Ca sĩ Hồng Ngọc: Rồi cũng về lại phố xưa…

Thứ Sáu, 28/08/2009, 16:40
Không phải cuộc ra đi nào cũng kèm nhiều ảo tưởng. Và không phải cuộc chia tay nào cũng lắm nỗi buồn. Cuộc ra đi của Hồng Ngọc là trốn khỏi thực tại với một cuộc hôn nhân tan vỡ. Và chị chấp nhận bắt đầu lại, như một ca sỹ vô danh tại nước Mỹ. Không có ảo tưởng nào khi chị đặt chân tới đây.

Nhưng, mọi thứ đã êm xuôi. Chị có một gia đình mới, tạm gọi là yên ổn và hạnh phúc. Một cậu con trai ba tuổi, thông minh. Và sự nghiệp ca hát lại phát triển tốt hơn khi còn ở Việt Nam. Khi mọi sự yên ổn, chị lại quyết định về lại Việt Nam, mua nhà và thi thoảng... chạy show qua Mỹ. "Mình thấy yêu quá cuộc sống của thành phố này, đến mức muốn ở lại mãi mãi"...

Hồng Ngọc bắt đầu sự nghiệp không may mắn lắm. Khi các bạn đồng lứa trở thành những "hiện tượng" thì chị gần như còn ngơ ngác, chạy theo đủ dòng nhạc. Hình tượng của chị trên sân khấu thay đổi đến chóng mặt. Hồng Ngọc hát tình ca, hát nhạc rock, hip hop, thậm chí... hát nhạc teen. Ngày đó, với "Mắt nai cha cha cha", Hồng Ngọc lướt khắp trong Nam ngoài Bắc. Có khi chị xuất hiện với chằng chịt dây xích và những bông tóc được tết kỳ công nửa ngày trời.

Suốt một thời gian dài, ai cũng đồn đại, cô này "ô môi" chắc! Hồng Ngọc nói, ngày đó chị cũng thấy mình giống y như một cậu con trai. Suốt ngày chạy xe ngoài đường, thích quậy phá và vui chơi với đám bạn. Đi diễn xong, hôm nào cũng tụ tập bạn bè lên bar. Vào đó uống rượu và nhảy nhót, như một cách thư giãn. Chị có thể nhảy liên tục tới... 4 tiếng đồng hồ mà không biết mệt.

Chị chạy xe Honda ngoài đường, ăn mặc hầm hố, trông rất ngầu. "Có hôm đang chạy xe ngoài đường, thì ca sỹ Thanh Long Bass chạy qua. Anh ấy gọi giật lại, Ngọc, trời, tao tưởng con nhỏ "ô môi" nào đang chạy xe, là mày đó hả? Sao dữ quá mày?... Bẵng đi mấy năm, anh gặp lại, cũng ồ lên, Ngọc hả mày? Sao dạo này đẹp và nữ tính quá vậy? Sao lạ quá vậy ta?" - Hồng Ngọc kể. Vừa kể vừa cười tưng...

Khi Hồng Ngọc yêu và cưới nhạc sỹ Minh Nhiên, dường như ai cũng thấy... bất an. Vì hai con người đó cá tính quá mạnh. Hai người làm cùng nghề, mải miết đi chung đường, nhưng lại không cùng chung suy nghĩ. Cuộc chia tay mang đến nhiều nước mắt.

Nhưng, cả hai đã đủ tỉnh táo để dừng lại, khi tự thấy họ không còn đủ tình yêu dành cho nhau. Tình nghệ sỹ đôi khi nghiệt ngã đến mức đớn đau, nhưng đôi khi lại thành nhẹ nhàng vì những điều rành mạch như vậy. Minh Nhiên nói, đó là cuộc tan vỡ nhẹ nhàng. Cả hai đều có buồn. Nhưng đã giữ được sự tôn trọng và đến giờ gặp nhau có thể mỉm cười.

