Phỏng vấn cọp sổng chuồng (kỳ 5)

Thứ Bảy, 20/03/2010, 12:28

Phóng viên: Thưa anh Cọp, sau khi thoát ra ngoài, cái gì ở loài người khiến anh ngạc nhiên nhất!
Cọp: Tất nhiên là những sáng tạo của họ!

Phóng viên: Ồ tất nhiên, chúng tôi có rất nhiều sáng tạo trong các lĩnh vực khác nhau.

Cọp: Đúng vậy. Từ phi cơ đến tàu vũ trụ lên sao Hỏa, từ tivi đến điện thoại di động, những sáng tạo của con người khiến thú rừng kinh ngạc. Nhưng với tôi, tức Cọp, phát minh ấn tượng nhất của nhân loại…

Phóng viên: Là phi thuyền không gian?

Cọp: Không.

Phóng viên: Là bom nguyên tử?

Cọp: Không. Những thứ ấy rất vĩ đại, nhưng Cọp không biết chúng dùng làm gì. Theo Cọp, vật thể vĩ đại nhất mà con người phát minh ra là cái… thùng rác!

Phóng viên: Thùng rác?

Cọp: Vâng, cho tới tận phút này, rõ ràng chỉ có người mới chế tạo và sử dụng thứ ấy.

Phóng viên: Anh nói khiến tôi ngạc nhiên quá.

Cọp: Đã là một cơ thể sống, thì nhất định phải sản sinh ra rác thải, từ chúa sơn lâm như Cọp hay nhỏ bé như một con sâu. Nhưng loài vật không nghĩ ra và không biết tới sự cần thiết của thùng rác, đấy là điểm khác biệt vô cùng tai hại.

Phóng viên: Tai hại cho ai?

Cọp: Cho bản thân chúng. Cuộc sống, cuộc sống chỉ sau khi sổng chuồng ra, tôi nhận thức, chia làm hai phần: tiếp thu và loại bỏ.

Phóng viên: Và hai phần ấy quan trọng như nhau.

Cọp: Đúng. Quan trọng như nhau. Sau bao nhiêu năm quan sát con người, tôi đã hiểu rằng, không loại bỏ tốt thì không tiếp thu tốt. Và thùng rác ra đời vì lý do này. Thùng rác là một sản phẩm cực kỳ đơn giản, nhưng ý nghĩa của nó lại vô cùng lớn lao. Tôi cay đắng nhận ra chỉ vì không có thùng rác mà các con vật dù Cọp hay sư tử không phân biệt được tính hữu ích và tính cần loại trừ của vật chất.

Phóng viên: Mà vật chất thì quyết định ý thức.

Cọp: Vâng. Sau khi sổng chuồng ra, có dịp đi lang thang khắp nơi, tôi mới nhận thức rằng, loài người tuy khác nhau về kiến thức hoặc điều kiện sống, nhưng tất cả mọi gia đình đều có thùng rác trong nhà.

Phóng viên: Dù có bằng vàng hay bằng nan tre?

Cọp: Vâng. Thùng rác xuất hiện ở khắp nơi, mà càng hiện đại, con người càng quan tâm tới việc bỏ rác vào thùng. Đấy là thứ không sinh vật nào bắt chước nổi.

Vì không hiểu được giá trị của thùng rác, các sinh vật đã phạm những sai lầm khủng khiếp: Hoặc tưởng cái gì cũng là rác, hoặc tưởng rác là những cái gì. Chính vì thế, quy trình tiến hóa của chúng đã chậm lại.

Phóng viên: Cảm ơn anh.

Cọp: Tôi biết rằng loài người cho rằng, mình tiến hóa khi tìm ra lửa. Tôi thì cho rằng, sau lửa là thùng rác.

Phóng viên: Thưa anh Cọp, không có nhà bác học nào phát minh ra thùng rác, chúng tôi đã có thứ ấy một cách rất tự nhiên.

Cọp: Tự nhiên không phải là ngẫu nhiên. Với quy trình tiến hóa của các anh, sự xuất hiện của thùng rác rõ ràng đã diễn ra cực kỳ đơn giản. Nhưng đằng sau vẻ đơn giản ấy là một quy luật cực kỳ khoa học, và chỉ có được khi ý thức được hình thành.

Phóng viên: Theo anh, việc Cọp không có thùng rác...

Cọp: Đã khiến cho Cọp không khi nào là một động vật bậc cao.

Phóng viên: Anh nên biết, Cọp thân mến, con người chúng tôi đã đối đầu với những vấn đề rắc rối về rác thải.

Cọp: Tôi biết. Các loài khác không suy nghĩ về rác, hậu quả là chúng không khi nào có được những vấn đề của con người. Sự tiến hóa của nhân loại trong vấn đề xử lý rác đã tiến tới bậc cao, đến mức họ còn tìm ra các loại "thùng rác của lịch sử". Đó là thứ Cọp đời đời ngưỡng mộ

.
.