Vẫn là Mr. Bim thôi!

Thứ Hai, 28/03/2016, 17:03
Gần cả trăm số báo vui buồn cùng nhau, vì Mr. Bim muốn thay đổi không khí một xíu xiu cho những bạn đọc yêu thương của Mr. Bim đỡ nhàm chán. Nên từ số báo này, Mr. Bim sẽ chuyển từ bình luận văn hóa sang bình luận các vấn đề xã hội. Nguyên tắc vẫn dựa trên thông tin từ các cơ quan truyền thông.

Mr, Bim vẫn là Mr. Bim thôi, hoàn toàn không có gì đổi khác. Hoàn toàn không rời xa tôn chỉ vì nụ cười của bạn đọc mà phụng sự.

1. Tớ VnExpress đưa tin: “Bí thư huyện đào xuyên núi để “làm hầm rượu’”.

“Ông Zơ Râm Buôn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tây Giang (Quảng Nam), cho biết sẽ kiểm tra căn hầm được ông Bríu Liếc, Bí thư huyện này đào thông qua ngọn núi. “Cái đó mình không biết, nếu biết thì đã cho kiểm tra rồi”, ông Buôn nói. Theo ghi nhận, đường hầm hình vòng cung dài gần 100m đã được đào thông sang sườn núi bên kia. Ngọn núi nhỏ này nằm ngay phía sau biệt thự của gia đình ông Liếc. Chiều rộng đường hầm hơn 1,5m và cao khoảng 2m, đang trong giai đoạn thô. Bên trong gồm nhiều ngóc ngách, đất đá vương vãi chưa được vận chuyển hết ra ngoài, các dụng cụ thi công nằm la liệt. Do tình trạng khai thác vàng trái phép đang xảy ra ồ ạt ở địa phương này nên một số người dân cho rằng đường hầm được đào với mục đích tìm kiếm vàng.

Ông Bríu Liếc phủ nhận việc đào núi để khai thác vàng và cho hay hầm được đào từ năm 2009, đến giờ vẫn chưa xong. “Núi này làm gì có vàng. Đất đá đưa ra ngoài vẫn để ngổn ngang đó, vàng đâu ra. Nó vẫn đang còn hẹp. Mục đích của tôi đào là để sau này làm hầm rượu. Đến lúc về hưu, không có việc gì làm thì nấu rượu mang vào đó chôn rồi mời bạn bè đến uống”, ông Liếc nói”.

Mr. Bim tuyệt đối tin tưởng lời của ông Bí thư huyện Tây Giang Bríu Liếc, Mr. Bim tự vấn kỹ rồi, ông Bríu Liếc không có lý do gì để nói dối về việc đào đường hầm ấy cả.

Đường hầm ấy ông Bríu Liếc sẽ dùng để chôn rượu nhà tự nấu nhằm mời bạn bè đến uống, đó là đường hầm của tình thân hữu, đường hầm của bạn bè tri kỷ tri âm. Bao nhiêu năm ông Bríu Liếc làm Bí thư, công việc tràn tràn trề trề, một lòng một dạ vì cái chung mà tận lực, không còn thời gian cho bằng hữu. Về hưu rồi, thời gian nhiều hơn, ông Bríu Liếc có thể hàn huyên tâm tình những chuyện cũ xưa cùng bạn bè. Thật là đáng trân quý, thật là đáng ngưỡng mộ.

Có điều đào đến gần cả trăm mét đường hầm chứa rượu thì e cũng hơi nhiều. Nhưng không sao, tửu lượng mỗi người là khác nhau, sức khỏe của mỗi người cũng khác nhau.

Mr. Bim chúc ông Bríu Liếc sớm được về hưu để thoải mái vui vầy cùng bạn bè theo ý nguyện.

2. Vẫn ở Quảng Nam, tờ CAND Online (www.cand.com.vn) đưa tin: “Chuyện thật như đùa: Lấp hồ thủy lợi để làm đường vào khu du lịch”.

