Kính chào Bí thư

Thứ Bảy, 12/03/2016, 18:19
Lâu lắm rồi, phải thật sự là lâu lắm rồi, Ngô mới có cảm giác xúc động như vậy khi chứng kiến những hành động thiết thực của tân Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.

Biết rằng đường còn dài, biết rằng còn nhiều việc cần phải giải quyết. Thế nhưng, cách mà Bí thư Đinh La Thăng an dân đã thật sự nhen lên một đốm lửa.

Đốm lửa thật sự ấm lòng người.

1. Trước Tết Nguyên đán Bính Thân vài hôm, Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng chính thức nhậm chức Bí thư Thành ủy TP HCM. Người dân TP HCM, rất thắc thỏm vì không biết Bí thư Đinh La Thăng còn giữ được khí chất thời còn đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hay không? Thêm vào đó, ông vừa từ phương xa vào đến nơi này, e rằng còn lạ nước lạ cái, làm gì cũng khó, nói không ai nghe.

Ngày Tết qua mau, và chỉ trong chưa đến mươi hôm, Bí thư Đinh La Thăng đã khiến thị dân TP HCM nở mày nở mặt, vừa lòng hả dạ.

Bí thư chỉ đạo lãnh đạo huyện Củ Chi phải làm đường bê tông vào nhà mẹ Việt Nam Anh hùng này nhằm cho mẹ thuận tiện đi lại, phải sửa lại nhà cho mẹ Việt Nam Anh hùng kia.

Bí thư chỉ đạo phải lắp đặt camera an ninh, mạnh tay hơn trong công cuộc trấn áp ngăn ngừa tội phạm. Bí thư không chỉ đạo chung chung mà đưa ra hạn định cụ thể.

Bí thư chuyển tin nhắn phản ánh của người tham gia giao thông cho Giám đốc Sở Giao thông Vận tải để Sở này nhanh chóng có những điều chỉnh về biển báo giao thông để người dân thành phố thuận lợi hơn trong việc tham gia giao thông.

Bí thư cung cấp số điện thoại cá nhân với lời hứa: “Gọi tôi không được hãy để lại tin nhắn”, số điện thoại ấy là: 0913.210367.

Bí thư lại chỉ đạo lập đường dây nóng để người dân liên lạc với Bí thư, theo số 08. 88 247 247. Trong tương lai ngắn, sẽ có tổng đài để người dân liên lạc với Bí thư với con số dễ nhớ hơn.

Thế nhưng, thú vị nhất trong những hành động đã qua của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chính là trong cuộc họp với lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, TP HCM.

Một cuộc họp mà Ngô nghĩ rằng cần phải trích dẫn để lưu làm tư liệu: “Tại cuộc làm việc tại Củ Chi, khi lãnh đạo huyện Củ Chi trình bày rằng sữa từ đàn bò của bà con nông dân Củ Chi bán không được. Đàn bò sữa gần 40 ngàn con, dân đã bán mười mấy ngàn con. Ngay lập tức ông Đinh La Thăng hỏi sữa từ đàn bò của nông dân Củ Chi bán cho ai? Bán không được thì lãnh đạo huyện đã làm việc với đơn vị mua sữa để tìm ra nguyên nhân chưa?

Khi được chủ tịch huyện trả lời là Vinamilk mua 80% lượng sữa từ đàn bò sữa ở Củ Chi. Ông Đinh La Thăng yêu cầu: “Anh bấm điện thoại cho tôi nói chuyện với Tổng giám đốc Vinamilk”. Tuy nhiên, cuộc gọi đã không được kết nối vì Chủ tịch huyện Củ Chi không có số điện thoại của Tổng giám đốc Vinamilk(!)

“Tôi kiểm tra thế là đã biết ngay. Chủ tịch huyện chưa gặp tổng giám đốc Vinamilk thì làm sao biết được nguyên nhân bà con bán không được sữa. Sản lượng sữa của đàn bò Củ Chi đâu thấm gì so với năng suất của Vinamilk? Phải gặp họ thì mới được, mới có phương thức để giải quyết cho bà con được...” - ông Đinh La Thăng nói. Tiếp đó, Bí thư Thành ủy quay qua Trưởng ban Dân vận huyện Củ Chi và căn dặn: “Dân vận là phải làm được cho dân cái họ cần. Anh nói dở mà làm được nhiều việc cho dân thì người ta cũng theo. Bớt nghị quyết hội họp đi, hành động ngay cái dân cần”.

Minh họa: Lê Phương.

Đọc tường thuật trên báo giới mà nức lòng. Ấy vậy mà một vài người tự xưng là trí thức, lại không biết cách đọc chữ, họ bỉ bai Bí thư Đinh La Thăng can thiệp vào kinh tế thị trường hay chỉ đạo doanh nghiệp phải mua sữa gì gì đó.

Đúng là loại trí thức tào lao. Bởi Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo thuộc cấp tìm hiểu xem “Vì sao Vinamilk không thu mua sữa của người dân Củ Chi? Xem khó ở đâu để giải quyết?”. Bí thư Đinh La Thăng từng là lãnh đạo của một Tập đoàn lớn của đất nước, Ngô tin chắc rằng Bí thư thừa sức hiểu kinh tế thị trường là như thế nào, hoạt động doanh nghiệp phải nguyên tắc ra sao.

