Điện Kremli cồng bà đổi khác

Thứ Sáu, 21/03/2008, 13:30
Có thể nói không quá rằng trong những ngày đầu tháng 3 này người phụ nữ đang được chú ý nhất ở nước Nga là phu nhân của ông Dmitri Medvedev, người vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 2/3/2008. Theo đánh giá của nhiều nhà quan sát, có nhiều dấu hiệu chứng tỏ rằng, đệ nhất phu nhân mới của nước Nga sẽ rất khác phu nhân của vị Tổng thống sắp mãn nhiệm Vladimir Putin.

Trong suốt 8 năm qua, bà Liudmila Putina xuất hiện trước công chúng không nhiều và luôn giữ một vai trò rất khiêm nhường trong công việc chính trị của chồng. Còn bà Svetlana Medvedeva thì khác. Có điều gì đó trong cách hành xử của bà khiến người ta liên tưởng tới phu nhân của vị Tổng thống đầu tiên của Liên bang Xôviết, bà Raisa Gorbacheva.

Mỗi người mỗi cách

Có nhiều cách để trở thành đệ nhất phu nhân. Ông Putin lần đầu tiên gặp vợ mình ở trên thềm rạp hát trước buổi diễn của danh hài Xôviết Arkadi Raikin. Khi đó, bà Liudmila đi theo bạn gái của mình tới chỗ hẹn với bạn trai của cô ấy, còn người bạn trai đó cũng tình cờ rủ ông Putin đi cho có bạn. Không định mà thành!...

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lần đầu trông thấy bà Sesilia (người mà ông vừa chia tay cách đây không lâu) khi làm thị trưởng một thành phố ở ngoại ô Paris và phải đóng vai trò người chứng kiến lễ thành hôn của một người bạn lâu năm với bà Sesilia. Ở đời mấy ai học được chữ ngờ!...

Đệ nhất phu nhân Mỹ quốc Laura lần đầu làm quen với đức ông chồng George Bush trong một dạ hội. Một người bạn học phổ thông của bà Laura đã giới thiệu họ làm quen với nhau.Tình yêu sét đánh đã không xuất hiện ngay nhưng sau đó ba năm, khi có cơ hội gặp nhau lần nữa, hai người đã bắt đầu hò hẹn với nhau. Và từ đó, họ đã tiến tới một cuộc hôn nhân đầy hiệu quả. (Nhiều nguồn tin cho rằng, bà Laura đã đóng vai trò rất quan trọng giúp ông Bush trau dồi phẩm chất chính trị để giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng 8 năm trước).

Tuy nhiên, phần đông các Nguyên thủ quốc gia thường lần đầu gặp một nửa của mình ở trong trường phổ thông hay trong trường đại học. Ông Mikhail Gorbachev và bà Raisa cũng đã làm quen được với nhau khi cả hai cùng học ở Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Mikhail Lomonosov (MGU)... Bà Naina đã lấy ông Boris Yeltsin làm chồng khi cả hai cùng học một năm ở Đại học Bách khoa Ural…

Thượng nghị sĩ Hillary, ứng cử viên Tổng thống Mỹ hiện nay, đã khiến chàng sinh viên Bill Clinton lần đầu để ý tới mình trong thư viện Đại học Tổng hợp. Khi đó, nàng đang mải mê đọc sách và bất ngờ nhận ra có một chàng trai cứ ngắm mình đắm đuối. Cuối cùng, không chịu nổi, nàng phải lên tiếng: "Nếu anh cứ nhìn tôi như thế thì tôi sẽ quay lưng lại phía anh. Hay là ta thử làm quen với nhau gần hơn nhé? Tôi tên là Hillary Rodham". Tính quả quyết của cô sinh viên đã khiến chàng trai giật mình không biết nói gì nữa cả.

