Lạm bàn về phận hồng nhan

Thứ Hai, 24/04/2006, 14:30

Vòng xoáy của chế độ cũ khiến người phụ nữ phải chấp nhận sự nghiệt ngã, bất hạnh như định mệnh "kiếp sinh ra thế" và sắc đẹp là con dao hai lưỡi, cái sắc tỷ lệ thuận với vòng tục lụy cuộc sống, nói như Mộng Liên Đường Chủ Nhân: "Vô duyên là phận hồng nhan". Ngày nay, xã hội đổi khác nhưng hệ lụy của cái đẹp vẫn tồn tại và biểu hiện dưới góc độ khác.

Những vụ án lớn gần đây cho thấy, phía sau hành vi phạm tội của các "đại gia" sở hữu khối tài sản khổng lồ, có bóng dáng của những "bóng hồng" mà nhiều khi sự xuất hiện của họ có thể làm khuynh đảo cả những gì tưởng như vững chắc nhất. Và hai chữ bất hạnh cuối cùng lại tìm đến chính hồng nhan. Nhưng rõ ràng trong cuộc sống hôm nay, chẳng có "kiếp sinh ra thế", cũng chẳng có duyên phận hồng nhan - bạc mệnh.  Suy cho cùng, chữ "nhân" mới quyết định cuộc sống, nếu lạm dụng hồng nhan để đánh đổi tiền bạc, đánh đổi sự giàu sang, sung túc thì hệ lụy của nó đã được báo trước...

"Đại gia" và hồng nhan

Những cái tên gắn trước nó bởi các từ như người mẫu, diễn viên, ca sĩ... xuất hiện không ít đằng sau nhiều vụ án lớn hoặc tạo nên những xì căng đan trong dư luận. Gần đây, khi nhiều "đại gia" sở hữu khối tài sản khổng lồ do tham nhũng, trục lợi mà có, từng làm mưa, làm gió trong thương trường phải "ngã ngựa", người ta lại thấy xuất hiện bóng dáng của những người đẹp mà công chúng từng biết đến bởi cái danh người mẫu, diễn viên, ca sĩ.

Chỉ riêng vẻ đẹp trời phú cũng đủ làm nên sự nổi trội, nếu gắn thêm cái mác mà công chúng dành sự quan tâm đặc biệt thì sự rạng danh như lẽ đương nhiên. Nhưng nếu cho rằng, bởi hồng nhan mà bạc mệnh như một định kiến bất di bất dịch tất yếu người đẹp phải chấp nhận để đặt trong điều kiện thực tế hiện nay thì e rằng, đó là sự biện minh phiến diện. Thực tế, nhiều người đẹp nhưng họ biết nhìn nhận đúng vẻ đẹp của mình, biết điều khiển vẻ đẹp bằng lý trí của chính mình để hành xử theo chuẩn mực thì họ vẫn vươn lên để hưởng thụ cuộc sống hạnh phúc. Khi đó hồng nhan và phúc hạnh là nhân quả chứ không phải định kiến bạc mệnh.

Khi vụ án "con bạc triệu đô" Bùi Tiến Dũng bị phanh phui, một mảng tối phía sau dần được hé lộ: mảng tối của một nhóm "người mẫu chân dài". Thế giới của những đồng tiền "đen" không những chi phối trong thương trường, thao túng ở một số lĩnh vực của hoạt động công quyền mà sự dấn thân của nhiều người đẹp chìm nổi trong vòng xoáy của các hành vi nhơ bẩn như một hệ lụy đã được báo trước: tiền - sắc! Có một sự trùng hợp: quá nhiều tai tiếng của vòng xoáy đó liên quan người đẹp trong giới nghệ sĩ. Cũng bởi sự liên quan đến những người mà công chúng dành cho họ sự yêu - ghét đặc biệt nên phạm vi ảnh hưởng vượt khỏi mọi dự kiến và chuyện "góc kín" của những nhân vật này bao giờ cũng là chủ đề "nóng" nhất.