Nhưng biết làm sao được, bởi xung quanh chúng ta, không phải trí thức nào cũng chịu đi sâu vào nghiên cứu để nhận định. Có một thực tế buồn mà chúng ta phải thừa nhận cùng nhau, ấy là không ít lãnh đạo ở thời điểm này rời xa dân quá. Họ loay hoay với nơi nảo nơi nào ấy, hoàn toàn không biết dân đang sinh sống ra sao, mưu sinh ra sao, thuận lợi hay khó khăn ra sao? Họ trích dẫn rất hay những lý luận, chủ trương nhưng họ hoàn toàn phớt lờ việc biến chủ trương thành hiện thực. Ngô đôi lúc vẫn thiển cận nghĩ đến chi tiết quan lớn đánh tổ tôm trong Sống chết mặc bay của tiên sinh Phạm Duy Tốn mỗi lần liên tưởng đến mối quan hệ lãnh đạo và người dân.

Thế nên, trên cả những hành động thiết thực của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, ý nghĩa hơn cả những chỉ đạo đó là Bí thư đã minh chứng cho nhân dân cũng như đồng liêu thấy rằng, chỉ cần vì công việc mà phụng sự, vì nhân dân mà lo toan, thì bao giờ cũng nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng từ nhân dân.

Càng nghĩ về Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trong thời điểm này, Ngô càng có niềm tin về những tín hiệu tươi mới.

2. Có câu thơ khuyết danh lưu truyền trong dân gian: “Thương dân, dân lập đền thờ/ Hại dân, dân đái ngập mồ thối xương”. Mỗi lần nhìn những hành động của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, trong Ngô bật lên âm vọng của hai câu thơ ấy.

Vài năm trước, dịp công tác ở Hà Nội, Ngô có ghé sang thăm một người anh. Người anh này đang là giám đốc của một doanh nghiệp tư nhân làm ăn phát đạt. Trong căn phòng làm việc của anh, di ảnh của Bác Hồ được đặt nghiêm ngắn trên cao, khói hương ấm nồng, thơm ngát.

“Anh thờ ông Cụ ạ?”, Ngô ngạc nhiên hỏi. “Với cả gia đình anh, ông Cụ là đức thánh”, anh trả lời.

Ngô đi qua nhiều nơi, ở miền Tây, miền Trung, miền Bắc hay Tây Nguyên, đều bắt gặp di ảnh của Bác trong những hộ gia đình. Họ thờ Bác một cách thành tâm, Bác như là người thân, là thành viên trong gia đình vậy.

Ở xã Quảng Công, thuộc huyện Quảng Điền, Huế có ngôi đền thờ ông Phan Thế Thương, nguyên Giám đốc Sở Thủy sản Thừa Thiên – Huế. Tư liệu cho thấy: “Năm 1985, tại địa phương này xảy ra một trận bão lớn, hàng ngàn người chết, hơn 300 người dân bị trôi ra biển không tìm thấy xác. Một hôm, có một ông cán bộ từ tỉnh về, xin ở cùng với bà con, bày cho bà con làm đầm nuôi tôm, khỏi sống trên các nốc (đò, vùng này bà con chủ yếu sống trên các con đò hành nghề đánh cá). Và từ đấy, bà con đổi đời. Xã Quảng Công trở nên giàu có, rất phát triển. Bây giờ về đấy, nhà xây san sát, đường sá thênh thang như phố”. Nhớ ơn ông, nhân dân nơi này đã lập điện thờ ông như Thành Hoàng, như ông Tổ của nghề nuôi trồng thủy sản.

Đền thờ cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nằm trong khuôn viên gia tộc ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), chưa bao giờ ngớt khói hương. Cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh sinh thời được nhân dân cả nước ngưỡng mộ vì phong thái quyết liệt, gần dân, lắng nghe dân. Ngày ông mất, trên đường di quan, dân đã lập hương án đưa tiễn.

Vài tuần trước Tết Nguyên đán, trong dịp công tác tại Quảng Bình, Ngô tranh thủ viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hôm ấy, Quảng Bình vừa qua đợt rét lạnh, nắng nóng vô cùng. Con đường kéo dài từ dưới chân dốc lên nơi yên nghỉ của Đại tướng không ngớt chân người. Ai cũng thành kính, ai cũng thật lòng thương nhớ Đại tướng.

Đứng mặc niệm trước mộ Đại tướng, Ngô không nghĩ gì cả. Chỉ là cảm giác nuối tiếc vì một nguyên khí của quốc gia, một hiền tài của dân tộc đã không còn nữa. Mặc dù vẫn biết rằng, sinh lão bệnh tử đã là quy luật của muôn đời.

3. Có những lãnh đạo đời đời được nhân dân ca ngợi, như ông Kim Ngọc - nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phú, được mệnh danh là “cha đẻ của khoán hộ” mà người ta quen gọi là “khoán mười”, “cha đẻ của Đổi mới trong nông nghiệp” ở Việt Nam.

Cố Bí thư tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tư Thoan, người đã truyền cảm hứng cho nhân dân vùng đất lửa, đưa Quảng Bình trở thành ngọn cờ đầu của miền Bắc trong những năm chiến tranh khốc liệt.

Nhân dân bao giờ cũng sòng phẳng, nhân dân bao giờ cũng nghĩa tình nếu lãnh đạo biết lo cho dân, vì dân mà hành động.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng mới đảm đương nhiệm vụ, nhưng cái cách biết đi bộ đến gần dân, biết nghiêng tai lắng nghe dân nói, biết quyết đoán trong xử lý của ông đã khiến nhân dân thành phố nói riêng, và cả nước nói chung tin tưởng, phấn khích.

Bí thư Đinh La Thăng như một điều hoàn toàn mới mẻ, một sinh lực mới mẻ đầy cần thiết trong giai đoạn hiện tại.

Ngô kính mong ông nhiều sức khỏe, can trường, chân cứng đá mềm. Bởi trong bất cứ công cuộc đổi mới và phát triển nào, cũng nhất định cần một người tiên phong.

Và, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chính là người tiên phong ấy.

Ngô Nguyệt Hữu
.
.