Miền dừa

Thứ Bảy, 06/08/2016, 10:28
Khuất nẻo sâu trong những con đường no nắng miền Tây Nam Bộ, người dân ấp Khánh Thạnh Tân, xã Vĩnh Trinh, Bến Tre, có một cuộc sống khác, họ mưu sinh từ những trái dừa.

Dừa tươi từ nhiều nơi được tập kết về đây bằng đường thủy trên những con tàu nhuốm màu thời gian, ỳ ạch nặng nề trên sông táp vào bến. Những đôi tay nhịp nhàng tung hứng dừa, sau khi phân loại trên bờ loại quả này được bóc vỏ thủ công hoàn toàn.

Có lẽ không thể tưởng tượng nổi bằng đôi tay trần và những dụng cụ thô sơ nhất mỗi người thợ trung bình một ngày bóc được xấp xỉ 2.000 trái dừa mang đến thu nhập 80.000 đồng/ngày. 

Những trái dừa xoay vần dưới bàn tay người thợ thoăn thoắt, được bóc tách gọn gàng dưới mũi giáo nhọn hoắt. Vỏ ngay sau đó được cho vào máy xát để tách riêng mùn dừa và xơ dừa, phục vụ nhu cầu sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, ván ép dừa...

Lõi dừa tươi ngon lại quay trở lại tàu tỏa đi khắp các tỉnh thành phục vụ giải khát, những trái kém chất lượng nằm lại được đốt trong lò ở nhiệt độ nhất định thành than hoạt tính. 

Dừa hiện hữu khắp mọi ngóc ngách nơi đây cùng với khói bụi, một nét đặc trưng rất riêng của Bến Tre.

Minh Trí
.
.