Vợ mới của anh vẫn thích Hồng Ngọc hát, vẫn đi xem Hồng Ngọc diễn và Ngọc vẫn có thể hát những bài mà anh sáng tác. Khi cả gia đình Ngọc về nước, chồng Ngọc vẫn mời gia đình anh đi ăn tối. Có thể nói, cuộc chia tay ấy đã giúp cho cả hai những bài học quý. Để bước vào tình yêu mới chín chắn hơn, trưởng thành hơn.

Hồng Ngọc nói, chị thực sự không có ý định di cư trong lần đầu tiên qua Mỹ. Khi ấy, chị muốn đi lưu diễn, để khỏi phải đối mặt với những dư luận và những câu hỏi không muốn trả lời về chuyện ly dị. Phụ nữ vốn không được ưu ái trong dư luận khi để gia đình tan vỡ. Huống hồ chị lại là người nổi tiếng.

Thanh minh cho mình thì dở cho chồng. Chuyến lưu diễn cho chị nhiều điều. Khi ấy chị chưa thực sự được biết đến nhiều tại hải ngoại. Chị được giới thiệu như một gương mặt mới, một giọng hát lạ, đến từ Việt Nam. Chị không đặt ra mục tiêu nào trong con đường đi ấy. Mặc dù ngay sau đó, chị nhận được rất nhiều lời mời của các trung tâm tại hải ngoại. Nhưng, Hồng Ngọc chọn con đường của một ca sỹ tự do.

Khi chị gặp và yêu người chồng hiện tại, chị mới nghĩ, rằng dường như cuộc đời mình đã được sắp đặt trước, để chị đến và gặp người đàn ông này tại nước Mỹ. Rồi cưới nhau. Chị sống cùng chồng tại Texas. Và chị chấp nhận cuộc sống ấy. Khi yêu nhau, chồng chị làm chủ một club tại Texas. Nhưng chị không muốn lo lắng, vì cuộc sống về đêm bất ổn, câu lạc bộ cũng không phải môi trường lành. Chị thuyết phục chồng nhượng lại. --PageBreak--

Và bây giờ chồng chị làm một người quản lý mẫu mực, sắp đặt mọi chuyện trong các chuyến bay show. Chị chỉ cần cầm micro, bay đến nơi và hát. Hồng Ngọc nói, nếu không có chồng, chị không sống nổi ở Mỹ. Chị không thể xoay xở một mình. Những ngày đầu qua Mỹ, khi đặt vé ở sân bay, chị thường xuyên phải gọi điện cho anh, để anh... trả lời giùm những câu hỏi của nhân viên hải quan.

Và ngay cả bây giờ, khi mọi thứ đã quen, chị vẫn phải dựa vào anh rất nhiều trong cắt đặt công việc. Không ai giúp họ. Tháng ba vừa rồi, chị làm đám cưới chính thức, ra mắt gia đình nhà chồng. Tiệc cưới 300 khách. Vợ chồng chị cặm cụi nhiều ngày đi siêu thị, mua đồ về tự làm, từ in ảnh cưới cho đến trang trí bàn ăn, mua tới 600 cái ly để rót rượu mời khách. Hồng Ngọc nói, ở Mỹ làm gì cũng vất vả, kể cả chạy show cũng dài hơn mệt hơn ở Việt Nam. Nhưng đã chọn lựa là phải chấp nhận. Kể cả vui hay buồn.

Gia đình Hồng Ngọc

Texas là một nơi buồn tẻ. Người Việt không đông như Cali. Người ta hay đùa, nếu như Cali sôi động như Sài Gòn, thì Texas trầm buồn như... Bình Phước. Nhưng Hồng Ngọc nói, chị thích sự trầm buồn ấy. Bởi nếu qua Cali, rất đông người Việt, có những khu nhà, khu chợ, cả quán cà phê cũng rất giống ở Sài Gòn. Nếu chị cần một nơi như vậy, chị về Sài Gòn sống sẽ dễ chịu hơn.

