Dustin Nguyễn: "Lý Tiểu Long" gốc việt

Thứ Sáu, 25/07/2008, 08:00
Bất hạnh không chừa một ai. Nhưng thành công cũng không từ chối ai. Điều ấy với Dustin Nguyễn (Nguyễn Xuân Trí) thực sự đúng. Bắt đầu từ con số không, tự mình kiếm sống bằng nghề diễn và thành diễn viên gốc Việt thành công nhất tại Hollywood, nơi điện ảnh không dành ưu ái nào cho người châu Á. Ngoài 40 tuổi, Dustin trở về Việt Nam, bắt đầu công việc điện ảnh bằng diễn xuất.

Vai Sỹ trong "Dòng máu anh hùng" là một thành công khá điển hình, khán giả đã ủng hộ một vai diễn phản diện. Và hiện tại, Dustin vào vai một thanh niên bị nhiễm chất độc da cam tên Lý Tiểu Long trong "Huyền thoại bất tử" của đạo diễn Lưu Huỳnh. Anh cũng bắt đầu lên kế hoạch cho "Lửa phật", bộ phim đầu tiên anh làm đạo diễn.

Dustin là hình ảnh khá điển hình của một nam diễn viên Hollywood. Hiếm có diễn viên Việt Nam nào vẫn còn giữ được xuân sắc khi đã bước vào tuổi 40. Còn Dustin, vẫn là một thân hình rắn chắc, khoẻ mạnh, một sự tươi mới trong nét nhìn, mái tóc bồng bềnh và cả  cách ăn vận rất đơn giản nhưng hiệu quả. Dường như ở Hollywood, những quý ông tuổi 40 thường được săn đón nhiều hơn, lên phim cũng thành công hơn và đóng cặp với các nữ minh tinh non tơ cũng thấy quyến rũ hơn.

Dustin, năm 2005, vẫn đóng vai chàng trai trẻ người Việt tại Australia trong "Little Fish", đường hoàng bên cạnh ngôi sao đoạt Oscar Cate Blanchett. Rất khó có thể quên được hình ảnh của anh trong phim này. Không phải ngẫu nhiên mà đạo diễn Rowan Woods chọn Dustin cho vai diễn này. Và cũng không phải ngẫu nhiên để Cate Blanchett muốn được đóng chung với anh trong một bộ phim đặc biệt như thế.

"Little Fish" quay cảnh ở ngoài Cabramatta, ngoại ô Sydney, Australia, Dustin đã vào vai Jonny, một kẻ nghiện ngập đã dứt bỏ được ma tuý để trở thành một người môi giới chứng khoán ở Vancouver, Canada. Nhưng số phận trớ trêu khi anh muốn giúp bạn gái cũ, Tracy Heart, một món tiền lớn, và anh buộc phải tham gia vào vụ buôn bán ma tuý cuối cùng. Kết cục là Jonny bị bắt. Vai diễn của Dustin ấn tượng mạnh ở đôi mắt buồn và rất kiệm lời. Đây là vai diễn mà Dustin thích nhất. Nó không có cảnh đánh đấm. Không có rượt bắt. Và hoàn toàn là một vai bộc lộ tâm trạng. Người diễn viên cần phải thấu hiểu nhân vật của mình hơn bao giờ hết. Để dù nói rất ít và không bao giờ khóc, nhưng khi xem xong phim khán giả sẽ khóc hộ anh ta. Đó cũng là một tâm niệm mà Dustin mong muốn có được trong công việc diễn xuất của mình.

Thực ra, Dustin không phải là một kẻ "tay ngang" trong võ thuật. 17 tuổi, anh đã vô địch taekwondo của giải Midwest Championship. Anh đã vào rất nhiều vai cảnh sát, hay những pha hành động. Anh đã từng quay rất nhiều cảnh mạo hiểm. Nhưng chưa bao giờ anh thích vào một vai đánh đấm cả. Anh thích những vai diễn nội tâm. Thế nhưng, nghiệt ngã ở Hollywood là những diễn viên gốc Á thường không có nhiều cơ hội. Họ chỉ được đóng khung trong những dạng vai cố định. Và rất hiếm hoi khi có được một vai lớn.

