Từ một hot girl

Chủ Nhật, 15/10/2017, 19:48
Câu chuyện hot girl xứ Thanh ầm ĩ trên báo giới cũng như trong dư luận từ năm trước cho đến năm nay vẫn chưa yên, ầm ĩ đến độ đương kim Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa phải đăng đàn phản bác không có chuyện đang sở hữu bồ nhí.

Rồi hàng loạt quan chức của tỉnh cũng đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu bảo vệ danh dự cho đương kim Bí thư Tỉnh ủy.

Hẳn  nhiên, cho dù có như thế nào đi chăng nữa thì dư luận vẫn hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn nếu không có sự bao bọc êm ái của một người “rất có quyền” nào đó tại tỉnh Thanh Hóa, thì làm sao một cô vốn là tạp vụ của Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa lại sừng sững ngồi vào vị trí Trưởng phòng của Sở Xây dựng Tỉnh này. Và chắc chắn nếu không bị phát hiện thì biết đâu cô nàng hot girl đã an vị với chức danh Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa, chức danh mà hot girl đã được quy hoạch.

1. Những sai phạm của các quan chức trong công cuộc nâng đỡ dìu dắt hot girl đã được kết luận, Ngô tôi không bàn đến. Những trách nhiệm khác của các ban ngành đoàn thể tỉnh Thanh Hóa liên quan đến hot girl cũng đang được yêu cầu kiểm tra, Ngô tôi không nói về. Nhưng qua một trường hợp hot girl, có thể thấy công tác đề bạt cán bộ diễn ra tùy tiện, và nếu nói cách khác là công tác cán bộ đang bị cá nhân thao túng đến hết sức đáng lo ngại.

Hot girl Thanh Hóa, đầu tiên là nhân viên tạp vụ. Nhân viên tạp vụ không có gì là không tốt, nhân viên tạp vụ không có gì ảnh hưởng đến kiến văn hoặc chiều sâu tâm hồn, dung nhan kiều diễm, da trắng môi son cả. Tuy nhiên, nhân viên tạp vụ chắc chắn sẽ am tường pha trà lau bàn, dọn dẹp công sở, lau kính giặt khăn hơn là thẩm định quy hoạch, phê duyệt kiến trúc, đo đạc bản đồ… Cái này gọi là mỗi người một việc, mỗi người một chỗ ngồi.

Ấy vậy mà, không hiểu bằng cách nào đó, hot girl Thanh Hóa đùng đùng được chuyển về một cơ quan thuần chuyên môn của Sở Xây dựng. Rồi cũng đùng đùng vào Đảng, đùng đùng làm phó phòng, đùng đùng làm trưởng phòng, đùng đùng được quy hoạch làm phó giám đốc sở, đùng đùng làm cử nhân, đùng đùng làm thạc sĩ, đùng đùng có biệt thự, đùng đùng có siêu xe… cuối cùng là đùng đùng... mất tích.

Minh họa: Lê Phương.

Hẳn là, với quá nhiều đùng đùng đó thì phải nảy sinh những điều đùng đùng kỳ lạ. Như thẩm tra lý lịch vào Đảng không kỹ, hot girl khai gì tổ chức tin đó, hot girl bảo gì tổ chức ghi vào đó. Để khi hot girl mất tích mới lộ ra hàng loạt cái sai, mới lộ ra hàng loạt cái vô lý đến mức phi lý nhưng vẫn được ngụy trang bằng cụm từ "đúng quy trình".

Ngô tôi đồ rằng, bất cứ ai nhìn vụ việc này cũng hiểu điều gì đang diễn ra, vì sao hot girl lại được nâng đỡ đề bạt như vậy. Có cần nhìn đâu xa, cứ nhìn sang Trung Hoa thấy kế hoạch đả hổ diệt ruồi đã lộ ra hàng loạt quan tham nâng đỡ bồ nhí thăng tiến chẳng khác nào nhắm mắt làm cấp phó, mở mắt làm cấp trưởng. Thế sự biến đổi, con tạo xoay vần chỉ trong một thời một khắc mà thôi.

