Khi ông Bill Gates chia tay vợ

Thứ Tư, 09/06/2021, 11:38
"Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng về mối quan hệ của mình, chúng tôi quyết định kết thúc cuộc hôn nhân" - Tỷ phú Mỹ Bill Gates đăng trên tài khoản Twitter hôm 3/5.


Nếu cần cụ thể hơn, có thể đọc thêm một đoạn nữa trong tuyên bố này: "Trong 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi dạy ba người con tuyệt vời và xây dựng một tổ chức hoạt động trên toàn thế giới để giúp tất cả mọi người có cuộc sống lành mạnh, hiệu quả. Chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào sứ mệnh đó và sẽ tiếp tục công việc cùng nhau tại quỹ, nhưng không còn tin rằng có thể chung sống như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời".

Kể từ cái ngày 3/5 ấy tính đến lúc này đã là gần 1 tháng, nhưng tất cả chỉ có thế. Ông Bill Gates - người trong cuộc tính đến lúc này chỉ nói như thế và chấm hết. Một người trong cuộc khác, bà Melinda nói gì? Nếu gõ cụm từ "bà Melinda nói gì" trên mạng bạn sẽ gặp ngay những tít báo kiểu này: "Bà Melinda lên tiếng", "Bà Melinda không còn im lặng", "Bà Melinda chính thức xuất hiện sau vụ ly hôn ồn ào".

Và nếu chỉ đọc những dòng tít này, hẳn bạn sẽ nghĩ, bà Melinda xuất hiện để nói về cuộc ly hôn của mình, chẳng hạn như tại sao hai người phải chia tay, sau khi chia tay sẽ thế nào? Nhưng không, sự thực của cái gọi là "lên tiếng" chỉ đơn thuần nằm ở việc bà đăng lên Twitter một bức ảnh mình quây quần với 3 đứa con  trong một ngày có ý nghĩa rất đặc biệt: ngày của mẹ - 9/5. Có nghĩa là, nếu bạn chờ đợi bà lên tiếng về cuộc ly hôn thì tính đến thời điểm này bà vẫn chẳng lên tiếng gì.

Ấy thế nhưng người bên ngoài đã "lên tiếng" thay bà và thay luôn cả ông Bill Gates. Đầu tiên, người ta lật lại một vụ cãi vã giữa hai người từ năm 2013, và cho rằng nó là lý do quan trọng dẫn tới việc hai người đổ vỡ hôn nhân. Cuộc cãi vã nổ ra khi bà Melinda hỏi chồng về việc liệu mình có được cùng viết trong bức thư thường niên năm 2013 của Tổ chức từ thiện mang tên hai người hay không.

Quan điểm của Bill Gates là "không", bởi "quy trình truyền thống cho bức thư thường niên đã được làm vô cùng tốt hàng năm nay và anh ấy không thấy có lý do gì để thay đổi" - bà tiết lộ. Cuối cùng,  Bill Gates cũng đồng ý cho vợ viết một bản phụ lục về các biện pháp tránh thai, còn ông  vẫn chấp bút cho bức thư thường niên của quỹ Bill and Melinda Gates Foundation. Vào năm tiếp theo, bà Melinda được viết 1 trong 3 phần của tiến trình xóa đói giảm nghèo trong thư thường niên, Bill Gates viết 2 phần còn lại.

Phải đến năm 2015, cả hai mới góp sức như nhau cho bức thư thường niên của tổ chức này. "Anh ấy cần học được cách làm thế nào để đối xử công bằng với vợ, còn tôi thì phải biết cách đứng lên đòi sự công bằng cho bản thân" - bà Melinda viết lại trong cuốn sách "The Moment of Lift" xuất bản năm 2019. Có nghĩa là một mâu thuẫn vợ chồng từ năm 2013, được người trong cuộc tiết lộ ở năm 2019, và giờ được "lôi" ra để lý giải cho một kết cục ly hôn của 2021.

Nhưng khai thác những chi tiết của năm 2013 và 2019 vẫn chưa đủ, truyền thông phương Tây sau đó còn đưa ra một thông tin giật mình: bà Melinda đã đồng ý cho chồng đi nghỉ với bạn gái cũ của ông định kỳ mỗi năm. Người bạn gái ấy có tên Winblad - người mà Bill Gates đã từng xin ý kiến trước khi đi tới quyết định hôn nhân với Melinda, theo tiết lộ của chính ông với tạp chí Times vào năm 1997. Và trong những dịp gặp gỡ định kỳ mỗi năm, cặp đôi Bill Gates - Winblad được mô tả là thường lái xe địa hình vượt đồi cát, tản bộ trên bãi biển, và "sẻ chia những suy nghĩ về thế giới, về bản thân" - lời kể của bà Winblad.

Nếu mâu thuẫn Bill Gates - Melinda hồi 2013 có thể được xem như lớp thông tin thứ nhất, mối quan hệ của Bill Gates với Winblad có thể xem như lớp thông tin thứ hai thì lớp thông tin thứ ba còn được khai thác triệt để, với rất nhiều tình tiết mập mờ, dễ gây hiểu lầm cho người tiếp nhận. Nó bắt đầu với mối quan hệ của Bill Gates với tỷ phú tai tiếng Jeffrey Epstein cũng vào năm 2013.