Người Mỹ không hề nhượng bộ với bất cứ cá nhân nào nếu không mang đến cho họ lợi nhuận. Nghề điện ảnh là nghề tuân theo quy luật này chặt chẽ. Và anh đã phải làm nhiều việc, diễn nhiều vai, để có được một "Little Fish", bộ phim hay nhất Australia năm 2005. Bộ phim làm về người Việt, cộng đồng Việt (với hơn 200 diễn viên quần chúng là người Việt), nhưng không phải là cái nhìn về chiến tranh, nghèo đói và sự hủ lậu theo cách mà nhiều đạo diễn Hollywood đã khai thác. Đó chính là điểm mà Dustin trân trọng nhất từ bộ phim ấy.

Dustin là hậu duệ của một gia đình nghệ thuật, với mẹ là diễn viên múa, còn cha là một ngôi sao kịch nghệ. Qua Mỹ từ nhỏ, anh bắt đầu mong muốn được trở thành một đạo diễn phim từ rất sớm. Nhưng trước đó, anh đã phải đi làm vất vả để phụ giúp gia đình. Khi đang học năm thứ hai ngành truyền thông tại Đại học Orange Coast, Dustin đã quyết định theo học diễn xuất tại Los Angeles. Nghiệp diễn không thành công ngay như anh tưởng. Không có ngôi sao châu Á nào lại có được những thành công tức thời tại Hollywood. Ở nơi này người ta đến nhiều và đi cũng không phải hiếm. Và anh lại mới chỉ là một kẻ vô danh.

Người quản lý của bạn anh đã giới thiệu cho anh một vai đầu tiên trong "Magnum P.I", một series phim truyền hình. Sau đó là một vai nhỏ xíu khác trong "General Hospital", một series phim truyền hình rất được công chúng Mỹ yêu thích. Và rồi đến thời điểm hiện tại, anh đã có hơn 30 vai diễn trong hơn 30 bộ phim lớn nhỏ, một con số không tồi.

Anh đã nói ở đâu đó rằng, muốn được thừa nhận ở Hollywood thì người châu Á phải giỏi hơn người khác gấp 10 lần. Anh cũng vậy. Cơ hội đến với anh chưa bao giờ nhiều. Nên anh tận dụng nó một cách tối đa. Thế nên, khi vừa quay xong "Dòng máu anh hùng", anh lập tức quay lại Mỹ để quay "Finishing the Game" - một bộ phim hài nói về bộ mặt thật của Hollywood.

Ngay sau khi Lý Tiểu Long mất năm 1973, người ta đã tìm người có ngoại hình giống để đóng thế anh trong một bộ phim nhằm hốt bạc. Một năm sau đó, tháng 6/2008, Dustin Nguyễn đã có một vai thực sự mang tên Lý Tiểu Long, trong "Huyền thoại bất tử".

Lùi lại hai năm trước, khi mới trở về Việt Nam, Dustin còn nói tiếng Việt chưa nhiều, anh bỡ ngỡ với mọi điều. Nhưng sau khi quay xong "Dòng máu anh hùng", Dustin đã thông thạo nhiều thứ, từ sinh hoạt, thời tiết, những thói quen của người dân và đường phố. Anh đã vào một vai dữ dằn trong "Dòng máu anh hùng", tạo được một ấn tượng mạnh nơi khán giả. Một vai diễn không mấy thành công trong "Sài Gòn nhật thực" của Othello Khanh lại là một bài học cho Dustin sau đó. Có những điều anh tưởng như được hưởng ứng nhưng không ngờ kết quả lại ngược lại. Nhưng anh không buồn. Với anh mỗi bộ phim đã qua là một kỷ niệm. Anh lại tiếp tục với những dự án mới.

