sa ngã như một tất yếu nếu như bản lĩnh kém.

Một môi trường có đủ cả bon chen lẫn những mánh khóe của cuộc sống, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để giữ cho mình sự bình ổn. Anh đi lên từ một quá khứ vất vả, là một diễn viên tỉnh lẻ nhưng không bị ngợp khi làm việc tại thành phố lớn, bởi anh luôn nhớ những đòn roi của bố mình.

Mỗi khi anh làm việc sai trái, kể cả khi đã có vợ con, bố anh vẫn dằn lưng để đánh đòn. Ông là người nghiêm khắc và hiểu rõ bản chất cuộc sống nghệ sỹ.

Thắng quan hệ với đủ các thành phần trong xã hội, nhưng quan hệ chân thành và luôn nhìn đến mặt tốt đẹp của họ, nên có nhiều bạn tốt. Nhưng anh lại không có nhiều bạn là nghệ sỹ. Sự đố kị và những bon chen trong giới nghệ sỹ đôi khi làm anh thất vọng và giảm niềm tin ở họ.

Quang Thắng tâm niệm, xởi lởi trời cho, anh sòng phẳng và thành thật giữa cuộc đời nhiều chuyện khó lường. Anh vẫn tin vào lòng tốt và tin mình sẽ không thể làm việc gì xấu khi nghĩ về gia đình nhỏ đang yên ấm của mình…

.
.