Chồng không nghe lời vợ, dễ phải ân hận

Thứ Năm, 21/10/2010, 16:08
62 năm trước đây, hơn một tháng sau khi bà qua đời vào ngày 30/9/1948, tuần san Life trong bài viết của ban biên tập về các đệ nhất phu nhân Mỹ quốc có nhận xét rằng, Edith Roosevelt là "một trong những phu nhân Tổng thống cương nghị và năng động  nhất từng ở trong Nhà Trắng".

Edith sinh ngày 6/8/1861 tại thành phố Norwich, bang Connecticut. Khi đệ nhất phu nhân Mỹ quốc còn nhỏ, gia đình bà đã chuyển tới New York. Người cha, ông Charles Carow, trở thành người quản lý của Cục Thương mại New York. Cả gia đình Carow và  gia đình Tổng thống Mỹ tương lai Roosevelt đều thuộc giới thượng lưu ở thành phố này và ngay từ thuở đó đã kết giao với nhau khá mật thiết.

Edith đã biết người chồng tương lai ngay từ tuổi ấu thơ vì chơi thân với chị gái và em gái của ông (Tổng thống Theodore Roosevelt, sinh năm 1858, là người con thứ hai trong gia đình, trên ông là chị gái Corine, sau ông là em gái  Anna và em trai Elliott).

Họ đã cùng lớn lên, cùng chơi đùa, có nhiều thú vui chung, đặc biệt là đều mê đọc sách. Tới tuổi thiếu niên, Edith và Theodore đã phải lòng nhau ngay, mặc dầu hai người đã phải học ở hai trường khác nhau, dành riêng cho học sinh nam và học sinh nữ…

Mỗi khi một trong hai người phải đi đâu xa cùng cha mẹ, họ lại viết cho nhau những bức thư thực dài. Trước khi Theodore vào Đại học Harvard, cả hai gia đình đều coi như đôi trẻ đã đính hôn với nhau. Không ai hoài nghi rằng họ sẽ thực sự trở thành vợ chồng.

Khi Edith lên thăm Theodore ở Harvard, vị Tổng thống tương lai đã rất hãnh diện giới thiệu mỹ nhân với bạn bè. "Chưa bao giờ nàng trông lại đẹp như khi đó, - Theodore viết trong nhật ký. - Mọi người đều trầm trồ trước vẻ lịch thiệp của nàng. Nàng cũng cư xử tuyệt vời như nhan sắc của mình"…

Thế nhưng, khi Theodore lên học năm thứ hai đại học, trong quan hệ giữa đôi trẻ bỗng nảy sinh rạn nứt. Họ hay cãi cọ nhau hơn. Tới một lúc nào đó, nóng mặt quá lời, họ đã quyết định chia tay nhau. Cái tên Edith đã bị xóa khỏi nhật ký của vị Tổng thống tương lai. Sau này, bà Edith kể rằng, nguyên do của sự đổ vỡ là vì, khi Theodore ngỏ lời cầu hôn thì bà đã từ chối vì cha mẹ bà khi đó cho rằng, bà còn quá trẻ để lên xe hoa… Tự ái, Theodore đã cắt đứt quan hệ với Edith…

Mặc dầu vậy, Edith vẫn tiếp tục duy trì quan hệ với chị và em gái của Theodore. Cũng qua hai người bạn gái này mà chẳng bao lâu sau bà được biết rằng, Theodore đang say đắm yêu cô Alice Lee 17 tuổi đến mức chuẩn bị làm đám cưới. Không ai rõ thái độ của Edith đối với cái tin này thế nào nhưng khi được mời dự cưới và ngày 14/2/1880, bà đã tới…

Cuộc hôn nhân đầu tiên của vị Tổng thống tương lai không suôn sẻ. Vợ ông sau khi sinh hạ cô con gái đầu lòng đã bị sốt và qua đời, cũng đúng vào Ngày tình yêu 14/2, năm 1884 vì bệnh Bright và một số di chứng từ việc sinh nở. Theodore đã rất đau đớn vì mất mát này.

Ông vẫn như trước kia cố tình lánh mặt Edith và mỗi khi tới New York, đã yêu cầu em gái Anna phải báo trước cho ông biết về việc Edith tới nhà họ chơi vào lúc nào vì ông không muốn tình cờ đụng mặt người yêu cũ. Edith cũng cố tình tránh mặt Theodore. Tuy nhiên, do ở cùng một giai tầng xã hội nên kiểu gì thì đôi trẻ cũng có lúc phải đối diện với nhau.

Việc xảy ra vào một ngày thu năm 1885. Hôm đó, Edith rẽ vào thăm Anna mà không báo trước nên đã gặp ngay Theodore ở trong nhà. Vì phép lịch sự, họ lại phải trò chuyện với nhau và lạ lẫm phát hiện ra rằng, ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai… Thế là họ lại hẹn hò với nhau…

Nói một cách công bằng, Edith thuở đó là một thiếu nữ rất xinh đẹp, thậm chí, quyến rũ, với mái tóc bồng bềnh màu hạt dẻ và đôi mắt nâu mơ màng. Qua một lần đò rồi, vị Tổng thống tương lai lại càng si mê người tình đầu tiên và tới tháng 11/1885, hai người đã bí mật đính hôn với nhau.