"Huyền thoại bất tử" đã lấy trọn vẹn sức lực của anh trong thời gian này. Trước ngày bấm máy, anh đã dành rất nhiều thời gian luyện võ vì có rất nhiều cảnh đánh võ quay cận mặt. Nhân vật Lý Tiểu Long, mà mọi người quen gọi là Long "khờ" có một thân phận đặc biệt. Anh là một đứa trẻ bị bỏ rơi và bị nhiễm chất độc da cam. Một võ sư Bình Định tên Lan đã nhặt anh về nuôi. Để tránh những tổn thương sau này, bà đặt tên con là Lý Tiểu Long và nói dối con rằng, cha nó là Lý Tiểu Long, một huyền thoại có thật.

Sau khi định cư tại Mỹ, anh đã tìm về Việt Nam và bắt đầu khám phá những điều mới lạ trong hành trình tìm nguồn cội của mình. Vai diễn này là vai diễn khó nhưng Dustin đã nhận lời ngay sau khi đọc kịch bản. Và anh tin vai diễn sẽ là một dấu ấn trong sự nghiệp của mình. Bộ phim "Lửa Phật" của Dustin cũng đã được anh và nhà sản xuất khởi động, cố gắng thực hiện đầu năm 2009 và đầu 2010 sẽ phát hành. Anh nói, anh làm phim vì niềm đam mê lớn chứ không phải vì tiền.

Dustin Nguyễn có một gia đình hạnh phúc. Vợ anh, Angela Rockwood Nguyễn, đã từng là một người mẫu gốc Thái tại Mỹ. Thế nhưng, năm 2001, một tai nạn xe hơi đã làm cho đôi chân của cô bị liệt. Cuộc sống đơn giản của hai vợ chồng anh chính thức sang trang mới. Họ đối diện với nhiều thực tế khó khăn, và cả đối diện với chính mình. Rằng họ có thể sống tiếp theo như thế nào?

Dustin đã dùng mọi tình yêu có thể để nhen nhóm trong Angela niềm hy vọng sống. Để rồi, phía sau cơn tuyệt vọng, người phụ nữ này bắt đầu hồi sinh, trở thành người phụ nữ nhẫn nại, biết chấp nhận và biết vượt lên chính mình. Họ luôn ở bên nhau những khi có thể và cùng nhau tạo dựng thương hiệu thời trang bạc mang tên Skkin, được người Nhật ưa chuộng và rất nhiều ngôi sao Hollywood, như Will Smith, coi là món trang sức yêu thích của mình.

Dustin nói, trong cuộc đời tôi, điều quan trọng hơn tình yêu là sự chân thật. Nói yêu nhiều hay yêu ít không quan trọng mà quan trọng là con người ta có đối xử với nhau thật lòng hay không. Mà muốn biết được điều đó, chỉ cần nhìn vào mắt nhau là hiểu... Anh vẫn bay đi bay về giữa Việt Nam và Mỹ cho các dự án của mình, còn vợ anh, dù không thể đi lại thoải mái nhưng vẫn có thể điều hành được công việc. "Sao anh không mua nhà ở Việt Nam để đưa vợ về?".  "Hiện tại tôi chưa nghĩ tới, vì cũng chưa xác định cụ thể nơi nào, ở đâu công việc tốt thì mình ở, như vậy sẽ tốt hơn...".

Dustin đi lại ở hai nửa bán cầu, tham gia vào hai nền điện ảnh khác biệt quá lớn, nhưng ở Dustin có được sự cân bằng. Anh nhìn vào thực tế của Việt Nam để nhận xét. Và anh cảm thấy anh đang có nhiều cơ hội tốt với một nền điện ảnh còn quá trẻ. Anh muốn làm một việc gì đó, có thể là bé nhỏ, nhưng là trên quê mình, với người Việt mình và bằng tiếng Việt rành mạch...

Nguyên Hương
.
.