Căn nhà của vợ chồng chị ở Texas có khoảng vườn trồng cây, trồng rau. Ngoài hiên rộng chị trồng một hàng dừa. Buổi sáng, chồng chị đi chợ và ngày nào hai vợ chồng cũng nấu cơm Việt Nam ăn cùng nhau. Bữa ăn nào cũng có thêm những bạn bè của hai vợ chồng.

Và dù ở Mỹ, nhưng chị hoàn toàn được sống trong không khí của người Việt, với những bữa ăn có đủ cả mắm nêm lẫn rau thơm. Mẹ chồng chị là một người dịu dàng và tận tụy. Dường như chị ngấm dần cuộc sống ấy từ bà. Hồng Ngọc không cố tình thay đổi. Từ khi có con, tự dưng cuộc sống của chị thay đổi. Và thần thái trên gương mặt chị cũng đằm thắm dần.

Đó chính là điều làm nên một hình ảnh Hồng Ngọc khác trên sân khấu, nữ tính hơn và hát nhạc buồn hơn. "Mới rồi về lại Việt Nam, bạn rủ đi bar, đến quán cũ, bạn cũ mà sao thấy mình lạc lõng quá. Chợt nhận ra là mình đã già. Ngày xưa mình chơi tới bến, mua đồ hiệu tới 5.000 đô la không tiếc tiền. Giờ làm cái gì cũng tính kỹ. Cái gì cũng muốn tích lũy lại. Là để cho con mà thôi". Hồng Ngọc yêu thích cuộc sống gia đình.

Chị muốn sinh thêm con nhưng bác sỹ chưa cho phép vì sức khỏe của chị không được tốt. Cách đây hơn một năm, chị đã từng kiệt sức trên sân khấu vì mật độ chạy show quá dày, và để mất một đứa con. Chị nói, khi sức khỏe hồi phục hoàn toàn, chị sẽ sinh thêm một em bé nữa. Chị thích trẻ con... Thật khó tin sự đổi thay này diễn ra trong vòng... 3 năm, từ một "cô nàng ngổ ngáo" thành một người phụ nữ dịu dàng.

Có rất nhiều lý do cho những cuộc ra đi của giới nghệ sỹ. Vì mưu sinh hoặc vì khao khát thay đổi. Với Hồng Ngọc, dường như ra đi là để trở về. Nói một cách công bằng, nếu chị không ra đi, có thể sự nghiệp ca hát của chị sẽ mãi ở mức trung bình cộng, với lượng show èo uột và phong cách chưa thực sự rõ ràng.

Đến một vùng đất mới, hát theo những yêu cầu của khán giả, từ sự lăn lộn ấy mà chị nhận ra được thế mạnh của mình. Hồng Ngọc nói, khi xưa chị từng hát đám cưới, đám tiệc để kiếm tiền, thì việc chị hát ở đâu không quá nghiêm trọng. Nhưng cái quan trọng là chị tìm được cho mình một phong cách, một hướng đi riêng.

Khi chị khẳng định được mình trong dòng nhạc ấy với khán giả hải ngoại, Hồng Ngọc lại muốn về Việt Nam. Chị mua nhà, phát hành 3 album trong tháng 9/2009, lịch diễn đều đặn tại thành phố. Cho đến tháng 11, chị sẽ quay lại Mỹ, đi diễn một tour dài. Chị nói lúc này chị thấy yêu thành phố của mình. Dường như chưa khi nào chị có ý nghĩ rời bỏ. Chị cũng muốn cho con trai học ngay tại Việt Nam cho đến khi 10 tuổi, rồi mới tiếp tục qua Mỹ học.

Với Hồng Ngọc, nước Mỹ đã cho chị gặp được tình yêu và gây dựng được một mái ấm. Nhưng chưa bao giờ chị ngộ nhận đó là thiên đường. Khao khát về lại Việt Nam, để làm... công dân chính hiệu, vẫn là một khao khát thực sự. Và Hồng Ngọc đang trở về...

Hoài Phố
.
.