Nói của đáng tội, Theodore đã hơi bị lương tâm cắn dứt vì tới thời điểm đó mới chỉ có nửa năm trôi qua sau khi người vợ đầu của ông qua đời. Việc tục huyền khiến ông cảm thấy áy náy vì theo ông, đó là dấu hiệu của sự yếu lòng trong một trang nam nhi. Những phân vân đó chỉ phai nhạt dần đi theo dòng thời gian và Edith cũng không hề thúc giục gì đấng hôn phu mà cứ nén lòng chờ đợi.

Sau khi người cha Charles Carow mất, gia đình Edith lâm vào tình trạng khó khăn về tài chính nên phải chuyển sang Anh sống vào đầu năm 1886. Edith giữ kín như bưng việc mình đã bí mật đính hôn với Theodore. Chẳng bao lâu sau, Theodore cũng sang London và tới ngày 2/12/1886, hai người đã tổ chức đám cưới một cách lặng lẽ, không khoa trương. Khi đó vị Tổng thống tương lai mới 28 tuổi, còn cô dâu đang ở tuổi 25…

Hôm đó London chìm trong màn sương mù dày đặc đến mức cô em gái Anna khi bước vào nhà thờ, nơi diễn ra hôn lễ, đã không thể nhìn rõ anh mình đang đứng cạnh bàn thờ…

Đôi uyên ương đã có 4 tháng du lịch trăng mật ở Anh, Pháp và Italia… Mùa xuân năm 1887, họ trở về New York. Cô con gái Alice từ cuộc hôn nhân đầu của Theodore lúc đó đã 3 tuổi…

Thật may mắn cho vị Tổng thống tương lai là người vợ thứ hai của ông cũng tuyệt vời như người vợ đầu. Đối với cô bé Alice (tên giống như mẹ đẻ), Edith là một bà mẹ kế nhân hậu. Theodore yêu cầu Edith không kể gì với Alice về mẹ cô bé mặc dầu ông bà ngoại của cô bé vẫn thường xuyên tới thăm cháu.

Alice lớn lên là một cô gái có tính bộc trực, mạnh mẽ, luôn chỉ muốn hành động theo chủ kiến của mình. Ông Theodore Roosevelt có lần đã nói đùa: "Tôi chỉ có thể làm được một trong hai việc, hoặc là trở thành Tổng thống Mỹ, hoặc là điều khiển được Alice, chứ tôi không thể làm hai việc này cùng một lúc…".

Edith là một phụ nữ bình thản, kín tiếng và không ủy mị, khác hẳn với "người tiền nhiệm". Nếu Theodore từng gọi người vợ đầu là "em bé" thì ông lại không bao giờ dùng từ đó với Edith… Trong quan hệ vợ chồng giữa hai người ngay từ đầu đã có một sự vị nể lẫn nhau bền chắc.

Công việc của đôi vợ chồng trẻ rất thành công và họ đã chuyển về ở trong một ngôi nhà lớn ở Oyster Bay, được gọi theo tên của một thủ lĩnh người da đỏ địa phương "Sagamore Hill". Trong ngôi nhà này có tới 26 phòng, trong đó có 12 phòng ngủ.

Các căn phòng dần dà được xếp kín các chiến lợi phẩm của chủ nhân, một người cực kỳ say mê săn bắn. Gia đình vị Tổng thống tương lai đông lên nhanh chóng. Edith trong một thập niên đã sinh hạ được bốn người con trai (Theodore, Kermit, Archie, Quentin) và cô con gái Ethel. Người con trai cả, Theodore, sinh ngày 13/9/1887, còn cậu con trai út Quentin sinh ngày 19/11/1897.

Tổng thống Theodore Roosevelt luôn luôn tự hào về những người con của mình và dành rất nhiều thời gian quan tâm tới họ. Ông đã muốn  biến người con trai cả thành một vận động viên thể thao lừng lẫy. Edith đã uổng công thuyết phục chồng về việc, con trai của họ còn quá nhỏ và theo bản chất tự nhiên không thể chịu được hết các bài tập mà người cha muốn cậu rèn luyện. Phải nhờ tới lý lẽ của các bác sĩ thì vị Tổng thống tương lai mới thôi "hành hạ" cậu con trai 10 tuổi của mình bằng các bài tập thể thao lao lực…

Ông Theodore Roosevelt cũng rất thích đùa vui với các con. Một người bạn của ông đã nói: "Nhìn ông ấy chơi mà ta luôn cứ nghĩ rằng ông ấy mới chỉ lên 7!". Edith cũng luôn coi chồng mình là một một đứa trẻ to đầu. Mỗi lần trước lúc đi xa, bà luôn hôn lên trán các con rồi tới hôn chồng cuối cùng và nói: "Anh nhớ đừng nghịch hư khi em đi vắng nhé!".

