Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mùa xuân vĩnh cửu của Tổ quốc Việt Nam

Thứ Bảy, 25/01/2014, 10:05
Đại tướng đã để lại một sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn, thức tỉnh ý chí của toàn dân, nhất là lớp trẻ nối tiếp nhau học tập và lao động theo gương Đại tướng.

Năm 1911, trong đêm dài tăm tối của chế độ thực dân phong kiến, bình minh của Tổ quốc đã rực sáng ở chân trời.

Năm 1911 là năm Hồ Chí Minh, vị đại anh hùng của dân tộc, rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước. Năm 1911 lại là năm một đại anh hùng nữa ra đời trên đất nước Việt Nam. Đó là bác Võ Nguyên Giáp. Lịch sử thông qua hai vĩ nhân này đã trao lại cho dân tộc ta nhiệm vụ chấm dứt mùa đông điêu tàn và mở ra trên đất nước ta một mùa xuân rực rỡ và vĩnh cửu.

Đối với Bác Hồ, cả nước đã vô cùng ngưỡng mộ và tin tưởng, coi Bác là thần tượng mãi mãi thiêng liêng trong khối óc và trái tim của mọi người Việt Nam. Hôm nay tôi xin nói về một Bác Hồ nữa, đó là bác Võ Nguyên Giáp và tập trung vào ba điểm sau đây:

Một cuộc sống rực lửa anh hùng

Ngay từ buổi đầu gặp gỡ, cặp mắt xanh của Hồ Chí Minh đã thấy ở Võ Nguyên Giáp một thiên tài quân sự, một vị anh hùng mà trời đất đã dành cho đất nước ta. Không một chút do dự, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phong ngay Võ Nguyên Giáp làm Đại tướng. Từ đó, dưới sự thống lĩnh của Đại tướng, quân và dân ta đã liên tiếp lập nên những chiến thắng lẫy lừng từ chiến dịch Việt Bắc thu đông năm 1947 đến chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Sau đó đoàn quân hùng mạnh do ông tổ chức rèn luyện và chỉ huy đã tiến vào Nam, phối hợp với quân dân Thành đồng Tổ quốc làm nên chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975, giành độc lập, thống nhất và dân chủ trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Từ sau những ngày đó, tất cả mọi công việc lớn nhỏ được Đảng và Nhà nước ủy thác, Đại tướng đều thực hiện thành công và đạt được những kết quả to lớn.

Cuộc sống rực lửa anh hùng của Đại tướng đã tạo nên hình tượng một con người phi thường, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, không chỉ trong thế kỷ XX mà trong suốt chiều dài của lịch sử dân tộc.

Một cái chết đem lại sức mạnh vô tận cho muôn vàn cuộc sống khác

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi là nỗi tiếc thương, đau xót của toàn thể gái trai, già trẻ trên đất nước Việt Nam. Từ giây phút đầu tiên ngay sau khi tin Đại tướng qua đời được truyền ra thì núi sông Việt Nam rung chuyển, lòng người Việt Nam xót đau. Hàng triệu người trên khắp mọi miền Tổ quốc đã kéo về thủ đô, lặng lẽ viếng Đại tướng ở ngôi nhà riêng trên phố Hoàng Diệu và tại nhà tang lễ Trần Thánh Tông.

Từ sáng sớm đến tận chiều tối, dọc theo con phố Hoàng Diệu kéo dài đến tận đầu đường Điện Biên Phủ, dòng người nối dài hàng mấy cây số chờ đợi vào viếng Đại tướng. Không một lời to tiếng, không chen lấn xô đẩy, dường như mỗi người dân đến đây đều mang trong mình một nỗi thương tiếc tối linh thiêng. Trong dòng người kéo dài tưởng như vô tận ấy có cả những người ở tận các tỉnh xa xôi, ở cả miền Bắc và miền Nam, có mặt từ sáng sớm, để chờ đến lượt vào viếng. Mọi người đều không cầm được nước mắt khi đến vĩnh biệt người anh hùng vĩ đại, vị tướng huyền thoại của nhân dân.

Đại tướng ra đi không chỉ để lại tiếc thương mà còn thức tỉnh tinh thần yêu nước và khí phách anh hùng trong hàng triệu, hàng triệu trái tim và khối óc, tạo nên một sức mạnh vô cùng to lớn trước mọi thử thách của thời đại ngày nay.

Một mùa xuân vĩnh cửu của cả dân tộc đã ra đời

Qua tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta được chứng kiến tấm lòng của toàn thể nhân dân cả nước đối với Người.

Trong hàng ngàn người đến viếng Đại tướng tại nhà riêng, có biết bao nhiêu chàng trai, cô gái tuổi đời còn rất trẻ vừa khóc nức nở, vừa viết vào sổ tang những dòng cảm tưởng xúc động nhất. Chỉ được biết đến chiến tranh, bom đạn qua sách báo, phim ảnh, những thanh thiếu niên trẻ măng hôm nay đã rơi lệ trước nhân cách, hành vi và cống hiến của một con người vĩ đại.

Ngày nay, đất nước ta đang đứng trước vô vàn khó khăn, thử thách. Hoàn cảnh đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân đoàn kết phấn đấu, trước hết là đổi mới về tư tưởng và hành động, cùng nhau thực hiện hoài bão lớn của cả dân tộc, hoài bão quán triệt cả cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng.

Đại tướng đã để lại một sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn, thức tỉnh ý chí của toàn dân, nhất là lớp trẻ nối tiếp nhau học tập và lao động theo gương Đại tướng. Di sản tinh thần mà Đại tướng để lại trong trái tim và khối óc của mỗi người dân Việt Nam từ đây sẽ khắc phục mọi gian nan, san bằng mọi trở ngại, biến khó khăn thành thuận lợi trên con đường xây dựng một Tổ quốc hùng cường và giàu đẹp.

Đại tướng cũng từ đây mở ra một mùa xuân mới, không chỉ là mùa xuân năm Giáp Ngọ mà là mùa xuân vĩnh cửu của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2013

.
.