Chàng trai "vàng" của đất nước Ukraine

Thứ Bảy, 05/02/2005, 11:08

Quả bóng vàng châu Âu 2004 Andrey Shevchenko vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Ukraina vì những thành tích vẻ vang trong sự nghiệp thể thao. Với những thành tích tuyệt vời trên sân cỏ và đức tính rụt rè, điềm tĩnh, Sheva đã trở thành niềm tự hào và ngưỡng mộ của mọi người dân đất nước anh.

Ngày 29/9/1976, gia đình quân nhân Nikolai Shevchenko tại ngôi làng Dvirkivshina gần Kiev rộn rã như một ngày hội thực sự khi cậu con trai của họ vừa mới ra đời. Trái với mong ước sẽ nối nghiệp bố, Sheva đã trở thành một ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới với cái tên Andrey Shevchenko.

Giấc mơ thời niên thiếu

Khi gia đình chuyển về sống tại Kiev, Andrey là một cậu bé có cá tính mạnh mẽ. Các giáo viên vẫn nhớ về những vụ việc do cậu gây ra như đánh lộn, hút thuốc và đặc biệt lười nhác... tập thể dục trước giờ vào học theo quy định của trường. Làm sao cậu bé mới 12 tuổi này có thể để tâm đến chuyện tập thể dục, trong khi đầu óc chỉ nghĩ đến chuyện tới được Italia, đất nước có giải bóng đá hàng đầu thế giới lúc bấy giờ!

Lúc đó, Andrey đã rất nghiêm túc tập luyện từ hai đến ba giờ mỗi ngày tại Trường dạy bóng đá “Dinamo”. Cậu được tham gia vào các giải đấu của thiếu niên và được chọn vào danh sách đi tham quan châu  Âu. Khi tới được Milan và có mặt tại sân vận động nổi tiếng San-Siro, Andrey gần như đã phát cuồng lên vì hạnh phúc. “Một giấc mơ! Một giấc mơ tuyệt vời!” - cậu bé chỉ biết nghĩ và lẩm bẩm như vậy. “Giấc mơ” khi đó của Andrey chỉ kéo dài có một tuần vì đã đến lúc trở về Kiev. Trước khi ra sân bay, Andrey đã quyết định không đi ăn sáng. Cậu muốn chạy một mạch tới sân vận động, nhìn lại lần nữa toàn bộ quang cảnh khán đài trước khi phải chia tay. Tới San Siro, Andrey đứng vài phút trên thảm cỏ xanh, quẳng một đồng năm xu xuống sân và hứa thầm: “Mình sẽ quay trở lại!”.

Trở về nhà, Andrey quyết định dành hết tâm trí cho thể thao và càng chăm chỉ luyện tập để trở thành một cầu thủ bóng đá. Đến năm lớp 7, Andrey trở về sau một giải thi đấu với một tờ báo có bài viết khen ngợi cậu, để tặng riêng cô giáo chủ nhiệm. Cô giáo đã rất hài lòng khi đọc bài báo nói về học trò của mình như một vận động viên tài năng và đề nghị: “Andriuska, hãy ký tên vào với tư cách một nhà vô địch trong tương lai”. Sau một chút chần chừ, Andrey quyết định ký chữ ký đầu tiên dành cho “người hâm mộ” là cô giáo của mình.

Hành trình trở lại Milan

Thật ngạc nhiên là Shevchenko không thi được vào Viện Thể thao Kiev ngay từ lần đầu tiên. Nhưng các huấn luyện viên của đội Dinamo Kiev lại có ý kiến khác so với hội đồng chấm thi. Andrey nhanh chóng được mời vào đội tuyển Olympic Ukraina. Andrey Shevchenko đã thể hiện mình một cách xuất sắc tại các giải đấu ở châu Âu và từ một tài năng triển vọng đã dần dần trở thành một ngôi sao tầm cỡ thế giới.

Huấn luyện viên nổi tiếng Valeri Vasilevich Lobanovski là người có công đầu trong việc rèn giũa siêu tiền đạo Andrey Shevchenko. Từ hai năm trước khi có lời đề nghị từ Milan, nhiều câu lạc bộ hàng đầu khác của châu  Âu đã bày tỏ ý định mua Shevchenko. Nhưng Lobanovski do đánh giá đúng tài năng của học trò mình đã không vội vã. “Vẫn còn chưa tới lúc - ông khuyên cậu học trò cưng của mình - Hãy cứ kiên nhẫn đi”.

Nhưng thời gian trôi qua, Sheva - các cổ động viên yêu mến anh thường gọi như vậy - với tài năng tuyệt vời của mình ngày càng thu hút được sự chú ý của những ông chủ từ các “đại gia” như Real, Barcelona, Manchester United v.v... Khi Andrey biết được mình đang có được sự chú ý của chính AC Milan, câu lạc bộ mà anh đã mơ ước được chơi từ thuở nhỏ, niềm vui của anh đã không thể nào kể xiết. Từ thời điểm này, không một lời đề nghị hấp dẫn nào có thể tách rời anh khỏi lời hứa trước đây - đó là quay trở lại Milan.