“Hồ thủy lợi đập Cây Xoay và Khe Bò, tại xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc (Quảng Nam), hiện không chỉ chung tình trạng bị khô thiếu nước như các hồ thủy lợi khác tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, do hạn hán kéo dài, mà còn bị hàng chục ngàn mét khối đất đá từ việc làm đường dẫn lên Khu du lịch sinh thái (DLST) Bằng Am bồi lấp, khiến mực nước trong hồ cạn kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân…

Ông Phạm Ích Khiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hồng, cho biết, xã có 377ha đất màu, 42ha đất trồng lúa nước. Trên địa bàn xã có 2 hồ thủy lợi chứa nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp là hồ Cây Xoay và Khe Bò, phục vụ tưới 20ha ruộng Ngọc Kinh Đông và đồng Lập Thuận (13ha).

Trong 2 năm trở lại đây, tình trạng thiếu nước sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn xã diễn ra rất nghiêm trọng, do hàng vạn mét khối đất đá từ việc thi công mở đường vào Khu DLST Bằng Am đã làm bồi lấp hồ thủy lợi Cây Xoay và Khe Bò.

Ngoài ra, việc thi công tuyến đường trên cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước khe Lim, làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của hơn 2.000 hộ dân... Trước thực trạng đó, chính quyền xã Đại Hồng đã có công văn gửi UBND huyện Đại Lộc hỗ trợ kinh phí để tiến hành nạo vét 25.000m³ đất đá ở lòng hồ thủy lợi Cây Xoay và 15.000m3 đất đá trong lòng hồ Khe Bò”.

Đúng là dưới ánh mặt trời, không chuyện gì là không thể xảy ra. Chuyện hoang đường đến độ này vẫn có thể hiện hữu thì thật là vô pháp vô thiên rồi.

Lắm khi Mr. Bim cũng hoang mang vì những thông tin không thể tưởng tượng được như thế này.

Hay là lãnh đạo địa phương cũng bận đi đào hầm chờ về hưu nấu rượu hết rồi nên mới để một doanh nghiệp mặc sức tung hoành như vậy, nhỉ?

3. Tờ Thanh niên Online đưa tin: “Người trực tổng đài của Bí thư Thăng nghe điện thoại rát cả tai”.

“Liên quan đến vấn đề phản ánh của người dân và doanh nghiệp đến lãnh đạo TP. HCM, Chánh văn phòng UBND TP. HCM Võ Văn Hoan, nói: “Nếu ai có bức xúc cũng đều gọi chắc đồng chí Chủ tịch không nghe nổi. Tôi nghe phản ánh, người trực tổng đài của Bí thư Thành ủy nghe điện thoại rát cả tai. Có người gọi đến chỉ để tâm sự buồn”.

“Nếu triển khai đường dây nóng, UBND TP sẽ phân loại theo 4 cấp độ. Cấp độ 1 là những hỏi han trình tự thủ tục hành chính; cấp độ 2 là bức xúc về những sự việc sắp xảy ra; cấp độ 3 là sự việc đã phản ánh nhiều lần mà không được giải quyết để chuyển cho cấp thẩm quyền; cấp độ 4 là sắp xếp gặp lãnh đạo. UBND TP cũng ứng dụng công nghệ thông tin với một số phản ánh chỉ cần nhấp vào hệ thống là người có thẩm quyền nhận được thông tin để xử lý”, ông Hoan cho biết.

Theo ông Hoan, người dân cũng nên mạnh dạn sử dụng nhiều loại hình cung cấp thông tin chứ không nhất thiết phải cung cấp qua tổng đài đường dây nóng cho người đứng đầu TP”.

Ngay khi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cung cấp số điện thoại và hộp thư thông tin, Mr. Bim đã mường tượng đến cảnh gần mấy triệu dân thành phố sẽ tổng tấn công vào số điện thoại cũng như hộp thư này như thế nào.

Thậm chí, trên diễn đàn dành cho các chị em, các chị em còn cùng nhau soạn thảo đơn, nhắn tin yêu cầu Bí thư Đinh La Thăng cấm ca sĩ Hồ Ngọc Hà biểu diễn? Mr. Bim đến chịu.

Mr. Bim trực điện thoại cơ quan có một hôm thôi, còn nghe đủ thông tin. Từ tiếng ồn nhà kế bên khiến tui ngủ không được cho đến cá độ với bạn bè Báo An ninh thế giới Tuần đã phát hành tuần hai kỳ chứ không phải một kỳ như trước đây. Cuối cùng, chốt hạ bằng một ca chia tay với người yêu buồn quá gọi điện thoại tâm sự với Báo.

