Nghệ sĩ nhân cách và tiền bạc

Thứ Năm, 27/04/2006, 09:00
Vì tiền, vì sự nổi tiếng, đã không ít nghệ sỹ quên mất rằng mình sinh ra là để phục vụ công chúng chứ không phải phụ bạc sự mong đợi và lòng yêu mến của họ. Nén bạc đâm toạc tờ giấy và nén bạc đã khiến cho những sự thật trở nên phũ phàng. Chỉ khi mọi sự vỡ lở thì nghệ sỹ vẫn mãi là những chú nai… toi ngơ ngác.

Sự việc băng nhạc "108 anh hùng Lương Sơn Bạc" mới bị phát hiện gần đây có đến mấy chục nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên trong nước cùng tham gia lại dấy lên một lần nữa vì sự giả nai của các nghệ sỹ. Một đĩa nhạc mà không nói thì ai cũng hiểu, rằng để làm một thứ lẩu thập cẩm mua vui cho những khán giả Việt kiều. Không có bất cứ giới hạn nào cho những đĩa nhạc đó, miễn sao khiến khán giả phải cười, dù cái cười đó có làm ai đó đau lòng, có khiến ai đó bị rẻ rúng và có nhiều khán giả nghiêm túc bị coi thường.

Người ta còn nhớ không ít người mẫu đã được "bêu danh" sau khi đĩa nhạc "Tuyển chọn MC" của Biển Nhớ tuồn về nước. Sự việc đó đã được báo chí và các cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo róng riết và đã có hình thức xử lý cụ thể. Cũng qua việc đó mới thấy quá nhiều nghệ sỹ của ta ngây thơ (hoặc giả ngây thơ) với luật pháp. Chung quy cũng bởi Việt kiều về nước quay phim thì cát xê tốt hơn và ít nhiều có chút tên tuổi tại hải ngoại. Thế nên, sự rẻ rúng là không chối cãi được, sự dung tục tầm thường của một số người nhân danh cái đẹp vì thế cũng cứ phô lộ không giấu giếm.

Sự việc này còn cho thấy, khi các nghệ sỹ làm việc thì không ai biết, còn khi xảy chuyện thì một mực kêu oan. Ai cũng nói rằng mình chỉ biết đi quay phim mà không biết bị lắp ghép như thế nào. Nhưng không ai thử nhìn ngược lại là tại sao rất nhiều người cũng đi làm cho các dự án phim nước ngoài, các show diễn lớn của quốc tế mà hình ảnh của họ không bị lem bùn? Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, nếu không "thấy hơi đồng mà tham" thì đã không có những câu chuyện đáng lên án đến vậy. Và dư luận đã không phải nhìn những người mẫu, ca sỹ, diễn viên này bằng những ánh mắt ác cảm thế. Hơn một lần, họ phả màu đen lên con đường đi của mình.

Điều đáng nói là, sau sự kiện đó, sau sự ân hận nhất thời đó, không ít người mẫu đã quăng lên báo những lời lẽ trịch thượng và coi thường những người đã rộng lòng tha thứ cho họ. Ai cũng biết, tuổi trẻ thì dễ mắc sai lầm, nhưng đừng nhân danh tuổi trẻ để đi làm những điều xằng bậy để kiếm tiền và cho rằng mình mắc lỗi… hồn nhiên.

"Sự kiện hồn nhiên" đó đi qua và dư luận cũng qua, nhưng ngay sau đó lại là một đĩa nhạc hổ lốn như thế tuồn về. Những ngôi sao sáng giá của sân khấu kịch thành phố đã tự biến mình thành những con rối ngô nghê trước mắt công chúng. Và lại tiếp tục nói rằng, họ có hỏi rằng có giấy phép hay không mà quên đi một điều, trong những trường hợp này chính họ phải kiểm tra giấy phép đó. Những nghệ sỹ nổi tiếng không mấy khó khăn khi kiểm tra thông tin về một giấy phép sản xuất chương trình đến từ nước ngoài tại thành phố. Sự giản đơn trong suy nghĩ đã khiến họ bị lừa gạt.

