Cựu Tổng thống Israel Moshe Katsav trả giá vì…yêu

Thứ Hai, 25/05/2009, 14:52
Từ ngày 14/5/2009 tại Israel đã bắt đầu phiên tòa xét xử cựu Tổng thống nước này Moshe Katsav về tội đã hãm hiếp, quấy rối tình dục và lạm quyền trong quan hệ với một nữ nhân viên của Bộ Du lịch. Ngoài ra, ông Katsav còn bị buộc tội đã quấy rối tình dục đối với một nữ nhân viên ngay trong chính Văn phòng Tổng thống Israel.

Theo lời cựu Tổng thống Israel, ông vô tội và vì thế phiên tòa chắc chắn sẽ phải kéo dài. Ông khẳng định rằng tại phiên tòa, ông dự định sẽ bảo vệ tên họ trong sạch của mình. Trong khi đó đại diện của nhiều tổ chức bảo vệ nữ quyền lên tiếng rằng họ tin chắc là cựu Tổng thống Israel có lỗi trong quan hệ với phụ nữ.

Ông Moshe Katsav sinh ngày 5/12/1945 tại thành phố Yazd, Iran và chỉ tới năm 1951 mới cùng cha mẹ chuyển về Israel cư trú. Năm 1964, gia nhập quân đội Israel, phục vụ trong lực lượng thông tin. Phục viên, theo học ở Trường Đại học Tổng hợp Do Thái tại Jerusalem và lãnh đạo tổ chức sinh viên của một chính đảng cánh hữu mà về sau đã nhập vào đảng Likud ngày nay. Từ năm 1966 tới năm 1968, làm phóng viên báo Yedioth Akhronoth... Năm 1971, tốt nghiệp đại học về môn kinh tế học và lịch sử, đồng thời cũng có bằng cử nhân sư phạm. Trước đó, năm 1969, ông trở thành vị thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử Israel, ở thành phố Kiryat Malakhi. Trụ ở vị trí này cho tới năm 1981.

Năm 1977, ông được bầu làm nghị sĩ. Từ năm 1981, đảm nhận  những chức vụ khác nhau trong chính phủ. Năm 2000, trở thành Tổng thống Israel và là đại diện đầu tiên của cánh hữu được bầu làm nguyên thủ quốc gia ở đất nước Do Thái này.

Ông từ chức ngày 29/6/2007.

Các cơ quan tư pháp Israel đã bắt đầu tình nghi ông Katsav về những hành vi vi phạm pháp luật trong quan hệ với phụ nữ từ giữa năm 2006. Chính khi đó đích thân ông Katsav đã gửi đơn kiện tới cơ quan cảnh sát về việc ông bị tống tiền. Theo lá đơn đó, một cựu nữ nhân viên trong Văn phòng Tổng thống Israel đe dọa ông rằng, nếu ông không đưa cho cô 200 nghìn USD, cô sẽ công bố những chuyện về việc ông gạ gẫm cô.

Khi các điều tra viên bắt đầu xem xét vụ việc này, cựu nữ nhân viên đó (khi ấy báo chí mới gọi cô bằng cái tên giả định A) tuyên bố rằng, các cựu đồng nghiệp đang định bịt miệng cô. Sau sự việc này, cảnh sát Israel bắt đầu các biện pháp điều tra đối với ông Katsav (khi đó vẫn đang là Tổng thống): Họ tiến hành lục soát tư gia của ông và thường xuyên mời ông tới để thẩm vấn. Các điều tra viên tuyên bố rằng họ đã thu được những bằng chứng về việc nguyên thủ quốc gia có thể dính líu tới những hành vị gạ gẫm.

Vụ tai tiếng mà ông Katsav là nhân vật chính dần dà trở nên ngày một rối lẫn và ầm ĩ hơn. Xuất hiện hai cựu nữ thuộc cấp của ông buộc cho ông tội đã gạ gẫm họ. Một trong số này còn kể với cảnh sát rằng, theo những thông tin mà cô biết được, Tổng thống còn "buôn" các lệnh ân xá. (Theo luật pháp Israel, nguyên thủ quốc gia có quyền ra lệnh ân xá đối với các tù nhân).