Nhưng bấy nhiêu không phải là rào cản để ngại ngần, từ từ người dân sẽ ý thức rõ hơn chuyện gì nên phản ánh, chuyện gì không nên phản ánh với đồng chí Bí thư. Quan trọng hơn là người dân đã có được một kênh liên lạc với người đứng đầu thành phố. Từ đây, tâm tư của người dân sẽ được chuyển đúng đến nơi cần tiếp nhận, tiếng kêu của người dân sẽ đến tận tai người cần nghe.

Bấy nhiêu thôi, đã là đủ mừng lắm rồi, đã là đổi mới tích cực rồi.

4. Dẫn lại từ báo Đất Việt, tờ VietNamNet đưa tin: “Người Việt tranh ăn, đại sứ quán Việt Nam cúi đầu xin lỗi”.

“Vì xấu hổ, vì danh dự của một quốc gia, đại diện Đại sứ quán tại Malaysia phải chắp tay xin lỗi quan khách vì bị lấy hết đồ ăn.

Câu chuyện trên được ông Trương Văn Món – Giám đốc Trung tâm UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa Chăm kể: “Tôi từng ở Malaysia 3 năm và là thành viên trong ban bí thư chi bộ. Ở Malaysia, mỗi khi đến dịp Lễ 2/9, Đại sứ quán Việt Nam tổ chức sự kiện rất lớn, có mời đại diện Đại sứ quán các nước khác và người lao động Việt Nam ở nước ngoài tới dự. Chúng tôi được yêu cầu hỗ trợ tổ chức chương trình đón tiếp như chuẩn bị bàn ghế, đồ ăn tiếp khách. Tiệc đứng tổ chức ngoài trời, lễ kỷ niệm tổ chức trong hội trường. 

Buổi lễ sẽ rất hoàn hảo nếu người Việt có lòng tự trọng và có ý thức cao hơn. Khi buổi lễ chưa kết thúc, trước bao nhiêu quan khách đã ào vào lấy thức ăn. Tạo ra một khung cảnh hỗn loạn vô cùng xấu hổ. Đến mức khách tham dự không còn gì ăn. Lúc đó, vì xấu hổ, vì danh dự của một quốc gia, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại đây phải chắp tay xin lỗi quan khách vì bị cướp hết đồ ăn”.

Cứ tưởng cảnh tượng trên chỉ diễn ra một lần, tuy nhiên, nó lặp lại y như cũ và năm nào cũng vậy, ông nói.

“Đến năm sau, rút kinh nghiệm, chúng tôi tổ chức một nửa tiệc ngoài trời, một nửa trong hội trường. Nhưng tình hình cũng không cải thiện được bao nhiêu. Họ ăn hết ngoài trời lại xông vào hội trường, leo lên cả tầng hai cướp đồ ăn luôn. Không biết xấu hổ là gì. Ăn xong còn vứt rác bừa bãi, chỗ nào cũng vứt. Xấu xí vậy nhưng không cải thiện được”, ông Món kể.

Hết chuyện tranh ăn, ông lại kể tiếp việc thiếu ý thức ở sân bay. Theo ông, ở sân bay có những xe đẩy đồ dùng để đẩy đồ cho khách, thì người Việt Nam lại lấy để đẩy người”.

Mr. Bim vốn dĩ không tin nhiều lắm vào những câu chuyện hồi tưởng như thế này, bởi bất cứ chủng tộc nào cũng có cá nhân này hay cá nhân kia. Nhưng biết làm sao được khi người Việt (theo quan sát của Mr. Bim) luôn có khoái cảm kỳ lạ là tự bỉ bai chính đồng hương của mình.

Nhìn nhược điểm để khắc phục, sửa đổi hoàn toàn khác với nhìn đâu cũng thấy thói xấu, thấy tiêu cực. Mr. Bim thề luôn.

5. Tin khuyến mãi: “Người càng thông minh càng ít bạn bè”, The Washington Post dẫn một nghiên cứu mới đây cho biết.

Hèn gì, Mr. Bim đi đến đâu cũng có bạn. 

Mr. Bim
.
.