Những nghệ sỹ vẫn hàng ngày lên sân khấu, diễn những ông quan, những bà mệnh phụ, những thanh niên trong trắng yêu đời; những nghệ sỹ mà trên truyền hình vẫn gửi tới khán giả những lời cảm tạ chân thành; những gương mặt xinh đẹp, tươi rói trên các trang báo in màu nói lên những khát vọng nghề nghiệp, muốn có những vai diễn thật nghiêm túc, để đời và muốn cống hiến thật nhiều cho nghệ thuật. Hơn ai hết, họ muốn mọi khán giả đều tin rằng, chúng tôi đang đổ mồ hôi để tạo dựng nên những hình tượng nghệ thuật đẹp. Và khán giả cũng tin yêu họ bằng những lời lẽ đó. Nhưng trang báo hôm qua đã hoen ố khi hôm nay khán giả buộc phải đọc những trang tin về việc làm thiếu suy nghĩ của họ.

Năm qua cho thấy, các ca sỹ bay show hải ngoại liên miên khiến thị trường ca nhạc trong nước ế ẩm. Các phòng trà - lãnh địa hoạt động chính của các ngôi sao - cũng đã gặp phen lao đao, hôm nay mở mai dẹp tiệm là chuyện cơm bữa. Lý do được đưa ra là các ca sỹ bay show hải ngoại với tần suất quá lớn, sự xuất hiện của họ tại các quán bar, sòng bài của người Việt tại nước ngoài đã khiến khán giả Việt kiều khi về nước không còn cảm thấy "đói" ca nhạc trong nước. Và các show diễn lớn trong nước cũng vì thế mà chịu ảnh hưởng.

Bay show hải ngoại ai cũng biết là các ca sỹ có thể kiếm nhiều tiền hơn. Nhưng chỉ là kiếm tiền, bay vài show kiếm chục ngàn đô mà thôi. Và họ quên mất lượng khán giả khổng lồ trong nước đang chờ đợi mình. Tham bát bỏ mâm, họ không cần biết rằng mình đã bị mất đi những điều quý giá, rất vô hình nhưng lại thiêng liêng. Đó là chưa kể, trên sân khấu hải ngoại, những ngôi sao hàng đầu như Mỹ Tâm cũng sẵn sàng quỳ sát sân khấu, ca sỹ Hồng Ngọc không ngại mặc… bikini… Tai tiếng của họ từ nước ngoài bay về và dường như không một ai có thể thanh minh được những hình ảnh hiển nhiên như thế.

Chuyện bay show hải ngoại thời gian qua còn xảy ra nhiều chuyện bi hài. Ca sỹ Quang Dũng đã bị các bầu show hải ngoại tố cáo là trốn thuế. Khi đọc những thông tin về anh trên một tờ tuần báo tại hải ngoại, người viết bài này đã không khỏi ngỡ ngàng, vì không muốn tin một người chín chắn và thông minh như Dũng lại để xảy ra chuyện như vậy. Chuyện lách luật, trốn thuế thì ngôi sao nước nào cũng thế. Nhưng Quang Dũng lại gây "ân oán giang hồ" với một bầu show hải ngoại và để rồi bị tố cáo từng khoản thu và những "mánh" bay show.

Hãy cứ cho là một show anh chỉ nhận 3.000 USD (theo bầu "Dũng đen" thì đã lên tới 6.000 USD), thì mỗi chuyến lưu diễn của Quang Dũng cũng là một số tiền không nhỏ. Nhưng khi về khai báo thuế tại Việt Nam, Quang Dũng chỉ đưa ra con số 500 USD/show. Với một ca khúc ghi âm, Quang Dũng đã có cát xê 1.000 USD và mỗi show diễn tại Việt Nam, giá của anh cũng không dưới 10 triệu đồng thì không có lý do gì anh phải nhọc nhằn bay show hải ngoại với giá 500 USD. Vì sự bất minh trong khai thuế mà Quang Dũng phải chịu tiếng là "chú Cuội" với giới bầu show và khán giả hải ngoại. Đồng thời, cũng chuyện tiền bạc này mà anh đã để mất đi hình ảnh đẹp đẽ mà bao năm qua anh gây dựng trong lòng người yêu nhạc.--PageBreak--

Vẫn biết nghệ sỹ không phải là thần thánh, nhưng nghệ sỹ được ban cho thiên chức là những người mang niềm vui đến cho công chúng. Vì thế, những sai lầm của họ sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận công chúng nhất định, những người coi họ như những hình mẫu lý tưởng. Không phải ngẫu nhiên mà có những fans hâm mộ nhảy lầu tự tử khi thần tượng của mình cũng… tự tử vì tình. Và cũng không ít người đã sẵn sàng chờ đợi cả tháng, cả năm, chỉ để nhận được một ánh mắt nhìn của thần tượng. Sức mạnh của những nghệ sỹ nổi tiếng là như thế.

