Bếp trưởng VIP

Thứ Hai, 10/10/2011, 15:55
Năm 1977, nhà thiết kế và sản xuất mũ và tạp dề cho các đầu bếp Gilles Bragard có ý định mời các đầu bếp của nguyên thủ một số nước tới tham dự bữa ăn tối thân mật tại  nhà hàng Paul Bocuse gần thành phố Lyon (Pháp).

Và thế là đã nảy sinh ra ý tưởng thành lập Câu lạc bộ Chefs des Chefs. Từ đó đến nay đã diễn ra nhiều cuộc gặp gỡ của các đầu bếp chuyên nấu ăn cho các nhà lãnh đạo trên thế giới. Qua các câu chuyện của họ, có thể tìm thấy không ít những thông tin thú vị.

Khi mới thành lập, CLB Chefs des Chefs chỉ có 12 thành viên. Hiện nay CLB đã có khoảng 30 hội viên từ 28 quốc gia. 26 quốc gia mỗi nước có một đại diện và Trung Quốc cùng Italia mỗi nước có hai đại diện (hai quốc gia này được ưu tiên vì ở đó đội ngũ nấu bếp cho các nhà lãnh đạo đông nhất thế giới). 

Mỗi năm CLB tổ chức gặp mặt 1 lần tại những nước khác nhau nhằm tạo cơ hội trao đổi, khám phá các món ăn mới lạ. CLB Chefs des Chefs luôn được các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới trọng vọng vì nói cho cùng, chẳng ai dại gì lại bạc bẽo với người luôn làm cho mình những bữa ăn khoái khẩu nhất.

Trong khuôn khổ CLB Chefs des Chefs, các đầu bếp của các nhà lãnh đạo quốc gia mỗi khi cần thông tin gì để đãi khách cao cấp thì chỉ cần gọi điện thoại cho đồng nghiệp của mình ở nước bạn. Và những thông tin nhận được rất quan trọng để chuẩn bị các quốc yến vừa ngon vừa hợp khẩu vị và tình hình sức khỏe của từng nhà lãnh đạo cụ thể. 

Bếp trưởng Cristeta Comerford.

Bởi lẽ, như đầu bếp của vua Thái Lan Norbert Kostner nói: "Thực sự là các nguyên thủ đều là những người đứng tuổi  và tất cả đều có vấn đề về sức khỏe: ai đó nồng độ đường cao, ai đó thì có chuyện về tim… Chúng tôi không nói với nhau về những món khoái khẩu của sếp mà chúng tôi chỉ kể là họ bây giờ có thể ăn món gì và phải kiêng món gì".

Tổng thống Barack Obama càng bận càng ăn đơn giản

Ở Mỹ, bà đầu bếp Cristeta Comerford là một nhân vật nổi tiếng: bà đã làm chủ phòng ăn trong Nhà Trắng từ thời Tổng thống Bill Clinton và Tổng thống George Bush (con) cho tới ngày hôm nay, dưới thời vị Tổng thống thứ 44 Barack Obama. Bà cũng là người lên thực đơn cho các bữa quốc yến trong Nhà Trắng.

Cristeta Comerford sinh năm 1962 ở  Manila, Philippines. Bà từng tốt nghiệp Đại học Philippines Diliman ở thành phố Queson. Chỗ làm việc đang có đã tới với bà đầu bếp này không dễ dàng vì phải vượt qua một cuộc thi khắc nghiệt mang tính cạnh tranh rất cao. Trong vòng chung kết có tới ba nhân vật cự phách trong nghệ thuật ẩm thực và bà Comerford đã phải trổ hết tài nghệ mới giành được vị trí thứ nhất và trở thành bếp trưởng trong Nhà Trắng.

Trong Nhà Trắng, giúp đỡ cho bếp trưởng là 7 đầu bếp khác.

Theo tiết lộ của bà Comerford, Tổng thống Mỹ thứ 43 George Bush có lối ẩm thực điển hình của người bang Texas, rất thích ăn beefsteak và các món ăn mang hơi hướng Mexico. Còn vợ chồng đương kim Tổng thống Barack và Michelle Obama thì lại có khẩu vị khác.

Phu nhân đương kim Tổng thống Mỹ gần như là luôn luôn cháy bỏng ham muốn cứu thế hệ trẻ ở nước này thoát khỏi hội chứng béo phì và đưa ra lời kêu gọi tuyệt đối từ chối bánh kẹp hamburger: "Bà Michelle Obama rất chăm chút cho mảnh vườn mà hai năm trước đây bà đã gây dựng nên bên ngoài cửa sổ Nhà Trắng. Tại đó có trồng xà lách, ớt, rau bina, dưa chuột, các loại trái cây cùng nhiều loại rau khác… Tất cả những loại rau quả đó đều được góp phần vào thực đơn những món ăn tươi sống trong Nhà trắng".