Thử điểm lại những cái tên gây tai tiếng trong gần 2 năm qua như Yến Vy, Bảo Hòa, Hồng Nhung, Ngô Thanh Vân, Mỹ Uyên... các xì căng đan diễn biến có mô típ khá giống nhau. Giờ đây, thêm những tên tuổi mới bước đầu lộ diện dưới tay "con bạc triệu đô" Bùi Tiến Dũng mà ca sĩ Hồng Hải, người mẫu A.P, người mẫu T.H... mới chỉ là một góc của ví dụ. Câu hỏi đặt ra, vì sao nhiều người đẹp trong giới nghệ sĩ lại liên lụy đến các xì căng đan với những chuyện "phòng the"? Tại vì "kiếp", tại "phận hồng nhan" hay tại chính họ? Có người cười mỉa, rằng có câu "xướng ca vô loài" ám chỉ thói hư tật xấu của ca sĩ như lẽ dĩ nhiên. Đó là cách nói quy chụp và phiến diện trước một số hiện tượng. Gốc rễ của mọi hiện tượng cần phải nhìn nhận đúng bản chất và có tầm bao quát toàn diện. Trước hết, những người làm nghệ thuật - lĩnh vực nhạy cảm và liên quan rộng rãi đến công chúng, là những người chấp nhận sự hy sinh và cống hiến lớn. Cuộc sống sẽ trở nên khô khan vô cùng nếu chợt nghĩ rằng, thế giới này bỗng thiếu hẳn nghệ thuật, thiếu lời ca, tiếng hát, thiếu điện ảnh... Và để đáp ứng sự mong mỏi của công chúng, đa phần nghệ sĩ, dù họ là phái đẹp hay không cũng đang cống hiến, đưa cái đẹp và thể hiện cái đẹp từ chính tâm của mình đến cái đẹp trong cảm nhận của công chúng.

Tôi đến trụ sở Đoàn Nghệ thuật Quân khu II - nơi ca sĩ Hồng Hải đang làm việc sau khi CQĐT triệu tập ca sĩ này. Tôi muốn nhìn nhận đầy đủ về những người đẹp phía sau "đại gia" cũng như một góc thu nhỏ về cuộc sống tại những nơi là môi trường làm việc của những nhân vật này. Quá 17h, tiếng nhạc, tiếng hát vẫn vang lên đều đều trong hội trường của đoàn, các nghệ sĩ vẫn say sưa tập luyện để chuẩn bị cho chuyến biểu diễn dài ngày ở hải đảo. Tiếng nhạc ồm ồm, e nhạc cụ cũng có tuổi thọ non chục năm, những bộ bàn ghế gỗ dán đã bung nham nhở, hội trường vài chiếc bóng đèn tuýp sẫm hai đầu không đủ sáng... Vài chiếc xe công, trong đó xe chở diễn viên của đoàn nghe nói "già" nên ngốn xăng gấp 2 lần xe thường!

Cuộc sống của những anh chị em diễn viên múa, ca sĩ, nhạc công... ở đây xem ra thử thách còn chồng chất, cũng giống như hoàn cảnh của các đoàn nghệ thuật khác trong lực lượng vũ trang hiện nay. Nhưng họ vẫn sẵn sàng cho chuyến đi biểu diễn ở hải đảo phục vụ những người lính xa quê thèm khát nghệ thuật. Lại biết rằng, ngay lãnh đạo của đoàn lâu nay cũng đi xe chung với anh em, còn xe riêng vẫn là... xe máy! Nhưng ca sĩ Hồng Hải có những 4 - 5 xe ôtô? Tôi chợt nghĩ, nếu là thành quả của sức lao động nghệ thuật thực sự thì chắc chắn đó là kỳ tích mà người khác phải học hỏi.

Hơn 10 năm trước, Hồng Hải đến từ phố núi Thái Nguyên với hành trang lạ lẫm và "nghèo rớt... móng tay" (như cách một số bạn bè Hải gọi đùa), bố mẹ chật vật cho Hải ăn học thì 10 năm sau, cơ ngơi của Hải đã thay đổi hoàn toàn. Những nghi ngờ về các mối quan hệ mờ ám dưới tay "đại gia" Bùi Tiến Dũng và các thân cận của ông ta với hàng loạt người đẹp, trong đó có Hồng Hải bởi những món quà tặng đắt tiền bắt đầu bung ra.--PageBreak--

Nếu lối sống có được trên đồng tiền không phải bằng sức lao động mà chỉ là quà tặng ban phát từ sự hoán đổi hồng nhan thì không bao giờ bền vững và nó cũng chẳng có ý nghĩa gì khi biệt thự xây trên cát pha lê. Những hệ lụy được cảnh báo trước. Tương tự như vậy với người mẫu A.P, người mẫu T.H liên quan trong đường dây "cờ bạc triệu đô" đang được CQĐT làm rõ. Rõ ràng, sự thật của những cái tên trong giới nghệ sĩ gây xì căng đan gần đây khi một số người dùng "của trời cho" để hoán đổi cuộc sống vật chất của chính mình. Khi họ mang trên mình cái danh làm nghệ thuật, vì nghệ thuật để "đánh bóng" tên tuổi nhưng đánh đổi bằng hạ nhân phẩm của mình làm trò chơi mua vui cho "đại gia" thì chính họ đã giây vết lên lĩnh vực nghệ thuật mà công chúng bao giờ cũng là bạn đồng hành. Ai cũng biết, làm nghệ thuật, đối tượng tiếp xúc rộng, vẻ đẹp của họ khó khiên cưỡng trước hàng vạn "lực hấp dẫn" của đời sống. Nhưng lý giải sao khi quá nhiều những tên tuổi thành danh, vừa vẻ đẹp hình thể, vừa biết trân trọng những giá trị đích thực của nó để cống hiến một cách chính đáng cho nghệ thuật? Đó phải là những gương để soi chung, không thể biện minh hay mượn danh của những cụm từ có tính mỹ miều để hoán đổi vật chất một cách thấp hèn.