Vị thế đệ nhất phu nhân buộc các quý bà phải thực hiện một số quy định và nghĩa vụ truyền thống. Các đệ nhất phu nhân, thành viên tích cực của nhiều sự kiện lịch sử và những biến đổi xã hội quan trọng, tạo  ảnh hưởng tới việc hình thành danh tiếng quốc gia. Sử dụng vị thế cao và khả năng tổ chức của mình, các đệ nhất phu nhân góp phần gia tăng phát triển các mối quan hệ văn hóa và nhân đạo, thực hiện các đề án từ thiện…

Đối với ông Yeltsin chẳng hạn, sự tận tình của người vợ đã là không gì thay thế nổi trong rất nhiều tình huống chính trị thực sự cam go và nguy hiểm. Thí dụ như trong chiến dịch vận động tranh cử năm 1996. Những cuộc gặp gỡ (của đáng tội, không nhiều) của bà Naina, những bài trả lời phỏng vấn chân thành và tử tế của bà Naina đã giúp cho chồng bà có thêm được phiếu bầu. Mỗi khi tháp tùng chồng, bà Naina thường cố gắng tới thăm các trường học, bệnh viện, nhà dưỡng lão… Bà cũng đứng ra bảo trợ nhiều trại trẻ mồ côi và các trường học…

Theo bà Liudmila Putina, trước tiên một đệ nhất phu nhân phải nghĩ tới việc "không làm gì để ảnh hưởng xấu tới uy tín của chồng…".

Hậu phương vững chắc

Trong chương trình ca nhạc diễn ra đêm 2/3 vừa qua trên Quảng trường Đỏ Moskva chào mừng thắng lợi của ông Medvedev trong bầu cử, vị Tổng thống sắp hết nhiệm kỳ và vị Tổng thống vừa được bầu của nước Nga đã đứng vai sát vai trước đám đông trẻ trung và hâm mộ với hai phong thái khác nhau.

Ông Putin đã điều khiển đám đông đầy hứng khởi, không thua gì một ngôi sao nhạc pop-rock thượng thặng nhất, còn ông Medvedev, trẻ trung hơn và tưởng như thông thạo nhạc rock hơn, lại có vẻ như quá khiêm nhường và lành hiền. Dĩ nhiên là người trẻ hơn phải học người từng trải hơn cách thức ứng xử sao cho nhuần nhụy trước đám đông những người hâm mộ.

Ông Dmitri Medvedev và phu nhân.

Tuy vậy, theo nhiều nhà quan sát, một khi đề cập tới những kỹ năng ứng xử với nửa bên kia của mình, có vẻ như ông Medvedev sẽ có nhiều trải nghiệm khó khăn và tinh tế so với ông Putin. Lý do rất đơn giản: phu nhân của ông Medvedev dù là một nhân vật không thuần túy, nhu mì như phu nhân của ông Putin nhưng vẫn phải chịu làm theo ý chồng và bỏ dở một sự nghiệp cá nhân rất không tồi để yên tâm làm nội trợ.

Công chúng Nga sẽ phải làm quen dần với đệ nhất phu nhân mới của họ, người phụ nữ tóc vàng bặt thiệp, giao tiếp rộng, luôn cười rất niềm nở và luôn diện những bộ y phục được may bởi những nhà tạo mẫu hợp thời trang nhất của nước Nga. Và Svetlana thường xuyên có mặt trong các cuộc gặp gỡ thượng lưu và các buổi trình diễn thời trang nhưng cũng  rất mộ  đạo và hiện đang  đứng đầu một ủy ban đặc biệt cổ động cho việc giáo dục các giá trị tinh thần truyền thống trong giới trẻ Nga.

Chuyện rất khó tin nhưng quả thực là ông Medvedev đã biết người vợ hiện nay của mình từ hồi học lớp 1, khi cả hai mới lên 7 tuổi. Tuy nhiên, họ yêu nhau không phải từ thuở non tơ đó mà phải trôi qua một số năm, tình cảm lứa đôi mới nảy nở dần dà trong lòng họ.

Một người bạn học cũ của cặp vợ chồng danh giá nhất nước Nga hiện nay kể với phóng viên tạp chí "Sobesednik" rằng, cậu bé Dima chỉ là một trong số dăm bảy người mê cô bé Sveta (thuở nhỏ Dima khá nhút nhát, mà trong những nam sinh có  tình ý với Sveta có không chỉ một cậu bé bạo dạn và thậm chí là ngổ ngáo). Tuy nhiên, tình yêu đích thực hay nghiêng về những cảm xúc rụt rè và theo chính lời ông Medvedev, hai người đã bắt đầu hò hẹn từ năm 14 tuổi.

Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, ông Medvedev kể rằng, khi Sveta bước vào cuộc đời của vị Tổng thống tương lai với tư cách ý trung nhân, cậu học sinh Dima dường như đã rất xao lãng chuyện học hành: việc thú vị hơn ngồi cạnh sách giáo khoa là đi dạo chơi khắp nơi với người mà ta đã dứt khoát chọn làm vợ sau này. Mối tình đầu hóa ra cũng là mối tình cuối trong cuộc đời thanh niên của ông Medvedev!