Theo bà bếp trưởng Comerford, khi không tham gia quốc yến, Tổng thống Obama thường ăn những món đơn giản: "Công việc càng nặng nhọc thì món ăn lại càng phải đơn giản! Thịt ăn kiêng, cá không mỡ, chim…".

Khi phóng viên báo Komsomolskaya Pravda hỏi: "Có phải Tổng thống Mỹ không thể ăn nổi món củ cải đỏ?", bà bếp trưởng của Nhà Trắng đã trả lời: "Theo tôi nhớ thì ông Barack Obama không bao giờ từ chối bất cứ món ăn nào. Khi ông ấy thích thì ông ấy luôn nói: Được đấy, ngon lắm. Lần sau lại làm món này nữa nhé! Nguyên tắc bất di bất dịch "Không ăn sau 6 giờ" không được áp dụng trong Nhà Trắng".

Có một điều thú vị là, trong lần Tổng thống Dmitry Medvedev sang thăm Mỹ mùa hè năm 2010, trong cuộc gặp tại Arlington, bang Virginia, khi tới giờ ăn trưa, Tổng thống Barack Obama lại dẫn người đồng nghiệp Nga tới cùng ăn bánh hamburger tại  cửa hàng bán đồ ăn nhanh Ray's Hell Burger.

Và cả hai vị tổng thống đều cùng chọn bánh hamburger, pho mát và khoai tây chiên. Ông Obama đã chiêu đồ ăn nhanh đó bằng món trà chanh, còn ông Medvedev đã chọn thứ đồ uống Mỹ điển hình là Coca-Cola…

Do đặc thù công việc nên trong gia đình Tổng thống Mỹ hiện nay thời gian biểu luôn phải điều chỉnh. Chính vì thế nên không có giờ cố định dành cho bữa tối trong Nhà Trắng.

Phóng viên hỏi bà bếp trưởng Comerford:

- Nếu bà Michelle dậy sớm hơn thường lệ và muốn ăn sáng ngay thì bà có món gì chuẩn bị nhanh không?

- Có chứ. Cho một ít dấm vào nước sôi rồi thả quả trứng vào. Chỉ ba phút là vớt ra được. Cần trang trí quả trứng trần đó bằng vài cái lá xà lách, một ít dầu ô liu. Ăn sáng như thế rất tốt, có đủ cả protein lẫn vitamin!

Tổng thống Pháp Nikolas Sarkozy: Ăn kiêng cho trẻ

Bếp trưởng trong Điện Élysée là ông Bernard Vaussion. Ông từng nấu ăn cho các nhà lãnh đạo quốc gia ở Pháp cũng như các vị khách cao cấp nhất của họ từ hơn 34 năm nay. Trong Điện Élysée, ông Vaussion đã từng phục vụ 5 đời Tổng thống, từ Georges Pompidou, Valéry Giscar d'Estaing, François Mitterand, Jacques Chirac tới Nikolas Sarkozy.

Theo tiết lộ của ông, phục vụ cho Tổng thống nào cũng là việc không dễ, vì thế, các đầu bếp nơi "cung cấm" luôn luôn phải ở trong trạng thái căng thẳng. Cũng theo tiết lộ của đầu bếp Vaussion, các Tổng thống Pháp Georges Pompidou và  Jacques Chirac đều rất thích các món ăn truyền thống của Pháp. Về khẩu vị của đương kim Tổng thống Pháp Nikolas Sarkozy, đặc biệt là chế độ ăn kiêng của cặp vợ chồng số 1 nước Pháp này, đầu bếp Vaussion có vẻ như không muốn tiết lộ nhiều điều vì ông coi đó là bí mật đời tư của họ.

Tuy nhiên, không cần ông nói thì người đời vẫn biết Tổng thống Sarkozy rất thích ăn sôcôla và sữa chua. Khi phóng viên hỏi: "Người ta đồn rằng bà Carla Bruni ngày nào cũng uống một cốc nước rau mùi tây để cho đẹp da mặt. Có đúng như vậy không?", thì đầu bếp Vaussion vừa nháy mắt vừa trả lời một cách lấp lửng: "Có một phần sự thật trong lời đồn đại đó".

Cũng theo đầu bếp Vaussion, Tổng thống Sarkozy rất chú ý tới thứ tự mang đồ ăn ra. Đích thân ông quyết định món gì thì mang ra trước. Trong bữa tiệc, nếu có điều gì diễn ra không theo đúng ý muốn của Tổng thống thì chắc chắn ông Sarkozy sẽ phê bình ngay.

