Hoàng Phúc – Uyên Phương: Tình thơm như nắng mới

Thứ Hai, 17/04/2017, 10:08
Không còn những mơ mộng, không có những lời đắm say lãng mạn như phim, chỉ có những yêu thương chân thành từ hai trái tim đồng điệu. Hoàng Phúc, sau chừng ấy năm long đong đường tình, đã mở cửa trái tim cùng người con gái bản lĩnh, chững chạc mang tên Uyên Phương.

Cái tên Uyên Phương hay gợi cho tôi nhiều hoài niệm, có lẽ mê đắm quá bài hát buồn thương "Dạ khúc cho tình nhân", nơi Lê  Uyên Phương đã lấy của tôi bao nhiêu nỗi niềm trùng trùng mộng ảo.

Suy cho cùng trong đời sống này chuyện gì là quan trọng, thành hay bại, được hay mất, thắng hay thua, bình yên hay giông bão… Chắc không phải là những thứ ấy đâu, bởi như một người anh của tôi từng nói, "Tất cả những gì đã trôi qua đều là một miền quá khứ tươi đẹp". Thế nên, có lẽ chuyện quan trọng nhất chính là có một người song hành cùng ta để băng qua cõi tạm trần gian một cách đầy chân thành và bền chặt.

1. Tôi thích viết về những cặp vợ chồng cùng làm phim, nhưng không phải trong vai trò thường thấy: vợ diễn viên, chồng đạo diễn mà trong tư thế vừa cần nhau, vừa phản biện, thậm chí có thể là đối nghịch: chồng đạo diễn, vợ là nhà sản xuất. 

Họ, dĩ nhiên hợp tác với nhau để cho ra một sản phẩm điện ảnh nhưng luôn có sự tỉnh táo giữa một bên là người kinh doanh, yêu cầu bám sát chi phí sản xuất, một bên thì "phăng" theo nghệ thuật, muốn nhà sản xuất đáp ứng yêu cầu sáng tạo. Giữ được tình yêu với nhau mà vẫn thuận lợi cho quá trình làm phim là bài toán không hề dễ dàng! Song viết như vậy, không có nghĩa là không làm được.

Hoàng Phúc - Uyên Phương trong buổi công chiếu "Lục Vân Tiên". Ảnh: DUY ENGLAND.

Rất nhiều tình huống diễn ra, khiến họ hoặc thêm cảm thông, thêm yêu thương, cùng ngồi lại với nhau, siết chặt tay nhau hơn hoặc có thể là xa nhau hơn! Thị trường phim Việt trong vài ba năm gần đây, xuất hiện những cặp vợ chồng thú vị như vậy, ở cả hai trường hợp vừa nêu.

Hoàng Phúc - Uyên Phương thuộc trường hợp đầu, dẫu họ mới trình làng một dự án chung hồi đầu 2017 Lục Vân Tiên. Cách họ nói về nhau trên truyền thông, chừng mực, cách họ xuất hiện cùng nhau trước ống kính truyền hình, người này tiếp lời người kia, quả tình đáng ngưỡng mộ. 

Hạnh phúc, nói cho cùng, tìm được một người hiểu và đồng hành trong cuộc sống, đã là một bài tình ca đẹp. Chung lưng đấu cật trong công việc, ở vị thế sẵn sàng tranh luận với nhau mà vẫn cảm thông, chia sẻ thì có thể gọi là hiếm thấy. Hoàng Phúc trầm tính, kiệm lời, Uyên Phương duyên dáng, sắc sảo và tháo vát, như thể bổ sung cho nhau. Và, cũng mất một quãng khá dài, họ mới tìm được nhau.

"Chúng tôi đến với nhau xuất phát từ tình cảm, từ sự trân trọng dành cho nhau. Nếu một trong hai đứa không tự tin thì tình yêu sẽ không đi tới đâu. Chúng tôi đều là những người có kinh nghiệm sống, qua rồi tuổi trẻ bồng bột và ảo tưởng nên nhìn tình yêu bằng sự chín chắn. Ai cũng nghĩ tôi phải chọn những cô xinh đẹp lộng lẫy nhưng điểm thu hút nhất ở phụ nữ với tôi là tính cách, đặc biệt là trái tim trong sáng và tấm lòng nhân hậu của họ. Phương là một doanh nhân nhưng không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà còn có trách nhiệm với xã hội. Tháng nào, cô ấy cũng trích từ lợi nhuận của công ty, xây nhà tình thương giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn" - Hoàng Phúc chia sẻ.

"Hồi mới yêu nhau, sợ Phương chưa quen và lo lắng, tôi nói sẽ hạn chế đóng những phim có cảnh tình cảm nóng bỏng. Cô ấy gạt ngay: “Nếu kịch bản hấp dẫn, cảnh đó đem lại hiệu quả cho phim thì anh không nên từ chối. Em chỉ sợ những việc làm khuất tất sau lưng, chứ trước mặt nóng bỏng thế cũng không sao”. Hơn ai hết, cô ấy hiểu tính cách tôi thế nào. Tôi biết ơn cô ấy và hạnh phúc vì điều đó".

2. Khoảng 17 năm trước, chị Uyên Phương - khi ấy còn là tiếp viên hàng không - gặp anh Hoàng Phúc trên một chuyến bay. Chị nhận ra thần tượng trên những bộ phim truyền hình chị từng xem vào những năm 1990 nên đến ngỏ lời chào. Anh lịch sự đáp lời chị như những người hâm mộ khác. Họ thi thoảng vẫn tình cờ gặp lại nhau trên những chuyến bay, vẫn chào nhau rồi ai nấy lại trở về với cuộc sống tất bật.

