Diễn viên điện ảnh Thiên Thủy:

Vào nghề không như mơ mộng

Thứ Năm, 08/08/2013, 14:00
Khán giả truyền hình thường trông thấy nữ diễn viên Thiên Thủy yêu độc ác, nham hiểm, xảo quyệt và ích kỷ trong các bộ phim trên màn ảnh nhỏ. Điều đó khiến các đạo diễn khi nhắc đến cô gái nhan sắc có đôi mắt buồn sâu thẳm ấy đều nhận xét: “Thiên Thủy sinh ra là để đóng vai… thấy ghét”.

Thế nhưng sắp tới, trên VTV3, khán giả sẽ bất ngờ khi gặp Thiên Thủy vận sắc phục cảnh sát trong bộ phim truyền hình 32 tập “Cha và con” (đạo diễn Lý Khắc Lynh). Người ta sẽ “quên” ghét cô diễn viên này ngay tắp lự bởi hình ảnh nữ Thượng úy trinh sát hình sự tên Sang trong bộ phim rất đàng hoàng, trong sáng, yêu thương con người, biết hy sinh vì cộng đồng và luôn chống cái ác. Sự nhập vai xuất sắc của Thiên Thủy khiến người ta yêu hình ảnh người chiến sỹ công an hơn. Thiên Thủy đã minh định được khả năng diễn xuất đa chiều của cô.

- Giống như dấu vân tay, mỗi nghệ sỹ đều có lối đi “độc quyền” trên con đường tìm chỗ đứng trong làng nghệ thuật giải trí. Thiên Thủy vào nghề như thế nào?

- Quê em ở Khánh Hòa. Điều kiện giao tiếp với giới nghệ sỹ điện ảnh rất hạn chế. Thuở học trò em rất mê điện ảnh và xem đó là một khung trời đẹp tinh khôi, giống như thiên đường vậy. Vì nghĩ nó là thiên đường xa xôi nên em không nghĩ lớn lên mình có cơ hội chạm tay vào nghề diễn. Tốt nghiệp cấp 3 xong, ba mẹ muốn em thi vào Đại học Sư phạm. Em lén ba mẹ thi thêm trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh (Nay là Đại học Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh). Thi vì ham hố chứ không nghĩ sẽ đậu. Kết quả đậu cả hai trường nhưng em chọn Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh, khoa Diễn viên. Biết tin, ba má em tức giận, tuyên bố em phải tự lo cơm, áo, gạo tiền. Em vẫn kiên quyết khăn gói vào thành phố Hồ Chí Minh để thỏa ước mơ.

- Và thế là Thiên Thủy bước vào nghề?

- Không đơn giản như vậy. Để có tiền ăn học, em phải đi làm thuê cho một shop quần áo trên đường Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận). Sau đó, anh ruột em thấy tội nghiệp nên lén ba mẹ gửi tiền cho em. Lúc học, em nghĩ đơn giản rằng, học cho giỏi, khi tốt nghiệp tự khắc sẽ có vai diễn. Em chăm chỉ học, bỏ qua mọi lời mời show, bỏ qua những lời rủ rê của bạn bè. Lúc đó nhà trường cấm đi show. Em muốn làm trò ngoan. Em đã bỏ qua rất nhiều cơ hội.

Thiên Thủy trong vai Thượng úy Sang trong phim “Cha và con”.

Khi tốt nghiệp năm 2008, em không quen ai, không có mối quan hệ nào trong làng nghệ thuật. Có một lần em đi casting vai. Em thể hiện vai rất tốt. Ai cũng tin em thành công. Thế nhưng “ngài” đạo diễn đề nghị em đi khách sạn. Em từ chối thẳng. Thế là mất vai. Thế là mộng mơ sụp đổ. Thế là nhận ra lý do ba mẹ cương quyết không cho em đi vào con đường nghệ thuật.

Thế là thất nghiệp, lại đi bán quần áo. Sau đó, cú sốc tình yêu đầu đời khiến em gục ngã hoàn toàn. Em khóc suốt một đêm, quyết tâm bỏ nghề. Em xa lánh mọi người suốt 6 tháng trời. Một sáng thức dậy, em cảm thấy mình vô lý khi dễ dàng gục ngã trước vài kẻ suy đồi trong làng nghề. Em trở lại thành phố Hồ Chí Minh để bắt đầu lại mọi thứ. Đầu tiên em xin đi lồng tiếng phim. Chỉ được lồng tiếng vai quần chúng thôi. Một dịp tình cờ em gặp chú diễn viên Thành Lũy.

Chú cho biết, có một đoàn đạo diễn ở Hà Nội vào Nam tìm diễn viên. Chú bảo em đi casting thử. Cú sốc đầu đời khiến em ngại nhưng chú Thành Lũy bảo: “Đời cũng như phim, có người xấu nhưng vẫn có nhiều người tốt. Cứ đi tìm vận may”. Và em có được vai chính Bảo Trinh (seri phim sitcom Camera công sở. Đạo diễn Trịnh Lê Phong) một cách đường hoàng bởi casting thành công bằng chính năng lực của mình chứ không phải đánh đổi gì cả. Đó là cuối năm 2010. Em đã chính thức đặt chân vào làng điện ảnh nhờ chú Thành Lũy động viên và nhờ đạo diễn Trịnh Lê Phong dẫn dắt. Từ đó em nhận vai tới tấp.