Thế nên, khi nghe một nghệ sỹ lẫy lừng, từng vào vai người chiến sỹ kiên trung, xả thân vì đất nước trần tình trên một tờ tạp chí về việc mình lợi dụng phụ nữ về chuyện tiền bạc ra sao thì đã không ít cô gái bật khóc. Người đàn ông đó từng là sát thủ tình trường và là ngôi sao của phim trường. Biết bao nhiêu cô gái đã mơ được đến với anh. Và biết bao vai diễn chờ anh. Nhưng rồi, khi thời vàng son đi qua, sự tàn tạ vằn lên màu mắt, ngồi nhìn lại những năm tháng đi qua thì sự ân hận lại dội về.

Không ai có thể viết lại cuộc sống khi nó đã qua đi, cũng như không có nước sông nào lần thứ hai cho ta tắm lại. Người đàn ông của màn bạc ấy đã không còn một cuộc đời nào khác để sống. Và anh ta đang nhớ tiếc quá khứ và thấy đời người bạc bẽo. Nhưng khi anh đã bị điều khiển bởi những thứ không có trong nghệ thuật trình diễn thì cuộc đời sẽ trả lại anh bằng một cái giá vừa vặn như vậy. Và, từ anh, công chúng sẽ càng thêm lý do để khẳng định rằng, các nam tài tử là những người… sát gái và quen một chiêu lợi dụng chuyện bạc tiền. Và khi đó, chuyện tiền bạc đã không chỉ là tiền bạc, nó đã nói lên phần nào nhân cách của người nghệ sỹ. Nhiều người đồng cảm với nam tài tử không còn trẻ ấy, bởi dù sao thì anh cũng đã dũng cảm nói hết chuyện đời mình.

Còn biết bao nhiêu chuyện tưởng như đùa trong giới nghệ sỹ vẫn xảy ra hàng ngày. Một ca sỹ ồn ào chuyện kết duyên với giám đốc ngoại quốc, mà ngay trước đó cô đã quả quyết nói với công chúng rằng mình yêu một người đồng nghiệp. Và thông tin về một lễ đính hôn long trọng đã được đăng tải trên báo chí. Nhưng rồi cuộc hôn nhân đó đã nhanh chóng đi vào dĩ vãng và cô lại… rút lui không kèn không trống. Người ta rất khó giải thích việc vì sao cô có quyết định chóng vánh như vậy và cuối cùng cũng ra đi nhanh như vậy. Phải chăng nghệ sỹ thì thích thay đổi và chuyện quan trọng của đời người cũng thay đổi nhanh chóng như thế?

Mới đây, một cô ca sỹ còn oách hơn, để giải tỏa những tin đồn mình cặp với "đại gia", cô "tương" lên báo một lời quảng cáo rất oách, rằng mình đang độc thân xịn và nếu ai mua được nhà cho cô thì cô sẵn sàng lấy làm chồng. Cái lời thách cưới, thách yêu này quả là cũng rất… @, khiến nhiều chàng trai buộc phải nhìn nữ ca sỹ này với con mắt khác. Con mắt khác không phải vì trước đây họ mơ với tới cô, mà họ ngạc nhiên vì lối tư duy theo kiểu đó. Quy kết chuyện nhân cách xung quanh những phát biểu đó sẽ làm câu chuyện thêm nặng nề, nhưng làm sao cứ bắt dư luận về mình phải khác đi, trong khi mình lại không chịu đổi khác?

Chuyện các mỹ nhân chân dài, loạt ca sỹ dính lưới "đại gia" Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Việt Tiến vừa qua một lần nữa cho thấy, có không ít những nghệ sỹ đã vì tiền mà quên đi sự sạch sẽ cần thiết của người nghệ sỹ xuất hiện trước công chúng. Không có gì là tuyệt đối, chẳng có ai sạch sẽ mọi phần, nhưng ai cũng biết rằng, y phục phải xứng kỳ đức và người nghệ sỹ hơn ai hết phải sống sao cho không hổ thẹn với cái danh của mình

Thạch Lựu
.
.