Tự xưa đến nay, giai nhân vốn dĩ luôn khuynh đảo anh hùng. Đến anh hùng thứ thiệt như Hạng Võ còn múa gươm biệt Ngu Cơ, đến loại gian hùng như Đổng Trác, phàm phu như Lữ Bố còn phải lụy mình trước Điêu Thuyền, đến bậc đại trí đại nhân như Phạm Lãi còn không qua nổi ải Tây Thi, đến bậc đức cao vọng trọng như Lý Thái Tông còn khiến nàng Mỵ Ế trầm mình xuống sông vì không kìm được bản năng để về sau thở vắn than dài… thì huống hồ gì là người nay.

Ngô tôi dẫn chứng vậy chẳng qua chỉ để minh chứng cho quý độc giả thấy được quyền lực của giai nhân lớn đến đâu.

Lấy ví dụ, dân chơi Đường Minh Hoàng. Đường Minh Hoàng sủng ái Võ Huệ Phi. Võ Huệ Phi không may mất sớm, Đường Minh Hoàng từ đó tơ tưởng khôn nguôi, chán nói việc nước, nản bàn thế sự. Thời may, gặp được Dương Quý Phi.

Dương Quý Phi vốn là thiếp của Thọ vương Lý Mạo, chính Võ Huệ Phi chọn Dương Quý Phi nên đôi với Lý Mạo, đường đường chính chính gọi Đường Minh Hoàng hai tiếng "cha chồng". Vậy mà cuối cùng Đường Minh Hoàng một phát băng băng dzớt luôn Dương Quý Phi,

Đừng nói lỗi đạo phụ tử mà ngay cái ân tình xa xăm với Võ Huệ Phi còn chẳng đoái hoài, mới khóc đó lại cười đó, mới nhớ duyên cũ đó lại vui tình mới ngay.

Dương Quý Phi tuổi trẻ sung mãn, Đường Minh Hoàng có kỳ trân dị bảo cũng chịu không thấu. Vẫn thường rình Dương Quý Phi tắm để thỏa mãn giấc mộng vu sơn của cá nhân mình.

Dương Quý Phi nhận An Lộc Sơn làm con nuôi, tiếng là con nuôi chứ Ngô tôi đọc thì là con nuôi theo dạng nuôi để ăn thịt. Đường Minh Hoàng biết hết nhưng vẫn cố lờ đi. Đến khi An Lộc Sơn dấy binh tạo phản, Đường Minh Hoàng mang triều thần rời kinh đô lánh nạn vẫn không quên mang theo Dương Quý Phi.

Giữa đường, triều thần ép Đường Minh Hoàng phải bức hại Dương Quý Phi, kết rằng vì nàng mà xã tắc mới can qua. Đường Minh Hoàng không còn lựa chọn, đành chịu. Lấy lại được giang sơn, vẫn không nề hà nguyên cớ, vẫn dựng lăng tẩm nguy nga rồi lấy khói hương mà tưởng nhớ người ngọc.

2. Đó là cái thời vua tôi thiên hạ là của cá nhân, cá nhân muốn làm gì thì làm, muốn nhảy múa sao thì nhảy múa, muốn đàn ca hát xướng sao thì đàn ca hát xướng.

Hứng lên, truyền đòi vợ con của thuộc hạ vào chầu, gọi là vào chầu rồi nâng tầm lên là ban thưởng ân sủng nhưng thực chất chỉ là chuyện nhu cầu hưởng lạc mà thôi. Thích lên, vừa thượng triều vừa choàng vai ôm eo người đẹp. Tăng động lên, bảo sư vào chầu róc mía trên đầu.

Muốn chém là chém, muốn giết là giết, muốn thưởng là thưởng, muốn phạt là phạt. Thế mới có câu, chơi với vua cũng như chơi với hổ, không biết lúc nào thì phải tự nguyện biến thành con mồi. 

Đến bậc khai quốc công thần như Ức trai Nguyễn Trãi còn phải ngậm đắng nuốt cay, chịu từ đời cha cho đến đời con mà vẫn bị tru di ba họ thì còn gì để mà bàn nữa. Đến đức Tả quân Lê Văn Duyệt một đời phò Gia Long giành lại cơ đồ mà đến lúc nằm xuống vẫn bị xiềng xích lăng mộ thì còn gì mà nói nữa. Cay đắng khôn xiết.