- Ngoài khả năng sẵn có của mình, diễn viên còn cần đến sự dìu dắt của đạo diễn, nếu có cơ hội Thiên Thủy sẽ nói gì với những đạo diễn tận tâm hướng dẫn?

- Em sẽ cám ơn những người thầy đó bằng cách diễn hết tâm, tận lực. Những người thầy đó đã tạo cơ hội cho em tỏa sáng. Em luôn ghi nhớ điều đó. Em trân trọng và biết ơn đạo diễn Trương Dũng, đạo diễn Quốc Thành, đạo diễn Lý Khắc Lynh, đạo diễn Lê Ngọc Linh…  

- Trở lại thời điểm khởi đầu sự nghiệp, cãi cha mẹ để dấn thân vào nghề, Thiên Thủy có thấy mình bất hiếu không?

- Không. Em tự hào là đứa con có hiếu. Hiếu thảo không đồng nghĩa với việc mất quyền tồn tại. Em có quyền chọn con đường đi cho tương lai của mình. Ba mẹ không muốn đời em chông gai nên tỏ thái độ như thế chứ trong thâm tâm, ba mẹ vẫn yêu em, lo lắng cho em. Đặc biệt, ba em là người âm thầm động viên em dấn bước và đấu tranh với mẹ bỏ định kiến nghề diễn. Em với ba rất thân thiết. Chuyện gì em cũng tâm sự với ba. Năm 2011, khi phát hiện ba bị bệnh gan, em như phát điên. Vừa diễn xong là em “bay” vô bệnh viện với ba liền. Với em, ba mẹ là tất cả bầu trời bình yên. Mà bầu trời thì không giới hạn con người bay lên vũ trụ.

- Để vào vai Thượng úy công an trong “Cha và con”, Thiên Thủy chuẩn bị tâm lý như thế nào?

- Hồi hộp lắm! Đóng vai công an cho giống công an thì dễ nhưng thể hiện tính nhân văn bên trong người công an rất khó. Em phải đi “rình” một số chị công an làm nhiệm vụ để xem họ ứng xử như thế nào. Em phải tiếp xúc với một vài người bạn làm công an để tìm hiểu suy nghĩ của họ lúc làm nhiệm vụ phá án và cuộc sống thường ngày.

- Có một số diễn viên tìm vai bằng cách tự tạo scandal? Thiên Thủy nghĩ sao?

- Scandal là chuyện bình thường trong nghề. Bình thường như đó là một yếu tố nghề nghiệp. Em không phản đối việc tự tạo scandal. Họ có quyền tạo sự chú ý của công chúng nhưng đừng quá lố bịch.

- Sở hữu một đôi mắt buồn gợi cảm, một gương mặt xinh đẹp đa tình và một thân hình gợi cảm, Thiên Thủy sẽ phản ứng như thế nào về lời đề nghị nude trong phim?

- Em nói không với nude trong cảnh phim. Khi đóng những cảnh nóng em có thể mặc bikini. Có lẽ sống từ nhỏ ở mép biển nên em rất thoải mái khi mặc bikini vào phim trong khi rất nhiều bạn diễn nữ lúng túng, e ngại. Khi vào vai cần thể hiện cảnh giường chiếu, em sẵng sàng mặc áo hở vai để quay nhưng nude thì không. Dứt khoát không, mặc dù em tự tin với hình thể của mình.

- Bây giờ ánh hào quang nghề diễn đang sáng dần, nhớ lại thuở diễn viên chưa từng có vai, điều gì khiến Thiên Thủy đắc ý.

- Em đã biết để dành nước mắt và đã trả lời được một lời mắng chửi dành cho em thuở xưa. Hồi còn học ở trường, có lần em khóc vì bị bạn chơi xấu trên sân khấu. Thầy Đoàn Bá bảo: “Nếu yêu nghề, đừng khóc vì những điều nhỏ nhặt. Hãy để dành nước mắt quý giá cho vai diễn”. Bây giờ mỗi khi vào cảnh bi, em khóc rất thật. Có khi, diễn xong, em vẫn còn khóc thêm một lúc nữa mới… đã cơn. Khi còn là diễn viên thất nghiệp, có người đã chỉ thẳng vào em mà mắng: “Mày chỉ là một con Nẫu từ miền Trung lết về Sài Gòn kiếm cơm thừa”. Em sẽ không nhắc chi tiết nỗi oan ức đó. Đó là động lực khiến em trở lại tìm nghề sau 6 tháng “ẩn cư”. Nhờ quyết tâm trả lời câu mắng đó mà em đã “sống” với nghề một cách tử tế, đàng hoàng.

- Em có dự định bước sang các lĩnh vực giải trí khác?

- Hiện tại thì không. Ngay thời điểm này, em không còn thời gian làm gì khác vì em đang vào vai một loạt 5 phim truyền hình. Khi đã nhận vai, em tập trung tất cả trách nhiệm cho vai diễn một cách nghiêm túc. Em yêu nghề thật sự và luôn tử tế với nghề. Em không muốn đạo diễn đánh giá mình là người thiếu nghiêm túc trong nghề nghiệp

Nông Huyền Sơn (thực hiện)
.
.