Câu chuyện về tỉ phú giàu lòng trắc ẩn

Thứ Hai, 06/02/2006, 07:47

Đến thăm nước Mỹ, một trong số những nhân vật mà chúng tôi đã tiếp xúc là Bill Gates - người hiện đang giữ kỷ lục về sự giàu có nhất thế giới với số tài sản trị giá 58,7 tỷ USD. Ông cũng được tạp chí Times bầu chọn là nhân vật của năm 2005 và được giới trẻ trên thế giới bầu chọn là người đàn ông hấp dẫn nhất.

Sinh ngày 29/10/1955 trong một gia đình bố là một luật sư, mẹ là giáo viên trường trung học, ngay từ năm 13 tuổi Bill Gates đã có niềm say mê với máy tính. Năm 1973, sau khi tốt nghiệp trường phổ thông cơ sở, Bill Gates thi đỗ vào trường đại học Havard. Khi đang theo học năm thứ 2 ở đây, Bill Gates bỗng dưng bỏ học để cùng người bạn lập một cơ sở kinh doanh các dữ liệu về công nghệ thông tin, mua chương trình phần mềm vi tính mang về viết lại rồi bán cho hãng máy tính khổng lồ ở Mỹ IBM. Đó là hệ MS-DOC, hiện vẫn đang được sử dụng trong hầu hết các máy tính cá nhân.

Thành công này tạo hậu thuẫn cho việc kinh doanh của Bill Gates cũng như Công ty Microsoft. 6 năm sau, Bill Gates lại gặt hái thành công trong việc niêm yết Công ty Microsoft tại thị trường chứng khoán điện tử Nasda, đưa ông trở thành một triệu phú trẻ nhất trong nền công nghiệp thế giới.

Nhiều chuyên gia trẻ cho rằng, Bill Gates, ngoài tài năng, trí tuệ còn có sự quyến rũ trong bản thân con người của ông. Việc ông nhanh chóng đạt tới danh vọng và tiền bạc đến chóng mặt cũng đã khẳng định sự ra đời một trật tự mới trong thế giới kinh doanh. Nó được thống trị bởi lớp người với phương thức làm giàu mới trong một thế giới đa sắc màu. Họ thông minh và nhạy cảm với những lĩnh vực mà phần đông trong chúng ta còn thiếu sự hiểu biết. Chính điều này đã khiến họ đẩy nhanh tốc độ thu hút tiền bạc trong kinh doanh.

Bill Gates khẳng định: "Xin các bạn hãy đừng bao giờ rời mắt tới mục tiêu. Các sản phẩm luôn trở lên lỗi thời, vì vậy bạn nên cảm thấy thích thú hơn với việc phát triển phiên bản tiếp theo. Cũng giống như trò chơi bắn đạn. Nếu bạn chơi giỏi, bắn trúng các mục tiêu thì phần thưởng bạn nhận là được chơi tiếp một ván khác. Với tôi, tôi luôn cho rằng, trong vòng 10 năm tới, nếu Microsoft vẫn là Công ty dẫn đầu, chúng tôi sẽ phải vượt qua ít nhất 3 cuộc khủng hoảng nữa".

"Thương người như thể thương thân"

Mãi đến năm 1994, tức là năm 39 tuổi, Bill Gates mới nghĩ đến chuyện lấy vợ. Người bạn đời của ông không phải ai khác mà chính là một trong số giám đốc Marketing của Công ty Microsoft - cô Melinda French, trẻ hơn chồng 10 tuổi. Vì tình yêu, Gates đã viết các chương trình phần mềm dành riêng cho vợ. Gia đình họ hiện đang sống trong một biệt thự trị giá 100 triệu USD - nằm bên hồ Washington, gần thành phố Seattle. Biệt thự có bể bơi, phòng chiếu phim và một bãi để xe đủ chỗ cho 30 xe ôtô.

Là vợ một tỷ phú giàu có nhất hành tinh, nhưng Melinda không mấy quan tâm đến các cửa hàng thời trang sang trọng, những loại mỹ phẩm đắt tiền, hay những tác phẩm nghệ thuật danh giá mà suốt ngày người ta thấy bà chúi mũi vào công việc của người nghiên cứu khoa học.

Người ta còn nhớ trong một lần công cán đến Châu Phi, cả Bill Gates và Melinda đều nhận ra rằng, người dân lục địa đen cần thức ăn để no bụng và thuốc men để chống lại cái chết hơn là phần mềm Windows xa xỉ. Sau đó, Bill Gates đã tặng 750 triệu USD cho 43 triệu trẻ em, giúp giảm 39% tỷ lệ trẻ em bị sởi ở Châu Phi - một trong những món quà cá nhân lớn nhất lịch sử để trợ giúp thuốc men nhằm ngăn chặn căn bệnh viêm gan B.

Vợ chồng Bill Gates luôn dành tình yêu thương cho trẻ em những vùng khó khăn như châu Phi.

Ngoài ra, gia đình ông còn dành một khoản tiền lớn cho các dự án nghiên cứu khoa học, trong đó phải kể đến chương trình thử nghiệm vắc-xin chống sốt rét ở Zambia. Gần đây, nhân chuyến thăm Ấn Độ kéo dài 4 ngày, sau  khi được biết Ấn Độ hiện là nước có số người nhiễm AIDS đứng thứ 2 thế giới (sau Nam Phi), Bill Gates đã tuyên bố ủng hộ số tiền 100 triệu USD cho cuộc chiến chống lại HIV/AIDS của nước này. 100 triệu USD là số tiền ủng hộ lớn nhất do tổ chức từ thiện Bill Gates Foundation trao tặng cho một quốc gia.

Người ta còn không thể ngờ được rằng chỉ trong 5 năm vừa qua, tổng số tiền mà cặp vợ chồng này bỏ vào Viện Gates, một tổ chức do họ sáng lập để hỗ trợ y tế và giáo dục, đã lên đến 22,9 tỷ USD. Tạp chí Business Week đã gọi vợ chồng nhà Gates là "một gia đình hoàng tộc thế hệ mới, tự gây dựng cơ đồ và đầy lòng hảo tâm".

Với Việt Nam, trong cuộc tiếp xúc với Thủ trưởng nước ta Phan Văn Khải và các thành viên trong đoàn đại biểu chính phủ vào buổi sáng ngày 20/6/2005 tại trụ sở của Công ty Microsoft, nhà tỷ phú Bill Gates đã chia sẻ những khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải và cam kết sẽ đào tạo 50.000 giáo viên về công nghệ thông tin, để rồi như Gate nói: số giáo viên này sẽ đào tạo cho 2 triệu học sinh. Bill Gates cũng cam kết và ký bản ghi nhớ rằng sẽ cung cấp phần mềm về quản trị kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam và sẽ hỗ trợ giúp phần công nghệ thông tin khi Việt Nam tổ chức hội nghị APEC năm 2006

Thế Thuần
.
.