Tuy nhiên, do cả hai đều rất sáng dạ nên việc học hành của họ đã không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những thú vui tình cảm. Cả hai đều thi đỗ vào đại học sau khi tốt nghiệp trung học. Tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Leningrad (LGU), Svetlana nghiên cứu về kinh tế học, còn người yêu của đệ nhất phu nhân tương lai học luật, đúng ở khoa mà ông Putin từng theo học trước đó mấy năm.

Năm 1989, hai người làm lễ cưới và sau đó 7 năm, bà Svetlana sinh hạ một con trai. Cưới nhau rồi, cặp vợ chồng trẻ do không có phương án nào tốt hơn đã phải về ở nhà bố mẹ vợ trong căn hộ không lấy gì làm rộng rãi.

Dấu hiệu về việc nguyên tắc mà ông Medvedev luôn luôn truyền bá "tự do tốt hơn là không tự do" không được áp dụng vào cuộc sống gia đình là việc ông quyết định để vợ mình thôi đi làm việc ở công sở mà ở nhà "tề gia", nuôi con và lo cho chồng một hậu phương yên ấm.

Đôi khi buồn quá, bà Svetlana cũng rụt rè nói với chồng về ham muốn có một công việc gì đó ngoài khuôn khổ gia đình, nhưng ông Medvedev với tài hùng biện của một luật gia giỏi và một tình yêu chan chứa đối với vợ và con đã thuyết phục được bà tin rằng, trong hôn nhân, tốt nhất là người vợ nên ngồi ở nhà để chồng yên tâm dựng nghiệp. Và thế là lần nào bà Svetlana cũng gật đầu làm theo ý chồng.

Mặc dầu vai trò danh nghĩa của bà Svetlana khiêm nhường vậy nhưng theo nhiều nguồn thạo tin, chính bà mới là động lực quan trọng giúp ông Medevedev lựa chọn đúng đường đi nước bước để dẫn tới ngày hôm nay.

Những mối quan hệ rộng rãi và đầy hiệu quả của nhà nữ kinh tế học Svetlana đã giúp cho ông Medvedev cuối những năm 80 đầu những năm 90 ra khỏi môi trường hàn lâm của LGU và làm quen dần với môi trường doanh nghiệp và chính trị trong bối cảnh nước Nga mới sau khi Liên bang Xôviết tan rã.

Đầu những năm 90, ông Medvedev đã trở thành Giám đốc Nhà máy Chế biến gỗ Palp Ilim, mặc dầu lúc đó với ông, ngồi viết sách về luật học vẫn là một công việc thú vị hơn nhiều so với đi làm doanh nghiệp. Những gì mà ông Medvedev không thông thạo về làm ăn kinh tế thì đã có vợ, một chuyên gia tốt nghiệp bằng đỏ về kinh tế học, trợ giúp. Dần dà, bản thân ông Medvedev cũng tự thiết kế được các mối quan hệ làm ăn của riêng mình và cả những quan hệ chính trị với các bạn đồng môn ở LGU… 

Và chính trong môi trường đó, ông Medvedev mới có điều kiện tiếp xúc, làm việc và gây dựng lòng tin tuyệt đối với ông Putin, người mà cuối những năm 90 đã được vị Tổng thống đầu tiên của nước Nga mới là ông Boris Yeltsin lựa chọn làm "thái tử thừa kế". Và sắp tới bà Svetlana sẽ là một nhân vật quan trọng ở Điện Kremli trong lĩnh vực chính trị, đồng thời, như lời ông Medvedev từng nói, vẫn gìn giữ "hậu phương" cho vị Tổng thống mới của nước Nga.

Một số nguồn tin ở Nga cũng cho biết, bà Svetlana đã không tiếc sức giúp chồng có được một phong độ của nhà chính trị mang tính thời đại. Biết là có những cái lưỡi ác độc đôi khi châm chọc ông Medvedev bởi dáng vẻ trí thức tháp ngà, bà Svetlana cách đây không lâu đã buộc chồng phải đi tập yoga để gầy bớt đi và trông rắn rỏi hơn. Chính bà đã chọn cho chồng phòng tập thể dục hình thể, bể bơi, nơi ông mỗi ngày hai lần bơi hơn một cây số…

Thương Bình
.
.