Chính vì những tiết lộ thông tin như thế nên khi còn ngồi trên ghế Tổng thống, ông Katsav đã bắt buộc phải bỏ không ít những hoạt động mà theo chức trách của một nguyên thủ quốc gia, ông cần phải có mặt. Thí dụ, ông cảm thấy bất tiện nếu xuất hiện trong lễ nhậm chức của chánh án mới của tòa án tối cao Israel...

Trong khi đó cảnh sát Israel vẫn tiếp tục cuộc điều tra mà trong đó đã xuất hiện cả những nghi vấn về việc ông Katsav, ngoài những lầm lỗi khác, còn nghe trộm cả các cuộc nói chuyện điện thoại của cấp dưới...

Ngày 20/9/2006, Cố vấn tư pháp trưởng của chính phủ Israel (cương vị tương đương với Viện trưởng Viện Kiểm sát ở các nước khác) Menachem Mazuz tuyên bố rằng, quá trình điều tra đã thu thập được đủ chứng cớ để buộc cho ông Katsav ít nhất là ba tội! Một tháng sau, cơ quan cảnh sát Israel đã kiến nghị để ông Mazuz buộc cho Tổng thống Katsav tội hiếp dâm, quấy rối tình dục, nghe trộm điện thoại, ăn hối lộ và gian dối quyền hạn. Các điều tra viên tuyên bố rằng họ đã thu thập đủ chứng cớ để khởi tố ông Katsav về tất cả các tội, ngoài tội "buôn" lệnh ân xá.

Trong bối cảnh đó, dư luận Israel và báo chí nước này không ngớt lời yêu cầu ông Katsav từ chức, nhưng Tổng thống Israel đã từ chối và tuyên bố sẽ chỉ buộc phải từ chức nếu bị buộc tội chính thức. Dẫu sau đó, áp lực đối với ông Katsav gay gắt tới mức ngày 1/11/2006, ông đã phải cấp cứu vì lên cơn đau tim!

Trong lúc Tổng thống Katsav chữa bệnh thì nhiều người khác ở Israel đã tốn không ít mồ hôi để tận dụng lợi ích từ vụ tai tiếng này. Ngày 22/1/2007 chẳng hạn, đã xuất hiện một bộ phim "đen" về công việc trong Văn phòng Tổng thống, được dựng theo những lời kể của các nhân chứng. Khán giả Israel có vẻ rất thích bộ phim này và theo họ, các diễn viên đóng y như thật, đến mức nhiều khán giả phải nín thở khi xem.

Không rõ Cố vấn tư pháp trưởng Mazuz có xem bộ phim đó không nhưng một ngày sau khi bộ phim trên được công chiếu rộng rãi ở Israel, ông Mazuz đã tuyên bố rằng, ông dự định sẽ đưa ra những lời buộc tội chính thức về việc Tổng thống Katsav đã hiếp dâm, lạm dụng lòng tin và lừa dối. Tuy nhiên, ông Mazuz đã từ chối việc buộc cho Tổng thống Israel tội nghe trộm điện thoại trái phép và "buôn" các lệnh ân xá.

Và từ ngày 24/1/2007 tại Quốc hội Israel đã bắt đầu quá trình thực hiện các thủ tục phế truất Tổng thống và tự ông Katsav, không muốn để sự việc tiến triển tới một quyết định thẳng thừng đáng xấu hổ, đã xin các nghị sĩ cho phép ông tạm thời ngừng thực hiện chức phận Tổng thống. Các nghị sĩ Israel đã chấp nhận lời đề nghị của Tổng thống: Ngày 25/1/2007, ông đã được tạm thời thôi trong ba tháng thực hiện chức phận nguyên thủ quốc gia, nhường việc này cho bà Dalia Itstik, Chủ tịch Quốc hội.

Trong ba tháng đó, ông Katsav nhận được hai tin vui: Thứ nhất, Ủy ban Nghiệp vụ của Quốc hội đã không thu đủ số phiều cần thiết để tiếp tục tiến hành các thủ tục phế truất; thứ hai, quỹ hỗ trợ do chính ông lập ra đã thu được kha khá phương tiện tài chính để chuẩn bị đương đầu với phiên tòa hứa hẹn là sẽ dài lâu nếu được mở ra.