Những ngày qua, khi phiên tòa xét xử vụ án mua bán dâm gồm 35 cô gái đẹp, trong đó đa phần là người mẫu, diễn viên điện ảnh, ca sĩ với giá "đi khách" có khi lên tới 1.000 USD/lượt, một lần nữa gây bức xúc dư luận. Sắc đẹp đang hoán vị bằng đồng đôla. Tất nhiên, có triệu phú, có "đại gia" làm tiền dơ bẩn thì cách xả tiền như vậy chẳng thấm gì. Một diễn viên như Yến Vy trong đường dây mại dâm Trần Thị Phố bị tố cáo bán dâm với giá 1.000 USD/lượt, có thể với vài người, số tiền đó thực sự đã lóa mắt. Hành trình của sắc đẹp cũng chìm nổi theo giá của những đồng đôla. Nhưng những đồng đôla ấy cũng chẳng có nghĩa lý gì bởi lối sống sa đọa và chỉ biết riêng mình.

Đừng quy kết "tại kiếp"!

Năm 2005, hàng loạt xì căng đan với nhiều người đẹp tên tuổi được xem là "người của công chúng" bị tung ảnh khỏa thân, đĩa hình đồi trụy lên mạng, dư luận tốn không ít giấy mực lên án những kẻ đứng đằng sau thực hiện hành vi ác ý. Nếu thực sự họ là nạn nhân của những trò hề đùa cợt trên sắc đẹp trời phú thì hơn ai hết, họ là những người cần phải được bảo vệ. Nhưng nếu có chủ ý của ai đó tạo sự thác loạn, hạ nhân cách để "đánh bóng ngược" tên tuổi của mình, lại là điều không thể chấp nhận. Giá trị nhân phẩm người phụ nữ luôn cần phải được gìn giữ và bảo vệ và tất nhiên, không thể vì hành vi của một ai đó hoặc một nhóm người mà đánh đồng sự phản ánh lên tất cả. Đó cũng là điều chúng ta cần nhìn nhận đúng đắn về các xì căng đan trong giới người đẹp, nhất là người đẹp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật hiện nay.

Có câu "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Nhưng trong đời sống hiện nay, những "vũng bùn" chỉ là đây đó, số ít; cái thiện, cái đẹp chân chính là mục đích hành động và hướng tới của cộng đồng. Cái đẹp đánh đổi thế giới! Nếu như có "nhúng bùn" ở một khía cạnh nào đó, cơ hội để sửa chữa làm thiện cuộc sống vẫn luôn rộng mở. Bởi vậy, không thể trách cứ cho sự dấn thân của mình bởi các lý do khách quan. Nhớ câu "Vẻ đẹp đánh vào ánh mắt còn phẩm giá chinh phục tâm hồn", chẳng có người đàn ông nào thờ ơ hay lạnh lùng trước vẻ đẹp hồng nhan. Và cũng có đủ cách để người ta tiếp cận hồng nhan nhưng nếu cách tiếp cận chỉ bằng tiền thì tất yếu hệ lụy cũng sẽ bay bổng rồi vụn nát như đồng tiền trước lửa.

Ai cũng quý hồng nhan, và điều đó sẽ có chiều sâu nếu được chinh phục bởi phẩm giá. Nói cách khác, hồng nhan nếu sống đúng nghĩa với cái tâm, cái trí, người đời luôn trân trọng và họ xứng để hưởng phúc hạnh có được từ nỗ lực của mình. Bởi vậy, thời đại ngày nay, không có "kiếp sinh ra thế", không có hệ lụy "hồng nhan - bạc mệnh" mà chính bản thân người trong cuộc sẽ quyết định theo quy luật nhân quả. Tục lụy sẽ lánh xa nhường chỗ cho hồng nhan thể hiện đúng vị trí của nó nếu cái lõi, cái ruột cũng thực sự đẹp như hồng nhan cảm nhận không chỉ bằng thị giác

Đăng Trường
.
.