Lời khuyên của thi sĩ Joseph Brodsky:

Những nhà thơ mà ta cần đọc

Thứ Bảy, 20/03/2010, 11:38
Cố thi sĩ Hoa Kỳ gốc Nga, Joseph Brodsky (1940-1996) trong bài nói chuyện tại hội chợ sách ở Turino (Italia) sau khi được nhận giải Nobel văn học năm 1987, đã nêu ra công thức phát triển thẩm mỹ tốt về đọc sách. Ông nói rằng, nếu làm theo lời khuyên của ông, thì chỉ trong một mùa hè là bạn có thể nâng cao trình độ đọc sách của mình một cách căn bản. Công thức của ông rất đơn giản: Phải đọc thơ!

Theo Brodsky, những nhà thơ nhất định phải đọc là:

"Nếu tiếng mẹ đẻ của bạn là tiếng Anh, tôi khuyên bạn nên đọc Robert Frost, Thomas Hardy, U.B.Yats, T.S.Eliot, U.H. Auden, Mariana Moor và Elizabeth Bishop. Nếu là tiếng Đức,- Rainer Maria Rilke, Georg Trakl, Piter Huchel và Gotfrid Benn. Nếu là tiếng Tây Ban Nha, - Antonio Machado, Federico Garcia Lorka, Luis Cernuda, Rafael Alberti, Juan Ramon Himenez và Octavio Paz. Nếu tiếng mẹ đẻ của bạn là tiếng Ba Lan, hay là nếu bạn biết tiếng Ba Lan (đây sẽ là một ưu thế lớn của bạn vì nền thi ca tuyệt vời của thế kỷ chúng ta ở mức độ lớn được viết ra bằng tiếng Ba Lan), tôi có thể giới thiệu với bạn Leopold Staff, Cheslav Milosh, Zbignev Herbert và Wislawa Szymborska. Nếu là tiếng Pháp, thì tất nhiên phải đọc Guillaume Apollinaire, Jules Supervielle, Pierre Reverdy, B. Sendrarz, một phần của Paul Eluard, một ít của Aragon, Victor Sagalen và Henri Michaux. Nếu là tiếng Hy Lạp, thì bạn nên đọc Konstantin Kavafis, Georgi Seferis, Yannis Rissos. Nếu là tiếng Hà Lan,-thì đó phải là Martinus Neykhof, đặc biệt là tác phẩm đáng kinh ngạc "Avater"của ông. Nếu là tiếng Bồ Đào Nha, - thì đó là Fernando Pesoa và có thể là Carlos Drumond de Andrade. Nếu là tiếng Thụy Điển, hãy đọc Gunnar Ekeliof, Garri Martison, Tomas Transtriomer. Nếu là tiếng Nga, thì ít nhất đó là  Marina Tsvetaeva, Osip Mandelshtam, Anna Akhmatova, Boris Pasternak, Vladiaslav Khodasevits, Velimer Khlebnikov, Nikolai Kliuev. Nếu là tiếng Italia, thì tôi không dám giới thiệu một cái tên nào cho cử tọa ở đây, và nếu tôi nhắc tới Quazimodo, Sabu, Ungaretti và Montale thì chẳng qua là tôi muốn thể hiện sự biết ơn của cá nhân tôi và lòng kính trọng dành cho 4 nhà thơ vĩ đại này, những người mà đã có các dòng thơ gây ảnh hưởng quyết định đối với cuộc đời tôi...".

Tất nhiên, dù lời khuyên của một thi sĩ vĩ đại, nhưng không hẳn đã bao quát hết được mọi sự trên đời. Dẫu sao, ý kiến mà Brodsky đưa ra rất đáng để chúng ta tham khảo

H.T.Q.
.
.