Đúng vào năm 24 tuổi, cầu thủ xuất sắc nhất Ukraina - từng có thời gian phải đi chân đất đá bóng vì gia đình không đủ tiền mua giày mới - được mời tới chơi bóng tại Italia, "thánh địa" của bóng đá châu Âu. Chính câu lạc bộ AC Milan đã đưa ra lời đề nghị với bản hợp đồng 24 triệu USD.

Giai đoạn thăng hoa

Ngay mùa bóng đầu tiên chơi tại Milan, Shevchenko đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng này sau khi đoạt danh hiệu Vua phá lưới của Serie A. Bìa các ấn phẩm thể thao hàng đầu châu  Âu tràn ngập những hình ảnh của Andrey với các tựa đề kiểu như “Sheva đang cứu Milan”, “Milan đang say mê Shevchenko”, “Đôi chân vàng của Andrey Shevchenko”, v.v...  Các cửa hàng thể thao bán đắt như tôm tươi những chiếc áo thi đấu mang con số 7 của Shevchenko. Andrey nhanh chóng thu hút cả một đội quân những người hâm mộ từ các “tifosi” Italia thực thụ, chỉ sau vài trận đấu tại sân San Siro.

Andrey trở thành người khách đắt giá trong những bữa tiệc của giới quí tộc hay những chương trình truyền hình tại đây. Nhà tạo mẫu nổi tiếng Giorgio Armani đã mời anh tham gia cộng tác với tư cách là người mẫu. Mối quan hệ làm ăn này nhanh chóng trở thành một tình bạn thực sự, khiến cả hai đều rất hãnh diện khi nói về nó. Tại một trong những bữa tiệc do Armani tổ chức, Andrey gặp một cô gái xinh đẹp tuyệt vời - Kristen Pazik, một siêu người mẫu đã nổi tiếng thành đạt. Có điều cần nói thêm, Kristen chính là bạn gái cũ của con trai Thủ tướng Berlusconi, đồng thời cũng là Chủ tịch Câu lạc bộ AC Milan. Cô gái có sắc đẹp làm mê mẩn hàng ngàn đàn ông bỗng dưng cảm thấy mình trở nên vụng về và e ngại khi đứng một mình trước mặt Shevchenko. Chỉ sau vài phút, cả hai đều nhận thấy có thể hiểu nhau mà không cần nói gì.

Họ thường xuyên gọi điện và hẹn hò. Do quá bận bịu nên cuộc hẹn hò thực sự đầu tiên của hai người đã phải trì hoãn đến vài lần. Đối với Kristen là những buổi quay phim, trình diễn, còn Andrey là thi đấu, tập trung đội tuyển hay đơn giản là luyện tập. Điều quan trọng là cả hai đều biết thông cảm với nghề nghiệp cũng như biết tận dụng từng phút rảnh rỗi để dành cho nhau. Tháng 7/2004, hai người đã tổ chức lễ thành hôn và sau đó đón chào thành quả của tình yêu là một đứa con mới ra đời.

Bàn thắng dành riêng cho người thầy

Shevchenko và chiếc cúp vô địch Champion League bên tượng đài người thầy Lobanovski

Vinh quang và thành đạt liên tiếp đến với Shevchenko vào cái tuổi 24 không làm thay đổi bản tính của anh. Có lần, sau buổi luyện tập, Andrey nhận được cú điện thoại: “Andriuska, Valeri Vasilevich vừa mất. Hãy bay về ngay!”. Tin buồn về cái chết của người thầy đến với anh vào ngày 13/5/2002. Một tuần trước đó, Lobanovski đã phải nhập viện vì tai biến mạch máu não do huyết áp cao. Các bác sĩ đã không thể cứu được huấn luyện viên tài năng của bóng đá Ukraina, cho dù đã tiến hành phẫu thuật. Tham dự lễ tang của ông có Oleg Blokhin, nhiều bạn bè học trò cũ ở Dinamo Kiev và tất nhiên có cả Shevchenko. Andrey đã không kìm được những giọt nước mắt trước sự ra đi của một huấn luyện viên tài năng và là một người thầy mà anh hết sức kính trọng. 

Trước trận chung kết Champions League, anh đã hứa sẽ ghi bàn thắng để tưởng nhớ đến thầy Lobanovski của mình. Và Shevchenko đã giữ được lời hứa - chính bàn thắng của anh đã đem lại chiếc cúp danh giá nhất châu Âu cho AC Milan. Theo quy định, mỗi nhà vô địch sau đó có quyền đem chiếc cúp quý giá này về quê hương mình trong 3 ngày. Ngay khi bay về Kiev với chiếc cúp, việc đầu tiên của Andrey là mang nó tới nghĩa trang Baikovski để thăm mộ Lobanovski. Cho tới thời điểm này, Shevchenko là cầu thủ Ukraina duy nhất giành được chiếc cúp danh giá nhất châu  Âu.

Sự nổi tiếng của Sheva là nguyên nhân khiến nhà văn nổi tiếng Italia Enzo Catani phải viết một cuốn sách về anh. Một thanh niên có phần rụt rè và điềm tĩnh trong cuộc sống riêng tư, nhưng lại bùng nổ và không biết mệt mỏi trên sân cỏ - đó là những nét chính mà cuốn sách dày 175 trang giới thiệu với bạn đọc

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.