Hiểu rõ tính chồng, Edith không hay "nuông" ông. Một lần, Theodore Roosevelt bị va phải cột chuồng ngựa và rớm máu ở trán. Thấy cảnh này, bà đã bình tĩnh nói: "Có lẽ anh nên vào ngay phòng tắm đi, chứ đừng vào phòng khách làm vấy máu ra thảm…".

Theo nhận xét của báo chí Mỹ, Edith không chỉ là một người mẹ chu toàn, một người vợ đáng tin cậy mà còn là chỗ dựa rất bền chắc đối với chồng. Khi ông Roosevelt lần đầu có chân trong nội các, Edith đã bắt đầu thường xuyên tổ chức các buổi tiếp tân với khách mời là các chính trị gia có uy lực…

Bà biết cách lắng nghe người đối thoại mà không can thiệp vào các câu chuyện chính trường và chỉ thỉnh thoảng mới đưa ra những lời nhận xét sắc sảo về người này hay người khác. Những lời nhận xét ấy thường được truyền tụng rất nhanh chóng ra ngoài xã hội.

Thí dụ, có lần bà đã nói về cô cháu gái Eleanor Roosevelt (người về sau là vợ vị Tổng thống Mỹ thứ 32 Franklin Roosevelt): "Một cô gái giản đơn, tội nghiệp. Môi và răng cô ấy không thể hứa hẹn cho một tương lai rạng rỡ. Tuy nhiên, đôi khi một con vịt xấu xí lại có thể trở thành con thiên nga…".

Edith rất vui mừng vì những thành công của chồng trên chính trường, nhưng bà lại không thích sự quan tâm quá đáng của các phương tiện thông tin đại chúng tới gia đình bà.

Từ năm 1899 tới năm 1901, ông Rosevelt ngồi trên ghế Thống đốc bang New York. Và Edith phải tham dự nhiều hoạt động tiếp tân. Để tránh nghi thức bắt tay tẻ ngắt, bà đã luôn ôm một bó hoa trên tay… Bà đã không vui mừng khi chồng được đề nghị ra ứng cử Phó Tổng thống cùng liên danh với ông William McKinley vì theo bà, như thế là đưa ông "vào đường ray phụ".

Theodore Roosevelt cũng đồng tình với vợ nhưng ông vẫn nhận lời. Sau khi những người thuộc đảng Cộng hòa giành được thắng lợi, Theodore Roosevelt trở thành Phó Tổng thống và chẳng bao lâu sau đã hiểu ra rằng, cương vị này không giúp ông có được ảnh hưởng chính trị ở mức mà ông mong muốn.

Thời khắc bước ngoặt đã tới với ông sau khi Tổng thống McKinley bị ám sát ngày 6/9/1901 tại Buffalo. Và ngày 14/9/1901, Theodore Roosevelt chính thức được bổ nhiệm làm Tổng thống. Lúc đó, ông mới 42 tuổi và vì thế, cho tới nay ông vẫn là vị Tổng thống được bổ nhiệm trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đệ nhất phu nhân Edith Roosevelt đã mang lại không khí sinh hoạt náo nhiệt cho Nhà Trắng. Những đứa trẻ sôi nổi đã cùng cha mẹ mình tham dự nhiều trò chơi rất vui. Đến mức, có cậu con trai đã phải nói: "Khi mẹ mình còn nhỏ, chắc mẹ mình cũng nghịch như con trai"…

Các buổi tiếp tân trong Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Theodore Roosevelt cũng được tổ chức rất linh hoạt. Nếu hôm nào có quá đông người xếp hàng muốn bắt tay Tổng thống thì dàn kèn được lệnh chơi nhạc với tốc độ nhanh hơn bình thường để Tổng thống có thể hoàn thành phận sự trong khoảng thời gian ngắn nhất…

Đệ nhất phu nhân Edith cũng thay vì các buổi tiếp tân truyền thống đã tổ chức các chương trình ca nhạc mà về sau, trở thành rất phổ biến. Tác phong dân chủ của bà cũng giúp gia đình Tổng thống chiếm được cảm tình của báo giới… Theodore Roosevelt đánh giá vợ mình là "bà chủ hoàn hảo của Nhà Trắng" và đã không chỉ một lần công khai nói ra điều này ngoài xã hội. Một nữ nhân viên thuộc quyền đã nhận xét, trong 7 năm trong Nhà Trắng, Edith đã không phạm bất cứ một sai lầm nào… Edith cũng là đệ nhất phu nhân đầu tiên ở Mỹ có nữ thư ký riêng…

Một số nguồn tin cho hay, Theodore Roosevelt đã có lần tâm sự, ông đã phải ân hận không chỉ một lần những khi không nghe theo lời vợ…

Theodore Roosevelt rời khỏi Nhà Trắng năm 1909 và qua đời ngày 6/7/1919 tại nhà riêng cạnh vịnh Con Sò, để lại phần lớn gia sản trị giá khoảng 500 nghìn USD cho vợ, còn 60 nghìn USD tiền mặt thì chia đều cho các con. Edith còn sống thêm gần 30 năm nữa

Phương Hà
.
.