Chính vì lẽ đó, sự đào thải của tiến trình lịch sử khách quan với chế độ phong kiến là điều chắc chắn phải diễn ra, không gì có thể ngăn chặn được, có cố cũng không thể làm được. Kiểu như hết sáng đến trưa, hết trưa đến chiều, hết chiều đến tối, hết tối đến khuya, hết khuya đến sáng vậy.

Vậy mà, trong một chừng mực nào đó hot girl Thanh Hóa lại có dáng dấp của triều đình phong kiến ngày xưa. Đó là cái nguy hại phải nhìn thấy, đó là cái mầm mống nhất định phải dẹp bỏ.

Thực trạng cha bổ nhiệm con, chồng bổ nhiệm vợ, vợ bổ nhiệm người thân đã để lại nhiều hệ lụy mà ai cũng đã thấy rõ. Đó là chưa kể đến quan anh bổ nhiệm quan em, quan em bổ nhiệm quan cháu, quan cháu bổ nhiệm quan chắt. Thì nay, với câu chuyện hot girl Thanh Hóa lại cho thấy một nguy hại khác, đó chính là bổ nhiệm bất chấp.

Cả một hệ thống chính trị của tỉnh Thanh Hóa lẽ nào không thấy được cái sai của việc bổ nhiệm này, cả một hệ thống chính trị không lẽ không có ai đủ dũng khí để ngăn chặn hay sao. 

Cứ thử hình dung ra cảnh một hot girl tạp vụ giữ vị trí lãnh đạo để chỉ đạo những cá nhân làm công tác chuyên môn đã thật sự không thể nào không đau lòng, thà làm tớ người khôn còn hơn làm thầy thằng dại. Huống hồ, làm tớ cả thằng dại thì còn gì để mà cống mà hiến, mà phụng mà sự nữa.

Vì vậy phải thấy câu chuyện của hot girl Thanh Hóa không chỉ là sự vô tổ chức, chính là sự vô pháp luật, chính là sự tự tung tự tác của ai đó đang nắm giữ vị trí quan trọng tại tỉnh Thanh Hóa. Đây rõ ràng là một dạng tham nhũng quyền lực để ban phát, để cất nhắc nhằm phục vụ cho động cơ, cho mục đích, cho mưu cầu của riêng cá nhân mình.

Làm sao có thể tin được rằng công tác tổ chức cán bộ, vốn là công tác quan trọng nhất, công tác tối ưu nhất để hoàn thiện bộ máy lãnh đạo lại có thể bị tha hóa và buông lỏng đến vậy. 

Mỗi lần đề bạt là mỗi lần trải qua mấy tầng kiểm tra thẩm tra, là trải qua muôn hình vạn trạng giấy tờ gốc tích, là trải qua bao cuộc họp hành bàn luận. Vậy là, hot girl vẫn như làn gió vô hình thổi lọt qua những ải khó khăn nhất, những ải nghiêm ngặt nhất.

Hot girl Thanh Hóa có phải là trường hợp cá biệt không, phải sòng phẳng mà thừa nhận thì Ngô tôi e rằng đây không phải là trường hợp cá biệt. Chắc chắn phải còn có những hot girl khác mà với công việc viết báo của mình, Ngô tôi đã từng nhận được thông tin này kia.

Xử lý vòi bạch tuộc tham nhũng quyền lực để ngăn chặn việc thoải mái ban phát chức vụ là khó, rất khó. Thế nhưng, khó không có nghĩa là không làm được. Vấn đề chính là quyết tâm, vấn đề chính là cần phải có một nghiêm khắc điển hình để răn đe những cá nhân biến chất khác.

Nhìn từ hot girl Thanh Hóa để hiểu đây là cơ hội để chấn chỉnh, đây là cơ hội để thật sự khẳng định quyết tâm làm trong sạch bộ máy, giữ vững kỷ cương trong công tác cán bộ, một công tác quyết định tính sống còn của tổ chức.

Ngô Nguyệt Hữu
.
.