Rồi, chị giã từ những chuyến bay lơ lửng, chuyên tâm vào việc kinh doanh. Họ hoàn toàn không nhớ gì đến nhau, như anh Hoàng Phúc nói, hay có lẽ là, chỉ mỗi anh. Bởi, như trong một bài viết cách đây không lâu lắm, mối bận tâm lớn nhất của Phúc bấy giờ là mẹ anh. 

Mọi yêu thương, mọi tình cảm tốt đẹp nhất, anh đều dành cho mẹ, đến độ quên đi cả hạnh phúc riêng, tạm gác lại con đường điện ảnh đang rộng mở và đầy tươi sáng. Lấy lại thăng bằng sau khi mẹ mất, anh cũng thử tìm hiểu, thử yêu vài người nhưng "không thể tiến tới hôn nhân vì không phù hợp". 

"Tôi nghĩ, vợ chồng thì phải có duyên có nợ" - Hoàng Phúc bảo vậy.

Hoàng Phúc - Uyên Phương trong buổi trao nhà tình thương tại tỉnh Vĩnh Long.

Tôi không được gặp riêng chị Phương để hỏi một câu thân thiết rằng: "Ngày đầu gặp anh, chị có nghĩ sẽ yêu anh?". Tôi cũng không biết, tình yêu dành cho anh hay tình yêu dành cho phim ảnh lớn hơn khiến chị dấn thân vào lĩnh vực sản xuất phim? Thật khó để trả lời, song tôi tin, chị có niềm tin ở anh. Nếu không thì chị đã không nhờ một người bạn kết nối với anh, nhờ anh đọc giúp kịch bản của công ty, rồi cãi nhau gay gắt đến độ, anh phải dập máy để kìm bớt cơn giận vì bất đồng quan điểm.

Cứ thế, chị kiên trì, anh bị thuyết phục, số lần gặp nhau vì công việc tăng dần lên. Họ trở thành bạn của nhau. 

"Lúc ấy, tôi không nghĩ mình sẽ yêu Phương. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc gặp vì công việc, chúng tôi hiểu nhau hơn. Do tính chất công việc, chúng tôi đều quen biết nhiều, phải ra ngoài nhiều, làm việc với nhiều người khác nhau nhưng hai đứa đều sống nội tâm và hướng về gia đình. Tôi đặc biệt ấn tượng sự mạnh mẽ, năng động của Phương. Ở tuổi này, tôi thích cô gái chững chạc, trưởng thành, hiểu chuyện. Ở bên Phương, tôi luôn có cảm giác ấm áp, bình an". 

Cảm giác là thứ rất mơ hồ, khó diễn tả, khó nắm bắt. Nhưng người ta yêu nhau hay xa nhau chính vì thứ cảm giác chung ấy.

"Tôi sống đơn giản, không nghĩ được nhiều "chiêu trò" lấy lòng bạn gái nên chắc được Phương thương vì sự chân thành. Tôi có thói quen, vào ngày cuối tuần dù đi quay phim, mệt thế nào cũng phải mua một bó hồng, rồi mày mò cột dây ruy băng mang đến tặng cô ấy. Nhiều khi đến, Phương do vẫn còn đang ngủ thì đặt hoa trong phòng rồi đi về", Hoàng Phúc tâm tình.

3. Hoàng Phúc đầy hơn Uyên Phương một con giáp, cũng đã từng dang dở chuyện hôn nhân với cô gái cũng khá nổi tiếng nên ba mẹ của chị có phần lo lắng khi họ yêu nhau. 

"Tôi đã chứng minh bằng những gì mình sống trong suốt những năm qua, nghiêm túc trong đời sống và cả nghề nghiệp. Tôi không phải là người dám đánh đổi tất cả để nổi tiếng. Có lẽ, điều ấy giúp tôi và gia đình Phương thu hẹp dần khoảng cách. Cả nhà giờ xem tôi như con cái trong nhà chứ không phải là rể nữa". 

Hôn lễ Hoàng Phúc - Uyên Phương được truyền thông đưa tin rộng rãi. Đó như là cách anh chia sẻ niềm vui đến bạn bè, người hâm mộ và cũng là lời yêu anh dành cho chị. Nhìn ánh mắt anh rạng ngời, bạn bè anh mừng rỡ, sau chừng ấy năm đi về lẻ bóng, cuối cùng anh cũng đã tìm được người để san sẻ niềm vui, nỗi buồn.

Một lần, nói chuyện phim, Hoàng Phúc bộc bạch nỗi buồn của anh, đại ý rằng, đời anh có hai phim điện ảnh được coi là dấu ấn của sự nghiệp thì đều trục trặc đường phát hành. Đường công danh, với anh vì thế cứ lưng chừng. Tuy nhiên, trong cảm quan của một người yêu điện ảnh, Hoàng Phúc là diễn viên thực sự tài năng. Tôi tin chị Phương, bà xã anh hiểu và tin vào điều ấy hơn bất kỳ ai. Vậy nên, chị sẵn sàng hỗ trợ anh mở một lối đi mới để anh thỏa sức sáng tạo. Khởi đầu nào mà chẳng chông chênh, sóng gió. 

Nhưng, như người xưa đúc kết: "Thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn". Sự khéo léo, nhạy bén của chị và tình yêu của anh dành cho điện ảnh, chắc chắn sẽ tạo ra những bộ phim chất hơn. Và sự đồng cảm sẽ khiến anh chị siết chặt tay nhau hơn.

Đi dưới con đường thơm mùi nắng.

Hoàng Linh Lan
.
.