Tuy nhiên, các cơ quan tư pháp cũng không chịu ngồi khoanh tay. Ngày 2/5/2007 đã bắt đầu cuộc thẩm vấn trước phiên tòa đối với ông Katsav tại một trong những trụ sở tòa án ở Jerusalem. Trong quá trình diễn ra hoạt động này, các luật sư và các công tố viên đã tiến hành thương thảo với nhau và kết quả là một hợp đồng đã được ký vào tháng 6/2007. Theo đó, ông Katsav sẽ buộc phải từ chức, công nhận mình đã có lỗi trong một số việc không lớn, thí dụ như một số hành động không lịch sự gạ gẫm tình dục và đe dọa nhân chứng... Đổi lại, Viện Kiểm sát sẽ không buộc cho ông tội hiếp dâm và sẽ không đòi đưa ông vào tù.

Những nạn nhân tiềm ẩn của ông Katsav và các nhân vật bảo vệ nữ quyền không hài lòng với bước ngoặt đó trong vụ việc này. Nhân chứng A nêu ở trên đã tổ chức một cuộc họp báo và tại đó đã tuyên bố rằng: "Ông ta đã khủng bố thân thể và tâm hồn tôi..." Cô A còn dùng những lời rất nặng nề để buộc tội ông Katsav và cho rằng, ông đã biến cô thành "nô lệ tình dục".

Tuy nhiên, sự việc này không cản trở được thỏa thuận đã đạt được. Ngày 29/6/2007, hai tuần trước khi chính thức hết nhiệm kỳ Tổng thống, ông Moshe Katsav từ chức. Trong khi đó những cuộc tranh luận về tính hợp pháp của bản thỏa thuận đã đạt được giữa các luật sư và các công tố viên vẫn không chịu ngưng. Đến nỗi phải tới tháng 2/2008, bản thỏa thuận đó mới được Tòa án Tối cao chính thức phê chuẩn.

Tuy nhiên, ông Katsav cảm thấy thế vẫn còn chưa đủ. Ngay cả một năm tù treo và khoản tiền phạt mà theo bản thỏa thuận ông phải nộp cũng khiến cho ông cảm thấy là chưa công bằng. Tháng 4/2008, ông tuyên bố phá bỏ bản thỏa thuận với các công tố viên và dự định sẽ giành được trắng án trong phiên tòa tương lai.

Theo các điều luật đang có hiệu lực ở Israel, trong tình hình như thế, tất cả các hồ sơ vụ án lại được chuyển từ tòa án về với Viện Kiểm sát của ông Mazuz. Cố vấn tư pháp trưởng của chính phủ Israel ngay lập tức tuyên bố rằng, chắc chắn ông Katsav sẽ bị buộc thêm tội hiếp dâm.

Bản buộc tội đã được chuẩn bị trong suốt một năm trời và chỉ tới tháng 4/2009, nó mới được công bố. Phiên tòa được tổ chức không phải ở gian phòng hẹp của tòa án Jerusalem mà ở tại tòa án Tel Aviv, rộng rãi hơn và có thể cho phép được nhiều người theo dõi diễn biến của nó hơn. Quyết định này đã được thực hiện mặc dù các luật sư của ông Katsav đã lên tiếng phản đối vì cho rằng, khách hàng của họ rất bất tiện và khó khăn khi phải di chuyển từ ngôi nhà ở Jerusalem tới Tel Aviv. Các quan tòa đã bác bỏ lời phản đối đó vì cho rằng, đã muộn để thay đổi địa điểm tổ chức phiên tòa.

Dự kiến có 56 nhân chứng sẽ phải trình diện ở phiên tòa. Trong số 3 quan tòa có 2 người là phụ nữ. Trong bất luận trường hợp nào của diễn tiến phiên tòa, ông Katsav, một chính trị gia đã có vợ và 5 người con, đã bị tổn hại ghê gớm về danh tiếng vì những mắc mớ có thể là vì tình yêu này

Minh Thủy
.
.