Theo tờ Wall Street Journal thì bà Melinda nói với chồng rằng mình không thoải mái khi gặp vị tỷ phú tai tiếng này; nhưng bỏ ngoài tai, Bill Gates và những người trong quỹ từ thiện của ông vẫn giữ quan hệ với Jeffrey Epstein.

Cần nói thêm, Jeffrey Epstein bị truy tố với cáo buộc mua dâm hàng loạt trẻ vị thành niên, trong đó có những cô gái  mới 14 tuổi, từ giai đoạn 2002 đến 2005. Đến tháng 8 năm 2019, Jeffrey Epstein đã bất ngờ tự tử trong tù. Tuy nhiên xác định những gì nhân vật này gây ra là rất khủng khiếp nên nhà chức trách Mỹ  không từ bỏ vụ án, mà vẫn quyết tâm điều tra, xử lý các đồng phạm của ông ta đến cùng. Xung quanh mối quan hệ Bill Gates - Jeffrey Epstein, người phát ngôn của Bill Gates là Bridgitt Arnold, từng cho biết, Bill Gates rất hối hận vì đã từng gặp Epstein.

Vẫn trong lớp thông tin thứ 3 về vụ ly hôn của Bill Gates, Báo New York Times (Mỹ) ngày 16-5 dẫn một số  nguồn tin cho biết, Bill Gates từng "theo đuổi" một vài phụ nữ làm việc cho ông tại Tập đoàn Microsoft và Quỹ Bill & Melinda Gates. Tờ báo này còn mô tả tỉ mỉ một lần Bill Gates gửi email mời nhân viên đi ăn tối, với một phần nội dung được cho là do chính ông soạn thảo: "Nếu điều này khiến cô khó chịu, hãy làm như nó chưa từng xảy ra". Vẫn theo New York Times (Mỹ),  trong một chuyến công tác cùng một nhân viên của quỹ từ thiện, Bill Gates đã buông lời: "Tôi muốn gặp cô. Cô sẽ đi ăn tối với tôi chứ?". Tờ báo Mỹ dẫn lời người phát ngôn Microsoft cho rằng năm 2019, hội đồng quản trị công ty đã phải thuê một công ty luật điều tra những biểu hiện thân mật của Bill Gates với một nữ nhân viên trong công ty.

Tóm lại, theo những lớp sóng thông tin dồn dập được tung ra thì những bất đồng âm ỉ giữa Bill Gates và vợ đã xuất hiện từ rất lâu rồi. Và vẫn theo những lớp sóng thông tin này thì phần lỗi có vẻ nghiêng hẳn về Bill Gates. Chìm vào lớp sóng thông tin này rất có thể bạn tự cho mình đã nhìn ra một "góc khuất bất ngờ" của một vị tỷ phú có vẻ ngoài hiền lành, với một cặp kính tri thức trên gương mặt.

Về mặt nguyên tắc, mọi chuyện đều có thể xảy ra, nhưng có ít nhất một khía cạnh cần đặt ra để không dễ biến mình trở thành "những con chiên thông tin" bị người khác tha hồ dẫn dắt. Đó là cả ba lớp sóng thông tin nêu trên về cơ bản đều đã từng xuất hiện từ vài năm về trước. Vậy thì vài năm về trước, bất chấp sự tồn tại của nó, tại sao truyền thông phương Tây vẫn không ngừng nói về một gia đình êm ấm, với câu chuyện điển hình là một người chồng bận rộn nhưng vẫn rửa bát, giúp việc nhà cho vợ? Giả như ở thời điểm 2021 này, Bill Gates vẫn chưa đưa ra thông báo ly hôn, sẽ có bao nhiêu cơ quan truyền thông chắp nối những "thông tin ngược dòng" để giúp độc giả có thể tham khảo một góc nhìn khác về một vị tỷ phú thường xuyên được hiện lên với những lời ngợi ca lấp lánh?

Những câu chuyện thực sự nào đã diễn ra giữa Bill Gates và bà Melinda là điều mà suy cho cùng chỉ có riêng hai người biết. Ngay cả 3 người con của họ, những người vốn ở rất gần họ cũng không dễ tỏ tường. Mà đến tận thời điểm này, cả hai nhân vật chính vẫn không nói gì đáng kể về câu chuyện của mình ngoài những thông báo chung chung: "Chúng tôi quyết định kết thúc cuộc hôn nhân". Do vậy, tất cả những câu chuyện, những thông tin chắp nối bên ngoài chỉ có ý nghĩa tham khảo thuần tuý. Căn cứ vào những thông tin tham khảo đó để để đưa ra hàng loạt những phân tích về "định kiến giới"/ về "đấu tranh nữ quyền"/ về "góc khuất người nổi tiếng" như chúng ta thấy  đâu đó đều có phần khiên cưỡng.

Nếu có một chi tiết đáng bàn luận và chờ đợi nhất của cuộc ly hôn này thì đó là việc giữa Bill Gates và Melinda có một khối tài sản chung, một quỹ từ thiện chung. Họ sẽ ứng xử, chia tách những sản phẩm chung này như thế nào? Liệu có phải ồn ã đưa nhau ra toà, rồi làm mọi cách để phá nhau và giật phần hơn về phía mình hay không?

Cách những người giàu có, sang trọng sống với nhau đã được nói đến nhiều, và thường là những điều khiến người ta ngưỡng mộ. Nhưng cách những người giàu có, sang trọng chia tay nhau, có thể còn khiến người quan sát phải ngưỡng mộ nhiều hơn!

Mỹ Chân
.
.