Kể từ khi ông Sarkozy kết hôn cùng với bà Carla Bruni, trong thực đơn của Điện Élysée dần dà đã biến mất những món ăn có nhiều mỡ hay giàu đạm. Và trong những năm gần đây, khẩu phần dành cho Tổng thống đã giảm xuống chỉ còn một nửa so với trước. Có lẽ phu nhân Tổng thống đã buộc ông phải ăn kiêng để giữ gìn phong độ trẻ trung được lâu hơn.

Quốc yến ở Anh toàn các món ăn mang tên tiếng Pháp

Theo bếp trưởng Mark Flanagan trong Điện Buckingham, thực đơn cho quốc yến ở "hòn đảo sương mù" thường có tên tiếng Pháp, nhưng thực phẩm được sử dụng lại được làm ra ở Anh. Một trong những món ăn thường xuất hiện ở Điện Buckingham là món salad tôm rồng Scotland trộn với sốt tiêu xanh.

Bộ máy nấu nướng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II rất đồ sộ. Đầu bếp Flanagan quản lý 5 cung điện, cung cấp bữa ăn cho cả đội ngũ nhân viên và có ngày nấu tới 400 suất ăn. Vì thế ông Flanagan rất bất ngờ khi biết rằng Thủ tướng Canada chỉ có một đầu bếp, tên là Timothy Vasilko, gốc Ucraina. Còn trong Điện Kremli có tới 30 đầu bếp, ngoài bếp trưởng Jerom Rigo người Pháp ra, những người còn lại đều là người Nga.

Để đảm bảo an toàn cho bữa ăn của các nhà lãnh đạo, thực phẩm dành cho họ luôn được lựa chọn kỹ càng. Tại Anh chẳng hạn, đích thân đầu bếp phải lựa chọn thực phẩm và phải chịu trách nhiệm về chúng bằng chính tính mạng của mình.

Thực phẩm trong Điện Kremli phải qua phòng thí nghiệm

Đầu bếp người Pháp vào làm trong Điện Kremli từ cuối năm 2007. Theo lời anh kể, mọi thực phẩm mà anh sử dụng trong bếp đều phải được đưa tới phòng thí nghiệm kiểm tra chất lượng. Và chỉ sau đó chúng mới được đưa lên bếp, và chúng vẫn còn tươi nguyên… Sau khi Rigo trở thành bếp trưởng trong Điện Kremli, thực đơn ở đây, như chính các đồng nghiệp của anh nhận xét, trở nên tinh tế hơn trước rất nhiều. Chất lượng được đặt lên trên hết…

Rigo tâm sự: "Cái phức tạp trong công việc của tôi là ở những chuyến công tác. Tổng thống đôi khi phải bay suốt 9-10 tiếng liền. Nếu phải tháp tùng thì chúng tôi đưa lên máy bay đủ đồ nghề, từ chén bát, xoong nồi tới những người bưng bê. Theo tiêu chuẩn của Điện Kremli, thì cần tới ba người bưng bê để phục vụ cho hai bàn ăn. Và tất nhiên những đầu bếp như tôi thì phải nắm được nghệ thuật ẩm thực của mọi dân tộc. Thí dụ, nếu khách tới thăm là Tổng thống Israel thì phải dọn lên những món ăn Do Thái. Nếu chưa biết làm thì phải học. Còn nếu khách là người Arab thì đừng bao giờ mang rượu lên mời…

Đầu bếp Rigo không thích tiết lộ những món ăn mà Tổng thống Dmitry Medvedev thích. Theo anh, nếu anh nói ra thì mỗi khi Tổng thống tới đâu, người ra sẽ chỉ làm món đó để đãi ông và rốt cuộc là chính ông cũng sẽ chán nó. Tuy nhiên, đã có lúc Rigo cũng không cầm lòng được và buột miệng nói rằng, Tổng thống Medvedev "rất thích ăn cá và các loại đồ biển. Thí dụ như món salad tôm biển. Đồng thời, ông cũng thích thử những món ăn lạ, món ngọt và mặn"...

Trong Điện Kremli có một đầu bếp tên là Antonia Znamenskaya, chuyên làm món cá măng nhồi thịt mà ông Medvedev rất thích. Còn về khẩu vị của Thủ tướng Vladimir Putin thì theo đầu bếp Rigo, đó là món bánh mì với cá trích. Cũng có lần Rigo tiết lộ trong một cuộc họp báo: "Tôi chỉ có thể nói rằng, nếu ông Medvedev thích ăn cá thì ông Putin thích ăn thịt!"

Khánh Thượng
.
.